Bàn về chuyện hao xăng thì nhiều yếu tố lắm:
-Khi bật các phụ tải điện (Đèn, quạt, ĐH...) thì máy phát cũng làm việc nhiều hơn
-Khi chở nặng
-Lốp non hơi. (Nhà cháu bơm lốp trước 2,5kg-Lốp sau 2,3kg)
-Bu gi loại tốt
-Dây cao áp đủ điện trở cho phép (20k-30k (ôm)
-Góc đánh lửa chuẩn
-Lọc gió sạch
-Chế độ côn ga nuôi đà hợp lý.
-V.v ....
Hầu như các cụ chạy đường đèo dốc nhưng chả mấy khi quan tâm đến vòng tua máy:
-Khi lên dốc thì bao giờ cũng cho máy hoạt động ở vòng tua từ ~1700-3000 vòng phút (Tuỳ vào số...) Nếu bị mất đà Vòng tua xuống dưới 1700 và phải về số thì chuyển nhảy cóc (VD: đang số 4 thì về số 2)...Nếu vòng tua trên 3000 thì nóng máy và hao xăng.
-Khi lên dốc phải tăng tốc trước ~100m để có đà
-Khi xuống dốc chạy ở số hợp lý mà mình cảm thấy an toàn (tốc độ phù hợp là cứ 5 giây *nháy* phanh 1 lần)
-Khi xuống dốc còn ~ 50m hết dốc thì Tăng số và đệm tý ga.
Và kinh nghiệm khi đi theo đoàn thì xe trước ko để xe sau bám mít dưới 50m...(Nếu phía trước ko vướng thì tăng tốc...Nếu bị vướng thì ra hiệu bằng đèn sự cố hoặc nhường cho xe sau vượt...). Việc này nhà cháu để ý là nhiều chạy xe chả bao giờ quan sát phía sau. (Nguyên tắc chạy xe là phải *Đá gương* chiếu hậu vài lần/phút ...)
Với kinh nghiệm mọn...Các cụ tin hay ko thì tuỳ ...Đừng có tháo dạ...đổ vạ cho ...Mít.