Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 7)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Đồng ý với cụ là xe lởm hơn nên chịu khó chăm sóc hơn và tay nghề hơn cụ là phải. Lẽ tất nhiên là ko bị "đứt" như cụ.;))
Đứt dây cu roa là chuyện bình thường. E chỉ sợ đứt dây chằng hay đứt các dây khác mới sợ ;))
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,464
Động cơ
634,034 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Xe ngon nên chăm sóc và sửa hơi ít, cụ nhận xét vậy cũng phải :D
Cứ làm mấy em lởm khởm, đập đi đập lại, sửa đi sửa lại nhiều là tay nghề ngon ngay ;))
bỏ mệ, bảo sao e chả biết sửa đập cái j :((
 

bttcars

Xe buýt
Biển số
OF-194135
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
798
Động cơ
335,590 Mã lực
Nhân ngày 2/10 hậu sinh nhật cụ Chánh Hieunam , xin gửi lời cảm ơn cụ và cụ nongdan2014 ạ.
Số là thế này, em đang phi từ BN-HN, lúc cách HN 19,99km thì hệ thống GCU (General Control Unit), nôm na là hệ thống cảnh báo sớm của cụ nongdan2014 thế hệ thứ 2017, đã thêm các chức năng phát hiện khi sụt dòng điện, mất áp suất,,,vân vân và mây mây, phát hiện nguy hiểm, kêu la ầm ĩ. Ngay lập tức em giảm tốc độ, quan sát và tấp vào lề. Tắt máy, quan sát thì thấy nhiệt độ nước bình thường, chỉ đèn báo ắc quy sáng, và GCU vẫn la làng ầm ĩ :))



Việc đầu tiên là gọi điện thoại cho bộ Tổng tham mưu xin chỉ đạo :D
Cụ Chánh đang trên chuyên cơ nhưng vẫn alo (lí do bí mật nên ảnh mang t/c demo)



Và cho chỉ đạo kiểm tra hệ thống điện, gồm ắc quy, máy phát...vân vân và mây mây.. Và chuẩn bị một đội phản ứng nhanh chuẩn bị tiếp viện nếu cần thiết :)) (Em là thẻ hội viên hạng bạch kim mà ;)) )



Việc đầu tiên là cắm biển báo cách mít xe 100m cho an toàn :))



Mở nắp capo xem nào. Ắc quy bình thường. Nhìn hệ thống máy phát thì dây cu ra đi đâu mất rồi :))



Dây curoa điều hoà bung, chắc do curoa máy phát đứt




Nào xem nào






Xem lịch sử bảo dưỡng thì hệ thống được thay năm 2015 :D
May mắn thay, hôm rồi làm thơ tặng Chánh phu nhân, được nhuận thơ đôi curoa máy phát và điều hoà :))
Nếu không có hệ thống GCU thì không biết tệ đến mức nào.



Lại alo xin báo Tổng cục cho ae đi nghỉ, không phải tiếp cứu, và xin chỉ đạo hướng dẫn mổ qua 3G :))
Ngay lập tức, cụ Chánh cho triển khai hệ thống tác chiến điện tử ROD (Repair On Road, nôm na là sửa trên đường :)) )


Và điều luôn một em UAV đang trực chiến trên biển Đông quay về bảo vệ

Dao thớt đầy đủ luôn



Sau 9 phút xong curoa máy phát



9,9 phút sau xong curoa điều hoà


Bật máy kiểm tra, hệ thống GCU im như thóc, đèn xanh bật sáng :))



Thu dọn chiến trường, viết báo cáo gửi Tổng cục.
Thật là quá đơn giản cho việc xử lí sự cố :D
Cảm ơn cụ Chánh và cụ nongdan2014 nhé.
Yêu wagon quá đi, thật là đơn giản và giản dị :D
Cụ thì đứt dây cu roa trên cao tốc, em thì ngược lại, cắt đứt dây curoa máy phát để chạy tiếp.
Chả là em đang chạy thì thấy đèn acquy báo sáng, tạt vào ven đường kiểm tra thấy puli máy phát cứng đơ, dây curoa trượt khét lẹt. Em thay cái máy phát to của tàu chạy cũng được hơn 3 năm nhưng chưa thay vòng bi, chắc đến hạn nó chết.
Thế là em quyết định cắt dây curoa máy phát, chạy chậm giữ cho nhiệt độ máy ko lên cao, thỉnh thoảng xuống truyền nước cho giàn làm mát, vừa chạy vừa thả trôi cho mát máy.
Bò ra hết cao tốc ra đường 10 đi phải gần chục km nữa thì kiếm được gara oto, may cái máy wagon giống với su 5 tạ nên có sẵn đồ. Em thay một con máy nhật bãi để trở về nguyên bản, chạy sụt áp nhanh hơn con máy phát to khi bật điều hòa với đèn nhưng sạc bình có vẻ tốt hơn con máy phát to của tàu.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,059
Động cơ
426,062 Mã lực
Cụ thì đứt dây cu roa trên cao tốc, em thì ngược lại, cắt đứt dây curoa máy phát để chạy tiếp.
Chả là em đang chạy thì thấy đèn acquy báo sáng, tạt vào ven đường kiểm tra thấy puli máy phát cứng đơ, dây curoa trượt khét lẹt. Em thay cái máy phát to của tàu chạy cũng được hơn 3 năm nhưng chưa thay vòng bi, chắc đến hạn nó chết.
Thế là em quyết định cắt dây curoa máy phát, chạy chậm giữ cho nhiệt độ máy ko lên cao, thỉnh thoảng xuống truyền nước cho giàn làm mát, vừa chạy vừa thả trôi cho mát máy.
Bò ra hết cao tốc ra đường 10 đi phải gần chục km nữa thì kiếm được gara oto, may cái máy wagon giống với su 5 tạ nên có sẵn đồ. Em thay một con máy nhật bãi để trở về nguyên bản, chạy sụt áp nhanh hơn con máy phát to khi bật điều hòa với đèn nhưng sạc bình có vẻ tốt hơn con máy phát to của tàu.
Cụ chạy 3 năm mà ko bảo dưỡng máy phát là hơi liều đới, em thì 1 năm kiểm tra 1 lần.:))
bỏ mệ, bảo sao e chả biết sửa đập cái j :((
Em có nhận xét nho nhỏ là niềm đam mê giản dị của cụ hiện nay chỉ là con tép nhỏ.:))
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,464
Động cơ
634,034 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Cụ chạy 3 năm mà ko bảo dưỡng máy phát là hơi liều đới, em thì 1 năm kiểm tra 1 lần.:))

Em có nhận xét nho nhỏ là niềm đam mê giản dị của cụ hiện nay chỉ là con tép nhỏ.:))
e mê cưỡi chứ hem mê mó máy :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Cụ thì đứt dây cu roa trên cao tốc, em thì ngược lại, cắt đứt dây curoa máy phát để chạy tiếp.
Chả là em đang chạy thì thấy đèn acquy báo sáng, tạt vào ven đường kiểm tra thấy puli máy phát cứng đơ, dây curoa trượt khét lẹt. Em thay cái máy phát to của tàu chạy cũng được hơn 3 năm nhưng chưa thay vòng bi, chắc đến hạn nó chết.
Thế là em quyết định cắt dây curoa máy phát, chạy chậm giữ cho nhiệt độ máy ko lên cao, thỉnh thoảng xuống truyền nước cho giàn làm mát, vừa chạy vừa thả trôi cho mát máy.
Bò ra hết cao tốc ra đường 10 đi phải gần chục km nữa thì kiếm được gara oto, may cái máy wagon giống với su 5 tạ nên có sẵn đồ. Em thay một con máy nhật bãi để trở về nguyên bản, chạy sụt áp nhanh hơn con máy phát to khi bật điều hòa với đèn nhưng sạc bình có vẻ tốt hơn con máy phát to của tàu.
Xe swg cos 2 dây curoa quan trọng.
Đó là dây cam và dây máy phát.
-Dây cam mà đứt thì éu thể chạy dc.
- Nhưng dây máy phát đứt thì vẫn chạy dc nhưng cực kỳ nguy hiểm (rất dể thổi gioang mặt máy.)
Vì dây máy phát kéo theo cả bơm nc. Khi dây đứt thì bơm nc ko chạy nên nc ở két và bình phụ mát nhưng nc trong máy thì >100 độ c.
Vì vậy nếu bị đứt dây máy phát mà ko có dây dự phòng thì có thể lấy dây ĐH tròng tạm vào thay thế chạy tạm đến gara hoặc tìm dây gì mềm và dai quấn 2 vòng vào buly máy và buly bơm nc buộc lại để bò đến gara. (Vì máy bơm nc rất nhẹ)
Cứ yên tâm là khi máy phát ko nạp thì điện ăc qui vẫn đur chạy trên 50km nữa nếu tắt hết các phụ tải.
P/s: trường hợp của cụ KMS vừa rồi chắc chắn hệ thống cảnh báo kêu là do nc trong máy sôi, nhưng nc ở két và bình phụ bt vì máy bơm ko làm việc nên nc ko tuần hoàn dc. Chứ ko phải là do điện áp sụt do máy phát.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,059
Động cơ
426,062 Mã lực
Xe swg cos 2 dây curoa quan trọng.
Đó là dây cam và dây máy phát.
-Dây cam mà đứt thì éu thể chạy dc.
- Nhưng dây máy phát đứt thì vẫn chạy dc nhưng cực kỳ nguy hiểm (rất dể thổi gioang mặt máy.)
Vì dây máy phát kéo theo cả bơm nc. Khi dây đứt thì bơm nc ko chạy nên nc ở két và bình phụ mát nhưng nc trong máy thì >100 độ c.
Vì vậy nếu bị đứt dây máy phát mà ko có dây dự phòng thì có thể lấy dây ĐH tròng tạm vào thay thế chạy tạm đến gara hoặc tìm dây gì mềm và dai quấn 2 vòng vào buly máy và buly bơm nc buộc lại để bò đến gara. (Vì máy bơm nc rất nhẹ)
Cứ yên tâm là khi máy phát ko nạp thì điện ăc qui vẫn đur chạy trên 50km nữa nếu tắt hết các phụ tải.
P/s: trường hợp của cụ KMS vừa rồi chắc chắn hệ thống cảnh báo kêu là do nc trong máy sôi, nhưng nc ở két và bình phụ bt vì máy bơm ko làm việc nên nc ko tuần hoàn dc. Chứ ko phải là do điện áp sụt do máy phát.
Nhà cháu luôn luôn thủ sẵn 1 cặp dây curoa, trộm vía 3 năm rồi chưa phải đụng đến.:D
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,626
Động cơ
78,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe swg cos 2 dây curoa quan trọng.
Đó là dây cam và dây máy phát.
-Dây cam mà đứt thì éu thể chạy
P/s: trường hợp của cụ KMS vừa rồi chắc chắn hệ thống cảnh báo kêu là do nc trong máy sôi, nhưng nc ở két và bình phụ bt vì máy bơm ko làm việc nên nc ko tuần hoàn dc. Chứ ko phải là do điện áp sụt do máy phát.
:)) Riêng với trường hợp GCU em kêu, cụ đưa ra nguyên nhân chưa chính xác ạ :))

Kính cụ nongdan2014 vào phán.
Nếu em không nhầm, với tất cả các xe trang bị hệ thống GCU phát triển bởi cụ nongdan2014, không chỉ có nhiệt nước, mà sụt điện hoặc mất điện áp, hệ thống này đều kêu báo động :D
Tỉ dụ như vào mùa đông, khởi động khi xe để qua đêm là bị kêu. Lúc đoá nước máy còn chưanóng, nói gì đến sôi :D
Xe em là minh chứng. Em dám cá với bất kì cụ nào về trường hợp này luôn. Phương thức là tháo curoa máy phát, hoặc rút dây từ máy phát, hệ thống sẽ kêu. Không liên qua đến quá nhiệt. Ai thua mời bia Đức béo 1 bữa :D
Ảnh chụp lúc bị đây ạ.


Nâng cấp chức năng la làng khi quá nhiệt, tụt huyết áp, sập nguồn...là quá tuyệt vời cho bộ GCU. Nếu chỉ đo nhiệt và âm thầm bật quạt thì không cẩn thận vẫn tèo như thường.
Lại cảm ơn cụ nongdan2014 lần nữa :))
Viva GCU
 
Chỉnh sửa cuối:

bttcars

Xe buýt
Biển số
OF-194135
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
798
Động cơ
335,590 Mã lực
Xe swg cos 2 dây curoa quan trọng.
Đó là dây cam và dây máy phát.
-Dây cam mà đứt thì éu thể chạy dc.
- Nhưng dây máy phát đứt thì vẫn chạy dc nhưng cực kỳ nguy hiểm (rất dể thổi gioang mặt máy.)
Vì dây máy phát kéo theo cả bơm nc. Khi dây đứt thì bơm nc ko chạy nên nc ở két và bình phụ mát nhưng nc trong máy thì >100 độ c.
Vì vậy nếu bị đứt dây máy phát mà ko có dây dự phòng thì có thể lấy dây ĐH tròng tạm vào thay thế chạy tạm đến gara hoặc tìm dây gì mềm và dai quấn 2 vòng vào buly máy và buly bơm nc buộc lại để bò đến gara. (Vì máy bơm nc rất nhẹ)
Cứ yên tâm là khi máy phát ko nạp thì điện ăc qui vẫn đur chạy trên 50km nữa nếu tắt hết các phụ tải.
P/s: trường hợp của cụ KMS vừa rồi chắc chắn hệ thống cảnh báo kêu là do nc trong máy sôi, nhưng nc ở két và bình phụ bt vì máy bơm ko làm việc nên nc ko tuần hoàn dc. Chứ ko phải là do điện áp sụt do máy phát.
Đúng rồi nhỉ, thế mà em ko nghĩ ra để cho cái bơm nước nó chạy.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
:)) Riêng với trường hợp GCU em kêu, cụ đưa ra nguyên nhân chưa chính xác ạ :))

Kính cụ nongdan2014 vào phán.
Nếu em không nhầm, với tất cả các xe trang bị hệ thống GCU phát triển bởi cụ nongdan2014, không chỉ có nhiệt nước, mà sụt điện hoặc mất điện áp, hệ thống này đều kêu báo động :D
Tỉ dụ như vào mùa đông, khởi động khi xe để qua đêm là bị kêu. Lúc đoá nước máy còn chưanóng, nói gì đến sôi :D
Xe em là minh chứng. Em dám cá với bất kì cụ nào về trường hợp này luôn. Phương thức là tháo curoa máy phát, hoặc rút dây từ máy phát, hệ thống sẽ kêu. Không liên qua đến quá nhiệt. Ai thua mời bia Đức béo 1 bữa :D
Ảnh chụp lúc bị đây ạ.


Nâng cấp chức năng la làng khi quá nhiệt, tụt huyết áp, sập nguồn...là quá tuyệt vời cho bộ GCU. Nếu chỉ đo nhiệt và âm thầm bật quạt thì không cẩn thận vẫn tèo như thường.
Lại cảm ơn cụ nongdan2014 lần nữa :))
Viva GCU
Cụ ko cần phải cá :))
Phòng kt luôn lưu trữ hiện vật để ngâm cứu

Nguyên lý của dây màu cam nhận nguồn điện từ biến trở nhiệt:
- Từ 0.0 đến 9.7v lệnh cho rơ le đóng, còi kêu. (Do chuột cắn, lỏng rắc, máy phát kém, ăc qui yếu ... )
- Từ 9.8v trở lên thì lệnh cho rơ le ngắt.
Như vậy thì khi dây bị đứt đến lúc ắc qui tụt xuống dưới 9.7v là khá lâu. Trong khi xe đang chạy nếu nc ko tuần hoàn chỉ vài phút là nc trong máy sôi.
(Hay ắc qui của cụ quá kém, mà kém thì 9.7 v đề thế méo nào dc ? )
Thảo luận ở đây để biết nguyên lý và phát huy tính ưu việt của thiết bị vào nhiều ứng dụng...cụ nongdan2014 xác nhận hộ nhà cháu...
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Cụ ko cần phải cá :))
Phòng kt luôn lưu trữ hiện vật để ngâm cứu

Nguyên lý của dây màu cam nhận nguồn điện từ biến trở nhiệt:
- Từ 0.0 đến 9.7v lệnh cho rơ le đóng, còi kêu. (Do chuột cắn, lỏng rắc, máy phát kém, ăc qui yếu ... )
- Từ 9.8v trở lên thì lệnh cho rơ le ngắt.
Như vậy thì khi dây bị đứt đến lúc ắc qui tụt xuống dưới 9.7v là khá lâu. Trong khi xe đang chạy nếu nc ko tuần hoàn chỉ vài phút là nc trong máy sôi.
(Hay ắc qui của cụ quá kém, mà kém thì 9.7 v đề thế méo nào dc ? )
Thảo luận ở đây để biết nguyên lý và phát huy tính ưu việt của thiết bị vào nhiều ứng dụng...cụ nongdan2014 xác nhận hộ nhà cháu...
Vụ này to thế mà chưa thấy các cụ lôi e vao hỗ trợ là sao nhỉ? Mà e có cắt phế cao đâu :))! Để xác minh, e sẽ làm 1 chút thí nghiệm nhỏ để các cụ cùng bàn luận.
Dụng cụ cần có ( máy điều chỉnh Vol - còi và thiết bị Gờ xê u )!
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,626
Động cơ
78,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ko cần phải cá :))
Phòng kt luôn lưu trữ hiện vật để ngâm cứu

Nguyên lý của dây màu cam nhận nguồn điện từ biến trở nhiệt:
- Từ 0.0 đến 9.7v lệnh cho rơ le đóng, còi kêu. (Do chuột cắn, lỏng rắc, máy phát kém, ăc qui yếu ... )
- Từ 9.8v trở lên thì lệnh cho rơ le ngắt.
Như vậy thì khi dây bị đứt đến lúc ắc qui tụt xuống dưới 9.7v là khá lâu. Trong khi xe đang chạy nếu nc ko tuần hoàn chỉ vài phút là nc trong máy sôi.
(Hay ắc qui của cụ quá kém, mà kém thì 9.7 v đề thế méo nào dc ? )
Thảo luận ở đây để biết nguyên lý và phát huy tính ưu việt của thiết bị vào nhiều ứng dụng...cụ nongdan2014 xác nhận hộ nhà cháu...
Đã bảo là GCU thế hệ thứ 2017 rồi mà không tin. Của cụ là đời đầu tiên, chưa được add chức năng đó :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Tính năng của phiên bản này nhà cháu đang nghiên cứu vào nhiều ứng dụng cơ. Khi nào thành công sẽ trả bản quyền sở hữu trí tuệ tác giả bằng diệu... :))

 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Vụ này to thế mà chưa thấy các cụ lôi e vao hỗ trợ là sao nhỉ? Mà e có cắt phế cao đâu :))! Để xác minh, e sẽ làm 1 chút thí nghiệm nhỏ để các cụ cùng bàn luận.
Dụng cụ cần có ( máy điều chỉnh Vol - còi và thiết bị Gờ xê u )!
Cụ ấy cá bia ở Đức béo thì éo chơi ;)) lếu cụ ý mà cá bia ở HSP tối 6/10/2017 thì có SAY nhà cháu cũng ĐONG đấy cụ ạ ;))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,626
Động cơ
78,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ấy cá bia ở Đức béo thì éo chơi ;)) lếu cụ ý mà cá bia ở HSP tối 6/10/2017 thì có SAY nhà cháu cũng ĐONG đấy cụ ạ ;))
Khôn vãi, thách nhà giàu húp tương à :))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,626
Động cơ
78,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính năng của phiên bản này nhà cháu đang nghiên cứu vào nhiều ứng dụng cơ. Khi nào thành công sẽ trả bản quyền sở hữu trí tuệ tác giả bằng diệu... :))

Có nghiên cứu được chức năng đứt máy phát, chết điều hoà thì nó kêu không zậy :))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,626
Động cơ
78,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ này to thế mà chưa thấy các cụ lôi e vao hỗ trợ là sao nhỉ? Mà e có cắt phế cao đâu :))! Để xác minh, e sẽ làm 1 chút thí nghiệm nhỏ để các cụ cùng bàn luận.
Dụng cụ cần có ( máy điều chỉnh Vol - còi và thiết bị Gờ xê u )!
Để em mang xe qua làm thí nghiệm cho cụ minck xem luôn thể :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Có nghiên cứu được chức năng đứt máy phát, chết điều hoà thì nó kêu không zậy :))
Bộ này lắp cho cảnh báo: Chết đh hoặc hết ga thì quá đơn giản nhá :))
Còn đứt máy phát thì đã có đèn taplo dồi.
 

Kave

Xe buýt
Biển số
OF-421274
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
749
Động cơ
226,300 Mã lực
Tuổi
40
bẩm các cụ vợ 2 em hôm trước đi thay dây curoa thì cái cụm tăng dây curoa điều hòa không vặn ra được nên em chưa thay được dây nào, em ít dùng điều hòa nên có ý định cắt dây curoa điều hòa đó ra để thay dây máy phát trước và chỉ chạy 1 dây máy phát thôi thì có được không các cụ#-o
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top