Vấn đề là xe nào khi chạy cũng phải sinh ra hơi nước, vì đó là 1 trong các sản phẩm cháy của xăng hoặc dầu. Vậy xe gỉ ra nước là cũng bình thường, nhất là vào những ngày trời lạnh.
Vấn đề của câu hỏi là: tại sao mấy anh thợ lại nói : xe rỉ ra nước là tốt đấy, xe ngon đấy? Nói thật mấy hôm rét vừa rồi, em thấy Matiz cũng rỉ nước ầm ầm.
Nhưng những lúc không rét lắm, phải công nhận là thấy mấy con Toy với Mec loại đắt tiền thì có nhiều nước hơn. Theo em thì thế này: xe xịn, hơi kín và thiết kế tiết kiệm xăng nên hơi xả ra ít nóng hơn, dẫn tới hơi nước dễ bị ngưng thành giọt hơn. Còn các xe chuồng gà, hơi xả ra nóng hơn, nước khó ngưng nên ta ít nhìn thấy rỉ nước (trừ phi trời quá lạnh). Em nhớ ngày xưa học có 1 công thức về hiệu suất động cơ. Đại loại hiệu suất tỷ lệ thuận với hiệu số giữa nhiệt độ giữa buồng đốt và nhiệt độ ngoài buồng đốt. Khí xả càng nguội thì hiệu suất càng cao.
Mấy cái tiêu chuẩn Euro 3, 4 gì đó là bộ chuyển đổi (converter) khí độc như NOx hay CO thành CO2 hay N2 , nó chẳng liên quan tới sự rỉ nước vì sản phẩm chỉ là CO2 và nếu có nước thì cũng chẳng đáng là bao.
Vấn đề của câu hỏi là: tại sao mấy anh thợ lại nói : xe rỉ ra nước là tốt đấy, xe ngon đấy? Nói thật mấy hôm rét vừa rồi, em thấy Matiz cũng rỉ nước ầm ầm.
Nhưng những lúc không rét lắm, phải công nhận là thấy mấy con Toy với Mec loại đắt tiền thì có nhiều nước hơn. Theo em thì thế này: xe xịn, hơi kín và thiết kế tiết kiệm xăng nên hơi xả ra ít nóng hơn, dẫn tới hơi nước dễ bị ngưng thành giọt hơn. Còn các xe chuồng gà, hơi xả ra nóng hơn, nước khó ngưng nên ta ít nhìn thấy rỉ nước (trừ phi trời quá lạnh). Em nhớ ngày xưa học có 1 công thức về hiệu suất động cơ. Đại loại hiệu suất tỷ lệ thuận với hiệu số giữa nhiệt độ giữa buồng đốt và nhiệt độ ngoài buồng đốt. Khí xả càng nguội thì hiệu suất càng cao.
Mấy cái tiêu chuẩn Euro 3, 4 gì đó là bộ chuyển đổi (converter) khí độc như NOx hay CO thành CO2 hay N2 , nó chẳng liên quan tới sự rỉ nước vì sản phẩm chỉ là CO2 và nếu có nước thì cũng chẳng đáng là bao.