Google map ko đúng hết đâu, tôi đã kỳ công xem vô số video road trip của bọn Thái, Inđo, Philipine gần như xem hết các tuyến chủ yếu của bọn nó thì có thể khảng định VN hơn Inđo và Phi nhưng chưa bằng Thái được. Nhìn google đường của Thái thưa nhưng thực tế nó khá dày.
Hệ thống đường của Thái chuẩn cao tốc ít nên nếu đến năm 2030 mình hoàn thành 5000 km cao tốc thì nói bằng Thái hay hơn Thái cũng được, tuy nhiên mặt đường của Thái chất lượng hơn mình, những đường nhỏ của mình làm bớt xén tiêu chuẩn thấp nên nhanh xuống cấp.
Nếu chỉ so sánh chất lượng đường từ quốc lộ trở xuống thì Thái nó có hơi hướng đường của nước phát triển còn VN thua nhiều vì đường mình nó ko đạt chuẩn, nhà dân bám quá nhiều.
Cụ có tìm hiểu nên nói chuyện với cụ thoải mái hơn hẳn luôn.
Lúc xem gg mình zoom bé lại đến 1 mức, tôi ước đoán là khoảng thể hiện đc đường 3m thì VN dày đặc hơn tất cả các nước xung quanh, tương đương TQ.
Với các nước đi trước VN như ASEAN (trừ Đông dương) thì loại đường này ko nhiều ý nghĩa. Nhưng với VN và thể chế mà tất cả dân đều có đất thổ cư, thì lại rất ý nghĩa.
Như huyện quê tôi, 30 năm trước ko có mét đg nhựa bê tông nào, giờ như xóm tôi là bê tông tới sân. Tuy khá xa trung tâm huyện (14km) nhưng dân có đồ gì, hoặc mua gì cũng có xe tải chở đc, nó kích thích phát triển kinh tế rất mạnh. (Điều này lý giải VN có GINI thấp, trong khi ASEAN- thì GINI đều cao hơn).
Lại nói chuyện ăn bớt vật liệu thì cái này phức tạp, theo tôi thì nước nào cũng vậy. Riêng VN thì đường mau xuống cấp còn có 2 nguyên nhân mà ASEAN- ít bị, đó là:
1. Rất nhiều Đường VN xây trên nền mới, ko thể tốt như xây trên nền đường cũ (cùng chi phí). Ta phải chấp nhận vì thực tế ta từ bãi đổ nát đi lên.
2. Đường VN hầu hết bị quá tải và ko đồng bộ. 30 năm, GDP VN tăng 60 lần (Thái chỉ tăng 8 lần), thì ko cách gì tránh quá tải đường. Đường ko đồng bộ, giao cắt khác mức nhiều, có khi phải xẻ đường làm ngầm, nút thắt,...cũng làm cho đường mau xuống cấp. Làm thế nào đc khi ta là kiểu giật gấu vá vai, khắc phục, giải quyết...chứ không phải đầu tư đón đầu.
Tóm lại hạ tầng VN còn lâu mới so đc với ASEAN-, nhưng thực tế là đang phát triển rất mạnh. Với cách thức và đà này thì ta sẽ tiếp tục phát triển và ít nguy cơ bị chững (do cơ chế) như Thái, Phi. (TB thuần nó sẽ xu hướng theo lợi thuận tư bản trước, ktxh sau).