[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

King_crimson

Xe tải
Biển số
OF-458945
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
455
Động cơ
208,457 Mã lực
Nhảm nhí éo chịu được. An toàn LĐ lúc nào cũng phải được duy trì, cần éo gì phát động phong trào :(
À bạn em phát động phong trào cho nâng cao ý thức ý mà, chứ an toàn tại cơ sở vẫn là tiên quyết. Không chú ý đến lúc để xảy ra tai nạn thì lại đổ tại số.
Quay trở lại vụ YB, thông thường ủy ban an toàn nhà máy đứng đầu là GĐ, TP AT và thành viên là cán bộ quản lý các phòng ban. Trong sơ đồ trách nhiệm thì phải có liên quan chứ nhỉ? Các công việc sửa chữa (CM), bảo trì ngăn ngừa và chủ động (PM), thì việc cấp giấy phép làm việc phải có phê duyệt từ quản lý và phòng an toàn, việc cấp phép này cũng rà soát các mối nguy hiểm và áp dụng các phương án kiểm soát mối nguy được nêu trong JSA, PJB. Công việc sửa máy nghiền là công việc có nguy cơ cao mà không áp dụng các biện pháp như giám sát, loại trừ, kỹ thuật, thay thế, bảo hộ thì coi như không để ý đến an toàn rồi.
Screenshot_20240424-214811_Chrome.jpg
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Vụ này liệu có làm tới cùng, chủ đi tù. Hay lại xử mối ông Hùng kia thí tốt?
Đồng chí Chủ có ban hành đầy đủ quy định rồi bác.
Đồng chí Chủ có chỉ đạo giám sát tích cực, không có vùng cấm rồi bác.
Đồng chí Chủ có chỉ đạo giám sát tích cực cái đội giám sát rồi bác, báo cáo trực tiếp lại cho cậu Chủ. Và, hình như họ có báo cáo rồi, everything is OK.

Thế thì, bác gõ đầu thằng có nhiều tóc, khó phết bác ạ. Với cậu trọc thì dễ dàng hơn.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
(NLĐO) - Chiều 26-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái có kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái



Theo đó, vào khoảng hơn 12 giờ ngày 22-4, sau giờ nghỉ trưa, anh Lê Mạnh C. (SN 1979, trú huyện Yên Bình), là trưởng ca sản xuất phân xưởng thành phẩm, cùng anh Nông Văn T. (SN 1995) và 8 người khác đều là công nhân Nhà máy xi măng Yên Bái, vận chuyển vật liệu vào bên trong máy nghiền xi măng số 3 (máy nghiền bi) để sửa chữa, thay tấm lót. Lúc này, anh C. không tiến hành cắt điện theo quy trình sửa chữa.
Đến 12 giờ 49 phút cùng ngày, chị Nguyễn Thị T. (SN 1984, trú huyện Yên Bình), là nhân viên phòng điều khiển trung tâm, quan sát qua màn hình camera phát hiện anh T. cùng một số người đang ngồi trên máy nghiền số 3, nên biết là số công nhân này đang sửa chữa máy nghiền.
Công bố nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương- Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 10 người thương vong
Tiếp đó, chị T. nhìn màn hình máy tính thấy vẫn có nguồn điện vào máy nghiền số 3 nên gọi điện cho anh T. thông báo là máy vẫn có điện và đề nghị cắt điện.
Một lúc sau, thấy máy nghiền số 3 vẫn có điện nên chị T. liên lạc qua bộ đàm cho anh C. bảo "sao không cắt điện đi" thì anh C. cho biết "anh cắt điện biến trở rồi".
Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, anh C. gọi điện cho anh Vũ Xuân T. (SN 1979, trú huyện Yên Bình), là trưởng ca sản xuất phân xưởng, đề nghị anh Xuân T. nhờ báo người trực buồng Gió nóng, Trạm phân phối điện 6KV để cắt nguồn điện của máy nghiền số 3.

Anh Xuân T. sau đó báo qua bộ đàm cho anh Nguyễn Anh T. (SN 1982, trú huyện Yên Bình), là công nhân trực buồng Gió nóng. Sau đó, anh Anh T. đi đến máy cắt điện của máy nghiền số 3, dùng tay quay để kéo máy cắt ra nhưng không kéo được.

Sau đó, anh Anh T. gọi qua bộ đàm cho anh Xuân T. nói là bị kẹt, không kéo được và bảo anh Xuân T. đi tìm thợ điện đến sửa.

Lúc này, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú TP Yên Bái), là nhân viên cân băng liệu đang làm việc ở đó cũng nghe thấy, liền đi sang máy nghiền, thấy anh Xuân T. đi xe máy vào buồng Gió nóng nên Hùng đi theo.

Anh Xuân T. đi đến chỗ trước máy cắt của máy nghiền số 3 và dùng tay quay để kéo máy cắt nhưng không được. Anh Xuân T. đã ngắt Aptomat nối với trung tâm điều khiển rồi đi tìm.

Lúc này, chỉ còn Hùng và anh T. ở lại, Hùng đã lấy tay quay để kéo máy cắt nhưng không được nên Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80 cm có sẵn ở đó chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền số 3 quay.

Anh T. nghe thấy tiếng đóng rơle, đồng thời nghe có người nói qua bộ đàm bảo cắt điện máy nghiền số 3 nên anh T. dùng luôn cán chổi mà Hùng vừa cầm để đóng rơle ngắt điện máy nghiền số 3.

Hậu quả khiến 7 người đang ở bên trong máy nghiền bị tử vong, 3 người ngồi ở trên máy nghiền bị hất văng xuống đất và bị thương, được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 23-4, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc.
Như vậy vụ này xem ra nhiều người chịu trách nhiệm đấy:
1. Ông C là trưởng ca SX, không an toàn mà vẫn cho sửa, là người chịu trách nhiệm nặng nhất.
2. Chị T có vẻ là nhân viên giám sát, chị đã có động tác thực hiện nhiệm vụ của mình như yêu cầu ông C kiểm tra, nhưng chưa đủ. Chị còn cần phải báo cấp trên của mình (VD như trưởng ban ATLĐ hoặc báo BGĐ) để cho dừng sửa chữa, nhưng chị đã không làm.
3. 2 anh Xuân T và T cho người không có trách nhiệm là Hùng vào buồng Gió nóng? 2 anh này chắc chắn chịu trách nhiệm.
4. Phải điều tra xem Hùng là nhiệt tình + ngu dốt, hay là làm theo chỉ đạo, xúi giục của 2 anh T? Tội là khác nhau.
5. Như em thấy thì quy trình ATLĐ là có, có cả người giám sát, nhưng người ta không làm theo quy trình. Khả năng là ban GĐ sẽ được vô can.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Nhân viên giám sát khi phát hiện sai phạm, yêu cầu người mắc sai phạm dừng công việc và khắc phục. Không phải cứ thấy sai phạm là báo BGĐ hoặc LĐ ngay ạ.Chí khi không thể xử lý hoặc rơi vào trường hợp nguy hoặc cận nguy cấp thì phải báo cáo ngay với lãnh đạo/người quản lý trực tiếp. Mà những trường hợp phải báo cáo LĐ ngay thì được mô tả trong quy trình.

Chứ phát hiện thấy cái gì cũng báo đối tượng và báo LĐ hoặc BGĐ ngay thì BGĐ làm nhân viên cho rồi.
Trường hợp cụ thể này, nếu quy định phải báo LĐ hoặc BGĐ mà chị ấy không báo thì chị ấy có lỗi

Ví dụ, cũng về điện, trong các nhà xưởng/công trường... khi đấu nối thiết bị là phải ngắt cầu dao/at.... nhưng giám sát thấy công nhân không ngắt at mà "đấu nóng" cũng ngoài việc yêu cầu CN thực hiện đúng quy trình, nếu anh ta không chống đối thì chắc chả đơn vị nào quy định/yêu cầu nhân viên giám sát đó phải báo cáo LĐ hoặc BGĐ.


Như vậy vụ này xem ra nhiều người chịu trách nhiệm đấy:
1. Ông C là trưởng ca SX, không an toàn mà vẫn cho sửa, là người chịu trách nhiệm nặng nhất.
2. Chị T có vẻ là nhân viên giám sát, chị đã có động tác thực hiện nhiệm vụ của mình như yêu cầu ông C kiểm tra, nhưng chưa đủ. Chị còn cần phải báo cấp trên của mình (VD như trưởng ban ATLĐ hoặc báo BGĐ) để cho dừng sửa chữa, nhưng chị đã không làm.
3. 2 anh Xuân T và T cho người không có trách nhiệm là Hùng vào buồng Gió nóng? 2 anh này chắc chắn chịu trách nhiệm.
4. Phải điều tra xem Hùng là nhiệt tình + ngu dốt, hay là làm theo chỉ đạo, xúi giục của 2 anh T? Tội là khác nhau.
5. Như em thấy thì quy trình ATLĐ là có, có cả người giám sát, nhưng người ta không làm theo quy trình. Khả năng là ban GĐ sẽ được vô can.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
Dạ

Nhân viên giám sát khi phát hiện sai phạm, yêu cầu người mắc sai phạm dừng công việc và khắc phục. Không phải cứ thấy sai phạm là báo BGĐ hoặc LĐ ngay ạ.Chí khi không thể xử lý hoặc rơi vào trường hợp nguy hoặc cận nguy cấp thì phải báo cáo ngay với lãnh đạo/người quản lý trực tiếp. Mà những trường hợp phải báo cáo LĐ ngay thì được mô tả trong quy trình.

Chứ phát hiện thấy cái gì cũng báo đối tượng và báo LĐ hoặc BGĐ ngay thì BGĐ làm nhân viên cho rồi.
Trường hợp cụ thể này, nếu quy định phải báo LĐ hoặc BGĐ mà chị ấy không báo thì chị ấy có lỗi

Ví dụ, cũng về điện, trong các nhà xưởng/công trường... khi đấu nối thiết bị là phải ngắt cầu dao/at.... nhưng giám sát thấy công nhân không ngắt at mà "đấu nóng" cũng ngoài việc yêu cầu CN thực hiện đúng quy trình, nếu anh ta không chống đối thì chắc chả đơn vị nào quy định/yêu cầu nhân viên giám sát đó phải báo cáo LĐ hoặc BGĐ.
Tất nhiên là tùy theo quy định cụ thể của mỗi DN, nhưng những trường hợp em biết thì nhân viên giám sát ATLĐ không đủ thẩm quyền để dừng SX mà phải báo lãnh đạo trực để chỉ đạo dừng
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Tất nhiên là tùy theo quy định cụ thể của mỗi DN, nhưng những trường hợp em biết thì nhân viên giám sát ATLĐ không đủ thẩm quyền để dừng SX mà phải báo lãnh đạo trực để chỉ đạo dừng
Dạ.
Không phải là nhân viên giám sát yêu cầu dừng sản xuất. Mà là yêu cầu đối tượng vi phạm dừng công việc của họ, khắc phục thiếu sót/sai phạm.
Ở đây cô giám sát thấy có người làm và chưa cắt điện nên đã yêu cầu chính đội vi phạm ấy khắc phục (cụ thể là cắt điện mới được làm). Và đội thợ ấy không chống đối giám sát, đã thực hiện yêu cầu của GS nên GS cũng không có lý do gì báo cáo cấp trên cả
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Ở đây cô giám sát thấy có người làm và chưa cắt điện nên đã yêu cầu chính đội vi phạm ấy khắc phục (cụ thể là cắt điện mới được làm). Và đội thợ ấy không chống đối giám sát, đã thực hiện yêu cầu của GS nên GS cũng không có lý do gì báo cáo cấp trên cả
có gì đấy sai sai, bảo đi cắt điện nhưng vẫn có công nhân làm việc tiếp. Trong khi đúng thì phải là ngừng làm việc, đi cắt điện.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,140
Động cơ
509,329 Mã lực
đào ở đâu ra, trước là nhà máy xi măng, sau cp hóa thì thêm chữ khoáng sản để lên sàn lùa gà. Còn xi măng thì chắc là lò đứng nhỏ nên chi phí cao, gặp thêm cỏ vít.
xi măng ko cần đào đá ở trong núi ra nghiền ạ?
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,140
Động cơ
509,329 Mã lực
Lãnh đạo tỉnh YB rất gần gũi, thân thiện với doanh nghiệp là những gì em cảm nhận được khi họ đến thăm, động viên, dặn dò, nhắc nhở các DN sản xuất trên địa bàn, nhất là với doanh nghiệp làm khai thác khoáng sản. Họ chỉ giống các lãnh đạo tỉnh khác là nếu có bị cho nghỉ hưu, nghỉ công tác sớm. Chắc chắn là không bao giờ phải lo cơm áo gạo tiền, lo lối đi nào cho lao động tuổi ngoài 50 như cần lao cả.
vâng.
rất gần gũi và thân thiện nên nghiền đá ra bán bột giá cao nhưng lỗ liên tục, không phải nộp thuế
rất gần gũi và thân thiện nên không cần tuân thủ quy định về an toàn lao động, dẫn đến giết 7 công nhân

cái giá của sự thân thiện ấy là trốn thuế của NN và sinh mạng của 7 công nhân, sự tàn tật của 2 cn vỡ xuong sống. giá ấy là bao nhiêu?
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,113
Động cơ
565,082 Mã lực
có gì đấy sai sai, bảo đi cắt điện nhưng vẫn có công nhân làm việc tiếp. Trong khi đúng thì phải là ngừng làm việc, đi cắt điện.
Nhóm công nhân này mắc lỗi cơ bản: 1) sửa chữa máy mà không thông báo cho bộ phận ATLD, 2) Tiến hành sửa chữa khi vẫn có điện chờ, 3) khi được nhắc nhở thì không cho công nhân rút khỏi vị trí nguy hiểm....
Dĩ nhiên, công nhân Hùng vẫn chịu trách nhiêm trực tiếp .... còn cụ thể ra sao thì chờ thôi. Kể cả một nguyên nhân rất cơ bản là máy cắt trung thế bị kẹt dẫn đến câu hỏi bộ phận ME của nhà máy tiến hành bảo dưỡng có đúng không
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,140
Động cơ
509,329 Mã lực

Như vậy vụ này xem ra nhiều người chịu trách nhiệm đấy:
1. Ông C là trưởng ca SX, không an toàn mà vẫn cho sửa, là người chịu trách nhiệm nặng nhất.
2. Chị T có vẻ là nhân viên giám sát, chị đã có động tác thực hiện nhiệm vụ của mình như yêu cầu ông C kiểm tra, nhưng chưa đủ. Chị còn cần phải báo cấp trên của mình (VD như trưởng ban ATLĐ hoặc báo BGĐ) để cho dừng sửa chữa, nhưng chị đã không làm.
3. 2 anh Xuân T và T cho người không có trách nhiệm là Hùng vào buồng Gió nóng? 2 anh này chắc chắn chịu trách nhiệm.
4. Phải điều tra xem Hùng là nhiệt tình + ngu dốt, hay là làm theo chỉ đạo, xúi giục của 2 anh T? Tội là khác nhau.
5. Như em thấy thì quy trình ATLĐ là có, có cả người giám sát, nhưng người ta không làm theo quy trình. Khả năng là ban GĐ sẽ được vô can.
không có quy trình an toàn.
chị C giám sát không phải là giám sát an toàn, là giám sát chung, ngồi trực camera
không có quy định, không có tập huấn, không có chế tài nên ô C tổ trưởng mới làm sai
không có cán bộ kĩ thuật, không có cán bộ an toàn nên mới không có đánh giá rủi ro, không có hướng dẫn thực hiện, không có giám sát thực hiện an toàn.

không có nhân sự an toàn, không có cán bộ quản lý trực, không có quy trình an toàn, không có tập huấn an toàn, đấy là trách nhiệm của người đứng đầu
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Nld gỡ bài rồi, có gì nhỉ
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,261
Động cơ
20,866 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Cũng là kỹ sư, nhưng có kỹ sư thiết kế và kỹ sư vận hành cụ ợ. Mà thôi, chủ yếu phải là người có chuyên môn, hiểu biết máy móc.
Hic....đọc đoạn gọi điện nhờ người cắt điện thì bó tay rồi. Các anh ấy nghĩ cỗ máy khổng lồ cũng chỉ ngang cái quạt điện ở nhà thì chịu rồi :((
Vâng, cháu làm commissioning cháu hiểu thực ra có nhiều kỹ sư mà, nhưng họ gọi chức danh ko phải kỹ sư thuần tuý ạ; quy trình như này thì quá tuỳ tiện, cũng ko phải lần đầu cháu nghĩ vậy!
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,243
Động cơ
18,871 Mã lực
đến cái cầu dao còn kẹt cứng, mấy người kéo không được, chắc 10 năm nay chưa bảo dưỡng, chưa từng đóng ngắt, thì cụ hy vọng gì vào hệ thống điều khiển tự động? vào phần mềm, vào hệ thống an toàn?
Nó là máy cắt, không phải cầu dao cụ nhé.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,769
Động cơ
89,419 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạ, em không liên quan gì đến cụ mà cụ nhắc. Em làm hoá chất từ những năm 2007 nên có biết cty này cho đến nay. Nếu cụ đã đi hội chợ như K Fair hay Chinaplas, cụ sẽ thấy ngành nghiền bột mịn CaC03 ở ta đã ở trình độ thế giới, thu về ngoại tệ rất lớn và được khách hàng quốc tế quan tâm, đánh giá rất cao ạ.
Vâng em cũng có hỏi gì về cụ đâu ah, tại mấy cụ trên nhắc thôi.
Ngành này không phải lĩnh vực của em nên không biết, nhưng cái nhà máy xảy ra tại nạn làm ăn láo nháo ntn chắc ko thể trình độ thế giới được.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,814
Động cơ
265,195 Mã lực
Nơi ở
đang load
hno em có đọc 1 thớt trong một diễn đàn của mấy cậu chuyên bảo dưỡng, bảo trì trong nhà máy, rất nhiều cụt tay, mất ngón, rách gân...
nguyên nhân chính vẫn là đang làm thì quản lý xuống đóng điện
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
968
Động cơ
41,650 Mã lực
Chỗ em tháng 3 vừa rồi công nhân công ty YP lái xe nâng phi từ tầng 3 xuống đất tử vong tại chỗ , năm ngoái năm kia thì lái xe nâng công ty ốc vít kẹp nát ban chỉ huy của công nhân khác tại cổng ....Nhưng chưa thấy ông nào phải đi tù hết.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
hno em có đọc 1 thớt trong một diễn đàn của mấy cậu chuyên bảo dưỡng, bảo trì trong nhà máy, rất nhiều cụt tay, mất ngón, rách gân...
nguyên nhân chính vẫn là đang làm thì quản lý xuống đóng điện
Nguyên nhân chính, đầu tiên, vẫn là mấy cậu chuyên bảo dưỡng, bảo trì không cắt điện kèm khóa. Để cậu quản lý, dù muốn hay không, cũng phải alo vài cuộc, trước khi đóng điện, bác ạ.
Tôi tin là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top