[Funland] suýt soát 70 tuổi vẫn ngồi lập trình liệu có ổn kg CCCM

dotcms

Xe tăng
Biển số
OF-43664
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
1,306
Động cơ
478,980 Mã lực
Em chứng kiến mấy thằng Ấn râu bạc > 60 vẫn ngồi code là bình thường, tất nhiên cái trình của nó cũng khác các bạn trẻ. Còn bạn cụ 70t ngồi code chắc cũng chả để ý chuyện cụ nghĩ họ ổn hay không đâu, có những thứ thuộc về thú vui và cũng rất tốt cho sự minh mẫn cụ ạ.
Xin hỏi cụ năm nay 80 chưa mà gọi mấy cụ > 60 là thằng?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
Em học mót được cách sử dụng macro trên excel nhờ ít kiến thức học pascal ở đại học. Thỉnh thoảng làm cái chương trình chạy tổng hợp số liệu cũng vui. Vì thế em nghĩ cụ ấy làm cũng vì yêu nghề.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
70 tuổi mà vẫn code chắc code C/C++, cái đó vẫn còn nhiều lĩnh vực dùng mà cũng khá khoai nên nhân sự ít
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,513
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Tuổi này viết code mới đạt độ chín cụ ạ. Độ cẩn thận cực kỳ uyên thâm, đừng nói đến bugs, mà nó còn có khả năng phòng ngừa những bugs có thể có trong tương lai xa. Về mặt hình thức thì code xanh rờn #comment, chấp cả warning. Một module nhỏ cũng có readme cẩn thận.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,274
Động cơ
320,710 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em cũng khá cứng tuổi rồi, nhưng cũng vẫn thích code, code ra thứ có người mua, kiếm được tiền 😁
Mà khổ cái càng già em lại càng thấy em code ngon hơn. Tổ chức code tốt hơn, vận dụng design pattern nhuần nhuyễn hơn, refactor code nhoay nhoáy, cơ bản là không cần tester.
Mấy bạn trẻ 8x, 9x chỉ được cái biết dùng các framework, tool toy các kiểu, chứ nhìn vào code thì tổ chức như mứt, hầu như chả đứa nào biết gì về design pattern. Tên biến tên hàm đặt loạn xạ. Em đã có lần nhìn thấy tên hàm 1 đứa đặt là doTheMagic() do không nghĩ ra tên phù hợp :D
Tóm lại em thấy nghề này nếu không yếu sức khỏe quá thì làm được tới già đấy.
 

hahuanvn

Xe buýt
Biển số
OF-43937
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
990
Động cơ
469,201 Mã lực
Theo e thì sửa code ko sao cả, chỉ có điều dở là ở tuổi cao hay quên. Ngày trc em code xong, vài tháng sau đọc lại đoạn code của mình cứ tưởng là của ai viết chứ ko phải của mình.
Chắc code cụ không comment, chứ nếu cmt thì thấy quen quen ngay !
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,200
Động cơ
339,109 Mã lực
Theo e thì sửa code ko sao cả, chỉ có điều dở là ở tuổi cao hay quên. Ngày trc em code xong, vài tháng sau đọc lại đoạn code của mình cứ tưởng là của ai viết chứ ko phải của mình.
Cái này là chân lý, không phải do tuổi cao. Nên cố trốn tránh nó là sai lầm, tốt hơn là nên học cách viết làm sao cho minh đọc như không phải của mình viết, nhưng vẫn dùng được nó như của mình viết.
 

peace_park

Xe buýt
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
926
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng khá cứng tuổi rồi, nhưng cũng vẫn thích code, code ra thứ có người mua, kiếm được tiền 😁
Mà khổ cái càng già em lại càng thấy em code ngon hơn. Tổ chức code tốt hơn, vận dụng design pattern nhuần nhuyễn hơn, refactor code nhoay nhoáy, cơ bản là không cần tester.
Mấy bạn trẻ 8x, 9x chỉ được cái biết dùng các framework, tool toy các kiểu, chứ nhìn vào code thì tổ chức như mứt, hầu như chả đứa nào biết gì về design pattern. Tên biến tên hàm đặt loạn xạ. Em đã có lần nhìn thấy tên hàm 1 đứa đặt là doTheMagic() do không nghĩ ra tên phù hợp :D
Tóm lại em thấy nghề này nếu không yếu sức khỏe quá thì làm được tới già đấy.
Em gần 4 xịch đã theo nghiệp coder gần 20 niên. Trc cũng làm nhiều design pattern, làm DDD thậm chí còn toàn viết test UT trc rồi mới viết code logic cho passed hết UT. Giờ cứ phải chạy theo công nghệ, AWS, Low Code trước đó thì IoT, Big data. Nói chung là cũng khá mệt, chưa kể nhiều khi phải chạy deadline. Nhưng cái e sợ nhất là lúc release code lên môi trường product 😄
Vì vậy e đặt mục tiêu đến tầm 45 sẽ ổn định TC và lúc đó ko thik thì nghỉ, để làm cái khác đỡ áp lực hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,274
Động cơ
320,710 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em gần 4 xịch đã theo nghiệp coder gần 20 niên. Trc cũng làm nhiều design pattern, làm DDD thậm chí còn toàn viết test UT trc rồi mới viết code logic cho passed hết UT. Giờ cứ phải chạy theo công nghệ, AWS, Low Code trước đó thì IoT, Big data. Nói chung là cũng khá mệt, chưa kể nhiều khi phải chạy deadline. Nhưng cái e sợ nhất là lúc release code lên môi trường product 😄
Chào cụ đồng nghiệp. Chắc cụ làm cho mấy cty outsource hay IT service lớn kiểu FPT, CMC ... nên chạy đua công nghệ ác chiến nhỉ 😃
Em thì làm product, làm nhiều về backend cho các hệ thống hiệu năng kha khá đến cao. Frontend cũng biết nhưng làm không nhiều.
Mấy cái AWS, low code trước cũng có mày mò 1 thời gian, nhưng rồi công việc không sử dụng mấy nên cũng chưa có thời gian làm sâu.
Cụ làm TDD, viết UT trước rồi mới code logic là quá chuẩn rồi. Nhưng sao mà cụ sợ release production thế? 😁 Xu hướng giờ là CI/CD, rồi microservice. Release liên tục nhưng riêng rẽ từng phần nhỏ độc lập. Có vấn đề gì cũng chỉ ảnh hưởng cục bộ và có thể phát hiện sớm mà.
 

peace_park

Xe buýt
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
926
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào cụ đồng nghiệp. Chắc cụ làm cho mấy cty outsource hay IT service lớn kiểu FPT, CMC ... nên chạy đua công nghệ ác chiến nhỉ 😃
Em thì làm product, làm nhiều về backend cho các hệ thống hiệu năng kha khá đến cao. Frontend cũng biết nhưng làm không nhiều.
Mấy cái AWS, low code trước cũng có mày mò 1 thời gian, nhưng rồi công việc không sử dụng mấy nên cũng chưa có thời gian làm sâu.
Cụ làm TDD, viết UT trước rồi mới code logic là quá chuẩn rồi. Nhưng sao mà cụ sợ release production thế? 😁 Xu hướng giờ là CI/CD, rồi microservice. Release liên tục nhưng riêng rẽ từng phần nhỏ độc lập. Có vấn đề gì cũng chỉ ảnh hưởng cục bộ và có thể phát hiện sớm mà.
Vâng em đang làm FPT, dự án ở đây nhiều và đa dạng công nghệ. Khoảng 6 năm gần đây thì e chuyên làm dòng dự án chạy Scrum/Agile nên release liên tục. Mặc dù giờ có CI/CD và Green/Blue thì đỡ vất vả hơn. Nhưng e làm PM nên chả may release có lỗi phải rollback thì ôi thôi, nào là phân tích, giải trình với các bên. Có những đợt release quan trọng mà gặp vđ thì xác định bạc cả tóc.
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
3,167
Động cơ
322,805 Mã lực
Xin hỏi cụ năm nay 80 chưa mà gọi mấy cụ > 60 là thằng?
Cụ khó tính quá, bớt đi cho những người xung quanh đỡ áp lực cụ ạ. Cụ tự biết đó là cách nhiều người VN vẫn thường nói về tụi tây ấn khi nói chuyện phiếm đúng không? Hay em nên đổi thành đồng chí coder?
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Gừng càng già càng cay L-)L-)
Những món cần mưu mẹo như Coding thì già càng tốt ko vđ nhé 😁
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,172
Động cơ
240,354 Mã lực
Em thấy người lớn tuổi vẫn thích được lv vừa có kinh tế vừa được vận động đầu óc và giao lưu.
sau này về già tôi cũng thích có cong việc để làm. Cảm thấy mình vẫn còn hữu dụng, vừa hoạt động trí não và vận động. Chứ cứ chơi mãi rồi ngồi chờ gặp các cụ à. Mình có công việc của mình đỡ làm phiền con cháu nhiều, cứ ngồi không rồi lại suy diễn rồi lại nhiều chuyện, con cháu nó còn công việc của nó
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
770
Động cơ
84,692 Mã lực
Tuổi
34
Nếu ổng code từ 30 40 năm trước thì tài khoản chắc triệu đô rồi, thời xưa khi chưa có gia công qua thế giới thứ 3 thì lương ltv cũng cao lắm. Ngày nay LTV mà 40 vẫn còn code thì đã quá già, tuổi đó lên quản lí được về hưu đi kinh doanh.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
770
Động cơ
84,692 Mã lực
Tuổi
34
Cụ nghe uncle Bob nói chưa, ngành CNTT hiện cũng theo định luật như moore, mỗi 5 năm nhân sự CNTT lại tăng gấp đôi, như vậy mỗi 5 năm 1 nửa nhân sự là nhân sự trẻ chưa biết gì cả. Cho nên nhân sự cũ lão làng thì cần tích lũy kiến thức làm thế mạnh của mình so với người đi trước, cho nên senior đừng chạy đua theo công nghệ mới quá mức (junier thì nên), như vậy có thể làm nghề lâu dài được.
Số trẻ sinh ra ko tăng thì lấy đâu 5 năm gấp đôi cụ. Theo em thấy qui mô ngành pm VN tầm 100k người chưa bằng 1 phần 10 của Mĩ. Mỗi năm đào tạo 50k sinh viên mà ko phải ai cũng ra làm được việc. Mà em nghĩ dân ta đổ xô theo trào lưu thôi vài năm nữa thừa mứa thất nghiệp lại đổ qua ngành khác.
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,451
Động cơ
178,454 Mã lực
Tuổi
32
Thầy em PGS CNTT , hơn 70 tuổi rồi về hưu ở trường ĐH rồi vẫn đi làm ầm ầm , lúc đấy chả vì kinh tế nữa , đi làm để daotao lớp trẻ và rèn luyện bộ não
 

dotcms

Xe tăng
Biển số
OF-43664
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
1,306
Động cơ
478,980 Mã lực
Cụ khó tính quá, bớt đi cho những người xung quanh đỡ áp lực cụ ạ. Cụ tự biết đó là cách nhiều người VN vẫn thường nói về tụi tây ấn khi nói chuyện phiếm đúng không? Hay em nên đổi thành đồng chí coder?
E ko khó tính mà là cụ thiếu tôn trọng người khác thôi
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
3,167
Động cơ
322,805 Mã lực
E ko khó tính mà là cụ thiếu tôn trọng người khác thôi
Cụ có khẳng định khi nói chuyện với ai về một đối tượng nước ngoài, cụ không bao giờ dùng: Thằng tây, bọn Ấn, con Hàn,... không? Nếu có em xin được khâm phục cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top