Tại sao bô xe lại xì ra nước

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là xe nào khi chạy cũng phải sinh ra hơi nước, vì đó là 1 trong các sản phẩm cháy của xăng hoặc dầu. Vậy xe gỉ ra nước là cũng bình thường, nhất là vào những ngày trời lạnh.
Vấn đề của câu hỏi là: tại sao mấy anh thợ lại nói : xe rỉ ra nước là tốt đấy, xe ngon đấy? Nói thật mấy hôm rét vừa rồi, em thấy Matiz cũng rỉ nước ầm ầm.
Nhưng những lúc không rét lắm, phải công nhận là thấy mấy con Toy với Mec loại đắt tiền thì có nhiều nước hơn. Theo em thì thế này: xe xịn, hơi kín và thiết kế tiết kiệm xăng nên hơi xả ra ít nóng hơn, dẫn tới hơi nước dễ bị ngưng thành giọt hơn. Còn các xe chuồng gà, hơi xả ra nóng hơn, nước khó ngưng nên ta ít nhìn thấy rỉ nước (trừ phi trời quá lạnh). Em nhớ ngày xưa học có 1 công thức về hiệu suất động cơ. Đại loại hiệu suất tỷ lệ thuận với hiệu số giữa nhiệt độ giữa buồng đốt và nhiệt độ ngoài buồng đốt. Khí xả càng nguội thì hiệu suất càng cao.
Mấy cái tiêu chuẩn Euro 3, 4 gì đó là bộ chuyển đổi (converter) khí độc như NOx hay CO thành CO2 hay N2 , nó chẳng liên quan tới sự rỉ nước vì sản phẩm chỉ là CO2 và nếu có nước thì cũng chẳng đáng là bao.
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
để giảm ô nhiễm môi trường. Người ta tráng lớp chất xúc tác bên trong bô xe, khi khí cháy đi ra sẽ kết hợp với chất xúc tác tạo ra nước.
Bô xe ra nước chỉ có thể kết luận là bô còn ngon, chứ không kết luận xe còn ngon được. Xe cũ thay bô mới cũng ra nước ầm ầm.

p/s: bô xe ra nước thì liên quan gì tới trời lạnh hay nóng ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
để giảm ô nhiễm môi trường. Người ta tráng lớp chất xúc tác bên trong bô xe, khi khí cháy đi ra sẽ kết hợp với chất xúc tác tạo ra nước.
Bô xe ra nước chỉ có thể kết luận là bô còn ngon, chứ không kết luận xe còn ngon được. Xe cũ thay bô mới cũng ra nước ầm ầm.

p/s: bô xe ra nước thì liên quan gì tới trời lạnh hay nóng ?
Không cần lớp xúc tác cụ nói thì sản phẩm cháy của xăng đã quá nhiều nước rồi : CxHy + O2 --> mCO2 + nH2O
Xúc tác để giải quyết các khí độc như CO, NOx ..
Đương nhiên trời lạnh hay nóng có liên quan tới sự "xì khói trắng" của pô xe. Trời nóng, hơi nước ở dạng hơi, cụ làm sao mà nhìn được. Chỉ khi trời lạnh, một phần hơi ngưng tụ và ta mới có thể nhìn thấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
máy nhiều nước chỉ hại bugi thôi cụ ạ, dân gian ta chẳng có câu" tốt mái hại sống" là gì,
 

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
Nói chung như thế đánh giá 70% máy tốt , còn lại do thời tiết và bản thân bô
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
để giảm ô nhiễm môi trường. Người ta tráng lớp chất xúc tác bên trong bô xe, khi khí cháy đi ra sẽ kết hợp với chất xúc tác tạo ra nước.
Bô xe ra nước chỉ có thể kết luận là bô còn ngon, chứ không kết luận xe còn ngon được. Xe cũ thay bô mới cũng ra nước ầm ầm.

p/s: bô xe ra nước thì liên quan gì tới trời lạnh hay nóng ?
Nói phét như rồng.
Biết thì thưa thì thốt.
Bằng không, dựa cột mà hóng.
 

konhodc

Đi bộ
Biển số
OF-81042
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
3
Động cơ
415,130 Mã lực
pó tay bác bodjtjlo, nhưng mà cái quả hại bugi thì đúng đó, chỉ khổ bác nào điện kém mà gặp máy nhiều nước thì chóng quá cố vì cố quá thôi.
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Không cần lớp xúc tác cụ nói thì sản phẩm cháy của xăng đã quá nhiều nước rồi : CxHy + O2 --> mCO2 + nH2O
Xúc tác để giải quyết các khí độc như CO, NOx ..
Đương nhiên trời lạnh hay nóng có liên quan tới sự "xì khói trắng" của pô xe. Trời nóng, hơi nước ở dạng hơi, cụ làm sao mà nhìn được. Chỉ khi trời lạnh, một phần hơi ngưng tụ và ta mới có thể nhìn thấy.
Em được biết là để tăng hiệu suất máy người ta làm cho xupáp nạp đóng muộn(đầu kì nén), xupáp xả mở sớm(cuối kì nổ) . như thế thì khí cháy xả ra phải có nhiệt độ cao hơn là không điều chỉnh gì chứ liệu có như cụ nói là khí xả ra mát thì tốt ? Em học kém cụ giải thích kĩ hơn tí được không ạ , thank cụ :-??!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em được biết là để tăng hiệu suất máy người ta làm cho xupáp nạp đóng muộn(đầu kì nén), xupáp xả mở sớm(cuối kì nổ) . như thế thì khí cháy xả ra phải có nhiệt độ cao hơn là không điều chỉnh gì chứ liệu có như cụ nói là khí xả ra mát thì tốt ? Em học kém cụ giải thích kĩ hơn tí được không ạ , thank cụ :-??!
Nó là chu trình Carnot và hiệu suất của động cơ nhiệt được tính theo phương trình:



Với Tc là nhiệt độ môi trường (cửa xả), Th là nhiệt độ buồng đốt. Nếu Th cố định thì Tc càng nhỏ thì hiệu suất càng cao.
Từ phương trình trên thì có thể thấy không bao giờ hiệu suất của động cơ nhiệt đạt 100%, của động cơ đốt trong cũng rất thấp: cỡ 25 - 30%.
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Không cần lớp xúc tác cụ nói thì sản phẩm cháy của xăng đã quá nhiều nước rồi : CxHy + O2 --> mCO2 + nH2O
Xúc tác để giải quyết các khí độc như CO, NOx ..
Đương nhiên trời lạnh hay nóng có liên quan tới sự "xì khói trắng" của pô xe. Trời nóng, hơi nước ở dạng hơi, cụ làm sao mà nhìn được. Chỉ khi trời lạnh, một phần hơi ngưng tụ và ta mới có thể nhìn thấy.

nói như bác thì nước cũng có hydro và oxy đấy, bác mang ra mà đốt cần gì phải mua xăng nữa.
nhiệt độ trong ống bô lớn hơn môi trường rất nhiều. thời tiết ở VN chênh lệch vài chục độ là cùng thôi .
 
Chỉnh sửa cuối:

Bobby Car

Xe buýt
Biển số
OF-84372
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
905
Động cơ
419,280 Mã lực
Dùi 1 lỗ nhỏ dưới cabo là nước ra hết lại đảm bảo không bị gỉ.
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
để giảm ô nhiễm môi trường. Người ta tráng lớp chất xúc tác bên trong bô xe, khi khí cháy đi ra sẽ kết hợp với chất xúc tác tạo ra nước.
Bô xe ra nước chỉ có thể kết luận là bô còn ngon, chứ không kết luận xe còn ngon được. Xe cũ thay bô mới cũng ra nước ầm ầm.

p/s: bô xe ra nước thì liên quan gì tới trời lạnh hay nóng ?
Em cũng đồng tình với cụ Viking là cụ nói phét như rồng :D
Em nghĩ là không cần phải chứng minh với cụ làm gì, nếu muốn tìm hiểu thì cụ cứ google thần chưởng mà tìm hiểu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nói như bác thì nước cũng có hydro và oxy đấy, bác mang ra mà đốt cần gì phải mua xăng nữa.
nhiệt độ trong ống bô lớn hơn môi trường rất nhiều. thời tiết ở VN chênh lệch vài chục độ là cùng thôi .
Trình cụ kém quá, chưa tranh luận được đâu. Cụ có biết phản ứng H2+O2==>H2O là thu nhiệt hay tỏa nhiệt không, phản ứng ngược lại: H2O => H2 +O2 là thu nhiệt hay tỏa nhiệt không ...mà lại nói những điều như vậy?
Đồng ý với cụ Viking !
Mấy hôm trời lạnh vừa rồi, taxi Matiz cũng chảy nước ở pô tong tỏng, chắc Matiz cũng theo Euro 3 hay 4 mà có xúc tác chăng? Quá nực cười. Mà taxi Matiz có thể nói là đại diện chuẩn của xe không xịn nhá.
 

BMW1982

Xe máy
Biển số
OF-67522
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
54
Động cơ
433,140 Mã lực
Nơi ở
On the road
Vốt cho cụ anhtho nhé
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Trình cụ kém quá, chưa tranh luận được đâu. Cụ có biết phản ứng H2+O2==>H2O là thu nhiệt hay tỏa nhiệt không, phản ứng ngược lại: Mấy hôm trời lạnh vừa rồi, taxi Matiz cũng chảy nước ở pô tong tỏng, chắc Matiz cũng theo Euro 3 hay 4 mà có xúc tác chăng? Quá nực cười. Mà taxi Matiz có thể nói là đại diện chuẩn của xe không xịn nhá.
Úi trời, xe nhà em sản xuất tại Liên Xô đến nay đã chạy được 26 năm rồi mà trời nóng hay trời lạnh thì lúc mới nổ máy nước vẫn ra tong tỏng huống hồ gì Matiz hả bác. Xe nhà em thì đến Euro 2 có khi còn chả đạt nữa là 3 với chả 4. Ống xả xe nhà em thì chỉ là 1 cái ống sắt gỉ tùm lum dẫn thẳng dẫn vào cái bầu bô. Em dám chắc là cái bô nhà em không có tráng vật liệu xúc tác gì đâu ạ.

Mà công nhận trên này lắm cụ nói phét như rồng thật, không biết nhưng chém gió cứ gọi là...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top