Ukraine tăng cường oanh tạc xăng dầu Nga nhưng có chuyên gia Nga vẫn còn lạc quan.
"Kể từ đầu năm 2024, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga. Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều cuộc tấn công vào các kho nhiên liệu và nhà máy lọc dầu.
Có khá nhiều kho xăng dầu ở Nga, và chúng là công nghệ đơn giản. Do đó, trong trường hợp oanh kích vào thùng nhiên liệu, nó chỉ tác động ngắn hạn: bản thân nhiên liệu bị đốt cháy. Nhưng rồi các sản phẩm dầu mỏ sẽ được bổ sung, và một bể chứa khác được xây dựng nhanh chóng và không tốn kém.
Trong trường hợp đánh vào các nhà máy lọc dầu, tình hình nghiêm trọng hơn.
Một nhà máy lọc dầu là một cơ sở công nghệ phức tạp. Việc sửa chữa nó càng khó bởi các lệnh trừng phạt. Đó là, kể từ năm 2022, các công ty chúng ta đã điều chỉnh lại hoạt động mà không cần cung cấp thiết bị lọc dầu từ Phương Tây, và bây giờ lại thêm việc đối phó với các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu.
Có dấu hiệu cho thấy Ukraine đang cố gắng tấn công các nhà máy lọc dầu chuyên sản xuất xăng. Và chúng đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Nizhny Novgorod. Nhà máy này sản xuất khoảng 10% tổng lượng xăng ở Nga. Hiện giờ chúng ta sản xuất nhiên liệu diesel gấp 2 lần so với tiêu thụ, tức là 50% được xuất khẩu. Nhưng với xăng, 90% khối lượng sản xuất đi vào thị trường nội địa và chỉ 10% để xuất khẩu. Tính thêm việc nhà máy lọc dầu Nizhny Novgorod đang được sửa chữa từ 12/2023 do sự cố thiết bị. Vậy là chúng ta đang sản xuất xăng chỉ đủ cho tiêu thụ. Đó là lý do tại sao Chính phủ Liên bang Nga áp đặt lệnh cấm xuất khẩu xăng, chứ không phải dầu diesel, nhằm không dẫn đến thiếu hụt.
Ukraine muốn hạ công suất lọc dầu của chúng ta để tạo ra thâm hụt trên thị trường xăng dầu. Điều này không có ý nghĩa quân sự, vì thiết bị quân đội sử dụng dầu diesel. Nhưng mục tiêu của Kiev thiên về chính trị-xã hội. Tình trạng thiếu xăng dầu sẽ làm tăng chi phí, điều đó có nghĩa là nó sẽ làm tăng sự bất mãn của người dân, sự gia tăng của tâm trạng biểu tình và bất ổn chung. Vì xăng là nhiên liệu của ô tô dân sự. Nhưng chính phủ Nga có tất cả các công cụ để ngăn chặn sự tăng giá tại các trạm xăng.
Đầu tiên, dự trữ nhiên liệu đã được thiết lập bằng lệnh cấm xuất khẩu được áp đặt trước đó. Thứ hai, bằng cách thay đổi chế độ thuế, chính phủ có thể tác động đến giá bán nhiên liệu (khoảng 80% giá mỗi lít xăng là thuế và phí của nhà nước). Thứ ba, trong trường hợp thiếu xăng, Nga có thể tổ chức cung cấp từ các nhà máy lọc dầu của Belarus, hiện đang không được sử dụng hết: chúng tôi sẽ cung cấp thêm dầu thô ở đó, đổi lấy thành phẩm, trả tiền cho dịch vụ lọc dầu. Hiện tại, Ukraine đã không thể gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào để giảm nguồn cung xăng từ các nhà máy lọc dầu cho thị trường nội địa của chúng ta".
tác giả- Igor Yushkov, nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, chuyên gia của Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga.
В свете серии атак ВСУ на российские НПЗ, мы попросили эксперта по отечественному нефтегазовому комплексу прокомментировать эту стратегию Киева. "Украина с начала 2024 г. активизировала целенаправленные атаки на российские нефтяные объекты. Мы видим возрастающее количество ударов по топливным...
t.me