Không thấy ai mua em này rồi cho ý kiến nhỉ
em thấy ngoài showroom nhìn cũng khá đẹp nhưng không biết chất lượng cụ thể thé nào thôi chiều cao hợp vời người VN vì yên khá thấp
Không vấn đề gì đâu, mình cũng có 160cm thôi mà, thấp thì đi dòng cruiser là hợp vì trong các loại xe thì dòng này có chiều cao yên thấp nhất, ngồi thoải mái nhất, mình ngồi mà còn thừa chân, ngồi trên xe đẩy tiển, lùi giữ thăng bằng còn dễ hơn đứng bên cạnh dắt nhiều. Bạn xem chi tiết mình đánh giá ở đây nhé:
Xin chào bạn, mình rất thích và quan tâm đến em GZ150 này, đã lang thang nhiều diễn đàn nhưng hôm nay mới tìm thấy người có cùng sở thích. Mình sẽ nhận xét và đánh giá chi tiết về GZ150A vì mình đã sở hữu em này từ ngày 9/9/2012, lấy biển số ngày 11/9, ặc ặc. Đến nay Odo đã chỉ con số 735 Km.
Hồi đầu tháng mình có ý định mua một chiếc xe máy với các điều kiện là dùng để đi làm được: đi hàng ngày trong nội thị; đi chơi xa được; lốp phải to, vì nhìn khỏe, êm và bám đường; cá tính và giá hợp lý. Mình xem một lượt các loại xe từ scooter như Yamaha Nouvo mới (đèn có thấu kính), Piaggio Typhoon 125, Yamaha BW's, Zuma, đến Honda Zoomer.., rồi dòng backbone như Exciter (loại này trẻ quá, là xe côn tay nhưng nhìn cứ cảm giác như xe côn tự động vì xe côn tự động nhiều loại giống xe này quá). Mình đang nản thì thấy tinhte.vn giới thiệu chiếu Suzuki GZ-150A này, mình chỉ đọc qua mà không có ý tưởng gì. Nhưng nghĩ mãi không có loại xe nào phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình, thế là quay ra nghiên cứu kỹ các thông số và tìm hiểu thêm các bài viết về dòng xe Cruiser này. Mình thấy thực sự thích thú và có cảm tình với chiếc xe này, nhủ thầm là sẽ quất chiếc này. Tuy nhiên sau khi đưa ảnh cho bà xã xem, thì bà ấy lắc đầu nguây nguẩy bảo là nhìn ăn chơi quá, trông kềnh càng, không hợp với anh đâu, anh đi làm suốt ngày mặc áo trắng quần đen đi làm nhà nước không nên, chỉ hợp với đội ăn chơi, xã hội đen thôi, kiểu thế. Thế là mình hơi lăn tăn, hôm sau thằng bạn làm cùng cơ quan thấy mình xem chiếc xe này trên mạng thế là nó cũng thích. Mình vững tâm luôn. Hai thằng quyết định lấy hai cái. Mình chuyển tiền luôn cho thằng bạn ở Thái Nguyên (ở chỗ mình không có đại lý của Suzuki) 2 x 46,5 triệu (lúc đến mua được bớt mỗi cái 500 ngàn)
1, Về nhược điểm mình kể trước vì nó ít: chỉ có một cái là gia tốc của nó chậm. Tức là từ khi đề ba đến khi đạt tốc độ 50 km một giờ thì lâu hơn xe wave, future và càng lâu so với dòng scooter (xe tay ga), chạy dưới 40 km/h thì cảm giác xe không mượt lắmư, số 2,3 đi hơi gằn mày, không bốc (cái này có thể do mình chưa dám ga mạnh tay, vì đang chạy rà (chạy roda, nhà sản xuất vẫn khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng là dưới 700km đầu tiên không vặn quá 1/2 tay ga, dưới 1600 km không vặn quá 3/4 tay ga). Nguyên nhân của gia tốc yếu này có thể là do 1: xác xe nặng so với công suất của nó 11 ngựa mà phải kéo 159 kg (thông số nhà sản xuất) + người lái + cộng 11,5 lít xăng (xấp xỉ 10 kg nếu đổ đầy bình); thứ 2 do thiết kế: dòng cruiser đặc trưng là đi đường trường nên không cần đi nhanh mà tiêu chí bền bỉ đặt lên đầu. Trong cùng điều kiện, chiếc xe có động cơ moment xoắn cao hơn sẽ không bên bằng cái moment thấp hơn. Nói nôm na là cái đi chậm sẽ đi được xa hơn cái đi nhanh hơn.
2, Về ưu điểm, có nhiều cái để nói đây:
2.1, Tổng thể dáng xe rất đẹp. Trên thị trường hiện chỉ có một mầu đen thôi. Nhưng mình thấy đen là hợp lý, vì nó thể hiện sự sang trọng, lại tương phản với mầu của cụm ghi đông, đèn, động cơ, ống xả và vành đúc. Nói chung là nhìn rất manly, cá tính và rất thích. Mình thích nhất trên xe là cái cụm đèn pha hình đầu đạn, bình xăng hình giọt nước và cái ống xả, yên rời và cái lốp sau 120/80 – 16.
- Đèn pha mạ inox hay crome gì đó, sáng bóng, nhìn cổ điển, đèn 35/35 oát, pha sáng rất xa, cốt sáng rất rộng. Nói chung là đi buổi tối mình bị cận lòi mắt mà còn thấy hài lòng. Cái này lâu dài có thể mình sẽ nâng lên bóng 55w để sáng hơn nữa, đại loại nó như thế này:
http://www.songlongauto.com/webapp/product_detail.php?product_id=75&doCheckShow_id=5
Nhưng tất nhiên là lên cả bình ắc quy nữa. Đèn lấy điện từ ắc quy, chứ không phải từ máy phát nên bật chìa khóa điện rồi bật đèn là sáng luôn, không cần nổ máy.
- Bình xăng nhìn nghiêng rất ấn tượng, nó giống hình giọt nước, một đầu to tròn thon ở đuôi. Hôm mình đi mua xe, trong cửa hàng còn có một chiếc cruiser của Honda cùng phân khúc 150cc là Shadow, (mà cái giá của nó là 60 triệu, khủng quá, ôi, đúng là khẩu hiệu của Honda Việt Nam: tôi yêu Việt Nam đồng) trông nó như thế này:
http://xecontay.com/shadow-150/mau-den-348480.html
Nói không phải là tự khen xe của mình, nhưng cái bình xăng nó thô chứ không thon, thanh thoát và cổ điển như của GZ150. Dung tích thiết kế là 11,5 lít. Nếu đổ đầy bình xăng A95 thì hết 285,000VND theo thời giá ngày nay.
- Yên xe: yên rời, phần trước nhìn từ trên xuống hình tam giác, nhọn ở đằng trước và to bè ra phía sau đỡ lấy mông người lái. Cái này kết hợp với chỗ để để hai chân ở cách xa nhau, nên khi ngồi bạn phải dạng chân ra, điều này sẽ làm tư thế ngồi của người lái vững chãi, khi vận hành ở tốc độ 80-90 km/h mà trông bạn vẫn bình thản như đang ngồi xem tivi ở sofa nhà bạn vậy. Phần sau nhỏ và thẳng, ngồi không vững bằng đằng trước, tuy nhiên lại có cái tựa lưng ở đằng sau. Bà xã mình lúc đầu không thích xe, nhưng lúc mua về nhìn cũng thích, khen là ngồi đằng sau nếu chẳng may rồ ga mà không kịp ôm thì cũng không sợ ngã ngửa ra vì có chỗ dựa ở đằng sau rồi. (mà bà ấy phải bế con nữa nên không có tay ôm mình, lại phải ngồi ra tít sau vì để thằng cu ngồi giữa mà). Cái yên này ăn đứt cái yên của Honda Shadow 250 dài đuồn đuỗn, chẳng có điểm nhấn gì cả. Không có dáng của cruiser (dòng xe đường trường – nói một cách văn vẻ là dành cho những người chẳng đi đâu mà vội, trông rất thảnh thơi chứ không vất vả như ngồi dòng sport: mông chổng lên trời, mồm gặm bình xăng, hai giò co quắp).
- Cái ống xả bóng láng, thẳng từ đầu đến đít, trong rất đơn giản, đuôi ống xả vát, gần cổ có cái điện cắm xuống trông như dây mass ấy (dây lạnh), hỏi ông sửa xe thì ông ấy bảo là đấy là cái cảm biến khí thải hay cảm biết oxi gì đó. (xe có phun xăng điện tử mà). Tiếng nổ rất êm, khá hiền.
- Cái lốp sau của nó khá to, tuy nhiên chưa to lắm. Mình thích nó cỡ 130 trở lên. Mình dự định là đi tầm 2,3 vạn cây thì thay lốp 130/70 – 16. Nhìn ngầu hơn, đi êm hơn và bám đường hơn. Bà xã mình ngồi xe lần đầu tiên khen là đi êm như oto ấy, hic híc. Nói thế thì hơi quá, nhưng đúng là đi qua những vạch giảm tốc, ổ gà nhỏ, gờ xi măng…thì êm hơn dòng backbone và scooter hẳn. Tay lái không bị giật hay rung gì cả. Một phần là do lốp to, một phần là do phuộc trước hành trình dài, tầm từ 10 – 15cm.
- Ngoài ra còn nhiều cái lặt vặt nữa cũng rất hay ở cái xe. Còi của nó là còi đôi, tức là công suất bằng hai cái xe dream, wave… âm thanh trầm và dầy, mình đi cạnh những cái xe máy khác mà còi một cái là họ dạt hết sang bên cạnh vì tưởng là oto. Âm thanh của cái còi này hơi giống còi oto. Gương của xe hình chữ nhật, khá to, trong và thu được nhiều hình ảnh. Bạn có thể xoay 360 độ tùy theo góc nhìn của mình. Hai cái thùng xe ở đằng sau cũng là cái hay. Lúc đầu mới đi xe do chưa quen nên mình tháo ra. Trông xe gọn hẳn, dắt xe dễ hơn, vì không sợ chạm vào vật khác. Tuy nhiên thật bất tiện vì xe không có cốp, chỉ một tờ báo, 1 đôi dép trẻ con bạn cũng không tìm được chỗ để. Vì vậy mình lại lắp 2 cái thùng vào. Nhìn bề thế hơn hẳn, đựng đồ rất tiện đặc biệt là nhà có trẻ con. Khi lắp thùng bạn phải lắm cả hai cái giá đỡ thùng ở hai bên nữa, hai cái giá này cộng với thanh cản trước rất hữu ích khi chẳng may bạn bị đổ xe hoặc khi xảy ra tai nạn giao thông. Nó đóng vai trò là chống đổ và càng bảo hiểm ngưởi lái.
- Viết đến đây thì mình nhớ ra là xe có một nhược điểm nữa là không có đồng hồ tua động cơ. Tuy nhiên mình đã tham khảo trên diễn đàn và hỏi mấy ông thợ sửa xe thì biết là có thể lắp thêm được, đơn giản thôi và không ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe. Tốc độ vòng tua được tính dựa vào số lần bô bin đánh lửa và gửi tín hiệu điện đến bugi trong vòng 1 phút. Vì vậy lợi dụng nguyên tắc này người ta chỉ cần lấy tín hiệu điện từ bô bin đến bugi là có thế lắp được đồng hồn RPM.
-Về động cơ xe GZ150-A này, có một điểm khác các dòng backbone như super cub, dream, future, wave…và một số xe phân khối nhỏ khác là động cơ máy đứng. Tức là góc của xilanh động cơ nằm đứng hoặc gần thẳng đứng so với mặt đất. Cụ thể xe GZ150-A này nghiêng một góc khoảng 75-80 độ, do vậy dầu máy không thể tự lên làm mát xi lanh, pitong, xút páp được mà phải dùng bơm dầu. Chính vì thế nên cần chú ý thay dầu, hoặc bổ sung dầu thường xuyên hơn dòng máy nằm. Hệ thống làm mát của xe là các cánh tản nhiệt to và không khí. Nếu làm mát bằng dung dịch sẽ thích hơn. Máy đứng có ưu điểm hơn máy nằm là vận hành khỏe hơn, đi đường dài bền bỉ hơn, càng đi xa càng bốc, càng đi nhanh động cơ nổ càng êm. Cái này có cái lý của nó: là độ dơ của các chi tiết trong tổng thành xilanh có độ dơ cao hơn nên đi xa máy nóng sẽ khiến nó khít với nhau hơn nên sẽ êm ái và bốc hơn. Nhưng đó cũng chính là nhược điểm vì đi chậm nó sẽ kêu to, ồn hơn động cơ máy nằm. Tuy nhiên cái sự êm ái của máy nằm cũng có nhược điểm vì bình thường các chi tiết máy đã khít nhau rồi, khi đi đường dài nó sẽ nở ra sít lại với nhau, chính vì thế dễ gây ra hiện tượng bó máy hoặc đi xa thì máy không bốc nữa.
- Về khả năng vận hành: Như trên mình đã nói, khả năng đề ba tăng tốc chậm. Nhưng bù lại vận tốc tối đa khá cao. Mình đi được nội thị có làn cho xe máy xe đạp riêng, chạy thử lên được 90km/h, ung dung vượt mấy chú Airblade, Nouvo mà thấy vẫn dư ga, dư máy, còn có khả năng tăng tốc được nữa. Vì đang chạy rà nên mình không dám tăng tốc tiếp, lại còn có vợ con ngồi sau nữa chứ. Khi đạt tốc độ 50km/h thì xe tăng tốc rất vọt và ổn định vì khi đó bạn đang đi số 5 rồi. Lúc mình chạy 90km/h mà đường cũng không hẳn là nhẵn lắm thì xe vẫn chạy ổn định, không có hiện tượng rung lắc. Mình đoán chắc chắn là lên được > 100km/h. Tuy nhiên mình thấy chạy an toàn thì tầm 90km/h trở xuống thôi.
- Về mức độ tiêu hao nhiên liệu: theo công suất thiết kế thì 1,75 lít/100km. Nhưng mình chạy thực tế thì khoảng 2,5 lít/100km. Từ lúc mua mình đổ xăng 02 lần, lần 1 đổ 200 nghìn, khi xăng chưa tăng giá, lần thứ hai đổ 240 nghìn. Thì đi được 735 km. Trước đó khi mua xe thợ họ bảo đổ cho 2 lít, không biết thực tế là bao nhiêu. Bây giờ trong bình còn khoảng hơn 2 lít nữa.
- Cuối cùng là cái giá: 46 triệu cho một chiếc xe 100% brand new dòng cruiser hạng entry, 150cc, nhập khẩu, xe côn tay cá tính, hàng chính hãng Suzuki. Không có cái nào bạn có thể chọn mà hay hơn cái xe này, không có cái xe mới nào khiến bạn thích thú mà có giá rẻ hơn cái xe này.
Chúc bạn vui vẻ và nhanh chóng mua GZ150 nhé.
Mình rất mong được trao đổi với bạn về xe máy, ô tô và nhiều thứ khác nữa, hi vọng chúng ta có cùng sở thích.