Biết cách thì đơn giản thôi. Còn lười thì thiết nghĩ cccm đọc thông viết thạo là nên dừng lại đừng học nữa, khó lắm.
Cảm ơn cụ, em đã thông não
Hôm qua em cũng giải như cách này, nếu đã biết thì nó đơn giản, chứ từ cái chỗ < mà tự nghĩ ra thì e rằng chả nhiều người đâu cụ nhỉ.
Tất cả các trường bình thường và cả Bộ GD chỉ yêu cầu HS đạt trên 5 điểm là được lên lớp. Vậy không cần quan tâm đến nhưng bài toán 9-10 điểm làm gì và cũng đừng thấy nó là kêu toáng lên là nặng với không cần thiết.Em quất còm cụ để trả lời một số cụ cũng nói tương tự.
Đây là bài toán trong bộ đề cương ôn thi cuối học kì của lớp 6 trường làng thôi ah. Có thể nó chỉ là bài cuối để từ điểm 9 lên điểm 10, phân loại học sinh giỏi.
Tuy nhiên vấn đề em thấy đây là dạng toán nâng cao với cách giải khá rắc rối không cần thiết phải áp dụng đại trà. Chỉ nên đưa vào các lò luyện gà chọi.
Nhưng bài toán 9-10 điểm thế này thì chỉ dành cho 10-20% số người giải được thôi, vì vậy không nhất thiết phải biết giải, nó không đại diện cho kiến thức phổ thông lớp 6.Học ở miền Bắc cụ ạ.
Quê em ở Mù Cang Chải hiện nay vẫn có các cháu lớp 6 đọc chữ không sõi cụ ạ.
Cụ lướt từ đầu top này xem có mấy cụ giải được bài toán và đúng phương pháp của cụ chủ Pic là hiểu ra vấn đề thôi.
(dám khẳng định trên 90 % các cụ ở trên đều từng học qua hết lớp 12 rồi đấy)
Bắt tay cụ thật chặt.Nếu bài này dành cho học sinh giỏi, hoặc có hướng chuyên toán thì bình thường.
Cái chính là toàn dân ta có truyền thống học toán, học toán nó rẻ, chỉ cần bút và giấy, không có giấy bút thì lấy que vạch vào đất, lấy gạch viết xuống vỉa hè cũng được.
Nếu định hướng cho dân đọc sách, học văn thì khó, vì đọc nhiều sách sẽ hiểu ra nhiều thứ mà dân đen không nên hiểu.
Học những cái khác thì nó tốn kém. Tốt nhất là cứ cho vài bài toán khó vào, ngồi giải xong là hết mẹ nó thời gian
Thế nên là đa số bị ngộ, tự cho rằng toán để luyện trí não, không có toán là ngu hết, tài thế
Cụ nhầm cơ bản và nhiều cụ trên này cũng nhầm. Tại sao các cụ lấy chuẩn của hsg làm điểm 10?Tất cả các trường bình thường và cả Bộ GD chỉ yêu cầu HS đạt trên 5 điểm là được lên lớp. Vậy không cần quan tâm đến nhưng bài toán 9-10 điểm làm gì và cũng đừng thấy nó là kêu toáng lên là nặng với không cần thiết.
Còn nếu bản thân CMHS cũng chạy theo thành tích đòi hỏi con mình cứ phải 9-10 điểm thì là bi kịch do chính họ tạo ra mà thôi.
Thế cái xếp hạng HS TB, HSTT, HSG là để làm gì vậy cụ? Tất cả đạt điểm TB và cả thi tốt nghiệp nếu có là đã được cấp bằng tốt nghiệp rồi, vậy điểm 5 chính là điểm hoàn thành mục tiêu.Cụ nhầm cơ bản và nhiều cụ trên này cũng nhầm. Tại sao các cụ lấy chuẩn của hsg làm điểm 10?
Theo chuẩn đầu ra phổ thông, ai hoàn thành mục tiêu đề ra là đạt điểm tối đa. Theo đó, học sinh làm được bài của Bộ GD là đạt chuẩn. Cho điểm 5, gia đình hs kiện vỡ mặt, mà nó cũng ko đúng với quy chế đề ra.
Nói như các cụ, em mang bài của đội tuyển chuyên toán tổng hợp ra cho làm rồi bảo con các vị khác ko làm được thì 5 thôi nhé thì có được không?
Ngày trc mình học toán lớp 10 chả khó ntnXin lỗi các cụ em giật tít hơi sốc tý, nhưng em cũng hơi sốc thật đấy.
Chả là bà chị nhắn tin hỏi bài cho ông cháu học lớp 6, nghe nói năm nay có chương trình cải cách, học khó hơn, nhưng em cũng không nghĩ nó cần ngoắt nghéo đến mức này. Thú thật là em đọc xong thì chịu, hỏi nhờ anh gúc gồ mà phải đọc mãi mới hiểu lời giải, xong đến đoạn gọi điện truyền đạt cho ông cháu, mất gần 30' mà hình như vẫn chưa hiểu lắm. Tóm lại là các cháu lớp 6 mà làm ngon lành mấy bài này thì em rất tin tưởng ở thế hệ tương lai, tầm bác Ngô Bảo Châu chắc đầy rẫy, chả mấy mà vượt lên đầu thế giới.
Loanh quanh mãi rồi, em xin giới thiệu toán lớp 6 để các cụ thưởng lãm.
e nghĩ nhiều lúc do mình dùng tư duy người lớn để nghĩ nên nó phức tạpHôm qua em cũng giải như cách này, nếu đã biết thì nó đơn giản, chứ từ cái chỗ < mà tự nghĩ ra thì e rằng chả nhiều người đâu cụ nhỉ.
Đâu vào đâu thì ăn gì nữaMấy chục nghìn tỏi để cải cách SGK mà vẫn chưa đâu vào đâu
hài, nói thế thì olympic quốc tế chắc chỉ hơn mấy cháu phổ thông tgian giải đề thôi nhỉBài 8 này là dạng bài khó, hoàn toàn không có trong sách giáo khoa, là dạng bài * dành cho học sinh chuyên thôi. Trường thường hoặc lớp thường không có đâu, nên các cụ không phải lo.
Con nhà năm vào lớp 6 cũng gặp mấy dạng này, choáng vì chưa nhìn thấy bao giờ, sau phụ huynh phản ảnh ghê quá, cô phải stop ngay việc ra đề như này.
Như các cụ học chuyên có nói trên này, học sinh chuyên hoặc đi thi hsg, ăn nhau ở giờ bay: cày đề nhiều, biết nhiều dạng, đi thi gặp đúng dạng đề đã giải là làm được. Thể loại gặp dạng mới toanh vẫn làm chỉ có siêu nhân cỡ Ngô Bảo Châu, Lê Bá Khánh Trình thôi.
Như vậy, "mục tiêu" của em với cụ là khác nhau. Của cụ là mục tiêu bằng 5 là được, còn trên nữa thì không biết trần đến đâu.Thế cái xếp hạng HS TB, HSTT, HSG là để làm gì vậy cụ? Tất cả đạt điểm TB và cả thi tốt nghiệp nếu có là đã được cấp bằng tốt nghiệp rồi, vậy điểm 5 chính là điểm hoàn thành mục tiêu.
"Theo chuẩn đầu ra phổ thông, ai hoàn thành mục tiêu đề ra là đạt điểm tối đa": Cái này ở đâu ra vậy cụ? chắc cụ tự nghĩ ra thôi.
Ko hiểu sao vẫn có những cụ tư duy kiểu này. Những bài này nó kích thích cái tư duy logic để giải quyết vấn đề khó hơn trong tương lai.Ko hiểu sau này khi vào đời thì bài toán này giúp ích đc gì cho các cháu
Như vậy cần có chương trình đặc biệt để tổ chức dạy và học riêng. Vấn đề này hiện nay chưa thể thực hiện đại trà được. Điểm nữa là CMHS không chịu, sẽ không ai cho con mình chỉ tham gia học chương trình chuẩn hết (hoặc bộ phận rất ít). học theo chuẩn họ sợ thua thiệt. Rồi lại đua nhau học thêm chương trình đặc biệt kia dù trường không dạy.Như vậy, "mục tiêu" của em với cụ là khác nhau. Của cụ là mục tiêu bằng 5 là được, còn trên nữa thì không biết trần đến đâu.
Còn thực tế thế này: để kiểm tra phần này, gv ra đề theo ma trận và chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Đề sẽ rất dễ so với cái đề trên của cụ. Bạn nào làm được hết là đạt 100% "mục tiêu". Sẽ nhiều bạn có khả năng hơn nữa nhưng vẫn chỉ là 100%, bạn ấy sẽ được học các chtr đặc biệt. Còn không đạt thì rõ là không đạt mục tiêu theo chuẩn đầu ra.