[Funland] <Tai nạn đau thương> Sập công trình ở Đồng Nai, rất nhiều người chết

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,069
Động cơ
727,956 Mã lực
Sao chưa gì đã bắt luôn 4 người của nhà thầu thi công nhỉ?
Kinh nghiệm của em cho thấy cần ít nhất 1 tuần mới biết được chính xác lỗi ở những khâu nào, người nào.
Vậy kinh nghiệm của bác chắc chưa đủ.
Các ảnh qua 1 đêm là biết bản chất của vụ việc rồi, bắt trước hay sau có ảnh hưởng gì đâu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,383 Mã lực
Vậy kinh nghiệm của bác chắc chưa đủ.
Các ảnh qua 1 đêm là biết bản chất của vụ việc rồi, bắt trước hay sau có ảnh hưởng gì đâu.
Đoán qua ảnh thì em sợ rồi.
Dù biết mười mươi vẫn phải kiểm tra hồ sơ giấy tờ, các biên bản thí nghiệm, nghiệm thu...
Người ta có đầy đủ quy định về bắt tạm giam đấy ạ.
 

techallinone

Xe buýt
Biển số
OF-441434
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
980
Động cơ
220,457 Mã lực
Vài tuần nữa cq điều tra sẽ công bố nguyên nhân thôi
 

Daubung2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-722746
Ngày cấp bằng
29/3/20
Số km
69
Động cơ
77,420 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều khi chỉ ẩu 1 tí, chủ quan 1 tí là chết rồi
 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,694
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Xem clip thì bức tường cao 10m thật đấy. Đây là tường bao nhà xưởng nên cao vậy cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, thường người ta sẽ chỉ xây tường cao khoảng 2m, phía trên bao che bằng tôn.
Nguyên nhân tường đổ có thể do gió lớn, có thể do bị nghiêng quá mức cho phép, có thể do bê tông cột chưa đạt cường độ hoặc cả ba. Nhiều cụ nói rằng tk đã tính toán với gió cấp 12 là sai. Mỗi huyện sẽ có áp lực gió tiêu chuẩn khác nhau và tk sẽ tính toán dựa trên tải trọng gió này. Áp lực gió tiêu chuẩn được đưa ra dựa trên dữ liệu quan trắc khí tượng trong nhiều năm và ko phải là áp lực gió lớn nhất từng đo được. Trong thực tế đã có công trình bị đổ do áp lực gió thực tế lớn hơn giá trị tính toán thiết kế, tuy nhiên trong vụ này qua quan sát clip thì em thấy gió ko quá lớn.
Vậy tại sao gió ko lớn mà tường lại đổ? Là vì thiết kế tính đủ mà hóa ra lại thiếu. Tk tính toán với mô hình nhà xưởng đã hoàn thành và tường chỉ chịu tải trọng gió đẩy nhưng thực tế thi công thì xây một bức tường trước và khi đó tường chịu thêm tải trọng gió hút (tổng tải gần gấp đôi). Do đó vận tốc gió tuy chưa vượt giá trị tiêu chuẩn nhưng áp lực gió lên tường (cột) có thể đã vượt khả năng chịu lực, kết hợp với bê tông có thể chưa đủ cường độ đã làm gãy cột và đổ tường. Em xem hình chụp thì các cột đều bị gãy ở chân cột là nơi chịu moment lớn nhất, chứng tỏ tải trọng gió đã vượt qua khả năng chịu tải của cột. Nguyên nhân lún lệch gây đổ tường có thể bỏ qua.
Về trách nhiệm thì em nghĩ nhà thầu và tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp. Tvtk và thẩm tra nếu tính toán đúng thì vẫn liên đới trách nhiệm nếu hstk ko có lưu ý về biện pháp thi công chủ đạo hoặc ko có chứng chỉ năng lực phù hợp.
Em dự trong vài ngày tới sẽ bắt tiếp tvgs.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,069
Động cơ
727,956 Mã lực
Xem clip thì bức tường cao 10m thật đấy. Đây là tường bao nhà xưởng nên cao vậy cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, thường người ta sẽ chỉ xây tường cao khoảng 2m, phía trên bao che bằng tôn.
Nguyên nhân tường đổ có thể do gió lớn, có thể do bị nghiêng quá mức cho phép, có thể do bê tông cột chưa đạt cường độ hoặc cả ba. Nhiều cụ nói rằng tk đã tính toán với gió cấp 12 là sai. Mỗi huyện sẽ có áp lực gió tiêu chuẩn khác nhau và tk sẽ tính toán dựa trên tải trọng gió này. Áp lực gió tiêu chuẩn được đưa ra dựa trên dữ liệu quan trắc khí tượng trong nhiều năm và ko phải là áp lực gió lớn nhất từng đo được. Trong thực tế đã có công trình bị đổ do áp lực gió thực tế lớn hơn giá trị tính toán thiết kế, tuy nhiên trong vụ này qua quan sát clip thì em thấy gió ko quá lớn.
Vậy tại sao gió ko lớn mà tường lại đổ? Là vì thiết kế tính đủ mà hóa ra lại thiếu. Tk tính toán với mô hình nhà xưởng đã hoàn thành và tường chỉ chịu tải trọng gió đẩy nhưng thực tế thi công thì xây một bức tường trước và khi đó tường chịu thêm tải trọng gió hút (tổng tải gần gấp đôi). Do đó vận tốc gió tuy chưa vượt giá trị tiêu chuẩn nhưng áp lực gió lên tường (cột) có thể đã vượt khả năng chịu lực, kết hợp với bê tông có thể chưa đủ cường độ đã làm gãy cột và đổ tường. Em xem hình chụp thì các cột đều bị gãy ở chân cột là nơi chịu moment lớn nhất, chứng tỏ tải trọng gió đã vượt qua khả năng chịu tải của cột. Nguyên nhân lún lệch gây đổ tường có thể bỏ qua.
Về trách nhiệm thì em nghĩ nhà thầu và tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp. Tvtk và thẩm tra nếu tính toán đúng thì vẫn liên đới trách nhiệm nếu hstk ko có lưu ý về biện pháp thi công chủ đạo hoặc ko có chứng chỉ năng lực phù hợp.
Em dự trong vài ngày tới sẽ bắt tiếp tvgs.
Tóm lại, có thể thấy rằng: Nếu tính trước (bên Thiết kế phải thấy trước + tính trước), bổ sung vài cái cột kèo gia cố (cái gì thì tôi chịu), có lẽ cũng rẻ thôi, thì hậu quả được ngăn chặn.
Và họ đã không làm.

Chỉ tội cho những người thợ oan uổng.

"tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp": Bác cho hỏi là: TVGS chỉ giám sát để bên thi công thực hiện đúng Thiết kế cũng như đúng Biện pháp thi công đã được ai đó duyệt.
Thế thì làm sao mà túm họ được nhỉ??
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,590
Động cơ
411,932 Mã lực
Vụ đó đã cách đây hơn 20 năm rồi cơ à, thỉnh thoảng tôi đi qua khu đó vẫn còn thấy ghê. Cái tôi xây 1 bức tường dài và cao lại còn xây liên tục thì gió mạnh là đổ. Còn việc xây tường ở ĐN thì không rõ là xây 1 bức tường hay đã xây kín công trình. Nếu chỉ xây trước 1 bức tường (theo báo nói là dài khoảng 100m, cao 5m) thì khả năng bị đổ rất cao. Phải xây kín hết chu vi và xây từ từ (1 ngày chỉ xây cao được tầm đến ngực là phải dừng)
Bạn em làm nghề xây dựng.
Cứ xây được 1m cao tường là nó đuổi thợ đi xây chỗ khác dù cho tiến độ có gắt mấy.
Nó bảo: 400 củ/mạng đấy :P :P :P
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Chả ai làm như cụ cả, thế thì trông nhà máy nó ra cái thể thống gì :)
Nhìn qua rất nhiều ảnh thì tổng hợp lỗi
1) Thiết kế
- Cột, giằng quá bé, thưa : Cũng ko hiểu nguyên lý tt gì mà cột như 20x30 bố trí chiều cao hcột dọc nhà chứ ko ngang (chắc đảm bảo thẩm mỹ) - Giằng trên thì to khủng ( chắc 22x50) - ko hiểu đỡ gì
- Rõ là ko tt tải trọng gió, hoặc tính gió ko đủ, ko lấy số liệu các cơn giông đột biến - hoặc giả theo ý CDT cho bớt đi để tiết kiệm chi phí
2) DK tự nhiên
- Gió lốc rất lớn : Ngoài này thấy ít. Vd đi Hạ Long đã có ai được nghe kể lốc phát cả cái thuyền du lịch mất xác ko- Vậy chắc phải đi tàu ngầm mới an toàn á :)
Nghĩa là nó cũng hy hữu - Đen cho tất cả
3) Thi công
- Rất rõ rồi, chưa lắp hệ giàn cột, xây các bức tường ko đều- 1 phía cao , 3 phía còn lại ko thấy gì, chắc khoán 4 tổ đội 4 phía xây thì 3 thèng kia bị covyd nên xây chậm, 1 mình ông này xây nhanh nên toang :)
Xây tường đầu hồi xưởng đúng ra là không được xây chèn tường lên cao như vậy trước khi lắp dựng cột, kèo, giằng,xà gồ... Cột đầu hồi để chịu được tải trọng gió độc lập tiết diện chân cột BTCT phải cỡ 400x800 , do thợ họ hay xây tường để đổ dầm trực tiếp lên mặt trên tường để đỡ phải làm coffa cột, dầm nên đầu hồi nó hay làm kiểu quay ngang tiết diện cột ra bằng tường, xây tường xong đóng ván khuôn 2 mặt tường và đổ BT luôn, cứ như vậy lên cao dần . Trong trường hợp khung + tường 4 mặt nhà lên đồng thời thì độ cứng tổng thể nhà rất ổn, kể cả xây lên cao , vì vậy nhiều xưởng xây kiểu này ở Miền Nam nhưng ko sao , xưởng này các bố mạnh đâu cứ đổ BT và lên tường đến đó nên gặp xui có cơn gió to tường đầu hồi chịu ko nổi và sập , Nếu 2 tường dọc nhà mà đổ BT và xây trước thì ko sao .
 

kientrunganh

Xe buýt
Biển số
OF-102830
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
644
Động cơ
380,437 Mã lực
Nếu nhà xưởng kiểu zamil thì trình tự xây lắp là phải lắp khung thép trước vì khung thép mới được thiết kế chịu tải đứng tải ngang. Thường là khi trúng thầu nhà thầu mới đi đặt gia công khung nên thời gian đợi họ cho xây tường trước để đợi khung về cho đảm bảo tiến độ. Trường hợp này quá chủ quan khi cho xây quá cao. Tường bao k được thiết kế để chịu toàn bộ tải ngang nên đổ là chuyện rất dễ xảy ra.
 

DựngVănXây

Xe tải
Biển số
OF-420467
Ngày cấp bằng
4/5/16
Số km
265
Động cơ
221,860 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Có cái gọi là Tải gió hả bác??

Tôi tưởng, họ phải tính hết với Bão cấp 10/12, ví dụ thế, ngay từ đầu chứ nhỉ??
Nếu được như thế thì ba cơn gió hàng ngày, đâu nhằm nhò gì??!!
Có chứ, tải gió là nói dân dã thôi, nó là 1 thành phần trong các hoạt tải tác dụng lên công trình cần phải được tính đến trong quá trình thiết kế kết cấu
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,558
Động cơ
514,134 Mã lực
Tóm lại, có thể thấy rằng: Nếu tính trước (bên Thiết kế phải thấy trước + tính trước), bổ sung vài cái cột kèo gia cố (cái gì thì tôi chịu), có lẽ cũng rẻ thôi, thì hậu quả được ngăn chặn.
Và họ đã không làm.

Chỉ tội cho những người thợ oan uổng.

"tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp": Bác cho hỏi là: TVGS chỉ giám sát để bên thi công thực hiện đúng Thiết kế cũng như đúng Biện pháp thi công đã được ai đó duyệt.
Thế thì làm sao mà túm họ được nhỉ??
Tùy theo hd.
Tuy nhiên TVGS là người thứ 2 sau nhà thầu TC. Trong Luật quy định là TVGS chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ công trình , biện pháp thi công - BPTC . An toàn ct nếu TVGS ký cả an toàn lao động - ATLD.
Mặc nhiên điều 1 là đã đủ đi vài niên nếu chết người rồi : BPTC là TVGS phải phê duyệt - nếu ko phê thì là lỗi cũng của TV luôn
Nếu ký thêm ATLD nữa thì toi đặc - em đoán CDT ko biết, ko có chức năng chắc TVGS ký thêm cả quả này, vậy là toàn quyền rồi.
Thông thường ct ko có sự cố thì TVGS ngon nhất trong gói thầu - làm chơi ăn thật. Nhưng có sự cố thì thôi- Toang :)
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Về đánh giá sự cố chung
1. Thiết kế: Thiết kế được tính an toan
Xem clip thì bức tường cao 10m thật đấy. Đây là tường bao nhà xưởng nên cao vậy cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, thường người ta sẽ chỉ xây tường cao khoảng 2m, phía trên bao che bằng tôn.
Nguyên nhân tường đổ có thể do gió lớn, có thể do bị nghiêng quá mức cho phép, có thể do bê tông cột chưa đạt cường độ hoặc cả ba. Nhiều cụ nói rằng tk đã tính toán với gió cấp 12 là sai. Mỗi huyện sẽ có áp lực gió tiêu chuẩn khác nhau và tk sẽ tính toán dựa trên tải trọng gió này. Áp lực gió tiêu chuẩn được đưa ra dựa trên dữ liệu quan trắc khí tượng trong nhiều năm và ko phải là áp lực gió lớn nhất từng đo được. Trong thực tế đã có công trình bị đổ do áp lực gió thực tế lớn hơn giá trị tính toán thiết kế, tuy nhiên trong vụ này qua quan sát clip thì em thấy gió ko quá lớn.
Vậy tại sao gió ko lớn mà tường lại đổ? Là vì thiết kế tính đủ mà hóa ra lại thiếu. Tk tính toán với mô hình nhà xưởng đã hoàn thành và tường chỉ chịu tải trọng gió đẩy nhưng thực tế thi công thì xây một bức tường trước và khi đó tường chịu thêm tải trọng gió hút (tổng tải gần gấp đôi). Do đó vận tốc gió tuy chưa vượt giá trị tiêu chuẩn nhưng áp lực gió lên tường (cột) có thể đã vượt khả năng chịu lực, kết hợp với bê tông có thể chưa đủ cường độ đã làm gãy cột và đổ tường. Em xem hình chụp thì các cột đều bị gãy ở chân cột là nơi chịu moment lớn nhất, chứng tỏ tải trọng gió đã vượt qua khả năng chịu tải của cột. Nguyên nhân lún lệch gây đổ tường có thể bỏ qua.
Về trách nhiệm thì em nghĩ nhà thầu và tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp. Tvtk và thẩm tra nếu tính toán đúng thì vẫn liên đới trách nhiệm nếu hstk ko có lưu ý về biện pháp thi công chủ đạo hoặc ko có chứng chỉ năng lực phù hợp.
Em dự trong vài ngày tới sẽ bắt tiếp tvgs.
TK tính tải trọng bất lợi nhất (Trong quá trình sử dụng, hoặc thi công mang tính bất thường). Sự cố trong quá trình thi công do biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.
1. TK, TT khó quy kết trách nhiệm liên đới vì đây là sự cố (bộ phận, cấu kiện) chứ không phải công trình.
2. TVGS theo quy định TVGS Kiểm tra biện pháp thi công xây dựng của nhà thầu so với thiết kế biện pháp thi công đã được phê duyệt;
- TVGS để TC sai với biện pháp (Chịu trách nhiệm liên đới)
- Ngược lại TC đúng với biện pháp thì chả sao cả.
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Tùy theo hd.
Tuy nhiên TVGS là người thứ 2 sau nhà thầu TC. Trong Luật quy định là TVGS chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ công trình , biện pháp thi công - BPTC . An toàn ct nếu TVGS ký cả an toàn lao động - ATLD.
Mặc nhiên điều 1 là đã đủ đi vài niên nếu chết người rồi : BPTC là TVGS phải phê duyệt - nếu ko phê thì là lỗi cũng của TV luôn
Nếu ký thêm ATLD nữa thì toi đặc - em đoán CDT ko biết, ko có chức năng chắc TVGS ký thêm cả quả này, vậy là toàn quyền rồi.
Thông thường ct ko có sự cố thì TVGS ngon nhất trong gói thầu - làm chơi ăn thật. Nhưng có sự cố thì thôi- Toang :)
TVGS là thánh hay sao mà họ chịu trách nhiệm về việc người khác làm vậy. VD
- Công nhân rơi ngã TVGS chịu à bạn
- Thép rơi vào CN kệ vì có thằng TVGS chịu à
...
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Tóm lại, có thể thấy rằng: Nếu tính trước (bên Thiết kế phải thấy trước + tính trước), bổ sung vài cái cột kèo gia cố (cái gì thì tôi chịu), có lẽ cũng rẻ thôi, thì hậu quả được ngăn chặn.
Và họ đã không làm.

Chỉ tội cho những người thợ oan uổng.

"tvgs phải chịu trách nhiệm chính khi biện pháp thi công ko phù hợp": Bác cho hỏi là: TVGS chỉ giám sát để bên thi công thực hiện đúng Thiết kế cũng như đúng Biện pháp thi công đã được ai đó duyệt.
Thế thì làm sao mà túm họ được nhỉ??
Hiểu nôm thế này. Ông TVGS được thuê để GS công trình theo hình mẫu có sẵn (TK, BPTC...)
1. Nếu TVGS sáng tạo...chết
2. Đúng... Chả sao cả
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,558
Động cơ
514,134 Mã lực
TVGS là thánh hay sao mà họ chịu trách nhiệm về việc người khác làm vậy. VD
- Công nhân rơi ngã TVGS chịu à bạn
- Thép rơi vào CN kệ vì có thằng TVGS chịu à
...
Tôi giải thích rõ rồi, cụ nên tìm hiểu thêm.
Công nhân rơi truy trách nhiệm số 1 là nhà thầu, số 2 là TV ATLD bạn nhé- GG đầy ra. :)
 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,694
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Về đánh giá sự cố chung
1. Thiết kế: Thiết kế được tính an toan

TK tính tải trọng bất lợi nhất (Trong quá trình sử dụng, hoặc thi công mang tính bất thường). Sự cố trong quá trình thi công do biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.
1. TK, TT khó quy kết trách nhiệm liên đới vì đây là sự cố (bộ phận, cấu kiện) chứ không phải công trình.
2. TVGS theo quy định TVGS Kiểm tra biện pháp thi công xây dựng của nhà thầu so với thiết kế biện pháp thi công đã được phê duyệt;
- TVGS để TC sai với biện pháp (Chịu trách nhiệm liên đới)
- Ngược lại TC đúng với biện pháp thì chả sao cả.
Đối với TK, TT nếu tai nạn bình thường thì ko sao nhưng lần này tai nạn nghiêm trọng quá nên có thể cũng sẽ bị liên đới trách nhiệm.
TVGS thường được CĐT ủy quyền phê duyệt bptc nên nếu bptc sai sẽ bị xử lý hình sự. Vụ này thì kiểu gì cũng sai rồi.
 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,694
Động cơ
1,514,517 Mã lực
TVGS là thánh hay sao mà họ chịu trách nhiệm về việc người khác làm vậy. VD
- Công nhân rơi ngã TVGS chịu à bạn
- Thép rơi vào CN kệ vì có thằng TVGS chịu à
...
Công tác an toàn theo quy định do nhà thầu chịu trách nhiệm chính. TVGS sẽ chịu chung trách nhiệm nếu phê duyệt bpat ko đảm bảo hoặc cho vận hành các thiết bị xây dựng chưa được kiểm định an toàn.
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Đối với TK, TT nếu tai nạn bình thường thì ko sao nhưng lần này tai nạn nghiêm trọng quá nên có thể cũng sẽ bị liên đới trách nhiệm.
TVGS thường được CĐT ủy quyền phê duyệt bptc nên nếu bptc sai sẽ bị xử lý hình sự. Vụ này thì kiểu gì cũng sai rồi.
Uỷ quyền thì duyệt xong TVGS gửi BC lên CĐT là hết trách nhiệm. TK, TT là công trình chứ không phải bộ phận công trình.
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Công tác an toàn theo quy định do nhà thầu chịu trách nhiệm chính. TVGS sẽ chịu chung trách nhiệm nếu phê duyệt bpat ko đảm bảo hoặc cho vận hành các thiết bị xây dựng chưa được kiểm định an toàn.
TVGS chịu trách nhiệm khi để TC sai biện pháp an toàn được duyệt mới chịu liên đới. Còn đúng thì chả sao cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top