[CCCĐ] TA BA LÔ - Dọc theo đường đua F1 Singapore 2013.

Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Lão Xe llaapj quả thớt này hay quá, ngon choét
Cám ơn Cụ, em phải đứng lên để đi công việc rồi, chắc khoảng sau 1h (12h VN) em lại lên hình lên sóng tiếp nhé. Trước giờ đua còn vài tiếng, em sẽ lai rai dẫn các Cụ đi dọc đường đua :D
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Ảnh rất đẹp, chân thực và thông tin rất chi tiết. Votka anh chủ Topic !
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Đang ở chỗ làm, tranh thủ được 1 tí em lại đi lôi ít rác về OF vì thấy mớ rác này khá hay. Link đây http://gafin.vn/2013080303124578p0c32/f1-giai-dua-xe-danh-gia-nhat-hanh-tinh-va-cong-thuc-kiem-tien-tuyet-hao.htm

F1 - Giải đua xe danh giá nhất hành tinh và công thức kiếm tiền tuyệt hảo
F1 thu 500 triệu USD từ tiền phí mà các nhà tổ chức trả để tổ chức các cuộc đua. 500 triệu USD nữa đến từ phí bản quyền truyền hình.
Christian Sylt là nhà đồng sáng lập báo cáo thường niên Formula Money chuyên về mọi mặt tài chính của Giải đua xe Công thức Một (F1). Hãy cùng Sylt khám phá mọi ngóc ngách trong cuộc đua tốc độ danh giá nhất hành tinh.


- Ai sở hữu Giải đua xe Công thức Một?

Christian Sylt: Tập đoàn Formula One (F1), đơn vị nắm thương quyền Giải F1, gồm nhiều công ty hợp thành. Khoảng 30-40 gì đó. Các công ty này đầu tư khắp mọi nơi, từ Anh, Jersey, Luxembourg, Thụy Sĩ, nói chung là toàn thế giới, nhưng công ty mẹ là Delta Topco, đặt trụ sở tại Jersey. Vì thế Delta Topco có thể xem là chủ sở hữu thực tế của Giải F1.

Cổ đông lớn nhất của nó là CVC Capital Partners với 35,5% cổ phần. Cổ đông lớn thứ hai là một công ty Mỹ tên là Waddell and Reed - nắm 20%. Cổ đông lớn thứ 3 là Lehman Brothers, nắm 12%. Quỹ tín thác gia đình Bernie Ecclestone's nắm giữ khoảng 10% và riêng ông Ecclestone sở hữu khoảng 5%. Tóm lại, cấu trúc sở hữu của F1 rất phức tạp.

- Giải F1 kiếm tiền có tốt không?



Doanh thu của Tập đoàn F1 giai đoạn 2003 - 2011 (Đơn vị: Tỷ USD).​

F1 ấn tượng lắm, thật đấy. Tôi chưa từng thấy một công ty nào như F1 có tiềm năng tạo ra doanh thu lớn thế.

5 năm vừa qua, chúng ta gặp phải một/hai đợt suy thoái kinh tế, vậy mà doanh thu và lợi nhuận của công ty này chỉ có tăng.

Doanh thu năm ngoái là 1,6 tỷ USD, năm 2011 là 1,5 tỷ USD. So với năm 2007/2008, con số này đã tăng lên đáng kể, khi vào thời điểm đó, F1 đạt quanh mức 1,2 tỷ USD doanh thu.

- Giải F1 kiếm tiền kiểu gì?

Nhìn chung, 500 triệu USD đến từ tiền phí mà các nhà tổ chức trả tiền để tổ chức các cuộc đua. Tiếp nữa là 500 triệu USD đến từ phí bản quyền truyền hình.

F1 kiếm thêm khoảng 250 triệu USD đến từ các nhà tài trợ gồm các nhà quảng cáo và hàng loạt các nhà bảo trợ. Còn lại 250 triệu USD nữa là từ tổ chức sự kiện.


-Bí quyết kiếm tiền của F1 là gì?

Chủ yếu là tiền phí thu từ các đơn vị tổ chức cuộc đua (500 triệu USD). Hầu hết hợp đồng dạng này đều có các điều khoản cam kết tăng tỉ lệ này lên 10% mỗi năm. Đó là một chiến lược rất thông minh vì nếu bạn xem xét bí quyết dẫn đến thành công của F1, bạn có thể xác định được một số điểm then chốt. Chuyển hướng sang châu Á chẳng hạn.

Lịch thi đấu F1 chỉ giới hạn ở 20 cuộc đua mỗi năm - các đội không chịu đua thêm - nên tăng doanh thu vượt bậc khó lắm. Thế nên Eccelestone mới đưa Giải F1 tới các nước mới nổi.

Với các quốc gia như Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc, rõ ràng tổ chức một chặng đua Công thức 1 danh giá sẽ là cách hay để có tên trên bản đồ thể thao quốc tế.

F1 là môn thể thao được theo dõi nhiều nhất trên thế giới với 500 triệu người xem mỗi năm. Đây là cách quảng bá tuyệt vời giúp đất nước của bạn được xuất hiện trên truyền hình, quảng bá du lịch và tiếng nói trở nên có trọng lượng hơn khi đặt lên bàn cân với các cường quốc thể thao trên thế giới.

- Các chặng đua khác nhau có phải nộp các khoản phí khác nhau?

Khác nhiều chứ. Ví dụ, với Monza (giải đua Grand Prix tại Ý), Ý chỉ tốn 7 triệu USD, còn Singapore mất tới khoảng 60 triệu USD hay Malaysia trả 66,9 triệu USD mỗi năm. Mức phí trung bình đối với các đơn vị tổ chức hiện là 27 triệu USD và nó còn tăng nữa khi có thêm nhiều chặng đua mới tổ chức ở châu Á.


Nhiều cuộc đua diễn ra tại châu Á được các chính phủ nước chủ nhà 'bao' tiền phí, vì F1 còn giúp quảng bá đất nước sở tại, trong khi các quốc gia châu Âu thì không cần đến F1 để làm điều đó.

- Lợi nhuận của F1 được phân bổ bao nhiêu cho các đội đua?

Về cơ bản, 47,5% lợi nhuận sẽ được chia cho các đội đua. Đó gọi là quỹ giải thưởng. Năm 2011, lợi nhuận đã đạt đến 1,1 - 1,2 tỷ USD, bởi vậy mức 47,5% tương đương với khoản tiền khoảng 400-500 triệu USD và được chia cho top 10 đội đua dựa theo thành tích họ đã đạt được.

Bên cạnh đó, một số đội còn được thưởng thêm tiền, trong đó Ferrari là đội hưởng lợi chính, mà theo như tôi được biết, thì vào khoảng 5% lợi nhuận. Sau đó sẽ có 2 hoặc 3 quỹ trao thưởng cho các đội có thành tích tốt nhất, thường là Ferrari, McLaren và Red Bull. Đây là những đội có uy tín và có truyền thống hoạt động lâu năm.

Đó là một chiến lược rất thông minh, bởi vấn đề là đại đa số các đội đua F1 khác đã đổi tên ít nhất một lần trong 5 năm qua. Lotus thành Caterham, BMW thành Sauber mà Spyker cũng lại thành Sauber.

Chẳng ai dừng xem F1 vì mấy đội đó đổi tên, nhưng nếu Ferrari, McLaren hay Red Bull biến mất thì ai còn xem nữa.



Những tay đua F1 cừ khôi có thu nhập cao nhất (triệu USD).​

- Tại sao Ferrari lại được đối xử đặc biệt như vậy?

Ferrari là đội đua lâu năm nhất của F1. Theo tôi biết thì đây là đội duy nhất đã thi đấu trong tất cả các mùa giải. Nhưng Ferrari cũng là đội duy nhất do một công ty ô tô sở hữu. Công ty này ký hợp đồng trực tiếp với Giải F1 nên họ có nhiều quyền lợi hơn.

- Các đội đua đang gặp khó khăn như thế nào?

Thực tế các đội đua đang phải đối mặt với nguy cơ phải rời F1 vì họ không thể duy trì được nguồn tài chính. Về cơ bản, trừ ba đội mạnh nhất là Ferrari, McLauren và Red Bull, các đội còn lại đều gặp phải vấn đề đó cả. Tuy thế, mức độ nghiêm trọng đến đâu còn gây tranh luận gay gắt.

Vấn đề lớn nhất của đội Caterham là họ chẳng ghi được điểm nào trong cả giải.



Ông chủ của Caterham đã đầu tư nhiều tiền của hơn bất cứ đội nào trong lịch sử Giải F1, thế mà đến một điểm cũng chẳng ghi được. Có tin đồn là năm nay, đội Sauber sẽ tìm cách 'bán' mình cho một nhà đầu tư Nga.

Đội "trẻ" của Red Bull là Toro Rosso bị rao bán năm 2008 nhưng sau lại thôi vì chẳng ma nào thèm ngó. Vậy Red Bull còn chịu đổ tiền cho một đội đua chẳng mấy triển vọng thêm bao lâu nữa?

- Trong tương lai, các chặng đua của Giải F1 sẽ diễn ra ở đâu?

Có thể sẽ ở Thái Lan. Nga thì chắc rồi, năm 2014 sẽ có một chặng ở Thành phố Sochi.

Ngoài ra, có rất nhiều quốc gia cũng đang ướm lời. Hồng Kông, Nam Phi hay các đường đua ở Bắc Mỹ. Ví dụ Las Vegas là một ứng cử viên cực kì sáng giá. Đáng chú ý là Hi Lạp cũng muốn tổ chức một chặng nhưng tôi nghĩ chả bao giờ có chuyện đó.

- Ông đánh giá thế nào về tổng thể tình hình tài chính của F1?

Tập đoàn F1 đang ở thời kỳ sung sức nhất trong lịch sử hoạt động của mình. Cổ phiếu của F1 đang trong chờ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore.



Ông Bernie Ecclestone​

Họ còn đang chờ giải quyết nốt vụ việc của giám đốc điều hành Bernie Ecclestone tại Đức. Ông này bị một thẩm phán Đức cáo buộc hối lộ cựu giám đốc ngân hàng Đức Gerhard Gribkowsky với số tiền lên tới 44 triệu đôla.
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,129
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
E ước được 1 lần tận mắt xem và nghe tiếng réo của F1, lúc tốc độ đạt max chắc phê lắm !
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Cảm ơn cụ, em sẽ theo dõi topic này. Nhiều hình ảnh của cụ rất hay và bổ ích hy vọng cụ dành thời gian up thật nhiều ảnh về không khí F1 tại Sing. Mời cụ sang thớt F1 chém cùng ae cho xôm.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
58,072
Động cơ
4,629,849 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Cảm ơn cụ, em sẽ theo dõi topic này. Nhiều hình ảnh của cụ rất hay và bổ ích hy vọng cụ dành thời gian up thật nhiều ảnh về không khí F1 tại Sing. Mời cụ sang thớt F1 chém cùng ae cho xôm.
Lão ý cũng khá bận, lão xem có gì cóp được thì cóp về bên kia nhé!
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Em tưởng vụ ngồi quán cafe cơ mà, sao lại outdoor thế nào?
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Em cũng bận công việc nên tranh thủ up hình viết lời dẫn, em không quote lại comment của các Cụ để trả lời riêng từng comment một, mong các Cụ thông cảm nhé. Cám ơn các Cụ đã động viên :D
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Góc cua ra đường Fullerton Road, nhân viên trực cũng sẵn sàng. (Vị trí số 11 trên bản đồ).


Đi sâu đi sát vào trong quần chúng, em ghé qua khu vực hậu cần phục vụ nhân viên & tình nguyện viên để động viên anh em :P. (Khu vực số 14 trên bản đồ).

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Trời cứ âm u mãi mà lịch trình chuyến vi hành còn dài, thôi không mien man nữa, em di chuyển ra khu vực tăng tốc đường Esplanade Road (khu vực số 13 trên bản đồ).


Dọc đường có nhiều hình nhân để các Cụ các Mợ thò mặt lên chụp ảnh lưu niệm.

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Vì là đoạn tăng tốc bứt phá trong đường lap nên việc kiểm tra đường đua là không thể bỏ qua.



Nhận ra có chút sự cố với việc chiếu sáng nên lại phải điều xe phục vụ tới :)]


Giải quyết xong, đèn đã sáng lên *-:)

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Cũng không thể bỏ sót mặt nước, bờ vịnh đề phòng có biệt kích, người nhái, đặc công 8-|


Đề phòng nguy cơ nhảy lầu tự tử vì cá độ nên cũng phải lưới bao bọc cả Mariana Bay Sand & Esplanade Theatre




Quan sát thêm bầu trời, đề phòng tấn công kiểu Bin Laden ngày 11/09 :))

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Tiếp tục di chuyển ra khu vực đường PIT


Tiếp tục len lỏi đi ra khu vực số 5 -> 6 trên bản đồ, hướng về phía đường PIT, gặp 2 em gái Hàn Quốc cũng cầm bản đồ đi kiểu “Sâm ba lô” ;;);;)




Xa xa là trung tâm tài chính Raffle Place (khu vực số 12 trên bản đồ).

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Thấp thoáng thấy bóng khu vực khán đài VIP dành cho “ta ba lô” – là một khán đàn nằm vắt ngang đường đua, giữa khách sạn Pan Pacific & Mandarin Oriental. Tuy nhiên chỗ này năm ngoái “ta ba lô” đã xem đua ở đây nên cứ thong thả rồi sau sẽ tới không vội :bz

 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Tạt vào khu vực Esplanade Waterfront Grandstand – Khu vực VIP này sẽ được xem pháo hoa đẹp nhất sau khi kết thúc & trao cúp giải đua \m/<:-P


Chọn cửa số 2 để thanh tra khâu chuẩn bị khán đài & đường đua, chỗ này rất quan trọng vì là lối dẫn xe đua về đường PIT.







 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Khu này mọi việc khá tốt, không có j đáng phàn nàn nên em tiếp tục hướng về khu đường PIT là chân của đu quay khổng lồ Singapore Flyer (*) (từ điểm số 23 -> số 1 trên bản đồ).

0797
Cầu vượt qua đường được dựng lên trong mùa giải đua, che chắn kín mọi tầm nhìn, bọc lưới cả phía trên đầu. Em gái rất xinh đi ngược chiều, gặp “ta ba lô” chụp ảnh lại bẽn lẽn cúi mặt xuống @};-:">

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top