[Funland] Sự trỗi dậy của nước Mỹ, từ chiến tranh độc lập đến siêu cường số một (repost)

Mãnh Hổ Ngạnh Ba Sơn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-825262
Ngày cấp bằng
17/1/23
Số km
44
Động cơ
277 Mã lực
Tôi không rảnh nói chuyện cùng con rô bốt biết nói. Bản thân mình sai ở đâu hay chưa hiểu nội quy hãy đọc lại để nhớ chứ kêu than cái gì? Bài này chưa bị xóa lần 2 là vì mấy ổng chã đang bận cho đêm 30 tết. Thôi để tôi tiễn bài này đi 1 đoạn.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Tôi không rảnh nói chuyện cùng con rô bốt biết nói. Bản thân mình sai ở đâu hay chưa hiểu nội quy hãy đọc lại để nhớ chứ kêu than cái gì? Bài này chưa bị xóa lần 2 là vì mấy ổng chã đang bận cho đêm 30 tết. Thôi để tôi tiễn bài này đi 1 đoạn.
Kinh nhỉ, bảo vệ bố Mỹ bằng mọi giá. Bái phục.
 

Mãnh Hổ Ngạnh Ba Sơn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-825262
Ngày cấp bằng
17/1/23
Số km
44
Động cơ
277 Mã lực
Kinh nhỉ, bảo vệ bố Mỹ bằng mọi giá. Bái phục.
Thằng MỸ là ai mà tôi phải bảo vệ? Bạn chơi diễn đàn mà không hiểu quy định diễn đàn rồi quy kết bị xóa bài vô lý? Nên tôi mới nói bạn đọc rõ quy định của quán này đi.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Thằng MỸ là ai mà tôi phải bảo vệ? Bạn chơi diễn đàn mà không hiểu quy định diễn đàn rồi quy kết bị xóa bài vô lý? Nên tôi mới nói bạn đọc rõ quy định của quán này đi.
Có giỏi thì trích ra đây. Tôi chả vi phạm cái quy định nào hết. Hãm.
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
426
Động cơ
101,054 Mã lực
Đúng e cũng đâu biết gì đâu, nên e chịu e cứ đọc báo thì thấy thôi, có A gì báo lấy tiền cho con đi du học, có Chị gì bên NG có nhà cũng đẹp bên rãy chết, àh quên có A gì mua dịch lấy xe chở con ra sân bay để kịp đi du học... cũng ít thôi tỷ lệ ít thôi, em tin hết nói gì e cũng tin. Àh quên làm Bank em cũng biết có Chị gì vợ A TT CA gởi TK cũng ít thôi vào K tỷ có hai đứa con đang học tại Úc, nói chung tỷ lệ ít thôi không nhiều!
Thì đầu cụ như cái búa, thấy đâu cũng là đinh thôi mà. Em không lạ đâu 😆
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
426
Động cơ
101,054 Mã lực
Rồi nói loanh quanh xong chuyển sang công kích cá nhân, thôi e nhường A. Thôi em trả lại thớt!
Chứ cụ có biết cái gì đâu? Cụ toàn em nghe nói, em đồn, cụ có số liệu thống kê hay làm trong ngành tiếp xúc thường xuyên đâu? Trong cái búa của cụ, đi định cư, du học toàn con cái tham ô tham nhũng thôi 😄
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
426
Động cơ
101,054 Mã lực
C

3 vụ việc ở trên là từ báo chí chính thống chứ em không nghe nói nghe đồn, còn Anh đòi số liệu thông kê ok e chịu, còn Anh cứ đánh đồng em là búa đi định cư tham nhũng...Ngay từ đầu em chưa có nói gì hết! Mà thôi lan man em trả lại topic cho chủ thớt, em chúc Anh và gia đình tết vui vẻ!
Cụ khỏi lươn đê, số liệu nào chứng minh 3 tỷ mua nhà là của COCC, hay là cụ bốc phét??? Cụ đang lèo lá để định hướng hả? Cụ không biết gì thì ngồi im nhé. Gớm, toàn em nghe, em đoán, dám nói 100% định cư toàn COCC, chém vừa thôi, lòi cái dốt ra bị chửi đó
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Cụ khỏi lươn đê, số liệu nào chứng minh 3 tỷ mua nhà là của COCC, hay là cụ bốc phét???
Khoan khoan 3 tỷ mua nhà là gì? Em không có nói số 3 tỷ gì đâu nhá, là sao chưa hiểu? Mà thôi em bốc phét là sao em chưa hiểu gì hết? Rồi gì mà 100% định cư là sao... what e có nói gì đâu ta what? Rồi gì loài dốt bị chửi nữa what gì thế? 03 vụ việc ở trên là báo chí đưa ra chứ e có biết mô, e đâu có số liệu!
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
426
Động cơ
101,054 Mã lực
Khoan khoan 3 tỷ mua nhà là gì? Em không có nói số 3 tỷ gì đâu nhá, là sao chưa hiểu? Mà thôi em bốc phét là sao em chưa hiểu gì hết?
Em biết người qua vì ăn đó, Anh gì lên báo lấy tiền cho con du học Mỹ, àh có Chị gì bên NG có cái nhà đẹp phết ra, Mỹ thì đâu biết Anh lấy tiền từ đâu qua đâu, lúc A qua đâu phải tội phạm, bể ra A mới tội phạm, àh quên chắc 11h55 cũng có nhỉ!
Cái này là cái gì? Lèo lá hả?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Thôi ko bàn sai chủ đề của Topic, mọi việc cứ để thực tế chứng minh!
P/S Hằng ngày buổi sáng e uống cafe gốc Lê Duẫn SG thấy dòng người xếp hàng ĐSQ Mỹ thấy mà ham, nhìn qua ĐSQ Pháp chả có ai xếp hàng cả!
Thứ nhất đại sứ quán các nước đặt tại HN, như ĐSQ Mỹ, ĐSQ Pháp đều đặt tại HN. Tại các thành phố khác như ở TP HCM chỉ có LSQ Mỹ, LSQ Pháp, LSQ Đức... thôi, đừng lẫn lộn như vậy.
Thứ hai, LSQ Pháp xem xét và làm thủ tục cấp visa cho khu vực phía Nam (từ Huế hay Đà nẵng trở vào?), họ vẫn làm bình thường và ở lối ra/vào cho người xin cấp visa là ở phía cổng LSQ mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai.
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
426
Động cơ
101,054 Mã lực
Là sao 3 tỷ gì đâu? Em bảo chắc 11h55 chắc cũng có, mà thôi em trả lại topic cứ bảo bốc phét cũng được!
Nhầm vụ 3 tỷ. Nhưng đừng lèo lá. Cụ đang muốn chứng minh cái gì nhỉ ??? 😆 Bày đặt định hướng dân ra nước ngoài toàn COCC, khinh 😙
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Nhầm vụ 3 tỷ. Nhưng đừng lèo lá. Cụ đang muốn chứng minh cái gì nhỉ ??? 😆
E đâu chứng minh đều gì, A cứ bảo 03 tỷ COCC rồi 100% gì đồi số liệu chứ em có nói chi mô! Em đọc báo thì em nói trên báo vậy thôi hết.
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Thứ nhất đại sứ quán các nước đặt tại HN, như ĐSQ Mỹ, ĐSQ Pháp đều đặt tại HN. Tại các thành phố khác như ở TP HCM chỉ có LSQ Mỹ, LSQ Pháp, LSQ Đức... thôi, đừng lẫn lộn như vậy.
Thứ hai, LSQ Pháp xem xét và làm thủ tục cấp visa cho khu vực phía Nam (từ Huế hay Đà nẵng trở vào?), họ vẫn làm bình thường và ở phía cổng LSQ mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Đó chuẩn do em không biết, em hay cafe ở đó nên em nhìn vậy thôi! Thanks Bác Tam, em gọi bằng Bác do Anh hơn tuổi em nhiều.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chúc mừng năm mới các cụ Ofer một năm Quý Mão đầy thành công và tranh luận thú vị :) mới đầu năm đã cãi nhau như mổ bò là rất kiên định với tinh thần Ofer. Những cuộc tranh luận trên cơ sở LOGIC, BIỆN CHỨNG, nhiều thông tin thú vị, ko hằn thù định kiến chụp mũ.
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
559
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
Em hết vod nên 🍻 cụ vì đưa về một bài hay, tổng quát. Em từng được đi thăm 1 trung tâm logistics của TQ và ấn tượng về mức độ đầu tư hạ tầng, tự động hóa và cá nhân hóa cao đến mức phải tin là nó vững top đầu thế giới.

Nếu tiếp tục để đám phố Uôn lãnh đạo, rồi thì phi công nghiệp hóa dần và đều như hiện nay thì khéo topic này phải đổi thành sự suy tàn chứ ko phải trỗi dây của nước Mỹ nữa á.

Nếu gửi một kiện hàng 2kg giữa 2 bang của Mỹ thì sẽ tốn khoảng 20 USD, thế nhưng nếu gửi một kiện hàng tương tự từ Trung Quốc đến nước này thì chỉ mất 5 USD.

Dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump, câu chuyện phí vận chuyển quá rẻ tại Trung Quốc đã trở thành một trong những tiêu điểm chính của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Số liệu của Bưu cục Mỹ (USPS) cho thấy nếu gửi một kiện hàng 2kg giữa 2 bang của Mỹ thì sẽ tốn khoảng 20 USD, thế nhưng nếu gửi một kiện hàng tương tự từ Trung Quốc đến nước này thì chỉ mất 5 USD.

Thậm chí McKinsey cùng nhiều tổ chức khác cũng đã có những báo cáo phân tích việc tại sao ngành vận chuyển của Trung Quốc lại quá rẻ đến vậy.

Sức mạnh ngành logistic của Trung Quốc

Liên đoàn UPU

Vào năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã quyết định rời khỏi Liên minh bưu chính quốc tế (UPU), một trong những tổ chức lâu đời nhất thế giới với lời cáo buộc bất công. Dù tiến trình này đến nay vẫn chưa có kết quả ngã ngũ nhưng điều khiến người ta quan tâm nhất trong cuộc tranh luận đó lại không phải Mỹ mà là Trung Quốc.

Phía Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc được hưởng lợi dựa trên quy định của UPU, qua đó gây thiệt hại cho ngành bưu chính Mỹ nói riêng và toàn bộ ngành thương mại của Mỹ nói chung.

Cứ mỗi 4 năm một lần, UPU lại xác định lại tỷ lệ phí vận chuyển (Postal Rate) cho 192 quốc gia và vùng lãnh thổ và đây là một trong những tiêu chuẩn được áp dụng vào mọi bưu cục thành viên. Tổ chức 144 năm tuổi này xếp hạng mức phí dựa trên mục tiêu thúc đẩy dịch vụ bưu cục trên toàn cầu, qua đó ưu đãi cho những nước đang phát triển.

Chính điều này là một trong những điểm khiến Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích đòi Mỹ rút khỏi UPU.

Thông thường, bưu cục của những nước nhận được bưu phẩm, hàng hóa sẽ thanh toán tiền phí theo quy định của UPU cho bưu cục của nước gửi hàng.

Trung Quốc được UPU xếp vào hàng ưu đãi nên họ được hưởng mức lệ phí thấp khi gửi bưu phẩm sang Mỹ. Theo Cựu Tổng thống Trump, điều này sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ chuộng mua hàng của Trung Quốc hơn.

Tuy vậy, tổ chức McKinsey cho biết đây không phải nguyên nhân duy nhất khiến giá thành vận chuyển của Trung Quốc ra nước ngoài lại rẻ đến như vậy bởi ngay cả phí vận chuyển sang các nước đang phát triển khác từ Trung Quốc cũng rẻ và nhanh chóng hơn cả nội địa thị trường đó.

Ngành vận chuyển của Trung Quốc bằng đường bộ (tỷ tấn), đường thủy (triệu TEU container) và đường hàng không (nghìn tấn)

Bùng nổ thương mại điện tử

Theo McKinsey, nguyên nhân đầu tiên khiến phí vận chuyển của Trung Quốc rẻ là sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử. Số liệu của Statista cho thấy năm 2020, ngành thương mại điện tử đóng góp hơn 38% cho tổng GDP của Trung Quốc. Gần ¼ mọi sản phẩm hàng hóa của nước này đều xuất hiện trên thương mại điện tử, cao hơn rất nhiều mức bình quân 18% lượng sản phẩm trên toàn thế giới.

Năm 2021, Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán lẻ thương mại điện tử. Hiện quốc gia này đang là thị trường đông người mua trực tuyến nhất thế giới với hơn 780 triệu khách hàng.

Chính nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử mà ngành vận tải, vận chuyển của Trung Quốc được đầu tư phát triển mạnh. Hàng loạt những tập đoàn lớn như Alibaba, JD.com đã mở rộng tệp khách hàng của mình ra nước ngoài, qua đó thúc đẩy sự phát triển của bên thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ Logistic (3PL).

Khái niệm doanh nghiệp 3PL (A Third-party Logistics Warehouse) được hiểu đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics (thường là một doanh nghiệp Logistics Service Provider – LSP) được thuê với vai trò tiếp quản các hoạt động liên quan đến chiến thuật và vận hành về một mảng nhất định trong Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Chính nhờ những 3PL này mà người bán có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của mình, trong khi vẫn hạ được giá thành xuống nhờ các khâu được chuyên môn hóa.

Cạnh tranh cao

Một yếu tố nữa khiến giá thành vận chuyển từ Trung Quốc lại rẻ là do tiến trình sáp nhập và cạnh tranh của các hãng 3PL.

Vào tháng 12/2021, tập đoàn China Logistic Group (CLG) đã được thành lập dựa trên 5 hãng quốc doanh nhỏ hơn là China Logistics, China National Materials Storage and Transportation, CTS International Logistics, China Railway Materials Group, và China National Packaging.


Với tổng mức vốn đăng ký 4,7 tỷ USD, 120 tuyến đường sắt, 42 nhà kho cùng 4,95 triệu m2 diện tích cơ sở lưu trữ, CLG đã trở thành một trong những người chơi lớn nhất trên thị trường Trung Quốc, qua đó mở rộng khả năng vận chuyển hàng một cách thống nhất, chuyên nghiệp, qua đó hạ giá thành rẻ hơn so với trước đây.

Tương tự, một số người chơi trong mảng logistic này như Cainiao Smart Logistics Network của Alibaba cũng đã mua 15% cổ phần hãng vận chuyển hàng không Air China Cargo vào năm 2021. Công ty này cũng hợp tác với các hãng hàng không khác như Atlas Air hay LATAM Airlines.

Một tập đoàn lớn khác là SF Holding cũng đã mua cổ phần chi phối của Kerry Logistics và đang mở rộng sang mảng vận chuyển đường hàng không.

Ngay cả những cái tên nước ngoài như Maersk cũng tham gia cuộc đua khi mua lại LF Logistic của Hong Kong để nâng cấp khả năng vận chuyển tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương.

Xin được nhắc là với 1,4 tỷ dân, thị trường logistic tại Trung Quốc cực kỳ béo bở, nhất là khi thương mại điện tử phát triển vượt trội. Vô số những công ty cả trong và ngoài nước cạnh tranh miếng bánh này như UPS, DB Schenker, XPO Logistics, CEVA Logistics, DHL, Yusen Logistics, FedEx Corp, Sinotrans and CSC, International Logistics Group, COSCO, SF Express, Jizhong Energy, Kuehne + Nagel, Xiamen Xiangyu Group...

EBIT Margin của các công ty vận chuyển nhanh hàng đầu Trung Quốc

Hệ quả của việc này là cạnh tranh cao khiến giá thành giảm sâu, qua đó đem thêm lợi ích cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Hàng McKinsey cho biết dịch vụ chuyển phát nhanh đã tăng trưởng bình quân 30%/năm từ sau đại dịch, qua đó gia tăng sự cạnh tranh về giá cả cũng như làm xói mòn lợi nhuận. Mức doanh thu bình quân mỗi gói hàng của các hãng chuyển phát nhanh tại Trung Quốc đã giảm 12-27% trong năm ngoái.

Hiện mức giá trung bình để gửi 1 kiện hàng tại Trung Quốc vào khoảng 1,4 USD, thấp hớn mức bình quân 9 USD tại Mỹ.

Tuy nhiên hệ lụy của vấn đề này cũng rất rõ ràng khi nhiều hãng có tỷ suất lợi nhuận EBIT giảm xuống dưới 5%, có hãng còn xuống mức âm. Hệ quả là chính phủ Trung Quốc phải vào cuộc khi áp giá sàn tạm thời nhằm bình ổn lại thị trường.

EBIT Margin (Tỷ suất lợi nhuận EBIT) là tỷ lệ tài chính giúp đo lường khả năng sinh lời của một công ty mà không tính đến ảnh hưởng của lãi vay và thuế. Tỷ lệ này được tính bằng cách chia EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) cho doanh thu thuần hoặc thu nhập ròng.

Tùy biến đại chúng

Một hệ lụy nữa của việc gia tăng người chơi trên thị trường logistic là sự dịch chuyển từ hàng hải thông thường qua vận chuyển hàng không khi các công ty áp dụng quy trình “tùy biến đại chúng” (Mass Customization).

Báo cáo của Mckinsey đã dẫn ví dụ nhã hàng bán lẻ thời trang Shein của Trung Quốc đã chào hàng 150.000 mặt hàng lẻ năm 2020 trên các kênh của họ với mức giá rất rẻ và số lượng nhỏ. Mục tiêu nhắm tới là một bộ phận khách hàng trên mạng xã hội. Khi số lượng đơn hàng đủ lớn, họ sẽ vận chuyển chúng qua đường hàng không đến Mỹ, Châu Âu, Trung Đông.

Theo McKinsey, việc vận chuyển trực tiếp (Direct Line) bằng đường hàng không đến các hãng bưu cục địa phương hiệu quả hơn và rẻ hơn so với những hãng vận chuyển nhanh (Express) thông thường.

Trước năm 2016, khoảng 40% đơn hàng chuyển trực tiếp đến khách hàng ở Trung Quốc là bằng đường biển nhưng số lượng dịch chuyển sang hàng không ngày một nhiều nhờ “tùy biến đại chúng”. Nhờ sự hiệu quả và chi phí đủ rẻ, hàng loạt các công ty từ Wish, Lazada, Shoppe cho đến Shein đều đang triển khai mô hình mới này.

Mass Customization là một quy trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ thị trường rộng lớn đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của khách hàng . Mass Customization là sự kết hợp linh hoạt giữa marketing và sản xuất. Mô hình mới có tính linh hoạt và cá nhân hóa trong việc sản xuất hàng loạt với chi phí thấp và mô hình sản xuất rộng lớn. Có tên gọi khác cho Mass Customization là sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Ngay cả những hãng trong ngành như JD Logistic, Cainiao, SF Express cũng đang tăng cường vận chuyển bằng đường hàng không trước xu hướng mới. Hãng McKinsay thậm chí dự đoán mô hình Direct Line này sẽ dần thay thế được kiểu chuyển phát nhanh hoặc bằng đường bưu cục truyền thống.

Trong khoảng 2016-2020, nhu cầu giao hàng Direct Line đã tăng 84% trên toàn cầu.

Hỗ trợ từ chính phủ

Với nguồn ngân sách khổng lồ, Trung Quốc được đánh giá là nước có đầu tư rất lớn cho phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chính quyền Washington cũng phải thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD năm 2021.

Dự án “Một vành đai, một con đường” (BRI) được cho là một ví dụ điển hình của chính quyền Bắc Kinh trong việc thể hiện tham vọng trở thành nước dẫn đầu thế giới về logistic. Sự phát triển của dự án này không chỉ thúc đẩy logistic trong nước mà còn giúp nước này bánh trướng, cung ứng dịch vụ, kỹ thuật cho cả những thị trường khác.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đầu tư mạnh cho hệ thống vận tải đường sắt. Tập đoàn China Railway Express đã xây dựng thêm nhiều chuyến tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Châu Âu cũng như các thị trường khác.

Tự động hóa

Theo McKinsey, Trung Quốc không chỉ là nước có chi phí nhân công rẻ hơn các nước phát triển mà mức độ tự động hóa trong logistic cũng khá cao.

Chuyển đổi công nghệ thông tin cũng là một nguyên nhân nữa khiến các nhà vận chuyển tại Trung Quốc phục vụ nhanh hơn, qua đó tiết kiệm được chi phí lẫn giá thành. Nhờ việc tự động hóa quá trình phân loại hàng hóa cũng như bán hàng đa kênh (Omnichannel) mà nhiều hãng logistic tại Trung Quốc có thể phục vụ được cả những thị trường ngách hay tới những địa điểm hoang vắng.

Omnichannel chính là việc mang đến cho khách hàng của doanh nghiệp trải nghiệm mua hàng đầy đủ và đồng nhất với thương hiệu của bạn trên tất cả các kênh và thiết bị.

Thêm nữa, hệ thống logistic Trung Quốc còn quản lý hiệu quả cũng như điều phối được thông tin khách hàng, đơn hàng thông qua các nền tảng công nghệ, qua đó giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ hậu cần khi người mua muốn đổi-trả hàng.

*Nguồn: McKinsey, SCMP
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top