Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 3)

Trạng thái
Thớt đang đóng

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lịch thay một số phụ tùng quan trọng cho ô tô

(Theo: Askmen) - Thông thường, bạn có lịch sắp xếp cuộc hẹn, đánh dấu những ngày sinh nhật cần thiết, vậy tại sao không thêm lịch thay phụ tùng, bảo dưỡng ô tô? Chăm sóc xe đúng cách không đơn giản chỉ là nhớ đổ đầy xăng, rửa xe và thay dầu máy đều đặn.




Lịch thay phụ tùng, bảo dưỡng xe của bạn cần có ít nhất những hạng mục sau:

Lọc nhiên liệu

Đây là bộ phận thường ít được các chủ xe quan tâm. Mặc định xe bạn là loại phun nhiên liệu trực tiếp, thì bộ lọc nhiên liệu phải hoạt động liên tục từ khi bạn nổ máy và bơm nhiên liệu hoạt động, để ngăn chất bẩn làm tắc kim phun. Bộ lọc nhiên liệu có thể nằm ở dưới ca-pô, dưới gầm xe hoặc bên trong bình nhiên liệu. Việc thay thế không quá khó, nhưng cần biết cách giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật để có thể tháo bộ lọc mà không xảy ra tình trạng phun trào nhiên liệu, và các ống dẫn nhiên liệu cũng cần được tháo lắp đúng cách để đảm bảo an toàn. Do đó, lời khuyên chung là bạn nên đem xe ra ngoài hàng cho thợ xử lý.

Khi nào cần thay? 2 năm/lần hoặc 38.000 km.



Ắc quy

Dù chú ý giữ cho các đầu cực luôn sạch và hệ thống sạc hoạt động tốt, bạn cũng không thể tránh được việc thay ắc quy. Và khi thay ắc quy, hãy làm cho đúng. Chỉ sử dụng loại ắc quy phù hợp thông số kỹ thuật nhà sản xuất xe hơi đưa ra. Cân nhắc mua loại ắc quy ứng dụng công nghệ tiên tiến, chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn, nhưng đổi lại là tuổi thọ dài hơn và đảm bảo sự vận hành ổn định hơn cho xe.

Khi nào cần thay? Thông thường là từ 48 - 60 tháng/lần, hoặc khi cần thiết ngoại lệ.



Lọc gió

Không khí dùng cho động cơ và các cảm biến khí lưu cần phải sạch, không có tạp chất, bụi bẩn, và đó là lý do cần đến bộ lọc gió. Nếu bộ lọc bị bẩn, tắc sẽ ảnh hưởng đến công suất động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Khi nào cần thay? Từ 6-12 tháng hoặc 19.000 km, hoặc các trường hợp cần thiết ngoại lệ.



Bugi

Nếu không có bộ phận này, ô tô không thể nổ máy. Động cơ đốt trong ngày một sạch hơn và những tiến bộ trong lĩnh vực chế tạo bugi giúp chủ xe ít phải bảo dưỡng hơn, nhưng rút cục cũng đến lúc cần thay bugi. Bugi quá cũ có thể làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe, tăng lượng khí thải và làm giảm hiệu suất động cơ.

Khi nào cần thay? 48.000 - 160.000 km.



Dây curoa động cơ và dây curoa cam

Dây cuaroa động cơ và dây curoa cam (timing belt) - ở một số xe có dây xích truyền động trục cam - timing chain) - có vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ (valve, piston). Giới thiệu đơn giản như vậy hẳn đã đủ để bạn hiểu tầm quan trọng của các dây curoa này.

Khi nào cần thay? 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, và 96.500 - 145.000 km đối với dây curoa cam.



Dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát ở trong bộ tản nhiệt đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ - chất chống đông, chất làm mát và chất chống ăn mòn trong hệ thống làm mát. Với nhiều nhiệm vụ quan trọng như vậy, tất nhiên bạn nên thường xuyên kiểm tra dung dịch làm mát và bổ sung khi cần thiết, với đúng chủng loại và tỷ lệ pha nước (thường là 50/50).

Khi nào cần thay? 2 năm hoặc 38.000 km.



Lốp

Nhìn kiểu mòn của lốp có thể biết lái xe quá “húng”, áp suất lốp không phù hợp hoặc hệ thống treo có bộ phận bị mòn hỏng. Dù nguyên nhân là gì thì lốp mòn là phải thay. Cách tốt nhất để xác định thời điểm thay lốp là sử dụng dụng cụ đo độ mòn của lốp. Một cách khác mà người Mỹ thường dùng một đồng xu có hình Tổng thống Lincoln, cắm vào rãnh lốp để kiểm tra độ mòn, nếu bạn có thể nhìn ngang thấy toàn bộ đầu tổng thống tức là lốp đã mòn đến mức cần thay.

Khi nào cần thay? Khi lốp mòn, hoặc thông thường 6-10 năm.



Phanh

Không cần nhắc hẳn ai cũng rõ tầm quan trọng của phanh xe, nhưng không phải ai cũng nhớ kiểm tra để thay phanh và dầu phanh đúng lúc.

Khi nào cần thay? 2 năm hoặc 38.000km (dầu phanh), trước khi má phanh ở mức mòn tối đa.

Lời cuối, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên bao giờ cũng ít tốn kém hơn sửa chữa những hỏng hóc. Quan trọng hơn cả vấn đề tài chính là hãy luôn sở hữu một chiếc xe an toàn về kỹ thuật.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hassler

Xe tải
Biển số
OF-3027
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
325
Động cơ
562,850 Mã lực
Tuổi
42
em là em kết cái quả dùng ảnh của hội nhà mình làm minh họa rồi đấy cụ TL ạ :D
 

kenbon.net

Xe tải
Biển số
OF-198625
Ngày cấp bằng
16/6/13
Số km
208
Động cơ
326,580 Mã lực
Website
www.kenbon.net
Thích nhỉ ! Có ngày mổ xe, có ngày ọp ep.....
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em đèn pha bên lái phụ bị ba-gác quẹt hơi xước và rạn, cụ nào thay đèn 2010 thừa ra cái đèn cũ mà choá vẫn ngon lành cho hoặc để lại rẻ cho e với!
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính nhà cháu cửn thựn nên cứ bảo dưỡng tuần 5-6 lần ợ :))

 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm từ sáng đến tối mịt luôn :))

 

Hassler

Xe tải
Biển số
OF-3027
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
325
Động cơ
562,850 Mã lực
Tuổi
42

Quynhkun

Xe tăng
Biển số
OF-202438
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,505
Động cơ
335,391 Mã lực
Cụ ơi em hẹn 2h nhưng h em từ Mỹ Đình xuống chắc chỉ 1 rưỡi là đến nơi.cụ qua sớm ngồi trà đạo chém gió cho vui ạ :D
Chiều nay em thấy chủ tịch báo có chương trình bảo dưỡng, em ngồi chờ ở cty, đến giờ mang xe ra bảo dưỡng.
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Cụ ơi em hẹn 2h nhưng h em từ Mỹ Đình xuống chắc chỉ 1 rưỡi là đến nơi.cụ qua sớm ngồi trà đạo chém gió cho vui ạ :D
Vâng mời cụ đến , em ở tòa nhà VTC online, cách đó 1 đoạn, nếu cụ qua mà chỗ để xe chật hẹp thì qua chỗ em nhé
 

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,610
Động cơ
455,786 Mã lực
Chiều nay có chưong trình j đới các cụ?
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Mới làm cặp này,không biết có hơn con đom đóm cái đang dùng không~:D>

Em đã lắp và cảm nhận là phí tiền. Độ sáng có cải thiện được khoảng 20% so với bóng theo xe (không phải 110% như OSRAM quảng cáo) tuy nhiên quầng sáng thì toé loe không dc chụm như bóng zin nên cuối cùng hiệu quả thì vẫn như bóng zin thôi. Cụ nào có ý định thay bóng thì tốt nhất thay luôn bộ pha 2010 chứ đừng thay cặp bóng này cho phí sèng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
Mới làm cặp này,không biết có hơn con đom đóm cái đang dùng không~:D>

Em đã lắp và cảm nhận là phí tiền. Độ sáng có cải thiện được khoảng 20% so với bóng theo xe (không phải 110% như OSRAM quảng cáo) tuy nhiên quầng sáng thì toé loe không dc chụm như bóng zin nên cuối cùng hiệu quả thì vẫn như bóng zin thôi. Cụ nào có ý định thay bóng thì tốt nhất thay luôn bộ pha 2010 chứ đừng thay cặp bóng này cho phí sèng.
Bác thay cặp này bao nhiêu thế, mua ở đâu vậy ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top