Em rút ra mấy điều như thế này sau khi bản thân em bay hơn 100,000km những điều mà đối với tài kể cả cũ lẫn mới đôi khi hay mắc phải:
1. luôn thắt dây an toàn khi lái xe, không bao giờ trả lời đt nếu không có tai nghe. Tuyệt đối không nhắn ti hoặc đọc tin nhắn( cái này đi đương em thấy các cụ làm thế nhiều lắm)
2. Chú ý quan sát gương các cụ tài mới thường ít nhìn gương bên phụ ( em ngày xưa cũng thế). Các cụ chú ý câu " Tiến bám Lưng, Lù bám Bụng) nghĩa là khi mình chạy thẳng thì chú ý phía bên phụ bởi có thể có 2 bánh đi lên từ phía ấy hoặc 4 bánh vượt trái. khi nhường đường cho các xe muốn vượt phải quan sát 2 gương giữa và phải ( phụ) nếu đủ đk an toàn mình mới chuyển hướng. Khi chuyển hướng nên đá xi nhancho xe phía sau đc biết mà vượt hoặc tránh khi mình đổi hướng. Các cụ chú ý là 3 gương luôn nằm trên 1 vạch
nên quan sát giữa, trái, phải sau đó làm gì tính tiếp chứ khg đc làm bừa. Còn Lùi Bám Bụng là gì: Nghĩa là khi lùi nếu phía bên phụ rộng thoải mái thì mình chỉ chú ý phía bên lái thôi còn bên kia kệ nó. Lúc đầu thì thế khi quen rồi thì chú ý quan sát 3 gương khg phải thò đầu ra đâu. Theo em tốt nhất là cụ cứ tay phải bám vào ghế phụ tay trái lái mắt nhìn phía sau là lùi đc ( các cụ tài mới gần như kỹ năng lùi chỉ đạt 2 điểm nếu khg tự tập cho mình phương pháp)
3. Chạy xe trời mưa trên đường cao tốc hoặc quốc lộ chú ý không chạy nhanh và bám sát các xe phía trc quá.. Nếu không quen đường thì nhìn xe phía trc chạy sao mình đi như thế. Chú ý rà phanh khi đi qua các điểm giao cắt, nếu nhìn không rõ đường thì nên tấp xe vào lề dừng xe bấm đèn khẩn cấp ngớt mưa chạy tiếp. Với cung đường ngập nước chú ý là không được mở máy lạnh để xe khỏe hơn, đi số thấp ga đều chân , nước ngập ngang đầu trục bánh xe ( trục lap) thì không nên chạy với xe gầm thấp. Nếu xem chết máy trên đường ngập nước tuyệt đối không đề nổ máy lại, luôn bám làn trái không nhường đường cho xe phía sau bởi đường VN thường cao ở giữa thấp về 2 bên nên nhường đường lúc này có nghĩa là xe của mình dễ vào chỗ nước sâu hơn dễ làm nước vào cổ hút. ( Quả này thì em không bao giờ nhường đường cho dù bấm còi nháy đèn cũng thế mà thôi). Không được bám sát các xe lớn chạy phía trước bởi qua chỗ có vũng nước các xe lớn làm bắn nước lên kính lái ( em bị 1 phát trên đường 5 qua vũng nước xe chở đất cho 1 quả nước vào kính lái không nhìn thấy gì ,phanh vội thì suýt đâm vào vỉa ba toa rồi )
4 Chạy xe buổi tối : nếu trong thành phố thì chỉ đi đèn Cốt tránh dùng Pha, Sau 22 giờ thì không dùng còi mà nháy đèn là đc . Chú ý không nhìn thẳng vào đèn xe đi ngược chiều. Chạy sau 1 xe khi chưa đủ điều kiện để vượt trong lúc chưa vượt được thì không nên bật đèn pha chiếu vào xe trước tránh để xe bạn bị chói do đèn xe mình chiếu vào. Chủ động về Cốt khi đi đường trường khi gặp xe ngược chiều nhưng khi 2 xe qua 1/2 thân thì phải bật pha lên ngay để quan sát phía trc tránh tình trạng bị mù tức thời do đèn của xe ngược lại ảnh hưởng. Nếu buồn ngủ khi chạy đường xa có mấy phương pháp: Để chân trần bật máy lạnh cho gió thổi xuống chân ( chân lạnh làm cho mất cơn buồn ngủ đấy ạ) nếu có bình chứa nước đá làm 1 cục cho vào túi nilon để dưới chân thỉnh thoảng dẫm vào phát cũng đỡ buồn ngủ. Hoặc dừng xe tắt máy xuống xe hút điếu thuốc ( nếu nghiện) uống nước ( nếu không nghiện ...) làm gì thì làm... sau 10 phút lại chạy tiếp. Nhứng biện pháp trên vẫn không ổn thì tìm 1 cây xăng chui xe vào làm 1 giấc chỉ 10 phút thôi chạy vô tư các cụ nhé.
5. Bóp còi: Có cụ khi lên xe là bóp còi, chú ý là còi không phải là phương pháp giành quyền ưu tiên khi đường đông, tắc nó chỉ làm bức xúc cho xe phía trc mà thôi. Chỉ nên còi khi gần qua các giao lộ, có quá nhiều xe 2 bánh di chuyển hỗn loạn trước mũi xe.
6. Dồn số: Các cụ tài mới nếu đi xe số sàn ít ra vào số mà thường chỉ đi số 3 quá lên là số 4. Mỗi cung đường cần có 1 tốc độ hợp lý nên đi số cũng phải nhịp nhàng cái này em ứ dậy được nó chỉ là kinh nghiệm thôi ạ. Nếu vượt xe mà yếu đà thì kiểu gì cũng phải về số cho xe có độ vọt thì mới vượt chứ khg là ăn đòn luôn đấy ạ.
7 Lên xuống dốc: Lên số nào xuống số ấy là an toàn nhất, nhưng không được lợi dụng phanh quá nhiều ( phanh nhiều nóng mágaay trơ lỳ má phanh dẫn đến mất phanh) khi xuống dốc thấy xe lao nhanh quá thì cứ về số cho nó an toàn có thể là số 2 hay số 1 đối với xe số sàn .
8. Chân Ga: nếu muốn đạt được tốc độ tốt thì chân ga cũng phải biết cách đạp. Không đè ga một mạch mà nên nhấp xuống rồi lại nhả ra, từng nhịp như thế xe mới có đà mà vọt cái này cho cả số sàn lẫn số tự động.
Em mới chỉ nghĩ đc đến đấy, nghĩ đến đâu em Post sau ạ. Các cụ đừng nghĩ em dạy đời nhé cái này là em tự kiểm điểm sau ngần ấy đường đi của riêng em thôi. Chia xẻ cùng các cụ một điều cuối cùng là lúc nào cũng phải nghĩ mình " non và xanh lắm" để kìm chân ga thôi.