SVĐHBK chế tạo xe ôtô chạy 252 km chỉ hết 1lít xăng?

Trạng thái
Thớt đang đóng

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Các cháu nó ngâm cứu, các bác cũng nên độ lượng và động viên. Em thì cho rằng, thế nào, các cháu cũng có thày hướng dẫn nghiên cứu. Chắc các thày BK cũng ko đến mức ngu quá, mà đi ngược lại những kiến thức cơ bản đâu.

Thực sự, em cũng chưa hiểu là bọc giấy bạc vào động cơ làm gì. Tuy nhiên, nếu các cháu mà lý luận đúng như bác chủ thớt report lại thì có lẽ phải xem các cháu nó ăn gì, học gì mà phát biểu thế.
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Các cụ nói thế tội cho các em SV quá.
Về cuộc thi này thì đây là lần đầu tiên VN tổ chức, còn ở các nước khác đã tổ chức lâu rồi, có tên tiếng anh là SMV(Super Mileage Vehicle) và dành cho sinh viên các trường đại học. Đây là lần đầu tiên HONDA tài trợ cho cuộc thi này tại VN.
Về thành phần thì bao gồm các Head HONDA, các xưởng ủy quyền HONDA, và 2 trường đại học ngoài bắc là ĐHBK và ĐHGT (BM Động cơ đốt trong). Theo tiêu chí như trên thì các HEAD và xưởng chỉ tham dự lấy phong trào, chủ yếu là trường đại học, tuy nhiên cuối cùng lại thay đổi.:-??
Tiêu chí là: cùng 1 chủng loại động cơ (cho phép thay đổi kết cấu bên trong), cùng 1 lượng xăng, k0 quan tâm đi ga như thế nào, xe nào đi xa hơn thì thắng cuộc.
Qua những việc nêu ở trên thì rõ ràng đây k0 phải trò đùa như có cụ nào ở trên nói. Qua việc tham gia như thế này sẽ thúc đẩy SV hiểu sâu về kiến thức của cả động cơ và ô tô bao gồm tăng hiệu suất động cơ, giảm cản cho xe...
Tại sao SV lại phải bọc động cơ lại, đơn giản là gì ạ, động cơ đốt trong là động cơ nhiệt, từ nhiệt mới sinh công. Do đó động cơ có nhiệt độ thành xy lanh càng cao thì hiệu suất sinh công sẽ càng cao, còn nhiệt độ thấp thì hiệu suất sẽ kém do truyền nhiệt ra thành xy lanh. Lý tưởng nếu như nhiệt độ của máy cao gần bằng nhiệt độ khí cháy thì hiệu suất sẽ rất lớn, tuy nhiên để đảm bảo điều kiện bôi trơn, giữ được màng dầu trên thành xy lanh cũng như làm mát piston, k0 cho bị bó kẹt thì nhiệt độ k0 được phép quá cao, do đó phải làm mát. và rõ ràng xe nào có nhiệt độ làm mát cao hơn thì hiệu suất của động cơ sẽ cao hơn. Quay lại vấn đề, tại sao các em SV phải bọc động cơ, vì phương pháp chạy ở đây là kéo ga cho đạt được 1 tốc độ nhất định rồi giảm nhỏ ga để giữ tốc độ. Do đó nhiệt của động cơ sinh ra k0 nhiều, nếu như k0 bọc lại máy sẽ nguội nhanh và hiệu suất sẽ kém.
Còn tại sao đội của ĐHBK k0 có giải gì, thì cũng có nhiều lý do, nhưng đầu tiên là do kinh nghiệm thi đấu trên sân chưa có, trong qua trình thử k0 có xe nào chạy cùng, nên chưa có kinh nghiệm chiến đấu, bị đội khác chèn khi đang ở tốc độ cao nên bắt buộc phải phanh lại (mất đà). Em hòi các cụ, các cụ nhìn thành phần tham gia phía trên xem, liệu SV có thắng nổi k0 ạ. Nhưng rõ ràng là chiếc xe của ĐHBK đạt số điểm khá cao (em k0 nhớ vị trí thứ 3 hay 4 gì đấy)
Đôi điều cùng các cụ, em mong có nhiều hơn những cuộc thi như thế này, để SV khi ra trường sẽ có kiến thức vững vàng hơn, và mong các cụ đừng đả phá những cuộc thi như thế.
Cám ơn các cụ đã đọc.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Có đúng đi chăng nữa thì ti tỉ cái "phát minh" của sinh viên chẳng bao giờ được ứng dụng vào thực tiễn cả.
Mấy ông cùng phòng cháu chế từ bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu ... bằng linh kiện chợ giời cả, xog rồi xếp xó hết.
Chả đi đến đâu.
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,639 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Em quên mất em ý còn lập luận thế này ạ: bọc giấy bạc vào thì nhiệt độ của dầu máy cao dẫn đễn dầu loãng ra và như thế sẽ giảm ma sát giữa các bánh răng ạ. Em không bình luận
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Có đúng đi chăng nữa thì ti tỉ cái "phát minh" của sinh viên chẳng bao giờ được ứng dụng vào thực tiễn cả.
Mấy ông cùng phòng cháu chế từ bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu ... bằng linh kiện chợ giời cả, xog rồi xếp xó hết.
Chả đi đến đâu.
Dạ thưa cụ, cái trên kia k0 phải là phát minh, mà đấy chỉ là áp dụng những kiến thức đã học vào 1 công việc thật. Cụ cần thực tiễn ạ, cuộc thi này cũng là thực tiễn đấy ạ, hay là cụ bảo SV làm cái máy bay trực thăng như của cụ gì đó trong HCM.
"bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu" em đánh giá mấy ông cùng phòng cụ cao đấy, cụ thử lên mạng xem rổ giá bệ đo công suất động cơ xem bao nhiêu, tự làm thì còn ý kiến gì nữa ạ, nhưng mỗi tội là bên cụ k0 chịu dùng ấy chứ. Còn cái vụ hộp đen, cụ bảo mấy bác đó chuyển giao lại cho em được k0. Cho đến hiện tại em vẫn đang kiếm tiền bằng những thứ dở hơi xếp xó như cụ bảo đấy ạ
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em không được xem trực tiếp nên chả dám bình loạn, vì các bác đã không xem được từ đầu, lại lên đây tả lại thì số % sự thật nó rơi vãi mất nhiều lắm rồi. Dù sao đã lên được thành cuộc thi thì ít ra nó cũng có cái lý của nó mà các cụ chửa được nghe hết thôi ợ! :P
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Dạ thưa cụ, cái trên kia k0 phải là phát minh, mà đấy chỉ là áp dụng những kiến thức đã học vào 1 công việc thật. Cụ cần thực tiễn ạ, cuộc thi này cũng là thực tiễn đấy ạ, hay là cụ bảo SV làm cái máy bay trực thăng như của cụ gì đó trong HCM.
"bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu" em đánh giá mấy ông cùng phòng cụ cao đấy, cụ thử lên mạng xem rổ giá bệ đo công suất động cơ xem bao nhiêu, tự làm thì còn ý kiến gì nữa ạ, nhưng mỗi tội là bên cụ k0 chịu dùng ấy chứ. Còn cái vụ hộp đen, cụ bảo mấy bác đó chuyển giao lại cho em được k0. Cho đến hiện tại em vẫn đang kiếm tiền bằng những thứ dở hơi xếp xó như cụ bảo đấy ạ
Cháu hỏi tí là sau khi cái giải thưởng này nó được trao thì cái "công trình" kia có được nhân rộng và sản xuất khôgn ợ? Hay lại vất xó chỗ nào, hoặc bị bọn tư bản hút máu nó lấy mẫu nó mang về nước nó mất?
Từ mẫu đến sản xuất cụ biết rõ là phải qua tỉ bước, thậm chí làm 1 cái thì được chứ làm để bán thì còn dài.
Nếu cụ muốn chiêm ngưỡng cái động cơ thử nghiệm kia sau khi chạy thử ở phòng thí nghiệm giờ vẫn vất lay lắt ở BK từ cuối 2007 đấy, chả ai biết đến.
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Kinh khiếp, em thấy nhiều cụ mở lời ra là chê bai, mở lời ra là mắng mỏ - chắc quái gì đã biết nó là gì, như thế nào :((
Em không am hiểu kỹ thuật nhưng thấy cái xe này nó chạy vèo vèo trong Bách Khoa, tụi sinh viên thiết kế nó chạy thử suốt, êm ru, chạy bon bon.
Có thể các em nó lấy số liệu theo km của khuôn viên trường đại học Bách Khoa nên không thật sự chính xác khi mang lưu thông ngoài đường.
Hoan hô các bạn sinh viên, được gì hay không thì không biết nhưng ít nhất DÁM LÀM, không CHÉM GIÓ =D>=D>=D>
 

cruze_vp

Xe tăng
Biển số
OF-78292
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
1,044
Động cơ
428,620 Mã lực
Nơi ở
trên giường .........----
ôi bây giờ SV VN nhiều người giỏi quá, chúc các em thành công, để KHCN VN tiến xa hơn
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,491
Động cơ
469,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạ thưa cụ, cái trên kia k0 phải là phát minh, mà đấy chỉ là áp dụng những kiến thức đã học vào 1 công việc thật. Cụ cần thực tiễn ạ, cuộc thi này cũng là thực tiễn đấy ạ, hay là cụ bảo SV làm cái máy bay trực thăng như của cụ gì đó trong HCM.
"bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu" em đánh giá mấy ông cùng phòng cụ cao đấy, cụ thử lên mạng xem rổ giá bệ đo công suất động cơ xem bao nhiêu, tự làm thì còn ý kiến gì nữa ạ, nhưng mỗi tội là bên cụ k0 chịu dùng ấy chứ. Còn cái vụ hộp đen, cụ bảo mấy bác đó chuyển giao lại cho em được k0. Cho đến hiện tại em vẫn đang kiếm tiền bằng những thứ dở hơi xếp xó như cụ bảo đấy ạ
Cháu hỏi tí là sau khi cái giải thưởng này nó được trao thì cái "công trình" kia có được nhân rộng và sản xuất khôgn ợ? Hay lại vất xó chỗ nào, hoặc bị bọn tư bản hút máu nó lấy mẫu nó mang về nước nó mất?
Từ mẫu đến sản xuất cụ biết rõ là phải qua tỉ bước, thậm chí làm 1 cái thì được chứ làm để bán thì còn dài.
Nếu cụ muốn chiêm ngưỡng cái động cơ thử nghiệm kia sau khi chạy thử ở phòng thí nghiệm giờ vẫn vất lay lắt ở BK từ cuối 2007 đấy, chả ai biết đến.
Cụ guidingstar chỉ cho em nó nằm lay lắt ở phòng nào mai em qua ngó thử xem sao nhé! Biết đâu mua thanh lý rồi bán lại cho cụ trantrungice chắc cũng kiếm được chút đỉnh. :D
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em quên mất em ý còn lập luận thế này ạ: bọc giấy bạc vào thì nhiệt độ của dầu máy cao dẫn đễn dầu loãng ra và như thế sẽ giảm ma sát giữa các bánh răng ạ. Em không bình luận
Sáng nay, em đã được xem trực tiếp và nghe một cháu sinh viên giải thích òi. Em xin tóm tắt lại giải thích của cháu nó:

1. Dùng giấy bạc bọc động cơ lại, để đạt hiệu suất cao hơn.
2. Nhiệt độ cao, làm dầu bôi trơn loãng ra, giảm ma sát giữa các bánh răng.
3. Bên trong động cơ, không có cải tiến gì.

Nghe cháu sinh viên này giải thích + phần comment của bác trantrungice bên trên, em có mấy thắc mắc dư lày:

1. Nếu bọc động cơ bằng giấy bạc (Thực chất là các lá nhôm mỏng) (Ko biết các cháu nó dùng loại gì nữa?) thì chả có tác dụng giữ nhiệt cho động cơ vì nhôm có tính dẫn nhiệt rất cao.

2. Việc dầu bơi trơn "loãng" để giảm ma sát, em thật chẳng biết comment thế nào, chỉ băn khoăn, sao ngay từ đầu nó không làm luôn cái loại dầu loãng loãng ấy nhể.

Việc xe chạy 252Km chỉ với 1 lít xăng, em ko có comment nào. Nếu được đo đạc nghiêm túc thì kết quả này rất ấn tượng. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt đựoc cái đấy, e rằng, giải thích bằng việc bọc giấy bạc vào động cơ là chưa đầy đủ. Thôi, em nói thẳng nhé, giải thích thế ngô nghê quá. Giấy bạc, giữ nhiệt làm sao được, :)).

Việc các cháu sinh viên nghiên cứu nên đựoc nhìn một cách độ lượng và phải khuyến khích. Tuy nhiên, nên nhìn nhận một cách hợp lý. Nghe VTV1 nói là chế tạo 4B, em hoảng quá, :D. Ngoài việc dán giấy bạc, em chả thấy có cái cải tiến giề.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Dạ thưa cụ, cái trên kia k0 phải là phát minh, mà đấy chỉ là áp dụng những kiến thức đã học vào 1 công việc thật. Cụ cần thực tiễn ạ, cuộc thi này cũng là thực tiễn đấy ạ, hay là cụ bảo SV làm cái máy bay trực thăng như của cụ gì đó trong HCM.
"bệ đo công suất động cơ ô tô, hộp đen cho máy dầu" em đánh giá mấy ông cùng phòng cụ cao đấy, cụ thử lên mạng xem rổ giá bệ đo công suất động cơ xem bao nhiêu, tự làm thì còn ý kiến gì nữa ạ, nhưng mỗi tội là bên cụ k0 chịu dùng ấy chứ. Còn cái vụ hộp đen, cụ bảo mấy bác đó chuyển giao lại cho em được k0. Cho đến hiện tại em vẫn đang kiếm tiền bằng những thứ dở hơi xếp xó như cụ bảo đấy ạ
Em hỏi khí không phải có phải cụ là cụ Trung ở bộ môn Động cơ ạ ?


Sáng nay, em đã được xem trực tiếp và nghe một cháu sinh viên giải thích òi. Em xin tóm tắt lại giải thích của cháu nó:

1. Dùng giấy bạc bọc động cơ lại, để đạt hiệu suất cao hơn.
2. Nhiệt độ cao, làm dầu bôi trơn loãng ra, giảm ma sát giữa các bánh răng.
3. Bên trong động cơ, không có cải tiến gì.

Nghe cháu sinh viên này giải thích + phần comment của bác trantrungice bên trên, em có mấy thắc mắc dư lày:

1. Nếu bọc động cơ bằng giấy bạc (Thực chất là các lá nhôm mỏng) (Ko biết các cháu nó dùng loại gì nữa?) thì chả có tác dụng giữ nhiệt cho động cơ vì nhôm có tính dẫn nhiệt rất cao.

2. Việc dầu bơi trơn "loãng" để giảm ma sát, em thật chẳng biết comment thế nào, chỉ băn khoăn, sao ngay từ đầu nó không làm luôn cái loại dầu loãng loãng ấy nhể.

Việc xe chạy 252Km chỉ với 1 lít xăng, em ko có comment nào. Nếu được đo đạc nghiêm túc thì kết quả này rất ấn tượng. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt đựoc cái đấy, e rằng, giải thích bằng việc bọc giấy bạc vào động cơ là chưa đầy đủ. Thôi, em nói thẳng nhé, giải thích thế ngô nghê quá. Giấy bạc, giữ nhiệt làm sao được, :)).

Việc các cháu sinh viên nghiên cứu nên đựoc nhìn một cách độ lượng và phải khuyến khích. Tuy nhiên, nên nhìn nhận một cách hợp lý. Nghe VTV1 nói là chế tạo 4B, em hoảng quá, :D. Ngoài việc dán giấy bạc, em chả thấy có cái cải tiến giề.
Bọc giấy bạc chắc là loại nhìn nó giống giấy bạc nhưng dùng để cách nhiệt thôi chứ không phải bằng nhôm, còn vụ các em nó nói cho dầu loãng ra là nói việc duy trì nhiệt độ ổn định nó sẽ làm cho dầu loãng đúng tiêu chuẩn thiết kế của cái động cơ đấy thôi.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em đã từng tham dự rất nhiều cuộc thi sinh viên NCKH, cảm giác chung của em là tuyền là sao chép thôi các cụ ợ. Đơn giản là thầy có NCKH đâu mà hướng dẫn sinh viên NCKH.
Khuyến khích sv mày mò, nhưng bây giờ thời đại internet, hỏi anh gúc 1 cái là ra ngay.
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
1. Bọc giấy bạc để động cơ ko bị nóng do tác động của môi trường bên ngoài (dưới trời nắng)
2. Dầu bôi trơn loãng để giảm ma sát vì vòng tua của bọn này rất thấp.... động cơ chỉ chạy quá ga răng ti 1 tẹo để xe có đà rồi lại tắt....
(chứ động cơ thật máy nóng dầu loãng thì teo luôn ko có khả năng tản nhiệt và bôi trơn...)
3. Việc này chủ yếu là marketing thương hiệu của bọn Honda chứ chẳng có phát minh phát kiên con me. gì cả... các đ/c bàn tán nhiều vào là bọn Honda nó càng khoái :)
4. Có những đ/c mở mồm ra là chê là chửi... cũng cùng loại với bọn mở mồm ra là tâng bốc phóng đại nỏi phét (VTV) chung qui cũng là thiếu học... :)
 

Vietkid

Xe điện
Biển số
OF-115
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
2,272
Động cơ
603,500 Mã lực
em thì đoán là thế này, nhiệt độ động cơ cao cần phải giải nhiệt khi làm việc ở tua cao để cho công suất lớn. còn mục đích của xe này ko phải lấy tốc độ, gia tốc mà là chạy được lâu nhất với 1 lít xăng nên chỉ cần động cơ làm việc đoạn trên chạy cầm chừng 1 chút nên cần thiết ủ cho động cơ nóng để có hiệu suất cao, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Vầng, đại loại thế cụ ạ, đầu bài là với con động cơ đấy, làm sao để 1 lít xăng đi được xa nhất, kỷ lục hiện tại hình như lít đi được hơn 600 KM ( không phải 600 mét đâu nhá ).
 

nguyennguyen_92

Xe đạp
Biển số
OF-81829
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
11
Động cơ
414,090 Mã lực
em thì chưa được xem trực tiếp cái cuộc thi này. nhưng theo em được biết, thì cái số 252km/l là có thật đấy ạ.
và mấy anh ở bk làm thế là hơn chán năm ngoái rồi(em nhớ năm ngoái đâu được có 180km/l).còn ở nhật họ làm được cái máy 50cc đi tận tầm3 nghìn km 1l xăng(sr em không nhớ chính xác).
cái đấy không phải là do chế tạo cái máy giỏi, cái máy hiệu suất cao mà là tạo ra một cái xe thật nhẹ,biểu diễn cách lái thật tiết kiệm điển hình là cách khi được tốc độ rồi là tắt máy rồi lại mớm ga...chính vì thế mới có con số giật mình ấy ạ.em thử đi kiểu này rồi, nhưng sốt ruột lắm mất gấp đôi kiểu đi bình thường.
các bác trên này cứ nói gì tí là lại giọng điệu abcxyz!@%#$^#.cá bấc cứ làm như sinh viên giờ ngu hết, rỗi việc vs lại ăn chơi hết thảy không bằng ấy.
bọn em nói thật,sinh viên giờ lắm đua đòi, nhưng học thật thi thật ganh đua cũng nhiều đấy.em cứ vào mấy trường công nghệ, bách khoa,khtn,hay những trường chuyên trường top trên là thấy không khí học chất lắm ạ.
 

dongcasper_2

Xe tăng
Biển số
OF-44097
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
1,380
Động cơ
477,343 Mã lực
e cũng xem, thấy bọc giấy bạc gần như kín máy, trong cách giải thích của cậu SV thì chú trọng vào việc giữ nhiệt cho máy bằng giấy bạc.Trọng lượng của xe nhẹ cũng là một phần trong việc tiết kiệm chứ nhẩy, e dự khoảng 25kg (xe 3 bánh - bánh...xe đạp)
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
305
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
2. Việc dầu bơi trơn "loãng" để giảm ma sát, em thật chẳng biết comment thế nào, chỉ băn khoăn, sao ngay từ đầu nó không làm luôn cái loại dầu loãng loãng ấy nhể.

.
Bác ơi chạy ở 2 môi trường khác nhau thì cần các điều kiện khác nhau.
Bác đọc kỹ sẽ thấy ở đây họ cần hiệu năng cao vfa động cơ làm việc ở môi trường nhiệt đọ thấp, còn nếu mà cứ vít 80 cây chuối/h thì chả cần dầu loãng mà chỉ cần bọc động cơ thì cũng ko biết là có kịp chạy từ HN lên Thái Nguyên ko.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top