[ATGT] Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào và khi tai nạn xảy ra

bopbi

Xe hơi
Biển số
OF-25468
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
146
Động cơ
490,917 Mã lực
Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
Bài viết rất hữu ích. Thanks
 

31f7784

Xe hơi
Biển số
OF-294708
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
115
Động cơ
314,710 Mã lực
tai nạn thường xảy ra lúc tờ mờ sáng (0400~0600): lúc đó lái xe trên đường thường rất mệt nếu đi cả đêm, các bác dậy sớm đi làm thì nhìu khi vẫn chưa tỉnh hẳn. em xem mấy cái quảng cáo như kiểu "fatige kills với speed kills" tai nạn toàn xảy ra vào lúc đấy:(
 

dungts

Xe máy
Biển số
OF-116072
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
78
Động cơ
386,950 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh&núi đỏ
"Tai nạn" là điều không bác tài nào mong muốn, tuy nhiên đa phần tai nạn xẩy ra lại do chính các bác tài! Phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát, bia, rượu, ma túy, điện thoại, buồn ngủ...còn do khách quan là rất ít!
 

Nano Itek

Xe đạp
Biển số
OF-327239
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
18
Động cơ
285,280 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tai nạn luôn luôn xảy ra bất cứ lúc nào. Theo thống kê những tình huống xảy ra nhiều nhất
1. Say rượu
2. Lái mới
3. Không tập trung lái
4. Tình huống bất ngờ
5. Kinh nghiệp lái ít
6. Thời gian vào giờ cao điểm và lúc nhá nhem tối
 

mr.lenghia

Xe tải
Biển số
OF-114572
Ngày cấp bằng
28/9/11
Số km
245
Động cơ
389,710 Mã lực
Nơi ở
Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Website
phucbaoan.com
Tai nạn thường xảy ra trong các trường hợp sau: Cố đi, cố vượt, cố tránh (Thầy em dạy thế :D )
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,752
Động cơ
598,338 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Hay xảy ra lúc vượt xe khác và ở các ngã ba ngã tư thôi, nhõn thế.
 

hainguyen74

Xe tải
Biển số
OF-82520
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
244
Động cơ
415,620 Mã lực
Hà nội: đi đuong gom đại lộ thăng Long chú ý

Chào các ofer
Hôm trc em đi về khu cn cao Hòa Lạc, chạy đường gom bên phải để đổ xăng (bình thuong vẫn phi làn trên (oto). Đổ xăng xong phi khoảng 60km, phía truoc bên phải 2 cụ đi xe đạp, em đã hơi nhẹ chân ga r nhưng cũng ko nghĩ hai cụ chán cuộc đời đến thế.: đang đi làn bên phải cả hzi cụ đều giơ tay và phi sang đng với góc khoảng 80 độ mà ko quan tâm đằng sau có an toan ko. E chỉ cõ mỗi đạp phanh và đánh lái sang phải để tránh. Omg, lý do các cụ rẽ sang đng như vậy vì phát hiện có hầm chui nên cứ thế phi sang...
 

acad66

Xe hơi
Biển số
OF-57035
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
105
Động cơ
447,150 Mã lực
thông tin quá bổ ích, thanks cụ chủ.
 

Ginkgo

Xe buýt
Biển số
OF-332530
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
792
Động cơ
282,914 Mã lực
Nhiều lời khuyên bổ ích, em lưu đọc từ từ cho ngấm
 

Antoan1st

Xe tải
Biển số
OF-44542
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
232
Động cơ
465,850 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Tai nạn thường xảy ra nhất khi vội vã: đầu giờ sáng đi làm muộn sợ xếp mắng, nhưng giờ tầm đông xe nên chủ yếu va quệt, tai nạn ko quá nghiêm trọng. Gần trưa 11-12g, chiều tối 18-20g, đây là giờ nghỉ ăn, bụng đói, vội vã, hẹn hò, có người chờ đợi cũng dễ xảy ra tai nạn. Đêm khuya 22-24g là giờ ngủ vội về nhà, đường vắng chủ quan phóng nhanh thường xảy ra tai nạn thảm khốc. Ngoài ra các giờ sau bữa ăn 13-14g, 20-21g cũng dễ xảy ra tai nạn do nhậu nhẹt rượu bia lái. Túm lại để giảm thiểu tai nạn, trong mọi hoàn cảnh ko nên vội, không chủ quan phóng nhanh, nói không với R/B khi ngồi sau tay lái.
 

Thehv

Xe đạp
Biển số
OF-341477
Ngày cấp bằng
4/11/14
Số km
28
Động cơ
274,180 Mã lực
Hoan hô những kinh nghiệm của bác. Nhưng lúc đó phản xạ kịp hay không mới là vấn đề
 

ducduong84

Xe hơi
Biển số
OF-313151
Ngày cấp bằng
24/3/14
Số km
113
Động cơ
296,842 Mã lực
Thông tin hữu ích, cảm ơn bài viết của bác chủ, e mới lấy bằng xong chỗ nào chưa chuẩn cần phải chỉnh ngay thôi...
 

namthieunam

Xe tăng
Biển số
OF-11528
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
1,746
Động cơ
546,480 Mã lực
Em nhận thấy rằng từ đầu bài tới giờ...! Đã gần chục năm rồi ạ! :D Đã có nhiều trải nghiệm cho các cụ, và theo quan điểm của em thì tai nạn thường xuyên xảy ra " Vào bất chợt 1 thời điểm nào đó " (b)
 

tiến 123

Xe hơi
Biển số
OF-347977
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
191
Động cơ
270,652 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hải Phòng
theo tôi nghĩ tai nạn thường xảy ra lúc 17h30 đến 19h30.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top