Máy bay ném bom Su-34 của Nga: Mối đe dọa hiện hữu đối với Ukraine
Саня Козацький
Hàng khôngHàng xómNgaLực lượng Không quân Vũ trụ NgaSu-34Chiến tranh với Nga
Ngày 3 tháng 9 năm 2024Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Ảnh từ các nguồn mở
Máy bay Su-34 của Nga là máy bay chiến đấu chiến thuật chủ lực thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào các vị trí của Ukraine ở tiền tuyến và khu vực biên giới.
Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga phân loại chúng là máy bay ném bom chiến đấu. Ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện, chúng đã tham gia vào các cuộc giao tranh chống lại Ukraine.
Việc phá hủy những máy bay này là ưu tiên của lực lượng phòng không Ukraine và Lực lượng Phòng vệ nói chung, vốn đang nhắm mục tiêu vào các máy bay Su-34 của Nga tại các căn cứ không quân trong nước và trên không.
Lịch sử Su-34
Ý tưởng chế tạo máy bay ném bom chiến đấu dựa trên Su-27 xuất phát từ Liên Xô vào những năm 1980. Khi thiết kế máy bay, Cục Thiết kế Sukhoi đã chọn máy bay huấn luyện chiến đấu hai chỗ ngồi Su-27UB làm nền tảng, vì cấu hình này cho phép có cả phi công và hoa tiêu (người điều khiển vũ khí). Điều này dẫn đến việc phát triển một máy bay mới nhằm thay thế máy bay ném bom tiền tuyến Su-24.
Máy bay chiến đấu mới, so với máy bay chiến đấu Su-27, được thiết kế nặng hơn, có khả năng mang tải trọng bom lớn hơn và có tầm bay xa hơn. Nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên mặt nước và trên không vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hay đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như thực hiện trinh sát trên không.
Vào đầu năm 1990, một nguyên mẫu của máy bay ném bom chiến đấu T10V-1 (bây giờ được gọi là Su-34-1) đã được lắp ráp và nó khác biệt đáng kể so với Su-27. Máy bay được trang bị phần mũi, nacelle và cửa hút gió khác. Vào ngày 13 tháng 4 năm 1990, nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Vào năm 1993, máy bay được chế tạo tại một cơ sở sản xuất đã cất cánh; nó đã được gọi là Su-34 và được sử dụng để thử nghiệm.
T10V-1 được trưng bày tại sân bay quân sự “Machulyshchi” ở Belarus vào tháng 2 năm 1992. Nguồn ảnh: francis-maks.livejournal
Phải mất một khoảng thời gian đáng kể để hoàn thành chương trình phát triển máy bay. Giai đoạn thử nghiệm nhà nước cuối cùng diễn ra từ mùa thu năm 2006 đến mùa thu năm 2011, trong đó quá trình sản xuất máy bay quy mô nhỏ đã diễn ra. Vào tháng 3 năm 2014, Không quân Nga chính thức tiếp nhận Su-34.
Vào tháng 2 năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng cung cấp cho Lực lượng vũ trang Nga 92 máy bay ném bom chiến đấu tiền tuyến Su-34. Máy bay đang được sản xuất tại Nhà máy hàng không Chkalov Novosibirsk thuộc Công ty Sukhoi. Cho đến nay, khoảng 160 chiếc Su-34 đã được sản xuất tại Nga, với việc sản xuất hàng loạt vẫn đang tiếp tục.
Máy bay ném bom Su-34 thuộc lô hàng đầu tiên được giao vào năm 2024. Nguồn ảnh: Rostec
Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã nhận được lô máy bay ném bom chiến đấu Su-34
đầu tiên vào năm 2024 vào đầu tháng 4. Lô thứ hai đến vào tháng 6. Có lẽ, mỗi lô có hai máy bay.
Máy bay Su-34 thuộc lô chuyển giao thứ 2 cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào tháng 6 năm 2024. Ảnh: UAC
Su-34 là gì?
Máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên mặt nước và trên không, cả ngày lẫn đêm, trong điều kiện khí tượng đơn giản và phức tạp, bằng vũ khí có điều khiển và không có điều khiển, đồng thời có khả năng tiến hành trinh sát trên không.
Sự khác biệt chính giữa Su-34 và Su-27 là thân máy bay phía trước mới. Nó có buồng lái bọc thép hoàn toàn hai chỗ ngồi được làm bằng hợp kim titan, được sưởi ấm và điều hòa không khí. Các bộ phận quan trọng khác của máy bay cũng được bọc thép. Tổng cộng, lớp giáp của máy bay nặng gần 1,5 tấn.
Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga có số hiệu “21”. 2012. Nga. Ảnh: russianplanes.net
Để tương tác tốt hơn giữa phi hành đoàn, bao gồm một phi công và một hoa tiêu bay, nơi làm việc của họ được đặt cạnh nhau. Ghế phi công nằm bên trái, và hoa tiêu ngồi bên phải. Để vào buồng lái, phi hành đoàn trèo qua hốc bánh đáp phía trước bằng thang gấp đặc biệt tích hợp sẵn.
Ngoài ra, kích thước buồng lái cho phép phi công đứng thẳng người để duỗi người sau khi ngồi trong thời gian dài, vì máy bay ném bom có thể bay trên bầu trời trong nhiều giờ, đặc biệt là khi có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 với tên lửa R-27 dưới cánh, Kh-31P dưới cửa hút gió và Kh-59 dưới thân máy bay. Ảnh từ các nguồn mở
Máy bay được trang bị pháo tự động 30 mm để chiến đấu trên không và có 12 điểm cứng bên ngoài mà Su-34 có thể mang theo tên lửa không đối không và không đối đất các loại, cũng như tên lửa không điều khiển và bom. Tải trọng tối đa của máy bay ném bom tiền tuyến của Nga là 8.500 kg.
Theo nhà sản xuất, máy bay dài 23,4 mét, cao 6,09 mét, sải cánh 15,2 mét. Trọng lượng rỗng của Su-34 là 22.500 kg, trọng lượng cất cánh thông thường là 39.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa là 45.000 kg.
Máy bay ném bom Su-34 mang số hiệu 22 “màu đỏ” của Không quân Vũ trụ Nga
Động cơ của Su-34 bao gồm hai động cơ phản lực AL-31F, cung cấp tốc độ không khí tối đa là Mach 1,5 ở độ cao (không có tải trọng). Bán kính chiến đấu của máy bay ném bom chiến đấu tiền tuyến của Nga lên tới 1,1 nghìn km. Trần bay phục vụ lên tới 15.000 mét. Tầm bay với nhiên liệu trên máy bay là khoảng 4.000 km. Ngoài ra, máy bay có thể được tiếp nhiên liệu trên không.
Su-34 trong cuộc chiến chống lại Ukraine
Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã sử dụng máy bay ném bom chiến đấu Su-34 một cách tích cực chống lại Ukraine. Ban đầu, những máy bay này chủ yếu thả bom "ngu ngốc" các loại và cỡ nòng khác nhau, bao gồm FAB-250 và FAB-500 M62 hoặc bom xuyên bê tông BetAB-500, được thiết kế để phá hủy các hầm trú ẩn bằng bê tông cốt thép, đường băng sân bay, v.v. Đôi khi chúng cũng sử dụng bom phân mảnh nổ mạnh FAB-500 ShR 500 kg với đầu đạn riêng biệt. Ngoài ra, Su-34 của Nga đã định kỳ sử dụng vũ khí tên lửa dẫn đường như Kh-31, Kh-59 và Kh-35U. Mặc dù Kh-35U chủ yếu là tên lửa chống hạm, nhưng người Nga cũng sử dụng nó để nhắm mục tiêu vào các vị trí trên mặt đất.
Bom FAB-250M-62 dưới máy bay ném bom Su-34 của Nga
Tuy nhiên, không quân Nga không thể sử dụng hoàn toàn bom thông thường vì hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu của Ukraine. Kết quả là, sau những tuần đầu tiên của hầu hết các nỗ lực không thành công nhằm tấn công các khu vực hậu phương của Ukraine, lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang các vị trí ném bom dọc theo tuyến đầu và ở các khu vực biên giới, bao gồm cả việc phát động các cuộc tấn công từ lãnh thổ Belarus. Cùng lúc đó, các máy bay Su-34 của Nga đã chịu tổn thất từ Không quân Ukraine, lực lượng đã phản công lại họ. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi kể từ khi người Nga nhận được bom với bộ dụng cụ UMPK.
UMPK
Kể từ đầu năm 2023, người Nga đã triển khai bom lượn được trang bị UMPK (Universal Gliding and Correction Module), có thể được coi là tương đương với JDAM của Nga. Những quả bom này đã trở thành một thách thức đáng kể đối với quân đội Ukraine kể từ mùa thu năm ngoái.
UMPK là một cấu trúc bản lề được thiết kế để sử dụng kết hợp với bom không điều khiển có nhiều cỡ nòng khác nhau. Mô-đun này biến một quả bom thông thường thành một loại đạn dược trên không có điều khiển, tăng độ chính xác và tầm bắn lên đến hàng chục km.
Một quả bom có bộ UMPK dưới cánh của máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga. Ảnh: Truyền thông Nga
Sau khi rời khỏi giá treo của máy bay, bộ UMPK gắn trên quả bom sẽ để lộ cánh và dẫn quả bom đến mục tiêu bằng hệ thống quán tính được lắp đặt với sự hiệu chỉnh bằng tín hiệu vệ tinh GPS, Glonass hoặc Beidou. Ban đầu, người ta biết rằng tọa độ được đặt trên mặt đất. Tuy nhiên, sau đó, các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố rằng các phi công của máy bay Su-34, là phương tiện chính mang theo những quả bom như vậy, có thể nhập tọa độ mục tiêu giữa chuyến bay. Điều này cho phép người Nga rút ngắn thời gian giữa việc phát hiện mục tiêu và triển khai bom dẫn đường chính xác.
Một quả bom của Nga có bộ dụng cụ UMPK dưới cánh máy bay ném bom Su-34
Máy bay ném bom Su-34 của Nga có khả năng thả bom bằng bộ dụng cụ UMPK ở khoảng cách 50–60 km tính từ mục tiêu. Trong điều kiện như vậy, chúng trở nên gần như bất khả xâm phạm đối với máy bay chiến đấu Ukraine và hầu hết các hệ thống phòng không. Đồng thời, để thả bom bằng UMPK ở tầm xa nhất, máy bay Nga phải bay lên độ cao 10-12 nghìn mét. Vào năm 2024, người Nga đã sử dụng trung bình 500-800 quả bom như vậy với nhiều cỡ nòng khác nhau ở Ukraine mỗi tuần.
Tên lửa phòng không PAC-2 GEM-T của hệ thống phòng không Patriot. Tín dụng ảnh: RTX
Hiện tại, chỉ có một số ít loại SAM trong Lực lượng Phòng vệ Ukraine có khả năng bắn trúng máy bay Nga ở khoảng cách và độ cao này. Đó là Patriot của Mỹ và SAMP/T của Pháp-Ý. Tuy nhiên, việc triển khai chúng gần tiền tuyến là rất nguy hiểm.
Máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine. Tháng 8 năm 2024. Nguồn ảnh: Không quân Ukraine
Máy bay chiến đấu của Ukraine có khả năng nhắm mục tiêu vào máy bay Su-34 khi chúng bay lên độ cao để triển khai bom. Đặc biệt, máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đối tác phương Tây vào tháng 8 năm 2024 có thể làm được điều này. Nhưng tất cả phụ thuộc vào các sửa đổi của tên lửa không đối không mà các máy bay này được trang bị. Nếu đây là các phiên bản tên lửa cũ (mặc dù phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đã công bố việc chuyển giao tên lửa AIM-120 mới nhất), phi công của máy bay chiến đấu Ukraine sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro hơn, bay gần đường tiếp xúc và tiếp cận phạm vi của các hệ thống phòng không tầm xa của Nga và máy bay chiến đấu Su-35 hoặc MiG-31.
Một quả bom của Nga có bộ UMPK trên giá treo dưới cánh của máy bay ném bom tiền tuyến Su-24
Ban đầu, người Nga đã chuyển đổi bom 250 và 500 kg thành phiên bản lượn. Tuy nhiên, sau đó họ đã trang bị cho FAB-1500 1,5 tấn và cụm RBK-500 và cuối cùng là cả FAB-3000 3 tấn với bộ dụng cụ UMPK.
Bom FAB-1500-M54 của Nga với bộ dụng cụ UMPK, ngày 12 tháng 1 năm 2024
Vào đầu năm 2024, người Nga đã trình diễn bom nổ mạnh FAB-1500-M54 với bộ dụng cụ UMPK được phát triển riêng cho nó. Mô-đun này khác biệt về kích thước và thiết kế so với các phiên bản khác. Nó có cánh lớn hơn và thuật toán điều khiển mới để đạt được phạm vi bay lớn hơn mặc dù quả bom có trọng lượng lớn. Ngoài ra, quả bom được trang bị một lớp vỏ khí động học hình tròn để tăng cường hiệu suất khí động học.
Bom FAB-3000. Nguồn ảnh: Phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga
Vào tháng 3, Nga đã công bố tăng sản lượng bom FAB-500 và FAB-1500 và bắt đầu sản xuất hàng loạt FAB-3000 kể từ tháng 2 năm 2024. Thông báo này được đưa ra do việc sử dụng ồ ạt các loại đạn dược trên máy bay này với bộ dụng cụ điều chỉnh và lượn. Và vào tháng 6, quân xâm lược Nga đã công bố rằng họ đã bắt đầu sử dụng bom FAB-3000 M54 được trang bị UMPK chống lại Ukraine. Truyền thông Ukraine ArmyInform đưa tin rằng Nga đã thả một quả bom như vậy xuống làng Lyptsi ở vùng Kharkiv, phá hủy và làm hư hại các tòa nhà.
Bom FAB-3000 với bộ dụng cụ UMPK. Tháng 7 năm 2024. Ảnh: Bộ Quốc phòng Liên bang Nga
FAB
-3000 là một quả bom nổ mạnh 3.000 kg được phát triển vào thời Liên Xô, dài hơn ba mét và nặng 1,4 tấn thuốc nổ. Nó có khả năng phá hủy các vị trí kiên cố, các sở chỉ huy, bao gồm cả những vị trí nằm dưới lòng đất, các con đập và các tòa nhà công nghiệp. Bán kính thiệt hại do sóng xung kích lên tới 300 mét. Quả bom ban đầu có thể được sử dụng từ máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3, nhưng ngày nay các máy bay ném bom chiến đấu tiền tuyến Su-34 của Nga cũng có khả năng mang những quả bom này. Việc kẻ thù sử dụng những loại đạn dược này là một vấn đề đáng kể đối với Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Tổn thất ở Ukraine
Tính đến giữa tháng 8 năm 2024, các nhà phân tích
dự án Oryx đã thống kê được tổn thất không thể phục hồi của
26 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một máy bay Su-34M trong chiến đấu. Người Nga cũng mất một số máy bay do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các sân bay ở Nga và các vụ rơi máy bay.
Máy bay ném bom Su-34 của Nga bị phá hủy tại sân bay Morozovsk. Đóng băng khung hình từ video của kênh Telegram Nga không có ngữ cảnh
Đặc biệt, tại sân bay quân sự Morozovsk của Nga ở Rostov Oblast, một cuộc tấn công của Ukraine vào đêm ngày 3 tháng 8 đã phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và làm hư hại một số máy bay khác. Một kho đạn dược hàng không cho những máy bay này cũng bị phá hủy.
Tổn thất trên lãnh thổ Liên bang Nga
Vào ngày 11 tháng 6, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga
đã bị rơi ở vùng núi Bắc Ossetia. Sự việc xảy ra khi máy bay đang bay đến một sân bay khác. Theo những người chứng kiến, máy bay ném bom chiến đấu đã đâm vào một tảng đá vào khoảng nửa đêm. Nguyên nhân có thể xảy ra của vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật. Máy bay chở phi hành đoàn gồm hai phi công, những người đã thiệt mạng.
Vào ngày 27 tháng 7, một chiếc
Su-34 khác đã bị rơi ở tỉnh Volgograd của Liên bang Nga. Chiếc máy bay ném bom tiền tuyến đã rơi xuống một cánh đồng gần một khu rừng, như bằng chứng là video từ hiện trường vụ tai nạn.
Có thông tin chính thức cho biết phi hành đoàn đã thoát ra ngoài và nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do trục trặc kỹ thuật.
Su-34 ném bom Nga
Sự hạ cánh bất thường của bom UMPK từ giá treo máy bay, cũng như sự trục trặc của chính các bộ dụng cụ—chủ yếu là lỗi triển khai cánh—đã trở thành một vấn đề mang tính hệ thống. Những vấn đề này thường dẫn đến việc bom rơi theo cách thông thường dọc theo đường bay của máy bay.
Những trường hợp như vậy đã được
ghi nhận ở cả các vùng lãnh thổ Ukraine tạm thời bị chiếm đóng và ở Nga gần biên giới với Ukraine. Ví dụ, khi máy bay Su-34 của Nga bay đến ném bom các thành phố Ukraine, một số quả bom, do trục trặc, lại rơi xuống các khu định cư và khu vực hoang vắng của Nga.
Quả bom thứ hai của Nga rơi xuống Belgorod vào ngày 20 tháng 4. Ảnh từ mạng xã hội
Cụ thể, vào tháng 4 năm 2023, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga
đã thả hai quả bom xuống một khu vực đông dân cư của thành phố Belgorod của Nga. Một trong những quả bom này đã phát nổ và gây ra thiệt hại đáng kể.
Một hố sụt lớn hình thành trên một trong những con phố của thành phố. Các tòa nhà xung quanh và một số xe ô tô bị hư hại.
Một quả bom OFAB-250 của Nga với bộ dụng cụ UMPK, Belgorod, ngày 3 tháng 1 năm 2024
Vào đầu tháng 1 năm 2024, một quả bom OFAB-250 chưa nổ được trang bị bộ dụng cụ UMPC đã được
phát hiện ở tỉnh Belgorod.
Bom OFAB-250 của Nga được trang bị bộ dụng cụ UMPK, vùng Belgorod, ngày 3 tháng 1 năm 2024
Mô-đun điều khiển có một dấu hiệu được dán bằng tay có nội dung “Ngày hết hạn 18.12.23”, có thể cho biết ngày sản xuất hoặc ngày kiểm tra chất lượng.
Chỉ trong hai tuần của tháng 3, máy bay Su-34 của Nga trong nhiệm vụ ném bom trên bầu trời Ukraine đã mất 14 quả bom các cỡ nòng khác nhau ở khu vực Belgorod.
Tóm tắt
Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga có nhiều máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và bom lượn, có thể sử dụng hàng trăm lần một tuần từ khoảng cách xa, gần như không bị hệ thống phòng không Ukraine phá hủy. Điều này gây ra mối đe dọa lớn đối với cả binh lính giữ tiền tuyến và khu vực tiền tuyến, cũng như các khu định cư biên giới và các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm cả Kharkiv. Và mối đe dọa này là một thách thức lớn đối với Lực lượng Phòng vệ Ukraine trong việc tiến hành các hoạt động tấn công để giải phóng các vùng lãnh thổ do Nga tạm thời chiếm đóng.
UAV Liutyi của Ukraine trên bầu trời Liên bang Nga, tháng 3 năm 2024
Do đó, một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm số lượng Su-34 của Nga là tấn công các sân bay nơi chúng trú ngụ bằng tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái tấn công. Điều quan trọng nữa là phá hủy các kho dự trữ và cơ sở sản xuất bom máy bay trên lãnh thổ Liên bang Nga.
Russian Su-34 Bomber: Existential Threat to Ukraine | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua
Mặc dù trước đây từng tuyên bố bắn hạ toàn bộ Su-34, khiến Su-34 ko còn dám bay, gần như giai đoạn 2022- đầu 2024 Su-34 luôn là đối tượng bắn hạ trên mạng báo cáo thành tích ko kiểm chứng của phía u đưa ra, nhưng hiện tại u đã chính thức biết sợ Su-34, báo cáo mới nhất trên trang tin chính thức từ quân đội Ukraine