Việc hao xăng là vấn đề muôm thủa.
Nhiều cụ hỏi SWG ăn bao nhiêu Lít/100km. Xin trả lời là chỉ có thể xác định dc mức min. Còn max thì nó tùy vào những điều kiện dưới đây:
Những yếu tố liên quan đến định mức xăng:
A/ Khách quan:
Nguyên nhân bất khả kháng do đường xấu, đèo dốc, kẹt xe, tắc đường, trời mưa, lốp ko đúng kích cỡ, cây xăng gian lận...Chắc chắc là tốn xăng.
B/ Các nguyên nhân chủ quan:
Có ít nhất 11 yếu tố dưới đây liên quan đến mức xăng của swg (lít/100km)
1/ CHK có tỷ lệ hỗn hợp tối ưu: tỷ lệ hỗn hợp xăng & gió = 1/14.7 ở 2.500v/p. Ít hao xăng.
2/ Tải trọng xe: Chở ít người, ít đồ (tải trọng nhẹ)... Ít hao.
3/ Áp suất lốp và góc bánh xe: áp suất lốp từ 2-2.5kg/cm3, góc bánh xe chuẩn thì giảm thiểu ma sát. Ít hao.
4/ Lốc điều hòa: chạy mùa hè, đông người trên xe, nóng... đh chạy nhiều. Hao xăng.
5/ Máy phát điện và phụ tải điện: Phụ tải bật nhiều, làm cho lực từ trường máy phát lớn (lực quay nặng), mùa hè máy phát nóng, trở cao, dòng phát yếu nên tiết chế kích lực từ trường lớn. Hao xăng
6/ Dây cao áp và bugi: dây cao áp và bugi kém thì điện ko khỏe, đốt ko hết. Hao xăng
7/ góc đánh lửa và góc cam: Góc cam ko chuẩn, supap hút, xả ko đúng chu kỳ, áp suất buồng đốt ko đạt cực đại. Góc đánh lửa muộn. Hao xăng.
8/ xi lanh và pit tong buồng đốt: kém, lọt hơi. Hao xăng
9/ Mức dầu máy và độ đặc dầu máy: Dầu máy đổ qua qui định làm thể tích máy giảm. Đổ dầu quá đặc làm tăng lực cản. Hao xăng (tuy nhiên máy cũ thì phải đổ dầu đặc hơn)
10/ Độ mòn của côn: côn mòn làm lực ma sát ly hợp kém. Hao xăng.
11/ kỹ năng chạy xe:
Lái xe "to chân" thì chắc chắn sẽ hao xăng. "Dục tốc-bất đạt". tăng tốc là phải nhanh, phanh là phải "hự". Lên cao tốc là phải Max 100-120km/h... thì phải chấp nhận hao xăng.
Rồi kỹ năng cơ bản ngày xưa thầy dạy "vù-cạch-vù" và
"cạch-vù-cạch" bây giờ ko ai chỉ bảo. ("Vù" là ga, "cạch" là vào số)
Chả là ngày xưa ô tô 100% là chạy CHK, Hộp số thì ko có đồng tốc... CHK chỉnh xăng ko tải phải hơi hơi nghèo.
*/ "Vù - cạch - vù" là thao tác đề pa: thốc nhẹ ga cho bơm xăng tăng tốc phun vào họng hút - Vào số - tăng ga chuyển bánh... Như vậy xe sẽ ko bị rung giật hay chết máy khi đề pa.
*/ "Cạch - Vù - Cạch" là kỹ năng về số: Về mo - vù ga để đồng tốc - vào số.
Ngày nay hộp số 100% là có đồng tốc và tự động nên "cạch - vù - cạch" ko có tác dụng.
Nhưng SWG vẫn chạy CHK nên "Vù - cạch - vù" vẫn là tối ưu khi khởi động lăn bánh.
Những vấn đề trên nhà cháu nêu ra có thể đúng, có thể chưa đúng hoàn toàn... Nhưng cứ liều mạng múa rìu... Mong các "cao nhân" trong cõi OF đại xá.