Phân tích tầm bắn của S-200: Nó có thể bắn hạ máy bay cách xa 300 km không?
Phòng khôngSAMUkraina
3 Tháng Sáu, 2024Tên lửa phòng không 5V28 của hệ thống S-200
Vụ bắn rơi hai máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trên không A-50 của Nga và một máy bay ném bom Tu-22M3 gần đây đã chứng minh khả năng của quân đội Ukraine trong việc đánh chặn các mục tiêu lớn một cách hiệu quả.
Theo tuyên bố của các quan chức Ukraine, hệ thống S-200 cũ của Liên Xô đã được sử dụng để đánh chặn máy bay Nga ở tầm xa. Tuy nhiên, khó có khả năng Ukraine có hệ thống này vào năm 2024. Vậy hệ thống này là gì, đến từ đâu và có khả năng gì?
Khả năng của S-200VM
Tài liệu về Phạm vi thử nghiệm nghiên cứu phòng không số 10 (đơn vị quân đội số 03080) sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu vấn đề về khả năng SAM.
S-200 sử dụng tên lửa dẫn đường bằng radar bán chủ động, dẫn đường tới mục tiêu bằng tia radar của hệ thống phản xạ từ mục tiêu đó. Theo đó, radar là “mắt” và “ngón trỏ” của hệ thống và là yếu tố then chốt quyết định khả năng của hệ thống phòng không.
Tùy thuộc vào kích thước và mặt cắt radar của máy bay, phạm vi phát hiện của nó sẽ khác nhau. Các thông số này càng lớn, máy bay sẽ càng dễ bị radar phát hiện.
Nếu chúng ta đang nói về những vật thể lớn và có độ tương phản radar cao, chẳng hạn như những chiếc A-50 của Nga được biết là bị rơi bất ngờ, thì việc nghiên cứu nghiên cứu thực tế từ đơn vị quân đội #03080 sẽ rất hữu ích.
Năm 1983, đơn vị quân đội này tiến hành
“Đánh giá đặc tính của hệ thống phòng không S-200V khi làm việc với máy bay Il-76 và An-26”. Trong quá trình nghiên cứu, máy bay đã thực hiện nhiều chuyến bay có điều khiển xung quanh radar ở các khoảng cách và độ cao khác nhau để xác định dữ liệu thực tế.
Theo kết quả nghiên cứu, người ta kết luận rằng phạm vi theo dõi tự động ổn định trung bình của máy bay Il-76 bay ở độ cao 9.000-10.000 mét là 303 km. Đồng thời, phạm vi trung bình để cấp “ủy quyền phóng” trên máy bay là 247,3 km.
Cần lưu ý rằng tham số “phạm vi” được tính trung bình, bởi vì giá trị mặt cắt radar của máy bay, là giá trị chính, thay đổi tùy thuộc vào góc mà máy bay so với radar.
Máy bay vận tải quân sự Il-76 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga
Tiềm năng tên lửa 5V28
Vì radar có thể được thay thế nên tiềm năng cuối cùng của hệ thống phòng không được xác định bởi tên lửa của nó. S-200VM sử dụng tên lửa đánh chặn 5V28 hay còn gọi là chỉ số V-880 bất tử.
Vào tháng 11 năm 1986, đơn vị quân đội số 03080 đã tiến hành thử nghiệm bắn thử tên lửa 5V28 để xác định phạm vi sử dụng chiến đấu tối đa thực sự của chúng.
Để mô phỏng mục tiêu, tên lửa MR-9IT-A đã được sử dụng, sau khi đạt đến độ cao nhất định, tên lửa này sẽ mở dù và từ từ hạ xuống.
Các báo cáo ngắn gọn mô tả việc đánh bại thành công thiết bị mô phỏng mục tiêu bằng tên lửa phòng không 5V28TB trong nhiều điều kiện khác nhau:
- Lần phóng số 572 : thực hiện vào thời điểm tìm thấy mục tiêu ở cự ly 302,1 km và độ cao 20 km. Đường dẫn tên lửa vào mục tiêu ổn định. Tên lửa đánh trúng mục tiêu sau 228 giây bay, ở cự ly 300 km và độ cao 16,5 km. Mục tiêu đã bị tiêu diệt.
- Lần phóng số 573 : được thực hiện vào thời điểm tìm thấy mục tiêu ở cự ly 293 km và độ cao 11,1 km. Đường dẫn tên lửa vào mục tiêu ổn định. Tên lửa đánh trúng mục tiêu ở giây thứ 230 của chuyến bay tên lửa ở cự ly 293 km và độ cao 9,5 km. Mục tiêu đã bị tiêu diệt.
- Lần phóng số 574 : được thực hiện vào thời điểm tìm thấy mục tiêu ở cự ly 295 km và độ cao 12,5 km. Đường dẫn tên lửa vào mục tiêu ổn định. Tên lửa đánh trúng mục tiêu ở giây thứ 234 của chuyến bay tên lửa ở cự ly 295 km và độ cao 10,6 km. Mục tiêu đã bị tiêu diệt.
Những lần phóng thử nghiệm này cho thấy tên lửa 5V28 hoàn toàn có khả năng tấn công các vật thể ở khoảng cách 300 km, vượt xa tầm bắn tối đa được thiết lập trước đó.
Với sự gia tăng phạm vi đánh chặn, đường chân trời vô tuyến hạn chế đáng kể độ cao tiêu diệt tối thiểu. Vì vậy, các vụ phóng số 572 và số 573 đặc biệt đáng chú ý, thể hiện khả năng bắn trúng mục tiêu không cơ động ở khoảng cách tối đa ở độ cao
16.500 và
9.500 mét.
Quỹ đạo bay của tên lửa 5V28 tới mục tiêu ở khoảng cách 300 km và độ cao 16,5 km
Quỹ đạo bay của tên lửa 5V28 tới mục tiêu ở khoảng cách 293 km và độ cao 9,5 km
Những kết quả như vậy có được nhờ những thay đổi trong bảng đạn đạo của máy cản trở kỹ thuật số của radar chiếu sáng mục tiêu.
Theo kết quả tính toán toán học, khả năng bay dẫn đường tối đa của tên lửa 5V28 trong điều kiện lý tưởng bị giới hạn ở
250 giây - đây là khoảng thời gian mà động cơ tên lửa và thiết bị điện tử trên tên lửa có thể hoạt động. Do đó, khi bắn vào các mục tiêu khí động học lớn do thời gian bay của tên lửa có thể tăng lên đến điểm gặp nhau hơn 250 giây, nên
hạn chế phạm vi sử dụng chiến đấu ở mức 275 km .
S-200 Ukraina
Sau khi Liên Xô sụp đổ, quân đội Ukraine có số lượng đáng kể hệ thống S-200VM hiện đại hóa và hàng trăm tên lửa 5V28. Tính đến năm 2012, Lực lượng vũ trang Ukraine có một số đơn vị tại các hệ thống này: họ phụ trách các cơ sở công nghiệp ở Crimea, Odesa, Lviv, Kherson và Kyiv.
Năm 2013, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố S-200 SAM đã lỗi thời và quyết định rút chúng khỏi biên chế và sau đó sẽ bị thải bỏ. Bất chấp những đánh giá chính thức, quyết định này được coi là thiên vị, vì nó được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lúc bấy giờ, Pavlo Lebedev, người hiện đang bị buộc tội phản quốc.
Tuy nhiên, bất chấp những thực tế nêu trên, tính đến năm 2024, người ta đã biết về việc phía Ukraine sử dụng các hệ thống này trong cuộc chiến chống lại Nga. Đoạn phim về việc sử dụng hệ thống phóng này với tên lửa 5V28 đã được tung lên mạng.
Có lẽ Ba Lan có thể trở thành nhà tài trợ cho các hệ thống này. Tại hội nghị Defence24 Days được tổ chức ở Ba Lan vào tháng 5 năm 2024, đại diện của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ba Lan
cho biết Lữ đoàn Tên lửa Phòng không 'Warsaw' số 3 không còn phục vụ các hệ thống này nữa.
Vào những năm 1980, Ba Lan đã nhận được 2 hệ thống như vậy trong phiên bản xuất khẩu của S-200VE từ Liên Xô. Năm 1999-2001, một trong số chúng được nâng cấp lên biến thể S-200C. Là một phần của quá trình hiện đại hóa, hệ thống được chia thành hai dàn pin độc lập. Do việc thay thế một số lượng lớn hệ thống tương tự bằng hệ thống kỹ thuật số, cũng như thay thế trạm chỉ huy, mức độ tự động hóa và độ tin cậy của hệ thống này đã tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua khả năng khôi phục các hệ thống đã ngừng hoạt động của Ukraine. Có một số khác biệt đáng chú ý khi so sánh các đơn vị điều khiển của Ba Lan và được đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đảm bảo với các hệ thống S-200 của Ukraine, cho thấy rằng chúng là hai hệ thống riêng biệt.
Bộ chỉ huy hệ thống phòng không Ukraine và S-200C SAM của Ba Lan
Tiền đồn của Ukraine khác biệt với bất kỳ tiền đồn nào khác, cho thấy rằng nó có thể đã được thành lập trong cuộc chiến này. Giám đốc Cơ quan Tình báo Kyrylo Budanov có lẽ cũng
có ý tương tự:
“Có thể nói, lần này chúng tôi đã sử dụng những gì chúng tôi đã ghép lại từ đầu bằng cách sử dụng các thành phần cũ, v.v. Chúng tôi đã nâng cấp một số thứ; các kỹ sư đã thực hiện một công việc đáng khen ngợi, hãy tin tôi”, Budanov nhận xét về vụ bắn rơi máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga.
Trong trường hợp này, dựa vào video cho thấy cách sử dụng hệ thống, chúng ta có thể tự tin nói rằng hệ thống cũ của Liên Xô đã được chuyển sang cơ sở phần tử kỹ thuật số hiện đại với sự tích hợp của sở chỉ huy mới.
Để tăng phạm vi hoạt động, hệ thống cập nhật cũng có thể nhận được ánh sáng radar nâng cấp của các mục tiêu 5N62V và một trong những radar giám sát của Ukraine có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km.
Đoạn video mô tả khoảnh khắc hệ thống Ukraine hoạt động, trong đó người điều khiển chỉ định các thông số của vật thể trên không được phát hiện:
“Phương vị 125, khoảng cách 356, độ cao 8”, cho biết khoảng cách tới Tu-22M3 của Nga ở 356 km và độ cao bay của nó. ở 8 km.
Bất chấp mọi nâng cấp, việc vận hành hệ thống S-200 vẫn vô cùng khó khăn. Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng 5D12 với thiết kế phức tạp và nhiều bộ phận cần được kiểm tra, sửa chữa và thay thế thường xuyên. Do đó, sau nhiều thập kỷ cất giữ, những tên lửa này sẽ bắt buộc phải sửa chữa, điều này sẽ hạn chế đáng kể việc sử dụng hàng loạt của chúng.
Một vấn đề khác trong hoạt động của S-200 là nhiên liệu. 5V28 sử dụng nhiên liệu hai thành phần: TG-02 và chất oxy hóa AK27I. Sau khi ngừng hoạt động, Ukraine đã xử lý toàn bộ nguồn dự trữ của mình nên ngay cả khi tên lửa được trả về từ kho lưu trữ, họ vẫn phải tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế cho chúng ở nước ngoài.
Nhiên liệu tên lửa dùng cho tên lửa của tổ hợp cực kỳ độc hại và chất oxy hóa là axit nitric đậm đặc 70%. Theo đó, các bộ phận mạnh mẽ chỉ được nạp vào xe tăng tên lửa trong quá trình triển khai tổ hợp. Dịch vụ lắp đặt phòng không thực hiện việc này trong trang bị bảo hộ quân sự. Tất cả điều này làm cho việc khai thác trở nên khó khăn, tốn thời gian và chỉ thực sự ở phần sâu phía sau.
Analyzing S-200's Range: Can it Shoot Down Aircraft 300 km Away? | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua