Thấy các cụ ấy chém về đèn đóm mà nhà cháu vãi cả lái...
Để chiếu sáng tối ưu thì phải thỏa mãn nhiều yếu tố
1/ Điện áp đến đèn phải đủ (lắp bộ dây tăng sáng)
2/ Lắp bóng đèn phải phù hợp với pha đèn (chóa đèn). Pha đèn Swg dc sx cho bóng halozen H4, nên đèn zin thì dùng bóng halozen tăng sáng là tối ưu...vì như vậy ánh sáng cho độ rọi hợp lý nhất ( chiếu xa trên 100m, chiếu gần trên 50m ) đủ đk an toàn khi lái xe ban đêm. Mà độ rọi là do pha đèn phù hợp với bóng đèn.
3/ Khi pha đèn halozen mà lắp bóng led hoặc xenon thì ko hiệu quả, vì hai loại này có quang thông "lm" rất lớn (gầp 2 lần halozen), nhưng độ rọi "lux" lại nhỏ (vì pha đèn ko gom dc ánh sáng) " Độ rọi = Lm/m2 "
Nếu đã dùng bóng led, bóng xenon
thì phải dùng pha cầu (pờ rô dếch tơ) mới hiệu quả. Vì pha cầu có độ rọi lớn nên có thể chiếu xa trên 200m với bóng led, xenon cho quang thông trên 5.000lm
(Trong khi bóng halozen tăng sáng chỉ có hơn 3.000lm). Ngày nay nhiều xe có pha cầu nhưng dc lắp bóng halozen.
4/ Bóng halozen có nhiệt độ màu 3000k, bóng led và bóng xenon có nhiệt độ màu từ 4.300k đến 12.000k
Nhiệt độ màu càng cao thì khả năng xuyên sương mù ( độ ẩm ko khí ) càng kém...nhưng độ chói "cd" lại hơn hẳn.
Vì vậy nên các xe đời mới bj thường lắp 2 pha cho 1 bên ( pha cầu bóng xenon+ pha phản quang bóng halozen)
Còn nếu đã dùng Bi-xenon thì phải kèm đèn gầm sương mù (màu vàng)
Túm váy: Râu ông Lọ cắm vào cằm bà Chai thì ko thể tối ưu dc
P/s: nhà cháu chém thế, còn tin hay ko là tùy các cụ