[Funland] <Tai nạn đau thương> Sập công trình ở Đồng Nai, rất nhiều người chết

Binhhidecc

Xe buýt
Biển số
OF-296549
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
903
Động cơ
319,961 Mã lực
Nơi ở
My dinh
Nhìn ảnh thì chỉ xác định được đây là tường nhà xưởng thôi, còn nguyên nhân đổ e nghĩ 99% do biện pháp thi công! Chứ thời buổi này dân thiết kế toàn tăng hệ số an toàn lên để tăng dự toán, ăn thêm thiết kế phí :P Nhà thầu loại công trình này thì ít khi bớt xén vật tư mà chỉ có tăng cho yên tâm (thép thì tư vấn giám sát nó soi suốt ngày, tăng mác bê tông thêm 50# chênh có mấy chục k/m3 mà ăn ngon ngủ yên :D )
Nhưng nếu tường hồi cao đến 12m như có báo nói thì trụ tường quá mảnh (xem ảnh có 200x200 mà ko có tường neo), có dùng bê tông mác 400# đủ tuổi vẫn sập như thường!
Theo tính toán thiết kế thì khung hồi btct làm việc đồng thời với hệ kc thép, trong khi đó thi công xong đầu hồi mà chưa có kc thép mà ko có biện pháp chống tạm, nên lúc đó tường làm việc chịu tải trong gió ngang gấp đôi, lại thay đổi mô hình làm việc nên biến dạng cột bt gây đổ. Tình hình các bác thi công là đi nhiều nhiều đấy, cty thằng bạn em đi có 2 mạng mà nó bảo đi mất con GLC 300 cơ
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Có cái gọi là Tải gió hả bác??

Tôi tưởng, họ phải tính hết với Bão cấp 10/12, ví dụ thế, ngay từ đầu chứ nhỉ??
Nếu được như thế thì ba cơn gió hàng ngày, đâu nhằm nhò gì??!!
Tải trọng gió ạ , e quen viết tắt !
Em nghĩ là tính chưa đầy đủ vì dài cả trăm mét , cao 5m !
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Tường này là tường của xưởng chứ đâu phải tường rào?
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Tường này là tường của xưởng chứ đâu phải tường rào?
tường xưởng nhà máy , nom qua phối cảnh thì cái chỗ cao nhất bị sập chắc là đổ bê tông cột rồi lắp kèo, cột mà gẫy thì khéo thiết kế cũng có vấn đề!
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Theo tính toán thiết kế thì khung hồi btct làm việc đồng thời với hệ kc thép, trong khi đó thi công xong đầu hồi mà chưa có kc thép mà ko có biện pháp chống tạm, nên lúc đó tường làm việc chịu tải trong gió ngang gấp đôi, lại thay đổi mô hình làm việc nên biến dạng cột bt gây đổ. Tình hình các bác thi công là đi nhiều nhiều đấy, cty thằng bạn em đi có 2 mạng mà nó bảo đi mất con GLC 300 cơ
2 mạng nếu ầm ĩ lên báo ntn thì đi mất GLC là bình thường, còn giấu diếm được thì chắc Kia morning thôi cụ, công trình này ầm ĩ lên báo chí các quan trung ương vào cuộc thì tốn phí là chắc chắn.
Hôm qua xem video clip thì bọn nhà thầu này đúng là ngu thật, cả cái nhà xưởng chưa làm cái j, chưa dựng khung thép.....chỉ xây mỗi tường chắn đầu hồi, định chống lại ông trời chắc.
Nói cho các cụ không biết chuyên môn: tính toán gió cho tường đầu hồi nhà xưởng người ta dùng hệ số khí động của gió là +0.8 ( gió thổi trực tiếp ), nhưng nếu chỉ có 01 bức tường đứng chơ vơ hệ số tính toán khí động nó là +1.4 đương nhiên kể cả thiết kế có tính toán đúng thì với thi công kiểu này vẫn đổ như thường.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Tải trọng gió ạ , e quen viết tắt !
Em nghĩ là tính chưa đầy đủ vì dài cả trăm mét , cao 5m !
Tôi ko phải dân xây dựng, nên không biết.

Ý tôi là, ừ thì tải trọng gió: Họ phải tính cho cấp khá cao, nếu không phải 12/12 thì cũng phải cỡ 9-10/12 rồi chứ.

Kiểu vậy.
Còn đây là xây tư nhân, giám sát độc lập, khả năng rút ruột là thấp.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Theo tính toán thiết kế thì khung hồi btct làm việc đồng thời với hệ kc thép, trong khi đó thi công xong đầu hồi mà chưa có kc thép mà ko có biện pháp chống tạm, nên lúc đó tường làm việc chịu tải trong gió ngang gấp đôi, lại thay đổi mô hình làm việc nên biến dạng cột bt gây đổ. Tình hình các bác thi công là đi nhiều nhiều đấy, cty thằng bạn em đi có 2 mạng mà nó bảo đi mất con GLC 300 cơ
Tuỳ tính toán thôi! Trước bọn em làm cái kiểu xây tường làm cốp pha cho cái dầm to tổ bố ở trên cùng rồi! Phê lòi mắt :T
 

Meo_Trần

Xe hơi
Biển số
OF-563752
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
177
Động cơ
150,496 Mã lực
chia buồn cùng người gặp nạn, thiết nghĩ thợ tay chân vn mình lương vừa thấp mà bảo đảm an toàn lao động còn hạn chế quá.
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
569,825 Mã lực
Theo tính toán thiết kế thì khung hồi btct làm việc đồng thời với hệ kc thép, trong khi đó thi công xong đầu hồi mà chưa có kc thép mà ko có biện pháp chống tạm, nên lúc đó tường làm việc chịu tải trong gió ngang gấp đôi, lại thay đổi mô hình làm việc nên biến dạng cột bt gây đổ. Tình hình các bác thi công là đi nhiều nhiều đấy, cty thằng bạn em đi có 2 mạng mà nó bảo đi mất con GLC 300 cơ
E tưởng khung thép là hệ khớp chứ cụ, và khi hoạt động thì khung và tường vẫn độc lập mà. Đúng là thi công ko chống khi bt và vữa chưa đủ tuổi, và trụ tk cũng quá mảnh
 

Binhhidecc

Xe buýt
Biển số
OF-296549
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
903
Động cơ
319,961 Mã lực
Nơi ở
My dinh
E tưởng khung thép là hệ khớp chứ cụ, và khi hoạt động thì khung và tường vẫn độc lập mà. Đúng là thi công ko chống khi bt và vữa chưa đủ tuổi, và trụ tk cũng quá mảnh
Khung khớp nhưng kc thép chịu gió chứ tường chịu gió thì mô hình tính toán là consol thì cột to lắm cụ ạ, để giảm chi phí và tiết kiệm thì mô hình tính toán là cột bt sẽ liên kết với khung thép tại một số điểm, nhưng thi công phải có biện pháp không dễ đổ và đi tù lắm
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
E tưởng khung thép là hệ khớp chứ cụ, và khi hoạt động thì khung và tường vẫn độc lập mà. Đúng là thi công ko chống khi bt và vữa chưa đủ tuổi, và trụ tk cũng quá mảnh
Khớp thì nó cho quay thôi, chứ đối với cột thì lúc đó hệ giàn là hề giằng trên cùng - làm thành hệ siêu tĩnh khi kết hợp giằng đầu cột.
Thực chất đây là lỗi cơ bản của tc. Nhưng đen là có giông- Chứ 10 ông thì 7 ông vừa lắp giằng vừa xây đầu hồi hết, mà cólàm sao- Chứ thi công nhận tiến độ mà cứ đổ mỗi cột xong chờ lắp giằng, ko xây tường thì lụt tiến độ ngay.
Lại đen thôi đỏ quên đi :)
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,186
Động cơ
455,271 Mã lực
Hình như là cái tường này xây thẳng 1 mạch từ móng lên cao hơn 10 mét hay sao ấy các bác nhỉ ? Em thì không phải bên xây dựng nhưng em nghĩ cứ xây lên tầm 4-5 m phải giằng 1 lần rồi xây tiếp chứ ?
Giằng chỉ chống lún nứt thôi, còn đây là đổ ngang tương, xây cao thế này thì cứ dọc theo tường một khoảng 4 - 6 mét phải có cột chống chéo hoặc xây vách đỡ đổ ngang tường
 
Chỉnh sửa cuối:

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Giằng chỉ chống lún nứt thôi, còn đây là đổ ngang tương, xây cao thế này thì cứ một khoảng 4 - 6 mét phải có cột chống chéo hoặc xây vách đỡ đổ ngang tường
Chả ai làm như cụ cả, thế thì trông nhà máy nó ra cái thể thống gì :)
Nhìn qua rất nhiều ảnh thì tổng hợp lỗi
1) Thiết kế
- Cột, giằng quá bé, thưa : Cũng ko hiểu nguyên lý tt gì mà cột như 20x30 bố trí chiều cao hcột dọc nhà chứ ko ngang (chắc đảm bảo thẩm mỹ) - Giằng trên thì to khủng ( chắc 22x50) - ko hiểu đỡ gì
- Rõ là ko tt tải trọng gió, hoặc tính gió ko đủ, ko lấy số liệu các cơn giông đột biến - hoặc giả theo ý CDT cho bớt đi để tiết kiệm chi phí
2) DK tự nhiên
- Gió lốc rất lớn : Ngoài này thấy ít. Vd đi Hạ Long đã có ai được nghe kể lốc phát cả cái thuyền du lịch mất xác ko- Vậy chắc phải đi tàu ngầm mới an toàn á :)
Nghĩa là nó cũng hy hữu - Đen cho tất cả
3) Thi công
- Rất rõ rồi, chưa lắp hệ giàn cột, xây các bức tường ko đều- 1 phía cao , 3 phía còn lại ko thấy gì, chắc khoán 4 tổ đội 4 phía xây thì 3 thèng kia bị covyd nên xây chậm, 1 mình ông này xây nhanh nên toang :)
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,430
Động cơ
237,900 Mã lực
E có nói đúng sai gì đâu, đang lấy 1,5m để ước lượng chiều cao của tường như ảnh thì ko thể cao 12m dc, mà cụ lắm chuyện và tiểu tiết. Mà công trình thì nó có cả chục loại giáo cụ nhé, cụ có khẳng định trong đống đổ nát đó tất cả đều là loại cao 1,7m hay ko
Làm gì mà cụ nhảy dựng lên thế, cũng chỉ là chém cho vui thôi. Căn cứ vào cái ảnh thì nó là giáo 1,7m, thông thường nếu lắp 2,3 hàng giáo thì 1 hàng là phải cùng kích thước nhau. Tường này chỉ cao tầm 4-5 m là đúng rồi chưa cao đến 12 m. Còn cái bọn này thi công 1 mảng tường đơn cao như vậy thì khả năng bị đổ là rất cao.
 

techallinone

Xe buýt
Biển số
OF-441434
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
980
Động cơ
220,457 Mã lực
Sập vèo phát thế này ai né được. Xem video có mấy người ở phía ngoài cũng hú hồn.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Theo tính toán thiết kế thì khung hồi btct làm việc đồng thời với hệ kc thép, trong khi đó thi công xong đầu hồi mà chưa có kc thép mà ko có biện pháp chống tạm, nên lúc đó tường làm việc chịu tải trong gió ngang gấp đôi, lại thay đổi mô hình làm việc nên biến dạng cột bt gây đổ. Tình hình các bác thi công là đi nhiều nhiều đấy, cty thằng bạn em đi có 2 mạng mà nó bảo đi mất con GLC 300 cơ
Cái này sai do biện pháp thi công rồi. Trông tường cao, có cột, giằng BT thì OK. Nhưng nó chỉ là bức tường thì một trận gió to hứng trọn tải gió thì đổ là cái chắc. Chắc nhà thầu ko tính đến chuyện gia cố đề phòng có tải ngang như gió ... nên đã đổ thì đi luôn cả mảng
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Cái này sai do biện pháp thi công rồi. Trông tường cao, có cột, giằng BT thì OK. Nhưng nó chỉ là bức tường thì một trận gió to hứng trọn tải gió thì đổ là cái chắc. Chắc nhà thầu ko tính đến chuyện gia cố đề phòng có tải ngang như gió ... nên đã đổ thì đi luôn cả mảng
Theo clip quay khoảnh khắc bức tường đổ thì ko hề có gió hay lốc gì, công nhân đang trát bình thường.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Theo clip quay khoảnh khắc bức tường đổ thì ko hề có gió hay lốc gì, công nhân đang trát bình thường.
Đấy là em lấy ví dụ. Bình thường cái tường đó dựng lên kèm theo cột giằng BT và cứ để yên chắc không đổ, nhưng cứ có một tác dụng theo kiểu tải ngang (ko loại trừ móng có vấn đề ) thì đổ rất dễ dàng. Bản thân hệ thống sàn giáo để xây trát biết đâu cũng được các cụ ấy liên kết với các trụ, cột ... Cứ nghĩ nó to chắc như thế đổ thế nào được.
 

bitmain

Xe hơi
Biển số
OF-700000
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
153
Động cơ
97,797 Mã lực
Sập vèo phát thế này ai né được. Xem video có mấy người ở phía ngoài cũng hú hồn.
Tường xây 1 phía mà lại làm quá cao, trong xd người ta phải xây cao dần đồng đều các mặt, đàng này ông này làm cái như cánh buồm trước gió vậy. Ko có gió thì cũng sập vì ko có lực các phía kéo lại
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Tôi ko phải dân xây dựng, nên không biết.

Ý tôi là, ừ thì tải trọng gió: Họ phải tính cho cấp khá cao, nếu không phải 12/12 thì cũng phải cỡ 9-10/12 rồi chứ.

Kiểu vậy.
Còn đây là xây tư nhân, giám sát độc lập, khả năng rút ruột là thấp.
Cái này đang thi công , sợ là còn một số liên kết chưa đạt giá trị cứng vững hoặc chưa liên kết hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top