Thảo luận Tại sao các xe cầu trước không có khóa vi sai?

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,131
Động cơ
4,525,912 Mã lực
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,016
Động cơ
391,151 Mã lực
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
Nghe cụ giải thích còn rối hơn :D
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
Trc hết phải hiểu mục đích của visai.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Em hóng, đề tài này thú vị, câu hỏi thú vị.

Cầu trước nếu không có vi sai thì nếu sử dụng cùng một tốc độ tay đòn thì làm sao hai bánh trượt khác nhau được!?
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,404 Mã lực
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
Vi sai là để tránh đồng tốc, chẳng biết em hiểu thế có đúng không?
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Vi sai là để tránh đồng tốc, chẳng biết em hiểu thế có đúng không?
Vâng, em cũng đang hiểu theo cách ấy, nếu thế có phải vi-sai sẽ đặt riêng ở mỗi ổ bánh xe chăng!?
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Nhưng nếu như thế thì phải có vi-sai ít nhất là ở giai đoạn truyền lực ra tay đòn phải không cụ?
Múc đích của visai xuất phát từ 2 yếu tố:
- Xe quay vòng (nếu đi thẳng thì ko cần).
- Mặt đường ko giống giau ở 2 bánh
Do vậy để tránh việc trượt bánh xe trên đường (khi xe chyển hướng hoặc do đường ko đồng nhất) thì khớp visai sẽ làm nhiệm vụ "khớp mềm" để chuyển đổi lực truyền (~ tốc độ) giữa 2 bánh xe.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,131
Động cơ
4,525,912 Mã lực
Vi sai là để tránh đồng tốc, chẳng biết em hiểu thế có đúng không?
Đúng cụ ah, vi sai là để tránh đồng tốc còn khoá vi sai là ngược lại. Khi vào đường xấu dùng khoá vi sai để các bánh quay đồng tốc sẽ tránh được hiện tượng 1 bánh quay tròn còn 1 bánh đứng yên
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,274
Động cơ
362,115 Mã lực
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
Có một số ít xe có khóa vi sai cầu trước đấy cụ,Mer G500 là một ví dụ,nó có khóa vi sai cả 2 cầu,và có thể đồng bộ tốc độ của 2 cầu cùng lúc,tuy nhiên chỉ khóa vi sai cả 2 cầu khi sa lầy và ko thể đi tốc độ cao cũng như đánh lái liên tục,nếu ko muốn đi tong hộp sô và các cơ cấu truyền động khác.
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
Theo e hiểu thì chỉ khóa cái VS đó lại khi cần lực kéo lớn (momen truyền thẳng từ động cơ ra bánh xe) và trường hợp cần đến lực lớn này sẽ dùng cả trong trường hợp vượt đoạn đường thẳng, ngắn, dốc.

Như hướng dẫn của cụ thì cũng giống trường hợp quên tắt lock VS mà chạy trên đường (đường bộ) vào cua các thứ cũng rất khó, kể cả nó là cụm VS cầu sau. Như thế có phải ko ạ
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,015
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
chắc do cơ chế đánh lái nên hạn chế :D
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Vâng, em cũng đang hiểu theo cách ấy, nếu thế có phải vi-sai sẽ đặt riêng ở mỗi ổ bánh xe chăng!?
VS đặt riêng ở mỗi bánh là điều ko thể nha cụ vì 1 bánh rồi thì cần gì phải đồng tốc nữa
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,532
Động cơ
899,948 Mã lực
Nhiều xe 2 cầu còn chẳng có khóa vi sai nói gì đến xe 1 cầu, lại còn cầu trước.
Vi sai bị khóa lại, tức là 2 bánh 2 bên chỉ có thể quay cùng 1 tốc độ. Điều này làm cho xe chỉ chạy thẳng, tốc độ phải cực chậm. Khi hơi vòng một chút là 1 bánh phải trượt trên mặt đường. Mục đích chính là để tránh pan ti nê (hay gặp khi xe sa vào vũng lầy), nên chỉ trang bị cho xe chuyên địa hình!
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,131
Động cơ
4,525,912 Mã lực
Theo e hiểu thì chỉ khóa cái VS đó lại khi cần lực kéo lớn (momen truyền thẳng từ động cơ ra bánh xe) và trường hợp cần đến lực lớn này sẽ dùng cả trong trường hợp vượt đoạn đường thẳng, ngắn, dốc.

Như hướng dẫn của cụ thì cũng giống trường hợp quên tắt lock VS mà chạy trên đường (đường bộ) vào cua các thứ cũng rất khó, kể cả nó là cụm VS cầu sau. Như thế có phải ko ạ
Đúng thế cụ ah! Kể cả cụ chỉ khoá vi sai cầu sau mà chạy hơi nhanh trên đường bằng là cũng văng rồi! Khi vào cua thì 2 bánh bên ngoài quay nhanh hơn, hai bánh trong chậm hơn. Khoá vi sai thì 2 bánh quay đồng tốc, vào cua sẽ khó. Thực tế thì visai vẫn có trên cầu trước như trường hợp xe 2 cầu có khoá visai trung tâm, khi cần vượt địa hình xấu trên đường thẳng tốc độ chậm thì vẫn dùng cụ ah! Tuy nhiên khi cài visai trung tâm thì đánh lái sẽ khó hơn nên người ta sẽ it hoặc kg sử dụng với xe 1 cầu trước. Khoá vi sai trung tâm chỉ trang bị cho xe địa hình chuyên nghiệp là vì thế!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Nhiều xe 2 cầu còn chẳng có khóa vi sai nói gì đến xe 1 cầu, lại còn cầu trước.
Vi sai bị khóa lại, tức là 2 bánh 2 bên chỉ có thể quay cùng 1 tốc độ. Điều này làm cho xe chỉ chạy thẳng, tốc độ phải cực chậm. Khi hơi vòng một chút là 1 bánh phải trượt trên mặt đường. Mục đích chính là để tránh pan ti nê (hay gặp khi xe sa vào vũng lầy), nên chỉ trang bị cho xe chuyên địa hình!
Đấy đấy, thế em mới băn khoăn, thằng 'SUV giả cầy' rush, tucson, cà rốt...thì khi vào đoạn trơn trượt chúng chạy kiểu gì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top