[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,757
Động cơ
18,167 Mã lực
Nghĩ lại mới thấy ngày xưa còn bé sợ kinh khủng, ở nhà tập thể 5 tầng mà tầng thượng trẻ con suốt ngày lên thả diều, xung quanh nó có rãnh để gom nước mưa nhô ra độ gần 1m, nhiều hôm trời tối chơi trốn tìm còn trèo ra chạy băng băng..... gặp chỗ rêu trơn trượt chân phát thì thôi.....
Khu nhà em có thằng thả diều đi giật lùi ngã xuống. May vướng vào cây nên chỉ gãy tay, gãy chân. Hồi đấy trẻ con nhà khác trèo lên thoải mái. Mỗi nhà em trèo lên bố mẹ biết là no đòn. Giờ ngẫm lại vì bố mẹ em đều là kỹ sư xây dựng nên cái nhìn nó cũng khác.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,392
Động cơ
197,114 Mã lực
Tuổi
49
Không biết ở đây có cụ nào đọc What went wrong về an toàn lao động trong công nghiệp chưa ạ.

Có vụ tương tự như thế này, nhưng là máy khuấy chứ không phải máy nghiền. Lôi ra chỉ còn máu và xương vụn.

Quy trình khóa an toàn LOTO phải là bắt buộc, nhưng không được dạy bằng tiếng Anh, cũng như không được dạy bằng tiếng Việt nhưng sử dụng thuật ngữ tiếng Anh. Dạy an toàn bằng tiếng Anh cho công nhân, cũng như sử dụng thuật ngữ tiếng Anh như LOTO khi giảng dạy, thì công nhân chỉ coi đó là trò đùa. Những chuyện nguy hiểm chết người thế này phải viết rõ bằng tiếng Việt, chữ to.
Em nghĩ tập huấn an toàn lao động cho công nhân không chỉ bằng lý thuyết suông và hệ thống biển bảng chỉ dẫn, cảnh báo mà còn phải cho xem những clip tai nạn lao động thì nó mới đánh mạnh vào hệ thần kinh được.

Hồi em làm ở một công ty may, theo quy chuẩn bộ phận nào có trang thiết bị bảo hộ lao động cho bộ phận nấy và đều là hàng nhập khẩu tiêu chuẩn rất tốt và đắt nhưng các bố công nhân nhà ta rất ít khi dùng. Ví dụ phòng nhồi lông rất bụi, có trang bị khẩu trang siêu lọc và mặt nạ, phòng dệt thì trang bị nút tai chống ồn, công nhân vận hành máy cắt thì có găng tay sắt. Cái máy cắt nó cắt cả súc vải ngọt xớt nhưng các bố nhà ta cứ tay trần thò vào vì kêu đeo găng tay nó vướng. Nhắc thì đeo, mình đi khỏi thì các bố lại bỏ ra.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,501
Động cơ
737,678 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Các cụ lưu ý không sử dụng các icon ha ha, mặt cười trong thớt này.
Sau comment này, cụ nào còn sử dụng sẽ được cấm commet vĩnh viễn.
Kính báo.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,706
Động cơ
161,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ah, cái sự "dân ta đếch quan tâm cái sự an toàn cho bản thân", nó thể hiện trên vô cùng nhiều lĩnh vực, bác ạ.

Có hồi, tôi ngồi đếm xem khoảng bao nhiêu chú đội Mũ bảo hiểm authentic như dưới đây phi qua tôi, cả xuôi chiều và ngược chiều.

Kết quả, chắc phải 33%. Nhiều kinh khủng, có cả nhiều đồng chí tất xanh cũng đội cái này.

Đúng như bác viết, chỉ để chống đối., để khỏi bị phạt.
Cái sự "dân ta đếch quan tâm cái sự an toàn cho bản thân" nhiều khi còn thể hiện ở cấp cao nhất.

Nếu cụ để ý các đoàn lãnh đạo thăm công trường xây dựng cầu đường thì đa số chả thấy mũ mão gì cả.

Screenshot_2024-04-23-14-20-20-009-edit_com.android.chrome.jpg


Mà nếu có đội mũ (mũ bảo hộ, mũ cối bộ đội) thì không bao giờ cài quai.
 
Chỉnh sửa cuối:

t12a11g

Xe buýt
Biển số
OF-356425
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
833
Động cơ
271,066 Mã lực
đợi bên conan điều tra xem nguyên nhân chính xác như nào, mất một lúc 7 mạng thì tội to rồi
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,961
Động cơ
1,040,010 Mã lực
công nhân vận hành máy cắt thì có găng tay sắt. Cái máy cắt nó cắt cả súc vải ngọt xớt nhưng các bố nhà ta cứ tay trần thò vào vì kêu đeo găng tay nó vướng. Nhắc thì đeo, mình đi khỏi thì các bố lại bỏ ra.
Công nhân nào cũng thế thôi, chỉ có phạt nặng thì họ mới sợ mà làm.
Nghĩ cũng chán, mạng mình mà để thằng khác phạt giữ hộ.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,961
Động cơ
1,040,010 Mã lực
Cái sự "dân ta đếch quan tâm cái sự an toàn cho bản thân" nhiều khi còn thể hiện ở cấp cao nhất.

Nếu cụ để ý các đoàn lãnh đạo thăm công trường cầu đường thì đa số các dự án nội địa chả thấy mũ mão gì cả. Với dự án vốn ODA thì mới đội mũ.

Mà nếu có đội mũ (mũ bảo hộ, mũ cối bộ đội) thì không bao giờ cài quai.
Nó là cả quá trình nhận thức về an toàn. Cần thời gian dài, từ cả giáo dục khi còn nhỏ, đến khi lớn đi làm, rồi chế tài phạt từ mức độ cty đến cấp độ nhà nước. Phải làm đến mức nó trở thành phản xạ có đk, làm cái gì cũng nghĩ đến an toàn đầu tiên.
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,685
Động cơ
1,077,573 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Em thì tự sửa không nói làm gì (nhà em toàn đàn bà và trẻ con, trẻ con nhà em không tự cắm-rút điện bao giờ) và khi cắt at thì hô lên "ba sửa điện nhé". Riêng khi thợ đến lắp đặt cái gì, thợ xây nhà nhờ em cắm điện là em luôn hô to "cắm nhé" bên kia ok em mới cắm.
À vâng ! Ông nhà em giờ này cũng vẫn hay hô như thế. AT tổng e để tầng 2 cho tiện, sau đó là các AT riêng từng vị trí.
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,864
Động cơ
306,085 Mã lực
Cái sự "dân ta đếch quan tâm cái sự an toàn cho bản thân" nhiều khi còn thể hiện ở cấp cao nhất.

Nếu cụ để ý các đoàn lãnh đạo thăm công trường xây dựng cầu đường thì đa số chả thấy mũ mão gì cả.

Screenshot_2024-04-23-14-20-20-009-edit_com.android.chrome.jpg


Mà nếu có đội mũ (mũ bảo hộ, mũ cối bộ đội) thì không bao giờ cài quai.
Cụ dẫn chứng chưa chuẩn, mũ các ông phải chuẩn bị cho khách, khi khách đến phải mang ra đưa cho khách để đội, khách lấy đâu ra sẵn mũ bảo hộ.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,214
Động cơ
466,510 Mã lực
Em đoán thôi nhé:

- Trường hợp 1: Có người mở cầu dao, bấm nút... và khi thấy xảy ra sự việc sợ quá đã chạy khỏi phòng điều khiển (việc này khớp với lời khai của a công nhân bị thương cố lò cò vào phòng để ngắt điện mà không thấy ai trong đó). Thì phía công an và nhà máy sau khi check cam (không chỉ là cam phòng điều khiển mà cả các cam khác xung quanh), sẽ ngay lập tức thông báo có người liên quan đồng thời vận động/ truy nã đối tượng và thông tin việc này để ổn định dư luận. Có thể họ chưa nói đích danh ai nhưng cũng sẽ nói chung chung là do có người tác động.

Về mặt tâm lý thì người này sau khi chạy cũng sẽ nhiều khả năng ra đầu thú vì sự nghiệp quá nghiêm trọng, họ cũng không phải là tội phạm, càng ko cố ý giết người vì ko ai làm thế với cả 1 nhóm người cả.

Tất nhiên ở 1 số tình huống thì có thể có người thù oán với cả nhóm đó gây ra, nhưng trường hợp này loại trừ và nghiệp vụ công an xử lý khá dễ và nhanh.

- Trường hợp 2: Không cắt điện, không có ai và có sự cố kĩ thuật gây ra. Trường hợp này ko phải ko thể xảy ra. Việc xác định nguyên nhân cần quy trình, khoa học, do vậy chưa có kết luận ngay.

Em nghiêng về trường hợp 2.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,520
Động cơ
232,412 Mã lực
Tuổi
48
Cụ dẫn chứng chưa chuẩn, mũ các ông phải chuẩn bị cho khách, khi khách đến phải mang ra đưa cho khách để đội, khách lấy đâu ra sẵn mũ bảo hộ.
Cụ ấy nói đúng rồi đó, mũ mão thì công trường thiếu gì, quan trong các sếp có đội hay không.. nhiều khi đội trợ lý hình ảnh quên , như một số sếp vào bệnh viện thăm quên không mang áo choàng bệnh viện
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,026
Động cơ
53,954 Mã lực
Tuổi
24
Để mà ngồi lấy ví dụ cho cái sự coi thường an toàn, thì nhiều vô kể.
Đến cao tốc, xe o to đi tốc độ toàn 100km/h mà dân còn qua đường như không.
Dân ta mới thoát được nông nghiệp có mấy chục năm, vẫn tư duy tiểu nông, thiếu hiểu biết.
Ngoài tuyên truyền, phổ biến kiến thức ra, còn cần phạt nghiêm, và nặng.
Ai đời bỏ tiền ra đi cao tốc, mà đâm vào thằng đi bộ qua đường, đi xe máy ngược đường k được đền còn mất 1 mớ thì dân còn k sợ.
Ơ, bác đùa à, có luật hẳn hòi. Điều 601 huyền thoại.
Tôi vận dụng luật đàng hoàng nhá, tuyệt đối không có vùng cấm, không nể nang.
Nên, " bỏ tiền ra đi cao tốc, mà đâm vào thằng đi bộ qua đường, đi xe máy ngược đường k được đền còn mất 1 mớ" là hoàn toàn chuẩn xác.
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,864
Động cơ
306,085 Mã lực
Cụ ấy nói đúng rồi đó, mũ mão thì công trường thiếu gì, quan trong các sếp có đội hay không.. nhiều khi đội trợ lý hình ảnh quên , như một số sếp vào bệnh viện thăm quên không mang áo choàng bệnh viện
Vấn đề có đưa ra cho khách không cụ ơi, hoặc có thể mới đến chưa kịp đưa mũ ra thì đã chụp, vậy nên lấy ảnh đó để dẫn chứng cho việc lãnh đạo ko coi trọng BHLĐ thì chưa chuẩn.
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những năm 9x e vào làm ở nhà máy, thấy các a, các chú thợ điện trước khi đóng cầu dao điện đều hô to sau mới đóng, 2 lần đầu đóng cái cắt ngay (đóng nháy) và đợi vài s sau mới đóng lại, nếu thấy bt thì lần thứ 3 mới đóng hẳn. Khi cắt điện sửa chữa đều phải đấu chập 3 pha dưới cầu dao đang cắt điện và treo giấy cấm đóng điện bên ngoài cầu dao. E chứng kiến 1 lần, có đội cắt điện sửa chữa, 1 ng thợ điện khác ko biết, đến tháo giấy và đóng cầu dao, cũng may là chưa tháo dây đấu chập 3 pha. Nổ kinh khủng, hỏng cả mấy cầu chì to như cổ tay trong cầu dao. Mà cái bọn cầu dao Nhật sx nó rất thông minh, cắt điện thì mới mở nắp đc, đang mở nắp thì ko đóng đc.

Ngày trước cũng lâu rồi nhưng em rất nhớ vì nó quá nguy hiểm, gần nhà em có 1 cái cầu dao điện rất to, nó cung cấp điện cho cả một khu tập thể công nhân, ngày đó đóng cắt theo giờ cứ 13h chiều thì cắt và 17h thì đóng…hôm đó anh bạn thợ điện thường đóng cắt điện có nhờ em là 17h đúng ông ra đóng hộ tôi cái cầu dao này nhé và đưa cho em cái chìa khoá, đúng 17h em ra mở khoá và đóng cầu giao thì thấy 1 ông lao như tên bắn từ bụi cây ra và giật cầu dao xuống, mặt ông ta xanh mét và hỏi em tại sao ông lại có khoá và ai cho đóng điện, em bảo tôi được ông trực điện nhờ thì tôi làm thôi…ông bạn kia kêu trời chết tôi rồi ông ơi trên đó đội sửa chữa đang sửa điện tôi xuống tìm ông trực điện không thấy nên tôi ngồi dưới bóng cây cho mát để trực, thế là hắn chạy như ma đuổi về khu tập thể, lúc này em cũng chết khiếp vì mình kiểu gì cũng liên luỵ rồi. Cũng rất may được một lát thì bạn thợ điện vừa nãy phi xuống và bảo may quá họ vừa làm xong thì bị đóng điện giờ thì tôi đóng điện được rồi. Ối zời nghĩ lại biết mình ngu chả phải việc của mình, giúp người tí thì mang tội.
 

lta500

Xe buýt
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
994
Động cơ
245,507 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái quạt trần panasonic nhà em, đang tắt nhưng cứ ngắt - bật áp là nó lại quay, đi ra khỏi nhà chỉ sợ nó mất điện rồi có lại.
Không hiểu ông kĩ sư thiết kế quạt trần pana nghĩ gì mà thiết kế cái bộ điều khiển ngố thật. Khi mất điện rồi có là quạt auto chạy. Nhiều hôm đi làm về thấy quạt chạy ầm ầm. cuối cùng em phải lắp cái công tắc thông minh để nó không chạy kiểu đó nữa.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,520
Động cơ
232,412 Mã lực
Tuổi
48
Vấn đề có đưa ra cho khách không cụ ơi, hoặc có thể mới đến chưa kịp đưa mũ ra thì đã chụp, vậy nên lấy ảnh đó để dẫn chứng cho việc lãnh đạo ko coi trọng BHLĐ thì chưa chuẩn.
Sếp lớn đến đều có lịch báo từ trước mấy hôm chuẩn bị đủ hết rồi cụ .. nhóm tứ khéo còn có dò mìn từ hôm trước.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,214
Động cơ
466,510 Mã lực
Không hiểu ông kĩ sư thiết kế quạt trần pana nghĩ gì mà thiết kế cái bộ điều khiển ngố thật. Khi mất điện rồi có là quạt auto chạy. Nhiều hôm đi làm về thấy quạt chạy ầm ầm. cuối cùng em phải lắp cái công tắc thông minh để nó không chạy kiểu đó nữa.
Điều hoà daikin, pana, lg.... cũng thế mà cụ. Để nửa đêm mất điện cụ không phải dậy bật :D
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
Những năm 9x e vào làm ở nhà máy, thấy các a, các chú thợ điện trước khi đóng cầu dao điện đều hô to sau mới đóng, 2 lần đầu đóng cái cắt ngay (đóng nháy) và đợi vài s sau mới đóng lại, nếu thấy bt thì lần thứ 3 mới đóng hẳn. Khi cắt điện sửa chữa đều phải đấu chập 3 pha dưới cầu dao đang cắt điện và treo giấy cấm đóng điện bên ngoài cầu dao. E chứng kiến 1 lần, có đội cắt điện sửa chữa, 1 ng thợ điện khác ko biết, đến tháo giấy và đóng cầu dao, cũng may là chưa tháo dây đấu chập 3 pha. Nổ kinh khủng, hỏng cả mấy cầu chì to như cổ tay trong cầu dao. Mà cái bọn cầu dao Nhật sx nó rất thông minh, cắt điện thì mới mở nắp đc, đang mở nắp thì ko đóng đc.
Cách đây lâu lâu trên Tàu nhanh có bài viết chê việc học sinh cấp 2 thực tập điện thì dùng cầu chì khi mà xã hội có cái aptomat Pana có 40k/cái thì em có bình "cầu chì có cái lợi là khi thợ sửa điện thì rút cmr ra bỏ túi", được like quá trời.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top