[Funland] Tác chiến phòng không chống không quân Mỹ và đánh tháng B-52 - Cái nhìn từ­ hai phía

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Cụ ơi.
"Tiết" của lính thông tin là cái số 20 còn "tiết" của lính radar là cái số 26 với cái xe + anten đới
Thanks các cụ nhé
Ngày xưa em sợ đi bộ đội lắm, giờ lại máu tìm hiểu :)
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,123
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Theo quy định năm 1982 thì Quân đội Nhân dân Việt Nam có 25 loại phù hiệu binh chủng sau đây:

Binh chủng hợp thành bộ binh: hình thanh kiếm và khẩu súng đặt chéo.
Bộ binh cơ giới: hình xe bọc thép trên thanh kiếm và khẩu súng đặt chéo.
Đặc công: hình dao găm đặt trên khối bộc phá dưới có mũi tên vòng.
Xe tăng, xe bọc thép: hình xe tăng.
Pháo binh: hình hai khẩu pháo đặt chéo.
Hóa học: hình tia phóng xạ trên hình nhân benzen.
Công binh: hình cuốc, xẻng trên nửa bánh xe.
Thông tin: hình sóng lượn.
Bộ đội biên phòng: hình móng ngựa trên thanh kiếm và khẩu súng đặt chéo.
Quân chủng không quân: hình sao trên hai cánh chim.
Bộ đội nhảy dù: hình cánh máy bay trên dù đang mở.
Quân chủng phòng không: hình hai khẩu pháo đặt chéo.
Tên lửa: hình tên lửa trên nền mây.
Cao xạ: hình khẩu pháo cao xạ.
Ra-đa: hình cánh ra-đa trên bệ.
Quân chủng Hải quân: hình mỏ neo.
Hải quân đánh bộ: hình mỏ neo trên thanh kiếm và khẩu súng đặt chéo.
Ngành Hậu cần - Tài vụ: hình thanh kiếm và khẩu súng đặt chéo, dưới có bông lúa.
Quân y, thú y: hình chữ thập đỏ trên hình tròn.
Ngành kỹ thuật: hình com-pa đặt trên chiếc búa.
Lái xe: hình tay lái trên díp xe.
Ngành Quân pháp: hình mộc trên hai thanh kiếm đặt chéo.
Quân nhạc: hình chiếc kèn và sáo đặt chéo.
Thể công: hình cung tên.
Văn công: hình ký hiệu âm nhạc và đàn nguyệt.

Hàng chuẩn đây

 
Chỉnh sửa cuối:

soccermad

Xe hơi
Biển số
OF-13576
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
143
Động cơ
519,430 Mã lực
Thread này của bác rất đáng đọc. Nó giúp anh em OFer ta hiểu thêm về lịch sử, trí tuệ, lòng dũng cảm và nghệ thuật quân sự của các thế hệ đi trước. Thời buổi nào cũng vậy, trong chiến tranh, ưu thế công nghệ quyết định 50% chiến thắng; 50% còn lại là do chiến thuật và yếu tố con người. Em xin mời bác một ly~o) và xin cảm ơn bác đã dày công gõ ngần này chữ lên cho anh em đọc!
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
bác ấy nà cây da cây đè bên TTVN mấy lị QSVN còn giè nữa
Đầu tiên xin cảm ơn bác chủ thớt. Vẫn biết là lịch sử chiến tranh của VN ta là rất oai hùng, nhưng khi đọc được những dòng này của bác tôi mới hiểu hết được những trang sử mà có lẽ rất, rất ít dân tộc nào trên thế gian này sánh kịp. đúng là quá cảm phục các cụ nhà mình, đọc thế này thì mới hiểu đúng là Mỹ không thể nào thắng được VN là đúng. Tôi nghĩ muốn cho thế hệ con cháu yêu môn sử trong nhà trường thì không có cách gì hay hơn là cho chúng đọc những dòng này (và có thể là các hồi ký về chiến tranh của các vị Tướng lĩnh khác), tôi tin là chúng sẽ thấy hấp dẫn ngay, không như tình trạng bây giờ. Sau hôm nay tôi sẽ cho F1 nhà tôi đọc (dù cháu là gái).
Vài dòng xin mọi người tiếp tục cho ý kiến!
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
Đạn mảnh của PKK thì đúng nhưng ở độ cao 10km nó đuối tầm rồi ... không đi theo quỹ đạo chuẩn được nữa ... mảnh văng của nó tầm cũng không rộng .. còn lâu mới làm gì được B52.
Mội đại đội có 6 khẩu đội thì với tốc độ bắn như rùa của mấy e đại cao 100mm, được 1, 2 loạt thì B52 nó đã bay đi (tốc độ bay của nó tầm 800km/h) ra khỏi tầm hỏa lực của trận địa rồi.
Về mặt lý thuyết pháo hạm 76mm bây h nó cũng bắn được máy bay ở độ cao hơn 10km đấy ạ .. thực tế .. chả thấy chú nào dùng mà bắn được máy bay đang bay ở độ cao này cả mà toàn dùng tên lửa có điều khiển cả.
Dùng cái hết sức thô sơ & rẻ tiền là đạn quán tính không điều khiển mà bắn được tới gần 10% e B52 (2 chú so với tổng thể 34 chú bị rơi) .. sao không triển khai rộng rãi để bắn được nhiều nhể. Chuyện nghe cứ ntn ấy. Vẫn bàn lại chuyện PKK bắn máy bay ở độ cao 10km, nhất là B52 .. chuyện này chắc chỉ có ở VN mình... nổ thoai. Em hỏi cụ gúc mãi không ra... chịu. Câu chuyện cổ tích này e nghĩ chả bàn nữa trừ khi có thông tin nhiều hơn mấy cái bảng vàng thành tích đơn vị này, đơn vị nọ .... thông tin từ 1 phía tham chiến thường không đáng tin cậy.
ôi nghĩ là mảnh đạn văng ra không liên quan gì tới việc tầm cao thì bị đuối, vì thuốc nổ nắm ở viên đạn lúc đó gần tới mục tiêu nó mới nổ cơ mà! còn đối với VN ta thì không có gì là không thể, lúc đó cụ phải hiểu đó là chiến tranh Nhân dân, chiến tranh tổng lực, có gì bắn được lên trời thì mang hết ra, mặc dù có thể biết hiệu quả không cao nhưng đã gọi là dồn đến chân tường thì có khi vác cả súng trường ra bắn B52 ý chứ và rồi và trong lúc hỗn loạn như thế một chú B52 không may bị dính cũng là chuyện có thể xẩy ra lắm chứ cụ!
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
với cái tinh thần dư vậy thì hệ thống phòng không VN mới đc đánh giá là hệ thống phòng không nguy hiểm nhất với các phi công chiến đấu.
Mặc dù hệ thống đo skhoong hề hiện đại!
 

chuotnhimsoc

Xe tải
Biển số
OF-69703
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
208
Động cơ
431,290 Mã lực
Tiêu mất buổi sáng của cháu rồi cụ Choai ầm ui!!!
Thú vị và thật đáng đọc lắm thưa Cụ.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
với cái tinh thần dư vậy thì hệ thống phòng không VN mới đc đánh giá là hệ thống phòng không nguy hiểm nhất với các phi công chiến đấu.
Mặc dù hệ thống đo skhoong hề hiện đại!
Tôi cũng nghĩ như cụ, trừ 2 cuộc chiến tranh TG ra thì đến tận giờ tôi vẫn cho rằng cuộc chiến ở VN là khủng khiếp nhất trên TG, còn nói về cuộc chiến phòng không với máy bay thì tôi nghĩ chắc chưa có nước nào quan mặt được ta. ngày nay trình độ công nghệ đã rất khác, nhưng yếu tố con người trong chiến tranh vẫn mang tính quyết định, vì thế tôi cho rằng nếu có chuyện thì xảy ra thì kho kinh nghiệm của các cụ nhà mình lôi ra đem áp dụng vẫn cực tốt (vẫn hạ B-52H như thường:))
 

HYB

Xe tải
Biển số
OF-4749
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
334
Động cơ
550,063 Mã lực
Cám ơn bác chủ thớt,bài viết hay quá. Năm 72 thì em mới bé tý đi tản cư lên Trường Yên, Ninh Bình thi thoảng chạy ra gặp được mấy ống tây (Chuyên gia Liên Xô sang giúp VN ) được các bác ấy cho kẹo, đọc bài của bác thấy bổ ích phần nào hình dung được một thời điểm oai hùng cả dân tộc hường về một mục tiêu.
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Chào các cụ,
Em tưởng chỉ ít người như em quan tâm đến thớt này, hóa ra nhiều cụ giống em.:)
Nhân việc đọc truyện Đánh thắng B-52 Hồi ký của Trung tướng Hoàng Văn Khánh do cụ Estonque pát xê, em xin phép cụ chủ thớt và các cụ trích 1 số đoạn để các cụ cùng đọc vì sách hay không nên giữ riêng :)
Nếu có bị trùng ở đâu đó mong các cụ bỏ quá.
Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
CON NGOÁO ỘP B-52
[FONT=&quot]
Ngày 18 tháng 4 năm 1952, chiếc máy bay khổng lồ mang tên B-52 lần đầu tiên bay thử thành công. Bọn trùm hiếu chiến Mỹ vỗ tay reo mừng. Từ nay không quân Mỹ có trong tay một thứ vũ khí chiến lược mang bom hạt nhân làm "bảo bối" để răn đe nhân dân thế giới.

Có sự trùng hợp thật ngẫu nhiên. úung 20 năm sau, ngày 16 tháng 4 năm 1972, thành phố Hải Phòng của nước Việt Nam trở thành thành phố đông dân đầu tiên trên thế giới bị máy bay B-52 ném bom rải thảm. Tất nhiên, chiếc B-52 lần này không hoàn toàn giống như chiếc B-52 lúc mới ra đời. Sau 20 năm, đặc biệt từ khi Mỹ tham gia ồ ạt vào cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, Mỹ đã ra công cải tiến, lần lượt cho ra đời tám kiểu B-52 đánh số từ B-52A đến B-52H. Mỗi chiếc có thể mang trên dưới 100 quả bom thông thường với trọng lượng từ 18 đến 28 tấn. Vào những năm đầu thập kỷ sáu mươi, Bộ tư lệnh không quân chiến lược Mỹ được giao nhiệm vụ nghiên cứu sử dụng B-52 vào một cuộc chiến tranh hạn chế. Đầu năm 1965, có ý kiến đề nghị dùng B-52 ném bom Bắc Việt Nam. Nhưng nhà cầm quyền nước Mỹ lúc bấy giờ chưa dám làm việc đó. Vả lại học cũng còn đủ khôn ngoan để tính toán rằng đã là con "chủ bài" thì phải đưa ra đúng lúc. Tháng 4 năm 1965, Mỹ quyết định dùng sư đoàn không quân chiến lược số 3 đóng ở đảo Gu-am tiến hành chiến dịch ném bom mang tên "Cung sáng" ở miền Nam Việt Nam. Ngày 18 tháng 6 năm 1965, ba mươi máy bay B-52 cất cánh từ đảo Gu-am ở trung tâm Thái Bình Dương, vượt gần 9.000km, với 16 giờ bay liên tục đã thực hiện cuộc ném bom rải thảm lần đầu tiên trên thế giới vào khu vực Trảng Lớn, Bờ Cảng thuộc xã Long Nguyên huyện Bến Cát, tỉnh BÌnh Dương phía tây bắc Sài Gòn. Trong lần ra quân đầu tiên này, B-52 đã không gặp may. Hai chiếc bị tai nạn trong khi tiếp dầu trên không và rơi xuống biển. Tám trong số 12 nhân viên trên máy bay thiệt mạng. Hai chiếc khác bị trục trặc ở dọc đường. Cuối cùng chỉ có 26 chiếc tới được khu vực mục tiêu nhưng lại ném bom trệch ra ngoài căn cứ nên không gây thiệt hại gì cho lực lượng kháng chiến. Từ đó, các máy bay chiến lược B-52 được dùng thường xuyên làm nhiệm vụ chiến thuật, yểm trợ cho các cuộc hành quân trên bộ của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đến cuối năm 1965, các đội hình lớn từ 18 đến 30 chiếc B-52 đã được sử dụng phổ biến trên chiến trường miên Nam và cường độ xuất kích đã lên tới 300 lần chiếc tháng. Sang đầu năm 1966, theo yêu cầu phát triển của chiến trường, tướng Oét-mo-len, tư lệnh quân Mỹ ở Việt Nam đề nghị lần lượt tăng lên 600, rồi đến 800 lần chiếc tháng. Mặc dầu vậy, quan và dân miền Nam vẫn tiếp tục nắm quyền chủ động trên chiến trường.

[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Ngày 12 tháng 4 năm 1966, máy bay B-52 lần đàu tiên ném bom đèo Mụ Giạ ở Bắc Việt Nam, mở đầu việc đánh phá của B-52 trên miền Bắc nước ta. Đầu năm 1967, sân bay U-ta-pao trên đất Thái Lan được khẩn trương xây dựng. Từ căn cứ này, B-52 đi ném bom ở Việt Nam không cần phải tiếp dầu. Do đó, cường độ xuất kích cảu B-52 ngày càng tăng, đến tháng 1 năm 1968 đã lên tới 1.200 lần chiếc tháng. Khi chiến dịch Khe Sanh bước vào giai đoạn quyết liệt thì cường độ xuất kích của B-52 đã lên tới 1.800 lần chiếc tháng.

Với tất cả những cố gắng đó, B-52 vẫn không giúp cho kẻ địch làm thay đổi được cục diện trên chiến trường. Tuy nhiên, việc dùng B-52 ném bom trên chiến trường miền Nam Việt Nam gần tám năm trời là một quá trình tập dượt quan trọng đối với không quân chiến lược Mỹ. Hệ thống chỉ huy dẫn đường ngày càng được hoàn thiện, các máy gây nhiễu được cải tiến và nâng cao. Cho đến những ngày cuối tháng 12 năm 1972, khi quyết định tung hàng trăm lần chiếc B-52 vào vùng trời Hà Nội, Hải Phòng thì các nhà chiến lược của Nhà trắng và Lầu năm góc tin rằng những "siêu pháo đài bay" của chúng đã trở thành bất khả xam phạm, và đòn tập kích chiến lược này sẽ là đòn quyết định buộc chúng ta phải quỳ gối đầu hàng.

Thực ra, tham vọng của bè lũ Ních-xơn không phải không có căn cứ.

B-52 đúng là một biểu tượng về sức mạnh của nền công nghiệp Mỹ. Chỉ riêng việc làm cho thân hình máy bay có trọng lượng hơn 221 tán cất cánh khỏi đường băng đã làm chi thế giứoi lúc bấy giờ phải kinh ngạc. Vì thế, ngay từ khi mới ra đời, Mỹ đã hợp hĩnh đặt cho nó cái tên "pháo đài bay khổng lồ", "siêu pháo đài bay"... Với chiều dài 48,07m, chiều cao 12,39m, sải cánh 56,42m, B-52 đúng là một loại "pháo đài bay khổng lồ". Cho đến nay chưa có loại máy bay quân sự nào có kích thước và sức chở nặng lớn đến như thế.

Thời gian làm công tác chuẩn bị cho một phi đội B-52 từ 10 đến 12 chiếc cất cánh phải mất 24 giờ. Riêng phát động máy trước khi bay mỗi chiếc B-52 phải mất hai giờ. Thời gian tập hợp đội hình lên độ cao tám đến mười km phải mất 35 phút.

Việc chi phí cho những chuyến bay B-52 cũng đạt đến mức "khổng lồ". Theo "Cuộc chiến tranh không quân ở Đông Dương" của nhóm nghiên cứu trường đại học Coóc-nen, xuát bản ở Mỹ đầu ănm 1972, một lần xuất kích của một B-52 tốn hết 41.121 đô la, gồm chi phí xăng, dầu, mỡ, bảo quản, sửa chữa... và nhiều nhất là bom đạn (Xăng, dầu, mỡ 3.397 đô-la, bảo dưỡng 4.424 đô-la, bom đạn 22.500 đô-la...). Cũng theo tài liệu trên, từ năm 1965 đến năm 1971, máy bay B-52 Mỹ đã xuất kích hơn 79 nghìn lần chiếc và tốn hết 3 tỷ 210 triệu đô-la.

Cũng vẫn tài liệu đó viết: "Trên một nửa tổng khối lượng bom đạn ném từ trên không cuống Nam Việt Nam là của B-52... Tính đến cuối năm 1971, chỉ riêng ở Việt Nam đã có hơn mười triệu hố bom, phần lớn là do những quả bom nặng 500 cân Anh và 750 cân Anh từ máy bay B-52 ném xuống gây ra. Con số này bằng một khu vực rộng 650 km2 và bằng việc đào lên khoảng hai tỷ rưỡi mét khối (Anh) đất. Nhiều vùng khá rộng ở Đông Dương có nhiều hố bom đến nỗi các vùng này giống như bề mặt của mặt trăng".
 
Chỉnh sửa cuối:

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Trước đó, chúng tôi gọi mỗi chiếc EB-66 là một "nhà máy điện tử di động" trên không. Đây là loại máy bay trinh sát điện tử hiện đại của không quân Mỹ với năm nhân viên điện tử ngồi trên máy bay. Vào những năm 1966, 1967, mỗi đợt đánh lớn vào Hà Nội, chúng chỉ dùng từ ba đến năm chiếc EB-66 là có thể nhiễu trắng hầu hết các màn ra-đa của ta, làm bức màn cho bọn cường kích đi bắn phá. Có thể nói trong lòng mỗi chiếc B-52 chứa gọn một chiếc EB-66. Điều này không những đúng cả về kích thước, vì mỗi chiếc B-52 to gấp bốn lần chiếc EB-66, mà đúng cả về tính chất của nó. Nếu mỗi chiếc EB-66 chỉ có 16 loại máy điện tử thì mỗi chiếc B-52 có đến 17 loại và tất nhiên là tinh vi hơn, hiện đại hơn nhiều.
Như vậy vân xchưa thật yên tâm. "Những bộ óc thông minh nhất nước Mỹ" còn trang bị thêm cho mỗi chiếc B-52 hai máy gây nhiễu tiêu cực, mỗi máy đựng 450 bó nhiễu, mỗi bó có hàng vạn sợi kim loại, khi đwocj tung ra nó sẽ biến thành một khu vực nhiễu có thể che kín cả đội hình B-52 trong một thời gian nhất định.Tin tưởng vào những máy móc mà cả nền công nghiệp điện tử của Mỹ đã dốc hết sức mới có được, bọn chỉ huy Mỹ đã trấn an bọn phi công B-52: "Các anh yên trí. Các sân bay của Bắc Việt sẽ bị tê liệt trước khi các anh vào, còn các trạm tên lửa SAM thì sẽ bị hoàn toàn vô hiệu do các máy gây nhiễu của ta".​
Tưởng cũng nên kể qua một chút về cuộc hành trình của bọn "siêu pháp đài bay" này để bạn đọc có thể hình dung được phần nào hệ thống tổ chức chỉ huy hiện đại của lực lượng không quân chiến lược Mỹ.Đoạn đường từ đảo Gu-am ở trung tâm Thái Bình Dương đến gần vùng biển Việt Nam dài trên 4.000km, B-52 bay theo một đường bay định sẵn. Bọn giặc lái chỉ việc mở máy tự động rồi ung dung ngồi đọc tiểu thuyết hoặc xem họa báo. Thỉnh thoảng tên sĩ quan dẫn đường nhìn qua cửa kính đối chiếu với trăng sao trên trời, nếu cần thiết thì điều chỉnh lại hướng bay. Đến mỗi điểm quy định có đánh dấu trên bản đồ bay, những ngọn đèn có màu sắc khác nhau lần lượt bật sáng, báo cho kíp bay biết cuộc hành trình đang được thực hiện tốt đẹp.
Khi tới vùng trời phía bắc Phi-lip-pin 180km, theo kế hoạch hiệp đồng, những chiếc KC-135 từ Philip-pin cũng vừa bay đến, bắt đầu làm nhiệm vụ tiếp dầu cho B-52. Công việc phức tạp này được tiến hành trên độ cao mười ngàn mét, trong lúc những chiếc B-52 vẫn tiếp tục bay về hướng Việt Nam. Đến khu vực nam Đà Nẵng, kíp bay mở máy liên lạc với đài dẫn đường Lo-ran đặt ở bán đảo Sơn Trà rồi tiếp tục bay qua Lào, đến vùng trời sông Mê Kông. Tại đây, bọn cường kích, tiêm kích từ các sân bay trên đất Thái Lan cũng vừa bay đến, nhập vào đội hình với B-52 rồi theo dọc sông Mê Kông bay lên phía bắc. Chúng bay qua Xiêng - Khoảng, Sầm Nưa, vượt biên giới phía tây vào Tuyên Quang, Phú Thọ, xuống Việt Trì, Tam Đảo, vào đánh Hà Nội. Bọn F-105G được giao nhiệm vụ chế áp trận địa tên lửa, cao xạ, bọn F-4E làm nhiệm vụ chặn kích chống lại Míc để bảo vệ đội hình B-52. Theo quy định, mỗi tốp B-52 được một tốp F-4 hai chiếc đi hộ tống. Bọn này sau khi gặp các tốp B-52 ở điểm hẹn trên vùng trời sông Mê Kông, bay cách các tốp B-52 từ 18 đến 20km ở hai bên sườn, theo một đường bay đã tính sẵn, sao cho luôn bán sát được các tốp B-52 lúc bay vào cũng như bay ra, mặc dầu tốc độ của bọn tiêm kích bao giờ cũng lớn hơn B-52.

Đó là chưa kể trước khi các tốp B-52 vào, đã có các tốp máy bay chiến thuật đi đánh các sân bay và các trận địa phòng không của ta theo một kế hoạch chung, thống nhất của bộ chỉ huy tập đoàn không quân số 7 Mỹ.

Điều đáng chú ý là cả một kế hoạc hiệp đồng lớn và hết sức tỉ mỉ như vậy, từ căn cứ Gu-am ở trung tâm Thái Bình Dương, đến các sân bay U-ta-pao, U-đôn, U-bôn, Tắc-li, Cò-rạt ở Thái Lan, các căn cứ ở Nhật Bản, ở Phi-lip-pin, các tàu sân bay ở Vịnh Bắc Bộ... chỉ được bộ chỉ huy tập đoàn không quân số 7 Mỹ đóng ở Tân Sơn Nhất phổ biến trước có sáu tiếng đồng hồ bằng điện tín. Tuy vậy, như chúng ta biết, kế hoạch đã được thực hiện với độ chính xác cao.​
[FONT=&quot]Tính trung bình mỗi chiếc B-52 đi ném bom Bắc Việt Nam phải huy động thêm bảy chiếc máy bay các loại đi theo để phục vụ, bảo vệ và phối hợp tác chiến. Mức đọ tập trung máy bay của Mỹ vào cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 trên vùng trời Bắc Việt Nam lớn đến nỗi các hãng thông tin phương Tây phải thốt lên "chưa bao giờ nhà cầm quyền Mỹ lại huy động một lực lượng không quân lớn đến như thế để oanh kích Bắc Việt Nam" và "các chiến trường khác hầu như không còn máy bay để hoạt động".[/FONT]
[FONT=&quot] Như vậy là trong những ngày đêm cuối năm 1972 đáng ghi nhớ đó, hầu như cùng một lúc trên bầu trời Bắc Việt Nam có từ 400 đến 500 máy bay Mỹ hoạt động, vừa ném bom chế áp trận địa, vừa thả nhiễu, chặn kích, nhìn qua tưởng chúng bay một cách hỗn loạn, nhưng thực ra đã được tính toán tỉ mỉ. Khi chiếc B-52 cuối cùng rút khỏi chiến trường thì tất cả bọn lau nhau đều đã trên đường trở về căn cứ.
Hàng mấy trăm chiếc máy bay phản lực cùng một lúc hoạt động trên một vùng trời nhỏ hẹp, cách căn cứ hàng trăm, hàng nghìn km, giữa trời đêm mù mịt, nhưng không hề va chạm nhau, không hề bị thất lạc, chứng tỏ hệ thống chỉ huy của chúng hiện đại, tinh vi biết nhường nào.
Nước Mỹ với nền công nghiệp hiện đại vào bậc nhất thế giới thực sự đã trang bị cho bộ máy chiến tranh của nó và riêng lực lượng không quân những phương tiện lý tưởng để đi xâm lược nước ngoài và răn đe thế giới.


[/FONT]
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,913
Động cơ
3,309,830 Mã lực
Đọc thớt này hay cực
Không chỉ tư liệu cụ Trùm viết mà các cụ cọ nhau vụ pháo 100 hay đặc công oánh B52 ở UT cũng hay
Hiểu thêm nhiều điều. Em thề

Nhưng chẳng hiểu sao em thấy phí B52 với SAM quá.
Giá như có 1 cái B52 ấy quy ra thóc thì OF ta chia xiền Mã lực cuối năm mệt nghỉ nhể =))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top