Ô tô chưa bao giờ được đặt lên bàn cân với WTO (hay là mặt hàng không thương lượng)!
Ở Châu Âu, nhất là mấy nước có nhiều nhà máy sản xuất hay láp ráp ô tô thì nhân viên của các hãng xe hàng năm được mua xe của hãng với mức thuế rất thấp, gần như miễn thuế, cái xe này sau 1 năm được phép bán lại mà không bị nhà nước truy thu thuế. Với chính sách này số lượng xe được bán cho nhân viên các hãng xe chiếm khá cao làm cho xe nhập vào rất khó cạnh tranh.
Mặt khác người châu Âu rất có ý thức trong việc bảo vệ việc làm, khi mua hàng, họ sẵn sàng chọn hàng trong nước nếu chất lượng không quá tồi so với hàng được sản xuất ở nơi khác (mấy cái Opel, Skoda... chất lượng chắc nhàng nhàng như... nhưng bán cũng khá chạy).
Người Đức với tính tự hào dân tộc rất cao, nhưng xe ô tô của hãng nào cũng được, nếu được sản xuất ở Đức thì họ đều coi là xe Đức (từ được dùng trên báo chí) như Fiesta, Focus của Ford, mà 2 cái mẫu xe này được thiết kế cho thị trường châu Âu!
Nếu so sánh thì cũng có rất nhiều cái xe được bán rất chạy ở châu Âu, nhưng cũng có thể không được biết tên ở nơi khác!
Đúng là chỉ ở Mỹ mới có sự cạnh tranh gần được coi là tự do thôi!
Số liệu 7 tháng 2012
http://bestsellingcarsblog.com/2012/09/27/europe-7-months-2012-now-available-with-top-325-models-ranking/#more-22298