Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào và khi tai nạn xảy ra

trungnguyenanh

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-336309
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
114
Động cơ
278,862 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi tai nạn không thể tránh khỏi...

Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
Cảm ơn Bác đã chia sẻ
 

jupistar

Xe hơi
Biển số
OF-430471
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
104
Động cơ
216,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi tai nạn không thể tránh khỏi...

Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
chia sẻ hữu ích
 

Autum 3

Xe tải
Biển số
OF-435733
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
356
Động cơ
216,252 Mã lực
Chỉ 1 giây lơ đãng là đi toong:D
 

Hỏa Miêu

Xe máy
Biển số
OF-404703
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
97
Động cơ
228,130 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Cảm ơn bác. Rats bổ ích cho anh Em.
 

dewoocook

Xe máy
Biển số
OF-397745
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
85
Động cơ
233,550 Mã lực
Tuổi
36
Hóng các cụ nhiệt tình
 

Lanesra Nguyen

Đi bộ
Biển số
OF-442212
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
5
Động cơ
210,250 Mã lực
Tuổi
39
Tai nạn xảy ra nhiều nhất vào những lúc người ta thấy an toàn, thoải mái, chủ quan và mất cảnh giác. Hãy luôn lái xe với 1 tâm trạng lo âu và sợ sệt như đang có ai đó sắp đâm vào bạn!
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Cụ chia sẻ quả ko sai ..quan trọng là người thực hiện các bước phải rất thuần thục gần như là bản năng thì mới kịp..vì chỉ vài giây thôi..
 

QuanLoe

Xe tải
Biển số
OF-133750
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
306
Động cơ
369,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đối với lái xe phải luôn có một quan điểm,thà đâm chứ ko đổ,thà đổ chứ ko chết,thà chết một chứ ko chết nhiều.Bây giờ học lái xe ở trung tâm ko biết đã có giả định tình huống mất phanh chưa?Em thấy tập tình huống này rất hữu ích.
 

QuanLoe

Xe tải
Biển số
OF-133750
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
306
Động cơ
369,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đối với lái xe phải luôn có một quan điểm,thà đâm chứ ko đổ,thà đổ chứ ko chết,thà chết một chứ ko chết nhiều.Bây giờ học lái xe ở trung tâm ko biết đã có giả định tình huống mất phanh chưa?Em thấy tập tình huống này rất hữu ích.
 

su pham

Xe hơi
Biển số
OF-350863
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
109
Động cơ
267,890 Mã lực
Cảm ơn các cụ chia sẽ
 

dream_lun

Xe hơi
Biển số
OF-48765
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
144
Động cơ
460,040 Mã lực
e thì sợ nhất là lx ngủ gật, cám ơn cụ chủ
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Ba

Bác có tinh thần ra đường như ra trận, rõ ràng và mạch lạc. Nghĩ ra được tình huống xấu nhất và phương án giải quyết. Em nghĩ bác là một lái xe cực kỳ cẩn thận và em cũng chắc chắn rằng bác sẽ không có cơ hội để được rơi vào tình huống như trên.
Và tình huống giả định mất phanh mà bác gợi ý em đã đưa vào bài tập để dạy hs. Đối với xe AT là kéo phanh tay kết hợp về số thấp nhất D1.cám ơn bác,
Thế cụ ko dạy hs trường hợp đó là xe số sàn à? :P
 

PhamdungHN

Xe máy
Biển số
OF-407914
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
98
Động cơ
226,490 Mã lực
Cảm ơn cụ chi sẻ, giờ e hiểu hơn giá trị của cái dây deo an toàn trên xe rồi.
 

Datnam

Xe hơi
Biển số
OF-451456
Ngày cấp bằng
7/9/16
Số km
138
Động cơ
207,980 Mã lực
Tuổi
43
Đánh dấu để đọc dần
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
158
Động cơ
196,680 Mã lực
Cảm ơn bác đã cho mọi người biêt những kỹ năng.... Chỉ có điều em thấy chưa ổn là bác bảo :" thắy dây an toàn lỏng...," . Theo em thấy dây an toàn ko thể thắt chặt vì người lái xe sẽ ko linh hoạt khi điều khiển.Mà dây an toàn chỉ có tác dụng khi xe dừng đột ngột, nó giúp cho người dùng ko bị lão về phía trước theo quán tính hạn chế va chạm mạnh, giảm thu vòng..
 

nghinguyen0101

Xe hơi
Biển số
OF-459343
Ngày cấp bằng
6/10/16
Số km
186
Động cơ
205,590 Mã lực
Tuổi
35
Vào lúc tài ko tập trung, bất kể đông hay vắng!
 
Biển số
OF-485450
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
82
Động cơ
193,630 Mã lực
Tuổi
46
Em thấy lái xe trong lúc tâm trạng, trạng thái sức khỏe ko tốt, buồn ngủ dễ gây tai nạn lắm do lúc đó mình mải suy nghĩ nên sao lãng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top