Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Máy phát cho xe SWG = 35Ah => Cho công suất= 420 Woát.
Tổng phụ tải tạm tính như sau:
1/Đèn pha: 60Wx2=120W
2/Trợ lực điện: 140W
3/Quạt làm mát dàn nóng ĐH + điện cho đầu lốc: ~100W
4/Đèn Táp lô, đèn hậu, đền phanh : ~50W
5/ Đầu đĩa+Loa súp: ~50W
Tạm tính phụ tải: ~460W như vậy là cung ko đủ cầu rồi, nên yếu là phải...Muốn đủ điện thì cụ phải tiết kiệm điện = cách tắt các phụ tải ko cần thiết mà thôi...
Cám ơn cụ minck khai thông, nhưng trước đây máy phát cũ khi e chưa thay thì ko bị tình trạng này. Chả có nhẽ máy phát theo xe khỏe hơn máy phát e mới thay.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Cụ xem cái puli mới thay vào có nhỏ hơn cái cũ không. Nhỏ hơn thì nó quay chậm phát dòng không đủ
E mua được cái máy chuẩn của oa gông luôn nên mọi chi tiết vẫn chuẩn 100% chắc e nghĩ cái máy phát mới kém hơn cái cũ. Nhưng chắc là ko có cách nào khắc phục rồi
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
E mua được cái máy chuẩn của oa gông luôn nên mọi chi tiết vẫn chuẩn 100% chắc e nghĩ cái máy phát mới kém hơn cái cũ. Nhưng chắc là ko có cách nào khắc phục rồi
Sao cụ không mua cái máy phát to hơn chút giống lão TL_Vietnam ấy, đã thay thì thay cái khoẻ hơn chút cho nó ngon hơn không.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Sao cụ không mua cái máy phát to hơn chút giống lão TL_Vietnam ấy, đã thay thì thay cái khoẻ hơn chút cho nó ngon hơn không.
Hồi máy phát chết e bận quá giao cho thằng cu e ở chợ nó kiếm cho ,nên e chỉ đọc tên chứ ko nghĩ đến vấn đề yếu tải ;)) trước gọi cụ TL cụ ý khoe con máy phát của cụ ý khủng hơn cam dy , ;))
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em loa đài, cam tiến cam lùi, hành trình các kiểu nên làm con máy phát 75 cho nó điên ợ :D
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Quá tuyệt vời cụ Minck ạ. Quả xứng danh Giáo Sư Minck :)
E phải ngâm cứu cho quả điều hoà tự động có thêm chức năng này mới được, vì cái của em nó 2 cổng điều khiển 2 vùng nhiệt độ độc lập thì phải :)
Cụ quá khen xấu hổ chết đi dc :">
Ban đầu nhà cháu cũng định dùng bộ này để lắp cho Điều hoà giống cụ...Nhưng nghĩ lại: 90% xe bị nằm đường là do lỗi nhiệt độ máy; Hơn nữa là tuổi thọ của động cơ được xác định đến 90% là do làm mát và bôi trơn nên nhà cháu Ưu tiên cho máy.
Cũng định lắp thêm bộ nữa cho điều hoà (Giống cụ) nhưng chưa tìm dc vị trí để lắp cho nó đẹp như ô tô... :))
 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
E mua được cái máy chuẩn của oa gông luôn nên mọi chi tiết vẫn chuẩn 100% chắc e nghĩ cái máy phát mới kém hơn cái cũ. Nhưng chắc là ko có cách nào khắc phục rồi
Em thấy có gì không ổn, cụ dùng 1 cái đồng hồ đo điện áp giúp em




Khi bậc công tắc xem thử điện áp phải >12V không?
Khi máy chạy mà không mở bất cứ thiết bị điện nào thì điện áp có > 14,4 V không???
Rồi lần lượt, mở dần các thiết bị điện như:
1. nhạc - xem điện áp sụt đi bao nhiêu???
2. Tắt nhạc - mở điều hòa - kiểm tra điện áp sụt đi bao nhiêu?
3. Tắt nhạc và tắt điều hòa - Mở đèn - Xem điện áp sụt bao nhiêu???
Chắc chắn một trong những mục trên sẽ có 1 cái hạng mục nào đó gây sụt áp nhiều nhất. Em đoán chắc như thế - lúc đó cái mục nào mà gây sụt áp nhiều chắc chắn nó bị chạm.
Do bị chạm nên nó sẽ tiêu tốn điện áp máy phát cực khủng, hình như máy phát có bộ điều tiết quá dòng và nó sẽ ngắt máy phát không phát cho ắc quy nữa - lúc đó hệ thống sẽ yếu điện.
Bác kiểm tra giúp đi, lúc đó em sẽ giúp bác phần xử lý nó
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Em thấy có gì không ổn, cụ dùng 1 cái đồng hồ đo điện áp giúp em




Khi bậc công tắc xem thử điện áp phải >12V không?
Khi máy chạy mà không mở bất cứ thiết bị điện nào thì điện áp có > 14,4 V không???
Rồi lần lượt, mở dần các thiết bị điện như:
1. nhạc - xem điện áp sụt đi bao nhiêu???
2. Tắt nhạc - mở điều hòa - kiểm tra điện áp sụt đi bao nhiêu?
3. Tắt nhạc và tắt điều hòa - Mở đèn - Xem điện áp sụt bao nhiêu???
Chắc chắn một trong những mục trên sẽ có 1 cái hạng mục nào đó gây sụt áp nhiều nhất. Em đoán chắc như thế - lúc đó cái mục nào mà gây sụt áp nhiều chắc chắn nó bị chạm.
Do bị chạm nên nó sẽ tiêu tốn điện áp máy phát cực khủng, hình như máy phát có bộ điều tiết quá dòng và nó sẽ ngắt máy phát không phát cho ắc quy nữa - lúc đó hệ thống sẽ yếu điện.
Bác kiểm tra giúp đi, lúc đó em sẽ giúp bác phần xử lý nó
hay quá cám ơn cụ choixongxu , nhưng cái tẩu đo điện áp ấy mua ở đâu cụ
 

4banh_2xe

Xe tăng
Biển số
OF-376555
Ngày cấp bằng
6/8/15
Số km
1,119
Động cơ
257,690 Mã lực
Lumiled Philip 25W nhiệt màu 4300K
Phare:


Code


Cũng đáng để suy nghĩ đến giải pháp tiết kiệm điện
Hàng về hàng về. Như bi em ấy cụ nhỉ? cắm trực tiếp hay có bi bọt gì không cụ nhể? Cụ cho thiệt hại phát đi ạ.
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Báo cáo các cụ:
Sau khi chuột bạch thành công *Hệ thống* điều khiển và kiểm soát nhiệt độ động cơ ô tô...Hôm nay nhà cháu xin chia xẻ với các cụ như sau:
Thiết bị: Thằng F1 đang theo học cao học tại Tung Của mua cho bố.


Hình ảnh đã lắp:





Tính năng của thiết bị:
-Dải nhiệt độ để cài đặt:-20 độ C đến 110 độ C
-Dải nhiệt độ OFF-ON nguồn điều khiển: Mặc định =3 độ C; Cài đặt được từ 1-10độ C
-Độ Trễ thời gian OFF-ON : Mặc định 3 Phút ; Cài đặt được từ 0-10 phút
Nhà cháu lắp đặt như sau:
- Đầu cảm biến nhiệt được gắn tại ống nước (chỗ lấy nước nóng cho dàn sưởi...
-Sau khi chạy thực nghiệm: Khi ko bật AC thì nhiệt độ hiển thị lên đến 82 độ C thì quạt két nước chạy; Khi nhiệt độ hiển thị 80 độ C thì quạt dừng.
-Khi Bật AC thì nhiệt độ lên rất chậm (Vì quạt két nước luôn chạy)
Chiều tối nay nhà cháu chạy từ Mai Động về nhà...Đến hầm Kim Liên bị Tắc đường: Điều hoà Bật AC nên nhiệt độ lên tối đa là 86độ C.
Còn chạy đườn trường thì nhiệt độ chỉ báo ~ 76 độ C
Qua thực nghiệm trên: Nhà cháu cài đặt cho nhiệt độ cấp điện dự phòng cho quạt két nước là 88độ C. Như vậy là: Nếu có sự cố về nguồn điện cấp cho quạt két nước gặp sự cố...(Cảm biến ở chỗ van Hằng nhiệt hỏng; Rơ le đóng điện cho quạt hỏng...) thì nhiệt độ lên đến 88độ C thì bộ điều khiển sẽ đóng điện nguồn dự phòng cho quạt két nước
Tính ưu việt vượt trội:
-Theo dõi được nhiệt độ của động cơ khi đang làm việc
-Luôn luôn biết được trạng thái của hệ thống làm mát của xe hoạt động có tốt ko...
-Khi hệ thống làm mát của xe bị sự cố thì có nguồn dự phòng độc lập cấp cho quạt két nước.
-Điều này mới đáng giá: Qua nhiệt độ hiển thị sẽ điều chỉnh chân ga ko để vòng tua máy quá cao dẫn đến nước làm mát bị sôi...(Trên thực tế: khi tắc đường máy lúc đó rất nóng...Thốc ga liên tục với số nhỏ...Sẽ dẫn đến việc nước tràn sang bình phụ). Khi đó ta giảm bớt chân ga thì nhiệt độ máy ko vượt ngưỡng bình thường...(Điều này rất cần với những cụ ko có đồng hồ vòng tua máy...)
-Lắp đặt độc lập; Ko can thiệp vào hệ thống nguyên bản của xe.
-Công trình nghiên cứu này đã dc cụ Chánh nghiệm thu về tính năng và thẩm mỹ...Chắc dc giải A cấp nhà nước :))
P/S: Nhà cháu viết bài với tâm huyết của người yêu xe...Và thấy nó quá Ngon-Bổ-Rẻ thì chia sẻ với các cụ...Ngoài ra ko có mục đích gì khác...Việc trình bày có phần lủng củng...Nếu cụ nào ko hiểu thì xuống Mai Động để nhà cháu giải trình... :D
Bộ điều khiển này cần cho tất cả các loại xe phân khúc A-B chứ ko riêng gì SWG
Quá chuyên nghiệp. Em nghĩ lấy luôn dây cảm biến từ cái cảm biến bỏ không chỗ ống sắt nối với két nước để đo nhiệt thì chuẩn hơn ạ.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Quá chuyên nghiệp. Em nghĩ lấy luôn dây cảm biến từ cái cảm biến bỏ không chỗ ống sắt nối với két nước để đo nhiệt thì chuẩn hơn ạ.
Đầu dò của bộ này nó hoạt động theo nguyên lý chênh lệch điện trở giữa 2 đầu dây (do nhiệt độ) nên phải dùng đầu dò của chính nó mới dc cụ ợ...
(Nhà cháu đã thử cả đầu (Cảm biến) vào đồng hồ và đầu bỏ ko như cụ nói...nhưng nó ko nhận...)

Mà bộ ĐK có ngần này chức năng cơ mà...
 
Chỉnh sửa cuối:

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Đầu dò của bộ này nó hoạt động theo nguyên lý chênh lệch điện trở giữa 2 đầu dây (do nhiệt độ) nên phải dùng đầu dò của chính nó mới dc cụ ợ...
(Nhà cháu đã thử cả đầu (Cảm biến) vào đồng hồ và đầu bỏ ko như cụ nói...nhưng nó ko nhận...)

Mà bộ ĐK có ngần này chức năng cơ mà...
Nguyên lý chung thì nó đều là con trở nhiệt, có điều con ở xe là nó lấy trở tiếp mát, nên nếu ở bộ của cụ nó lấy trở vào dương nguồn thì không dùng được. Cụ đo thử 2 đầu của con cảm biến, nếu thấy 1 đầu nối với dây mát thì sẽ dùng đc cảm biến ở xe, còn không thì chịu.
Ps: cái bản hướng dẫn của cụ nó bằng tiếng Anh mà trước em lại học tiếng Lào. Cụ dịch giúp em sang tiếng Lào đi.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Lại thêm một phát hiện mới làm tăng hiệu quả của điều hoà nhiệt độ trên xe SWG:
Như các cụ đã biết: Dàn nóng của ĐH được đặt trước két nước. Việc làm mát cho dàn nóng ĐH chủ yếu là do quạt két nước. (Khi bật AC hay ECO thì quạt két nước làm việc ... ). Lực hút của quạt gió hút không khí đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Thế nhưng trên thực tế giữa dàn nóng ĐH và két nước có 1 khoảng cách đến 2cm. Nhà sản xuất có dán 1 lớp mút xung quanh dàn nóng tạo thành vách để khi quạt hút chạy: bắt buộc 100% gió phải đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Qua trên chục năm sử dụng, lớp mút này đã bị mục...Và tạo ra khe hở giữa dàn nóng và két nước ~2cm. Vì vậy 1 lượng gió đáng kể lọt qua khe này mà ko đi qua dàn nóng...Dẫn đến việc làm mát dàn nóng giảm đi đáng kể...
Giải pháp khắc phục:
Nhà cháu lấy ống mút bảo ôn đường ống của điều hoà trong nhà Loại có D~3cm chèn vào xung quanh khe hở giữa dàn nóng và két nước. Như vậy sẽ bảo đảm 100% gió phải đi qua dàn nóng trước khi đi qua két nước...Tăng hiệu quả tản nhiệt dàn nóng thì ĐH sẽ mát hơn.
(Có thể dùng ống mút dán thêm 1 vòng xung quanh mặt ngoài của dàn nóng (Tiếp giáp với Ca Lang) để đón gió tự nhiên khi xe chạy...Việc này cụ binh61 đã làm).

P/s: Đề nghị các cụ kiểm chứng...Nếu đúng thì =D> để động viên nhà cháu ...
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Đầu dò của bộ này nó hoạt động theo nguyên lý chênh lệch điện trở giữa 2 đầu dây (do nhiệt độ) nên phải dùng đầu dò của chính nó mới dc cụ ợ...
(Nhà cháu đã thử cả đầu (Cảm biến) vào đồng hồ và đầu bỏ ko như cụ nói...nhưng nó ko nhận...)

Mà bộ ĐK có ngần này chức năng cơ mà...
Với sự gia tăng không ngừng của các phát minh, Wagon giờ đây còn hơn cả thần thánh rồi. Các cụ chuẩn bị ý tưởng thiết kế lại taplo để có thêm không gian lắp các loại cảm biến và hiển thị. Giờ táp lô của wagon trở lên quá chật chội rồi ạ.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chọn cách nông dân: Mùa hè rút ống dàn sưởi ra - Mùa đông lắp vào :D Vậy là 1 năm sờ vào 2 lần, mỗi lần dăm phút - Xong :))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chọn cách nông dân: Mùa hè rút ống dàn sưởi ra - Mùa đông lắp vào :D Vậy là 1 năm sờ vào 2 lần, mỗi lần dăm phút - Xong :))
Nhà cháu cũng giống cụ TL, nhưng thêm cái là lớp mút vẫn còn zin :)
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,064
Động cơ
425,874 Mã lực
Lại thêm một phát hiện mới làm tăng hiệu quả của điều hoà nhiệt độ trên xe SWG:
Như các cụ đã biết: Dàn nóng của ĐH được đặt trước két nước. Việc làm mát cho dàn nóng ĐH chủ yếu là do quạt két nước. (Khi bật AC hay ECO thì quạt két nước làm việc ... ). Lực hút của quạt gió hút không khí đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Thế nhưng trên thực tế giữa dàn nóng ĐH và két nước có 1 khoảng cách đến 2cm. Nhà sản xuất có dán 1 lớp mút xung quanh dàn nóng tạo thành vách để khi quạt hút chạy: bắt buộc 100% gió phải đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Qua trên chục năm sử dụng, lớp mút này đã bị mục...Và tạo ra khe hở giữa dàn nóng và két nước ~2cm. Vì vậy 1 lượng gió đáng kể lọt qua khe này mà ko đi qua dàn nóng...Dẫn đến việc làm mát dàn nóng giảm đi đáng kể...
Giải pháp khắc phục:
Nhà cháu lấy ống mút bảo ôn đường ống của điều hoà trong nhà Loại có D~3cm chèn vào xung quanh khe hở giữa dàn nóng và két nước. Như vậy sẽ bảo đảm 100% gió phải đi qua dàn nóng trước khi đi qua két nước...Tăng hiệu quả tản nhiệt dàn nóng thì ĐH sẽ mát hơn.
(Có thể dùng ống mút dán thêm 1 vòng xung quanh mặt ngoài của dàn nóng (Tiếp giáp với Ca Lang) để đón gió tự nhiên khi xe chạy...Việc này cụ binh61 đã làm).

P/s: Đề nghị các cụ kiểm chứng...Nếu đúng thì =D> để động viên nhà cháu ...
Đa tạ cụ minck đã chỉ giáo, chủ nhật này nhà cháu triển khai luôn .
 

Tuan lan

Xe tải
Biển số
OF-375240
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
405
Động cơ
251,550 Mã lực
Đang
Lại thêm một phát hiện mới làm tăng hiệu quả của điều hoà nhiệt độ trên xe SWG:
Như các cụ đã biết: Dàn nóng của ĐH được đặt trước két nước. Việc làm mát cho dàn nóng ĐH chủ yếu là do quạt két nước. (Khi bật AC hay ECO thì quạt két nước làm việc ... ). Lực hút của quạt gió hút không khí đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Thế nhưng trên thực tế giữa dàn nóng ĐH và két nước có 1 khoảng cách đến 2cm. Nhà sản xuất có dán 1 lớp mút xung quanh dàn nóng tạo thành vách để khi quạt hút chạy: bắt buộc 100% gió phải đi qua dàn nóng rồi đi qua két nước...
Qua trên chục năm sử dụng, lớp mút này đã bị mục...Và tạo ra khe hở giữa dàn nóng và két nước ~2cm. Vì vậy 1 lượng gió đáng kể lọt qua khe này mà ko đi qua dàn nóng...Dẫn đến việc làm mát dàn nóng giảm đi đáng kể...
Giải pháp khắc phục:
Nhà cháu lấy ống mút bảo ôn đường ống của điều hoà trong nhà Loại có D~3cm chèn vào xung quanh khe hở giữa dàn nóng và két nước. Như vậy sẽ bảo đảm 100% gió phải đi qua dàn nóng trước khi đi qua két nước...Tăng hiệu quả tản nhiệt dàn nóng thì ĐH sẽ mát hơn.
(Có thể dùng ống mút dán thêm 1 vòng xung quanh mặt ngoài của dàn nóng (Tiếp giáp với Ca Lang) để đón gió tự nhiên khi xe chạy...Việc này cụ binh61 đã làm).

P/s: Đề nghị các cụ kiểm chứng...Nếu đúng thì =D> để động viên nhà cháu ...
Gió mùa đông bắc sắp về mà các cụ chịu khó chăm sóc giàn lạnh vậy .:D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top