Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

dangtan77

Xe điện
Biển số
OF-304588
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
2,339
Động cơ
327,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vì e có biết đấy là rơle cho quạt đâu thấy nó cháy đen 1 chân thì tháo ra đi mua thôi a. Đến khi bị sôi nước thì mới biết và tối đọc bài của cụ tân thì đúng như e nghĩ
Theo như cụ nói cái có 2 chân " từ trái sang" đấy là con trở cảm biến nhiệt độ nước, chứ k pải zơle nó bị chết khi nhiệt độ lên nó không đóng nên k cấp nguồn cho quạt , quạt k quay nên két nước sôi bốc khói như ninh xương quán phở! Cụ để lâu lúc nữa thì gọi cưú hộ kéo vào gara bổ máy ra là vừa cụ nhé! Cụ xuống cụ Chánh thay con cảm biến mới là ok.
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Hôm nay nhà cháu làm vụ này:
-Tại sao xe SWg khi chạy qua gờ giảm tốc thì cái mông cứ *Ngoái tít* ???
-Tại sao khi vào chỗ xóc thì có tiếng lọc cọc ở phía sau ???
Tất cả là tại cái này:
Xế yêu của chúng ta hầu hết trên 10 tuổi nên nhiều linh kiện phụ tùng cũng hết hạn sử dụng...Khi ngồi lên ôm vô lăng mà Máy móc và khung gầm tốt sẽ cho chúng ta yên tâm trên mọi nẻo đường.
Cao su giảm chấn càng sau xế yêu nhà cháu sau 12 năm sử dụng đây







Đây là cao su giảm chấn Mới:


Sau khi thay vào:


2 cái phía trước chịu lực giằng dọc...


4 cái phía sau chịu lực toàn bộ trọng lượng phía sau


Sau khi thay thế xong nhà cháu chạy thử Xe chắc nịch...Các cụ nên kiểm tra 2 cao su phía trước nếu thấy rạn nứt thì đừng chần chừ gì nữa...Thay thế ngay...Rất đáng đồng tiền cắc bạc các cụ nhá...
Lúc nào em cũng phải đi kiểm tra phát, đội ơn cụ
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Lúc nào em cũng phải đi kiểm tra phát, đội ơn cụ
Bộ Điều khiển nhiệt của cụ bị cảnh báo sớm hơn (Còi cảnh báo kêu sớm) thì cụ làm như sau:
Bình thường khi cụ chạy chậm (Tắc đường.) nhiệt độ lên tới 88 độ và thấy còi cảnh báo kêu
-Ấn phím SET sẽ hiện lên mức nhiệt độ cảnh báo: Ví dụ là 88 chẳng hạn
-Cụ ấn phím lên - xuống để điều chỉnh...Ấn phím ^ để tăng lên 90 độ là OK...Và bây giờ thì khi nhiệt độ lên đến 90 độ thì bộ điều khiển này mới kích hoạt.
 

nguyendhbk

Xe tải
Biển số
OF-360839
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
266
Động cơ
261,960 Mã lực
Nhân sự kiện bộ điều khiển điều hòa không hoạt động đúng, cháu đang có kế hoạch làm bộ điều khiển nhiệt độ như xe hịn
1. sử dụng bộ cảm biến nhiệt của cụ Chuẩn: ưu điểm là điều khiển chính xác nhiêt độ, chế độ
2. Dùng cảm biến nút xoay: Ưu điểm: dễ điều khiển, điều khiển nhanh hơn, giống xe hịn hơn
Các cụ cho ý kiến ạ
 
Biển số
OF-392997
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
153
Động cơ
237,430 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
thành phố vinh
em muốn bảo dưỡng gầm thì thay những loại cao su nào ạ. xin các cụ chỉ giúp ạ
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
em muốn bảo dưỡng gầm thì thay những loại cao su nào ạ. xin các cụ chỉ giúp ạ
Bảo dưỡng gầm cần kiểm tra những thứ sau: Cái nào kém thì thay
-Bi may ơ trước và sau
-Rô tuyn lái trong và ngoài
-Láp trong và ngoài
-Càng I
-Cao su chân máy
-Cao su càng sau
Ngoài ra còn kiểm tra cao su thanh cân bằng; Cao su đệm thước lái...
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
MẸO VẶT: BẢO TRÌ XE HƠI (Ô TÔ) DÀNH CHO VIỆT KIỀU NGHÈO - NẾU BẠN CÓ XE HƠI CŨ THÌ CẦN ĐỌC.

Hai môn học về bảo trì máy bay và xe hơi, Thùy Trang ra trường với hạng A. Đây là mẹo vặt Thùy Trang nghĩ là chưa có ai chỉ cho bạn đâu.

Nếu các bạn giàu có, sắm được xe hơi đời mới thì không cần đọc, theo tâm lý chung, đa số phụ nữ thích đi xe hơi đời mới vì họ lo sợ xe bị hư giữa đường. Trên thực tế thì xe đời mới cũng hay nằm đường là chuyện thường. Cẩm nang nầy chỉ dành cho người nghèo đi xe cũ biết cách bảo trì xe hơi (ô tô), hoặc bạn muốn tìm hiểu ...

ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT: Các hãng xe hơi như Honda, Toyota đã sản xuất ra nhiều đời xe chạy tốt kể từ thập niên 70+, người Việt Nam chuộng xe Nhật vì Rẽ, Tốt, Bền, tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì có những đời xe cũ chạy bền hơn đời xe mới, vì sao?

Lúc đầu bị cạnh tranh nên các hãng xe cố gắng làm xe tốt và bền để lấy lòng khách hàng và tạo niềm tin, sau đó, vì vấn đề kinh doanh lợi nhuận nên kể từ năm 1996 trở đi, các hãng xe tìm cách "LÀM CHO XE HỎNG SỚM" để bạn phải mua xe mới. "LÀM HỎNG SỚM" ở đây có thể là sau 5 năm xe lưu hành mới xảy ra.

Nếu bạn biết MÁNH khóe gài làm cho xe hỏng sớm của các hãng xe hơi như Honda và Toyota thì xe của bạn sẽ chạy 20 năm tỉnh bơ thôi.

Khoan cãi chuyện là: "Làm gì có chuyện nầy, nếu các hãng xe hơi làm vậy thì sẽ bị mất niềm tin, khách hàng kiện thưa ra tòa, ai ngu làm chi vậy..." Câu trả lời là bạn sẽ KHÔNG biết cách gài của họ thì lấy đâu mà thưa với gửi, hơn nữa cách "làm hỏng" của kỹ sư các hãng xe hơi rất khéo và rất thông minh, đố bạn tìm ra!

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA XE: Bỏ các phần máy móc rườm rà cho dễ hiểu, một chiếc xe ô tô hoạt động được do các phần phối hợp là Oxygen (air), Xăng (gas) và hệ thống xăng đốt lại EGR (exhaust gas recirculation). Xăng cần không khí để đốt tạo sức nóng và độ ép giúp cho các piston xe hơi đẩy lên xuống theo nhịp để quay trục bánh xe. ( Cứ tạm nghĩ vậy)

Trong xe hơi có phần máy (Engine) giúp máy nổ tạo hiệu ứng quay và phần hộp số (Transmission) để điều khiển trục quay theo phần nhấn chân gas của bạn.

Phần quan trọng các bạn cần biết là PHẦN GIẢI NHIỆT vì bất cứ máy móc nào cũng tạo ra nhiệt, vì vậy xe hơi có phần hồ nước (radiator) phía đầu máy để luân chuyển nước chạy vào máy bằng cái bơm (water pump) được kéo bằng sợi dây cáp quanh trục máy. Khi máy xe của bạn bị nóng thì cánh quạt nằm phía trước Radiator sẽ tự động quay để giúp giải nhiệt.

Cách "LÀM HỎNG SỚM" của các hãng xe là làm cho nhiệt của chiếc xe lên gần mức tối đa 220 độ F. Một khi nhiệt lên cao thì sức ép của hơi nước đẩy lên tới gần 20psi (Pounds per square inch).

Muốn tạo nhiệt để góp phần "phá hỏng xe" thì xe đời mới sẽ thiết kế bình đựng nước Radiator nhỏ hơn, hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) lúc xe nóng máy cao độ hơn (190-195psi) ... Đó là lý do vì sao những xe đời mới như đời 2014-2015, lúc mở nắp máy xe lên, bạn sẽ cảm thấy sức nóng hắt vào mặt nhiều hơn xe đời cũ trước năm 1996.

Khi Radiator (hồ nước) cao nhiệt thì sẽ làm hỏng phần Hộp Số dễ dàng hơn vì phần dầu (fluid) của hộp số (Transmission Fluid) sử dụng một phần đáy của Radiator để giải nhiệt. Đây là lý do vì sao nhiều xe đời mới bị hư Hộp Số.

Giải quyết chuyện nầy không khó, bạn cần mua một hệ thống giải nhiệt phụ cho Hộp Số (Transmission) rất rẽ gọi là transmission cooler khoản dưới 50USD và bạn ráp theo hình phía dưới bài là OK.

Khi có phần transmission cooler (rất nhỏ) để trước Radiator giúp giải nhiệt thì máy xe hơi của bạn sẽ bền hơn và hộp số sẽ khó hư hại.

Nếu bạn giỏi hơn về máy móc thì tìm mua hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) đúng 175psi -180psi thay vào thì xe hơi đời mới của bạn sẽ chạy bền, không sợ bị chết máy vì cao nhiệt. Nhớ là máy nóng giúp cho xăng đốt hiệu quả hơn, nhưng nóng quá sẽ hư hỏng máy dễ hơn (think!)

(*) Vì sao Thùy Trang biết nhiều như vậy? Vì phải làm việc sáng chế bộ điều nhiệt của phản lực nên buộc lòng tìm hiểu hết mọi thứ trên đời lol :)

Chúc các bạn có được chiếc xe chạy bền mãi mãi, không cần lo lắng nữa. Ai có xe hơi, máy bay, tàu bè có máy móc hư thì hú Thùy Trang một tiếng, mình sẽ hướng dẫn tận tình để sửa.

Nguyễn Thùy Trang


Sưu tầm trên facebook.
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
MẸO VẶT: BẢO TRÌ XE HƠI (Ô TÔ) DÀNH CHO VIỆT KIỀU NGHÈO - NẾU BẠN CÓ XE HƠI CŨ THÌ CẦN ĐỌC.

Hai môn học về bảo trì máy bay và xe hơi, Thùy Trang ra trường với hạng A. Đây là mẹo vặt Thùy Trang nghĩ là chưa có ai chỉ cho bạn đâu.

Nếu các bạn giàu có, sắm được xe hơi đời mới thì không cần đọc, theo tâm lý chung, đa số phụ nữ thích đi xe hơi đời mới vì họ lo sợ xe bị hư giữa đường. Trên thực tế thì xe đời mới cũng hay nằm đường là chuyện thường. Cẩm nang nầy chỉ dành cho người nghèo đi xe cũ biết cách bảo trì xe hơi (ô tô), hoặc bạn muốn tìm hiểu ...

ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT: Các hãng xe hơi như Honda, Toyota đã sản xuất ra nhiều đời xe chạy tốt kể từ thập niên 70+, người Việt Nam chuộng xe Nhật vì Rẽ, Tốt, Bền, tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì có những đời xe cũ chạy bền hơn đời xe mới, vì sao?

Lúc đầu bị cạnh tranh nên các hãng xe cố gắng làm xe tốt và bền để lấy lòng khách hàng và tạo niềm tin, sau đó, vì vấn đề kinh doanh lợi nhuận nên kể từ năm 1996 trở đi, các hãng xe tìm cách "LÀM CHO XE HỎNG SỚM" để bạn phải mua xe mới. "LÀM HỎNG SỚM" ở đây có thể là sau 5 năm xe lưu hành mới xảy ra.

Nếu bạn biết MÁNH khóe gài làm cho xe hỏng sớm của các hãng xe hơi như Honda và Toyota thì xe của bạn sẽ chạy 20 năm tỉnh bơ thôi.

Khoan cãi chuyện là: "Làm gì có chuyện nầy, nếu các hãng xe hơi làm vậy thì sẽ bị mất niềm tin, khách hàng kiện thưa ra tòa, ai ngu làm chi vậy..." Câu trả lời là bạn sẽ KHÔNG biết cách gài của họ thì lấy đâu mà thưa với gửi, hơn nữa cách "làm hỏng" của kỹ sư các hãng xe hơi rất khéo và rất thông minh, đố bạn tìm ra!

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA XE: Bỏ các phần máy móc rườm rà cho dễ hiểu, một chiếc xe ô tô hoạt động được do các phần phối hợp là Oxygen (air), Xăng (gas) và hệ thống xăng đốt lại EGR (exhaust gas recirculation). Xăng cần không khí để đốt tạo sức nóng và độ ép giúp cho các piston xe hơi đẩy lên xuống theo nhịp để quay trục bánh xe. ( Cứ tạm nghĩ vậy)

Trong xe hơi có phần máy (Engine) giúp máy nổ tạo hiệu ứng quay và phần hộp số (Transmission) để điều khiển trục quay theo phần nhấn chân gas của bạn.

Phần quan trọng các bạn cần biết là PHẦN GIẢI NHIỆT vì bất cứ máy móc nào cũng tạo ra nhiệt, vì vậy xe hơi có phần hồ nước (radiator) phía đầu máy để luân chuyển nước chạy vào máy bằng cái bơm (water pump) được kéo bằng sợi dây cáp quanh trục máy. Khi máy xe của bạn bị nóng thì cánh quạt nằm phía trước Radiator sẽ tự động quay để giúp giải nhiệt.

Cách "LÀM HỎNG SỚM" của các hãng xe là làm cho nhiệt của chiếc xe lên gần mức tối đa 220 độ F. Một khi nhiệt lên cao thì sức ép của hơi nước đẩy lên tới gần 20psi (Pounds per square inch).

Muốn tạo nhiệt để góp phần "phá hỏng xe" thì xe đời mới sẽ thiết kế bình đựng nước Radiator nhỏ hơn, hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) lúc xe nóng máy cao độ hơn (190-195psi) ... Đó là lý do vì sao những xe đời mới như đời 2014-2015, lúc mở nắp máy xe lên, bạn sẽ cảm thấy sức nóng hắt vào mặt nhiều hơn xe đời cũ trước năm 1996.

Khi Radiator (hồ nước) cao nhiệt thì sẽ làm hỏng phần Hộp Số dễ dàng hơn vì phần dầu (fluid) của hộp số (Transmission Fluid) sử dụng một phần đáy của Radiator để giải nhiệt. Đây là lý do vì sao nhiều xe đời mới bị hư Hộp Số.

Giải quyết chuyện nầy không khó, bạn cần mua một hệ thống giải nhiệt phụ cho Hộp Số (Transmission) rất rẽ gọi là transmission cooler khoản dưới 50USD và bạn ráp theo hình phía dưới bài là OK.

Khi có phần transmission cooler (rất nhỏ) để trước Radiator giúp giải nhiệt thì máy xe hơi của bạn sẽ bền hơn và hộp số sẽ khó hư hại.

Nếu bạn giỏi hơn về máy móc thì tìm mua hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) đúng 175psi -180psi thay vào thì xe hơi đời mới của bạn sẽ chạy bền, không sợ bị chết máy vì cao nhiệt. Nhớ là máy nóng giúp cho xăng đốt hiệu quả hơn, nhưng nóng quá sẽ hư hỏng máy dễ hơn (think!)

(*) Vì sao Thùy Trang biết nhiều như vậy? Vì phải làm việc sáng chế bộ điều nhiệt của phản lực nên buộc lòng tìm hiểu hết mọi thứ trên đời lol :)

Chúc các bạn có được chiếc xe chạy bền mãi mãi, không cần lo lắng nữa. Ai có xe hơi, máy bay, tàu bè có máy móc hư thì hú Thùy Trang một tiếng, mình sẽ hướng dẫn tận tình để sửa.

Nguyễn Thùy Trang


Sưu tầm trên facebook.
Túm lại là xe càng mát thì càng bền
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngu ý của em là trích một đường từ hệ thống điều hoà thổi thẳng vào động cơ, có mà mát rượu :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Bộ Điều khiển nhiệt của cụ bị cảnh báo sớm hơn (Còi cảnh báo kêu sớm) thì cụ làm như sau:
Bình thường khi cụ chạy chậm (Tắc đường.) nhiệt độ lên tới 88 độ và thấy còi cảnh báo kêu
-Ấn phím SET sẽ hiện lên mức nhiệt độ cảnh báo: Ví dụ là 88 chẳng hạn
-Cụ ấn phím lên - xuống để điều chỉnh...Ấn phím ^ để tăng lên 90 độ là OK...Và bây giờ thì khi nhiệt độ lên đến 90 độ thì bộ điều khiển này mới kích hoạt.
Iêm thực hiện thành công rồi cụ ạ
 

Wagon902.86

Xe hơi
Biển số
OF-392705
Ngày cấp bằng
18/11/15
Số km
153
Động cơ
237,530 Mã lực
Tuổi
37
Theo như cụ nói cái có 2 chân " từ trái sang" đấy là con trở cảm biến nhiệt độ nước, chứ k pải zơle nó bị chết khi nhiệt độ lên nó không đóng nên k cấp nguồn cho quạt , quạt k quay nên két nước sôi bốc khói như ninh xương quán phở! Cụ để lâu lúc nữa thì gọi cưú hộ kéo vào gara bổ máy ra là vừa cụ nhé! Cụ xuống cụ Chánh thay con cảm biến mới là ok.
Chả hiểu thế nào sau vụ sôi nước làm mát. Xe nhà cháu đi bốc hơn. 35km vẫn đi số 5 a. Vào số ngọt ngào hơn. Tay lái nhẹ bẫng. Hay là báo trước cái giề cụ Tan nhỉ
 

dangtan77

Xe điện
Biển số
OF-304588
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
2,339
Động cơ
327,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ak đúng rồi nước sôi nó diệt khuẩn xe cụ bẩn quá , giờ sạch nên nó chạy nhanh!:))
 
Biển số
OF-392997
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
153
Động cơ
237,430 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
thành phố vinh
Bảo dưỡng gầm cần kiểm tra những thứ sau: Cái nào kém thì thay
-Bi may ơ trước và sau
-Rô tuyn lái trong và ngoài
-Láp trong và ngoài
-Càng I
-Cao su chân máy
-Cao su càng sau
Ngoài ra còn kiểm tra cao su thanh cân bằng; Cao su đệm thước lái...
cảm ơn bác minck đã chỉ bảo ạ, mai nhà cháu làm luôn ạ
 

kenbon.net

Xe tải
Biển số
OF-198625
Ngày cấp bằng
16/6/13
Số km
208
Động cơ
326,580 Mã lực
Website
www.kenbon.net
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Gas lạnh SWG bao lâu thì bơm 1 lần?
Và cho em hỏi thêm là: Cái công tắc quạt gió trên xe em khi bật nấc 3 thì gió thổi mát bằng nấc 2, Nguyên nhân tại sao?
Em chân thành Cảm ơn quý cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Gas lạnh SWG bao lâu thì bơm 1 lần?
Cảm ơn.
Xe em thì hơn 3 năm rưỡi nay chưa nạp lại gas lạnh bao giờ mặc dù định kỳ năm/ lần đem đến chú thợ kiểm tra để bơm thêm gas mà chú ấy lấy máy đo xong rồi nói là chẳng cần phải bơm thêm làm gì :(
Xe khác thì tùy block lạnh có khi 1 tháng bơm 1 lần cũng có phụ thuộc vào cái phốt của block lạnh.
 

kenbon.net

Xe tải
Biển số
OF-198625
Ngày cấp bằng
16/6/13
Số km
208
Động cơ
326,580 Mã lực
Website
www.kenbon.net
Xe em thì hơn 3 năm rưỡi nay chưa nạp lại gas lạnh bao giờ mặc dù định kỳ năm/ lần đem đến chú thợ kiểm tra để bơm thêm gas mà chú ấy lấy máy đo xong rồi nói là chẳng cần phải bơm thêm làm gì :(
Xe khác thì tùy block lạnh có khi 1 tháng bơm 1 lần cũng có phụ thuộc vào cái phốt của block lạnh.
Xe em chắc như cụ nói:
"tùy block lạnh có khi 1 tháng bơm 1 lần cũng có phụ thuộc vào cái phốt của block lạnh"
. Mới bơm gas có mấy tháng nay, giờ không có tí lạnh nào phà ra cả :D
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe nhà cháu chạy năm rưỡi > vạn rưỡi km > lọc gió khá sạch vì hàng tháng được vệ sinh đều đặn. Nhưng trót mua lọc mới nên thay luôn :))
Năm ngoái 220k năm nay 280k - Vãi

 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
Xe nhà cháu chạy năm rưỡi > vạn rưỡi km > lọc gió khá sạch vì hàng tháng được vệ sinh đều đặn. Nhưng trót mua lọc mới nên thay luôn :))
Năm ngoái 220k năm nay 280k - Vãi

Thế tặng cháu cái thay ra nhá :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top