Tại sao ắc quy hay chết vậy?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng ạ, chắc là ắc quy ngày xưa thôi ạ
E thấy ắc quy bây giờ dùng được 5 năm là ổn ạ :)

5 năm đã là của hiếm rồi cụ ạ. Xe cụ ý bền tới 10 năm quả là hy hữu. Có thể cụ ý chăm sóc quá kỹ, đi lâu lâu là lại tháo ra sạc đầy. Em thì thấy giá acquy cũng không đắt lắm, 3 tới 5 năm thì cũng nên thay đi, chứ tháo ra , lắp vào để sạc bảo trì em thấy không tiện lắm.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
5 năm đã là của hiếm rồi cụ ạ. Xe cụ ý bền tới 10 năm quả là hy hữu. Có thể cụ ý chăm sóc quá kỹ, đi lâu lâu là lại tháo ra sạc đầy. Em thì thấy giá acquy cũng không đắt lắm, 3 tới 5 năm thì cũng nên thay đi, chứ tháo ra , lắp vào để sạc bảo trì em thấy không tiện lắm.
Vâng đúng là nhà cháu vẫn làm vậy với tất cả các xe nhà cháu cho nên hầu hết các xe ăc quy đều có tuổi thọ rất cao.(trừ cái xe Vios năm đầu hay cất trong kho)
 

longnguyen1

Xe hơi
Biển số
OF-137804
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
141
Động cơ
369,210 Mã lực
e ko bít acqui vn bảo hành ra sao,cứ us thì warranty 36 tháng 1 đổi 1(hư đổi cái mới)sau đó thì bù tiền đổi cái mới,dĩ nhiện là có khấu hao(warranty 60 tháng)còn loại e đang xài là bảo hành 8 years(96 months).theo e thì xe bác có vấn đề, là hư alternator(bộ sạc cho bình)xe đời mới sau này bất cứ gì cũng xài bình hết,chỉ cần alternator bị yếu sạc ko đủ thì coi như bình hư,2 là trên xe bác có chỗ nào bị mát,cần đem ra tiệm điệc check lại .cách check thì dùng đồng hồ đo,12v khi chưa đề là ok,sau khi đề thì khoảng 15 amp là sạc ok
 

CarCare 105

Xe tải
Biển số
OF-152042
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
265
Động cơ
358,350 Mã lực
Nơi ở
105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
e ko bít acqui vn bảo hành ra sao,cứ us thì warranty 36 tháng 1 đổi 1(hư đổi cái mới)sau đó thì bù tiền đổi cái mới,dĩ nhiện là có khấu hao(warranty 60 tháng)còn loại e đang xài là bảo hành 8 years(96 months).theo e thì xe bác có vấn đề, là hư alternator(bộ sạc cho bình)xe đời mới sau này bất cứ gì cũng xài bình hết,chỉ cần alternator bị yếu sạc ko đủ thì coi như bình hư,2 là trên xe bác có chỗ nào bị mát,cần đem ra tiệm điệc check lại .cách check thì dùng đồng hồ đo,12v khi chưa đề là ok,sau khi đề thì khoảng 15 amp là sạc ok
E đọc đâu đó thấy ở US còn có các chương trình bảo hành cả xe 5 năm hay 10 năm cơ mà
Cái này nhiều khả năng là thả con săn sắt bắt con cá rô ạ :21:
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Như vậy xe cụ còn 'trẻ' hơn xe em tới 1 năm mà đã phải thay mấy đời bình rồi, trong khi xe em để vài ba tuần, đề phát một luôn, acquy khô khốc (acquy Alast theo xe).
Trường hợp của cụ, có thể loại bỏ lý do bình rởm, mà phải tập trung vào bộ sạc hoặc có bộ phận gì đó ăn điện kể cả khi cụ đã tắt máy, rút chìa.
Cách kiểm tra đơn giản nhất là cụ đo điện áp DC giữa 2 cọc acquy khi nổ máy, và khi không nổ máy. Khi nổ máy, bộ sạc sẽ tạo dòng sạc làm điện thế acquy tăng lên, khoảng 13,5 - 14 V là được. Còn khi không nổ máy, điện áp giảm về khoảng 12,6 hoặc thấp hơn nếu xe để hơi lâu.
Nếu điện áp nạp cao quá cũng làm acquy hỏng do nước bị điện phân làm hết dung dịch, có thể kiểm tra nếu thấy xung quanh bình bị ẩm, và bình khá nóng, kể cả bình khô. Ngược lại, điện áp nạp thấp quá thì acquy không đầy và dễ bị sulphat hóa, trường hợp này bình không bị nóng và dò hơi ẩm.
Trường hợp bộ chỉnh lưu lọc không sạch AC cũng làm hỏng acquy.
Trường hợp có thiết bị ăn điện thì phải kiểm tra kỹ hơn.
Hy vọng cụ sớm tìm ra kách khắc phục, để như vậy vừa hại tiền mua acquy, vừa dễ có khả năng phải câu bình, và có thể hại các chi tiết xung quanh do có hơi acid.
E thích cụ này. E học thêm đc thêm ít K/nghiệm
 

CarCare 105

Xe tải
Biển số
OF-152042
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
265
Động cơ
358,350 Mã lực
Nơi ở
105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
5 năm đã là của hiếm rồi cụ ạ. Xe cụ ý bền tới 10 năm quả là hy hữu. Có thể cụ ý chăm sóc quá kỹ, đi lâu lâu là lại tháo ra sạc đầy. Em thì thấy giá acquy cũng không đắt lắm, 3 tới 5 năm thì cũng nên thay đi, chứ tháo ra , lắp vào để sạc bảo trì em thấy không tiện lắm.
E cũng nhất trí quan điểm này :)
 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,744
Động cơ
382,840 Mã lực
Nhà cháu có con CDX nhập, mua giữa năm 2010, đến tháng 5/2011 thì ắc quy yếu không đề đc phải thay, từ đó đến tuần vừa rồi lại bị yếu không đề đc. Như vậy là có trong vòng bình quân 1 năm là đi tong 1 con bình. Mà nhà cháu toàn vào hãng uy tín để thay (giá bình 60A là 1.8M) nên cũng loại trừ bình rỏm. Cũng loại trừ luôn cả việc để đèn hay điều hòa hay gì gì đó qua đêm. Vì con xe này tự động hết, sau 30s khi tắt máy kể cả có bật đèn nó cũng tự động tắt. Sau 5 phút có bật điều hòa, đầu CD/USB gì gì đó thì cũng tự tắt hết. Túm lại khi đã không nổ máy, kiểu gì nó cũng sẽ tắt hết sau một khoảng thời gian ngắn, vậy thì nguyên nhân bình yếu ở đây là gì?
Bên cạnh con CDX là con Ford, bình đã dùng vài năm mà vẫn ngon lành cành đào.
Các cụ phán giúp cháu, rượu đã rót sẵn sàng phục vụ ợ!
Chắc xe của cụ bị showroom thay ắc quy???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc xe của cụ bị showroom thay ắc quy???
Nếu bị thay thì chỉ bị cái đầu tiên thôi chứ, làm sao cái thứ 2 cũng bị ? Vả lại, em nghĩ cửa hàng bán ô tô mới họ không tệ tới mức đổi cái acquy đâu. Chắc xe cụ chủ bộ sạc có vấn đề, không hiểu cụ ý đã đo điện áp thử chưa.
Em có đọc ở một tài liệu, tuổi thọ acquy chì cho xe hơi trung bình là 3 tới 5 năm. Vậy cụ nào bị hỏng trong 1 - 2 năm đầu thì coi như kém. Cụ nào được tới 5 năm, thì coi như hên. Xe em được 3 năm, vẫn chưa có vấn đề gì, hy vọng 2 năm nữa mới phải thay !
 

michealduong

Đi bộ
Biển số
OF-167583
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
7
Động cơ
345,470 Mã lực
Xe em trước đây để 2,3 tuần vẫn đề được nhưng hiện tại đang gặp tình trạng như xe cụ chủ. Accu em nạp đầy, để không sau 4,5 ngày gắn vào xe đề phát là ăn ngay, chứng tỏ bình vẫn cầm hơi. Nhưng nếu gắn vào xe để qua 2 đêm là cạn sạch không còn tí gì, lúc đó em đo còn có 5,6v gì à. Em sạc đầy gắn lại lên xe, mắc nối tiếp với ampe kế, tắt hết các thiết bị, đèn đuốc, rút luôn dây nguồn trên ổ dvd, và tháo chìa khóa ra - nói chung là đã vô hiệu hóa các thiết bị trên xe. Xem trên đồng hồ thì thấy dòng chờ lên đến 4A, vậy rõ ràng xe em đang bị rò điện ở đâu đó nhưng em không xác định được. Bây giờ em cứ phải tháo cọc âm trên xe ra, khi nào đi thì gắn cọc vào và đề 1 phát là ăn thôi. Bây giờ em muốn xử lý triệt để cái vụ này nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chứ cứ như thế này thì bất tiện vô cùng, mà cái cọc bình của em bây giờ cũng lỏng le rồi em phải nêm bằng con vít nhỏ để bắt cọc bình cho chặt, rất mong các cụ có kinh nghiệm cho em lời khuyên.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em trước đây để 2,3 tuần vẫn đề được nhưng hiện tại đang gặp tình trạng như xe cụ chủ. Accu em nạp đầy, để không sau 4,5 ngày gắn vào xe đề phát là ăn ngay, chứng tỏ bình vẫn cầm hơi. Nhưng nếu gắn vào xe để qua 2 đêm là cạn sạch không còn tí gì, lúc đó em đo còn có 5,6v gì à. Em sạc đầy gắn lại lên xe, mắc nối tiếp với ampe kế, tắt hết các thiết bị, đèn đuốc, rút luôn dây nguồn trên ổ dvd, và tháo chìa khóa ra - nói chung là đã vô hiệu hóa các thiết bị trên xe. Xem trên đồng hồ thì thấy dòng chờ lên đến 4A, vậy rõ ràng xe em đang bị rò điện ở đâu đó nhưng em không xác định được. Bây giờ em cứ phải tháo cọc âm trên xe ra, khi nào đi thì gắn cọc vào và đề 1 phát là ăn thôi. Bây giờ em muốn xử lý triệt để cái vụ này nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chứ cứ như thế này thì bất tiện vô cùng, mà cái cọc bình của em bây giờ cũng lỏng le rồi em phải nêm bằng con vít nhỏ để bắt cọc bình cho chặt, rất mong các cụ có kinh nghiệm cho em lời khuyên.
Có thể làm theo phương pháp loại trừ. Cụ gắn đồng hồ ampe kế vào, tắt mọi thứ, sau đó tháo dần một số các thiết bị phụ tải, tháo ra rồi lắp vào ngay. Cái nào làm dòng thiêu thụ giảm về 0 là đúng thủ phạm. Các bộ phận đáng nghi như: radio, hệ thống chiếu sáng, gạt nước.. ngay cả bộ sạc cũng không nằm ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

dungce912

Xe điện
Biển số
OF-136606
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
2,619
Động cơ
394,678 Mã lực
Nơi ở
Trên yên xe dưới gốc cây
các cụ cho em hỏi, xe em dùng ác quy nước theo xe, giờ muốn đổi sang ác quy khô loại atlas, vậy cách kiểm tra thế nào để biết ác quy mới là ngon, ví dụ như ngày tháng năm sản xuất, kí hiệu này nọ, vì em chưa mua bao giờ dễ thành gà lắm
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
các cụ cho em hỏi, xe em dùng ác quy nước theo xe, giờ muốn đổi sang ác quy khô loại atlas, vậy cách kiểm tra thế nào để biết ác quy mới là ngon, ví dụ như ngày tháng năm sản xuất, kí hiệu này nọ, vì em chưa mua bao giờ dễ thành gà lắm
Theo em nên căn cứ vào bình có dán tem chống hàng giả hay ko rùi kiểm tra chất lượng bình bằng máy test trước khi lắp bình lên xe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em nên căn cứ vào bình có dán tem chống hàng giả hay ko rùi kiểm tra chất lượng bình bằng máy test trước khi lắp bình lên xe
Chắc phải có tem chống tem giả thì mới yên tâm, vì em thấy bọn chúng làm tem giả nhìu lắm.
Còn cái máy test của cụ nói liệu nó biết được acquy mới brandnew với cả acquy đã dùng 1 năm (nhưng vẫn tốt) không ?. Có cái này thì rất yên tâm vì acquy em dùng đã 4 năm, chả khác gì lúc mới trừ vẻ ngoài cũ thôi à.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Chắc phải có tem chống tem giả thì mới yên tâm, vì em thấy bọn chúng làm tem giả nhìu lắm.
Còn cái máy test của cụ nói liệu nó biết được acquy mới brandnew với cả acquy đã dùng 1 năm (nhưng vẫn tốt) không ?. Có cái này thì rất yên tâm vì acquy em dùng đã 4 năm, chả khác gì lúc mới trừ vẻ ngoài cũ thôi à.
Ái chà chà!!! Ý tưởng của cụ hay quá ta!!!
Máy test của em kiểm tra thì biết ngay được bình tốt - bình kém, nhưng có thể biết được bình mới - bình cũ thì cụ cho em xin phép ngâm cứu thêm 01 tý ạ
 

dungce912

Xe điện
Biển số
OF-136606
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
2,619
Động cơ
394,678 Mã lực
Nơi ở
Trên yên xe dưới gốc cây
Ái chà chà!!! Ý tưởng của cụ hay quá ta!!!
Máy test của em kiểm tra thì biết ngay được bình tốt - bình kém, nhưng có thể biết được bình mới - bình cũ thì cụ cho em xin phép ngâm cứu thêm 01 tý ạ
bên cụ bán cả ác quy à, bosch có đắt lắm ko, xe em dùng loại 45Ah, cụ mật thư cho em cái giá nhé
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ái chà chà!!! Ý tưởng của cụ hay quá ta!!!
Máy test của em kiểm tra thì biết ngay được bình tốt - bình kém, nhưng có thể biết được bình mới - bình cũ thì cụ cho em xin phép ngâm cứu thêm 01 tý ạ
Mấy tí cũng được, cụ ngâm cứu mà ra thì em phải rót đủ cho cụ 10 ly rịu, và nhìu người nữa cũng sẽ rót, vì cái đó bà con ô phờ sẽ rất cần !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top