Nhà cháu có con CDX nhập, mua giữa năm 2010, đến tháng 5/2011 thì ắc quy yếu không đề đc phải thay, từ đó đến tuần vừa rồi lại bị yếu không đề đc. Như vậy là có trong vòng bình quân 1 năm là đi tong 1 con bình. Mà nhà cháu toàn vào hãng uy tín để thay (giá bình 60A là 1.8M) nên cũng loại trừ bình rỏm. Cũng loại trừ luôn cả việc để đèn hay điều hòa hay gì gì đó qua đêm. Vì con xe này tự động hết, sau 30s khi tắt máy kể cả có bật đèn nó cũng tự động tắt. Sau 5 phút có bật điều hòa, đầu CD/USB gì gì đó thì cũng tự tắt hết. Túm lại khi đã không nổ máy, kiểu gì nó cũng sẽ tắt hết sau một khoảng thời gian ngắn, vậy thì nguyên nhân bình yếu ở đây là gì?
Bên cạnh con CDX là con Ford, bình đã dùng vài năm mà vẫn ngon lành cành đào.
Các cụ phán giúp cháu, rượu đã rót sẵn sàng phục vụ ợ!
Như vậy xe cụ còn 'trẻ' hơn xe em tới 1 năm mà đã phải thay mấy đời bình rồi, trong khi xe em để vài ba tuần, đề phát một luôn, acquy khô khốc (acquy Alast theo xe).
Trường hợp của cụ, có thể loại bỏ lý do bình rởm, mà phải tập trung vào bộ sạc hoặc có bộ phận gì đó ăn điện kể cả khi cụ đã tắt máy, rút chìa.
Cách kiểm tra đơn giản nhất là cụ đo điện áp DC giữa 2 cọc acquy khi nổ máy, và khi không nổ máy. Khi nổ máy, bộ sạc sẽ tạo dòng sạc làm điện thế acquy tăng lên, khoảng 13,5 - 14 V là được. Còn khi không nổ máy, điện áp giảm về khoảng 12,6 hoặc thấp hơn nếu xe để hơi lâu.
Nếu điện áp nạp cao quá cũng làm acquy hỏng do nước bị điện phân làm hết dung dịch, có thể kiểm tra nếu thấy xung quanh bình bị ẩm, và bình khá nóng, kể cả bình khô. Ngược lại, điện áp nạp thấp quá thì acquy không đầy và dễ bị sulphat hóa, trường hợp này bình không bị nóng và dò hơi ẩm.
Trường hợp bộ chỉnh lưu lọc không sạch AC cũng làm hỏng acquy.
Trường hợp có thiết bị ăn điện thì phải kiểm tra kỹ hơn.
Hy vọng cụ sớm tìm ra kách khắc phục, để như vậy vừa hại tiền mua acquy, vừa dễ có khả năng phải câu bình, và có thể hại các chi tiết xung quanh do có hơi acid.