[Funland] Sự ra đời và sụp đổ của đế chế điện thoại Nokia

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,831
Động cơ
-82,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
Ngủ quên trên chiến thắng và ko chịu thay đổi thì thất bại là điều khó tránh khỏi.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,552
Động cơ
601,293 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Cái e đang dùng, là e nhờ đứa e nó mua bên Ý, chả biết hàng dựng hay gì mà cũng đắt lòi. Đc cái dùng tw 2019 đến giờ chưa bị lỗi gì =))
Con này e dùng vì lúc còn trẻ nhìn các anh dùng thèm quá, mà mình chả có điều kiện :((
Bạn anh vừa cho anh cái này.
Anh đang tính mua cái bao da cho oách.
Hihihi.
20230223_161215.jpg
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
Nếu Nokia phát triển Windows Phone thì em thấy cực hay. Năm 2014 em đã dùng con Lumia 1520, thấy rất hay. Từ thiết kế đến phần mềm, máy ảnh, pin..
Hiện em vẫn đang dùng con Nokia 6 - Vỏ nhôm nguyên khối. Em mua cuối năm 2017 khi Nokia tái xuất
Năm 2012, em dùng Lumia 920 trắng, có sạc không dây
Cực mượt, nói thật là iphone 5, 5s giai đoạn đó không ăn được Lumia 920 về ảnh, về độ mượt
 

acjs

Xe tăng
Biển số
OF-505493
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
1,752
Động cơ
197,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em từ đầu sử dụng điện thoại đều là Nokia. Không nhớ rõ tên lắm: Từ 3310 đến 6600... rồi đến 1520 chạy Windows Phone . Xong em chuyển qua Iphone 4. Năm 2017 khi Nokia qua trở lại thì em mua con Nokia 6 - Thân máy Nokia 6 được cắt chuẩn xác từ nhôm nguyên khối..Và dùng nó đến nay :D :D .Vẫn có gì đó cảm tình với NOKIA - Cái tên Nokia được đặt theo tên sông Nokianvirta- Phần Lan.

Nguồn: Vnexpress:

" Sự ra đời và sụp đổ của đế chế điện thoại Nokia
Nokia từng thống trị thị trường điện thoại toàn cầu thập niên 90, nhưng việc chậm đổi mới trước sự xuất hiện của các đối thủ đã khiến họ phải trả giá.

Nokia thành lập năm 1865 tại Tampere (Phần Lan), bởi kỹ sư khai mỏ Fredrik Idestam. Ban đầu, đây chỉ là một nhà máy bột giấy. Cái tên Nokia được đặt theo tên sông Nokianvirta – nơi Idestam mở nhà máy thứ hai.
Sau này, qua hơn 100 năm hoạt động, Nokia liên tục mở rộng sang ngành cao su (nổi tiếng với ủng, lốp xe) rồi sản xuất cáp và đồ điện tử. Mảng điện thoại của Nokia ra đời năm 1979, với tên Mobira, nhờ liên doanh với hãng sản xuất TV Phần Lan Salora.
Một nhà máy bột giấy của Nokia. Ảnh: Bloomberg


Một nhà máy bột giấy của Nokia. Ảnh: Bloomberg
Năm 1982, Nokia ra mắt điện thoại di động đầu tiên sử dụng trong xe hơi, có tên Mobira Senator. 5 năm sau, họ sản xuất Mobira Cityman – điện thoại di động cầm tay đầu tiên. Thiết bị này nặng khoảng 800 gr, có giá 24.000 mark Phần Lan khi đó (4.650 euro). Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev từng dùng điện thoại này để gọi từ Helsinki về Moskva.
Nhờ Nokia, Phần Lan khi đó trở thành nơi ra đời của hàng loạt đột phá công nghệ trên thế giới. Năm 1991, Thủ tướng Phần Lan Harri Holkeri đã sử dụng điện thoại Nokia để thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên sóng 2G.
Năm 1992, Nokia ra mắt Nokia 1011. Tuy nhiên, do kinh doanh nhiều mảng, hãng này khó tránh thua lỗ. CEO Nokia khi đó - Jorma Ollila - vì thế quyết định chỉ tập trung vào mảng điện thoại di động và viễn thông. Mảng cao su, cáp và điện tử tiêu dùng sau đó dần bị bán.
Năm 1994, Nokia ra mắt chiếc 2100 - điện thoại đầu tiên có nhạc chuông huyền thoại của hãng này. Chỉ đặt mục tiêu bán được 400.000 chiếc, nhưng cuối cùng, Nokia bán được tới 20 triệu chiếc trên toàn cầu.
Chỉ trong 4 năm, Nokia trở thành hãng điện thoại di động hàng đầu thế giới. Mảng này cũng được định giá khoảng 300 tỷ USD. Đến năm 2001, các dòng điện thoại của họ đã có thêm nhiều tính năng, từ camera đến truy cập web. Doanh thu hàng năm cũng tăng gấp 5 lần.
Giới phân tích nhận xét Nokia đã làm nên cuộc cách mạng điện thoại di động cuối thập niên 90, đồng thời giúp kinh tế Phần Lan giàu có bậc nhất thế giới. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Phần Lan, Nokia đóng góp tới 25% tăng trưởng cho Phần Lan giai đoạn 1998-2007. Đây là thời kỳ mà cựu Bộ trưởng Tài chính Phần Lan - Alexander Stubb - gọi là "sự thần kỳ về kinh tế".
Tuy nhiên, khi đang ở trên đỉnh thành công và có khả năng tận dụng cơ hội từ sự xuất hiện của mạng 3G, Nokia lại phát cảnh báo lợi nhuận và công bố kế hoạch sa thải 1.000 người. Nguyên nhân họ đưa ra là thị trường đi xuống.

Một trong những điện thoại đời đầu của Nokia. Ảnh: Reuters

Một trong những điện thoại đời đầu của Nokia. Ảnh: Reuters
Đến năm 2004, Nokia thừa nhận đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ, dù họ vẫn là cái tên đứng đầu. Năm 2005, họ bán được chiếc điện thoại thứ 1 tỷ. Theo hãng phân tích số liệu Gartner, thị phần smartphone của Nokia năm 2007 vẫn là gần 50%, với các điện thoại sử dụng hệ điều hành Symbian.
Tuy nhiên, cùng năm đó, Nokia phải thu hồi 46 triệu điện thoại do lỗi pin. Rắc rối khác lớn hơn là Apple ra mắt iPhone. Giới phân tích cho biết sự xuất hiện của iPhone khiến điện thoại của Nokia đột nhiên trở nên lỗi thời như chiếc Mobira Cityman.
Lợi nhuận của Nokia bắt đầu lao dốc khi doanh số iPhone bùng nổ. Năm 2008, Nokia thông báo lợi nhuận quý III giảm tới 30%. Doanh số iPhone thì tăng hơn 300%.
Khủng hoảng tài chính toàn cầu càng khiến các rắc rối của họ thêm trầm trọng. Năm 2009, Nokia cắt giảm thêm 1.700 nhân viên và ghi nhận năm lỗ đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
Lãnh đạo công ty cho biết đã quá chậm chạp trong việc thích ứng với công nghệ mới. Sự xuất hiện của iPhone đã thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về điện thoại thông minh. Kho ứng dụng của Apple cũng hấp dẫn hơn so với các điện thoại của Nokia.
Khi Samsung và hệ điều hành Android của Google bắt đầu trở thành mối đe dọa, Nokia bổ nhiệm CEO đầu tiên không phải là người Phần Lan – cựu lãnh đạo Microsoft Stephen Elop. Mục tiêu của họ là lật ngược tình thế cho công ty.
Tuy nhiên, Elop đã không làm được điều này. Nokia bị cả Samsung và Apple vượt mặt trong mảng smartphone. Lợi nhuận và doanh thu đều đi xuống. Elop sau đó thông báo hợp tác chiến lược với Microsoft, đưa hệ điều hành Windows Phone vào các sản phẩm thuộc dòng Lumia của Nokia từ năm 2011. Ông khi đó cũng phủ nhận đang đàm phán bán Nokia cho Microsoft.
Năm 2012, Nokia lỗ 1 tỷ USD. Họ cũng mất ngôi hãng điện thoại lớn nhất thế giới về tay Samsung. Thị phần điện thoại di động của Nokia chỉ còn 21%, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC.
Mảng sản xuất smartphone được chuyển sang châu Á. Giới phân tích bắt đầu dự báo Microsoft sẽ mua Nokia khi hãng này cắt giảm 10.000 nhân viên nữa và thông báo nhà máy cuối cùng tại Phần Lan sẽ đóng cửa.
Năm 2013, Microsoft mua lại mảng thiết bị cầm tay của Nokia với giá 5,44 tỷ euro. Tuy nhiên, đến năm 2016, họ phải bán lại mảng này với giá chỉ 350 triệu USD. Bên mua là HMD Global – một công ty tại Phần Lan do cựu nhân viên Nokia thành lập. Thương hiệu Nokia nhờ đó cũng tái xuất trên thị trường điện thoại di động.
Giới phân tích cho rằng Nokia thất bại vì phát triển quá nhanh và ban lãnh đạo của hãng đã chủ quan trên chiến thắng. Họ chậm chạp trong việc phản ứng với những thay đổi trong thế giới xung quanh. Nokia vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành Symbian, nhưng lại chậm đưa vào các tính năng cảm ứng trên nền tảng này. Năm 2010, hãng từng hợp tác với Intel để phát triển một nền tảng di động khác nhưng đã bỏ rơi dự án này sau đó một năm và quay sang làm việc với Microsoft.
Hiện tại, Nokia tập trung vào mảng thiết bị mạng và phần mềm. Họ thành lập Nokia Networks sau khi mua lại cổ phần trong một liên doanh với Siemens. Năm 2015, Nokia mua hãng cung cấp thiết bị viễn thông Pháp Alcatel-Lucent với giá 16,6 tỷ USD để tăng lượng khách hàng và mảng kinh doanh. Hiện Nokia là cái tên dẫn đầu trong mảng thiết bị viễn thông toàn cầu, với doanh thu năm ngoái đạt 26,2 tỷ USD, tương đương năm 2021. "
Em cũng khởi đầu bằng con 3310 màu bạc nặng trịch, nhưng sóng rất khỏe, sau thêm vài đời Nokia nữa rồi chuyển Iphone 4.
Đáng tiếc cho một thương hiệu.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,232 Mã lực
cụ ngược em rồi, trước thích Su xìpo hoặc Ya Z nhưng k có tiền mua, h có tiền mới mua cho bõ hờn! :)) Mui trần k thích và cũng chẳng đủ tiền
1 con Ya Z full giấy thì cũng rẻ hơn Audi TT tý ti thôi.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,930
Động cơ
253,826 Mã lực
Sao Nokia ko sx tiếp mấy dòng huyền thoại kiểu 88 nhỉ? Dân tình vẫn săn và vớ đc con nào là đắt vỡ mồm con đấy
Nó sx 88 nhiều lại chẳng ai chơi nữa, bất tiện lắm. Xưa nó đắt và cũng ít hàng chứ ko nhiều như IP - SS bây giờ nên càng ham, tò mò
 

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,847 Mã lực
Tuổi
49
1 con Ya Z full giấy thì cũng rẻ hơn Audi TT tý ti thôi.
trước dịch em vớ được con full giấy ở SG giá hơn 1 lít. Người quen của cậu bạn, hoi mua trước đó 6-7 năm giá 90 củ, đi thêm vài k vừa có lời chút là thấy thích lắm rồi :)) Thời điểm đó có lẽ nếu bên ngoài họ bán chắc quanh 2 lít nhưng đây vừa bán vừa giao lưu thế là ok rồi :))
 

tinhhn

Xe hơi
Biển số
OF-93058
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
101
Động cơ
401,511 Mã lực
Giờ em vẫn đang dùng 1 con nokia đen trắng

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Cụ!!
Cùng thời này có 1 con vập to dùng mỏng lét. Hình như gọi là dao lam thì phải
Mà nói thật trong các điện thoại em nể nhất cái s-fone đầu 095. Và n3210 đúng nghĩa vừa điện thoại vừa làm vũ khí.
Năm 2005 em sang Nhật, bên đấy dùng đtdd hệ cdma như sphone. Chụp ảnh, ghi âm, màn hình màu (toàn cấu hình khủng so với đt hệ gms thời đấy) rẻ bằng 1/3. Đương nhiên đt đấy mua kèm thuê bao.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
2005 phải chạy SH cụ ơi. Fx thì tầm 97 98 99 thôi. Sang đến 2001 2002 là thời @. Tiếp đến dylan rồi SH. Con dylan có lẽ yểu mệnh nhất. Rộ đc hơn năm rồi biến mất.
Ko có Ps à cụ?
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Bạn anh vừa cho anh cái này.
Anh đang tính mua cái bao da cho oách.
Hihihi.
20230223_161215.jpg
Cái bao của bác dạng có dây rút, trước em có 1 cái mà không đúng loại của em, để lâu quá nó mủn lớp da ngoài nên bỏ rồi.
Mua đc show e xem nhé, e cũng đang cần thay
Các bác tìm mua được chỉ cho em mua với nhé. Cái của em nó cũng te tua quá rồi.
20230223_173527.jpg

20230223_173547.jpg
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,385
Động cơ
472,764 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Ps chỉ 1 lúc là hết nên nhiều khi ko nhớ đến. Cũng thời đó có con Suzuki Avenis nhưng hiện tại chắc cụ ko nhớ nó. Biết bao chàng trai cô gái nhìn thèm. . Rồi thêm chiếc Yamaha như chiếc xuồng. Mấy bác lớn tuổi lắp thêm dàn loa vừa vừa phát nhạc ầm cả con hẻm
Suzuki-Avenis-anh-1.jpg
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,385
Động cơ
472,764 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Cái bao của bác dạng có dây rút, trước em có 1 cái mà không đúng loại của em, để lâu quá nó mủn lớp da ngoài nên bỏ rồi.

Các bác tìm mua được chỉ cho em mua với nhé. Cái của em nó cũng te tua quá rồi.
20230223_173527.jpg

20230223_173547.jpg
Cụ ra thử hàng da làm thắc lưng tại chỗ ấy xem nó có nhận may cho mình không.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Ps chỉ 1 lúc là hết nên nhiều khi ko nhớ đến. Cũng thời đó có con Suzuki Avenis nhưng hiện tại chắc cụ ko nhớ nó. Biết bao chàng trai cô gái nhìn thèm. . Rồi thêm chiếc Yamaha như chiếc xuồng. Mấy bác lớn tuổi lắp thêm dàn loa vừa vừa phát nhạc ầm cả con hẻm
Suzuki-Avenis-anh-1.jpg
Em Su Epicuro gì đấy nữa ah
95 em tốt nghiệp đh rời Sg chưa thấy. 98 quay lại thấy xe méo gì tay lái như cái sừng con sơn dương, bọn bạn bảo xe vip đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Cụ ra thử hàng da làm thắc lưng tại chỗ ấy xem nó có nhận may cho mình không.
May kiểu rút như kiểu của Gold hay Carbon thì có bác ạ, nhưng kiểu mổ hở ngang hông như của cháu thì họ không làm giống được.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cái bao của bác dạng có dây rút, trước em có 1 cái mà không đúng loại của em, để lâu quá nó mủn lớp da ngoài nên bỏ rồi.

Các bác tìm mua được chỉ cho em mua với nhé. Cái của em nó cũng te tua quá rồi.
20230223_173527.jpg

20230223_173547.jpg
Hà Nội thì ra Hà Trung cụ ạ. Xưa em dùng E71 rồi E72 toàn ra Hà Trung đặt may bao da thật, 100k một cái. Bao giả da của hãng đi kèm máy chất lượng xoàng quá.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Ps chỉ 1 lúc là hết nên nhiều khi ko nhớ đến. Cũng thời đó có con Suzuki Avenis nhưng hiện tại chắc cụ ko nhớ nó. Biết bao chàng trai cô gái nhìn thèm. . Rồi thêm chiếc Yamaha như chiếc xuồng. Mấy bác lớn tuổi lắp thêm dàn loa vừa vừa phát nhạc ầm cả con hẻm
Suzuki-Avenis-anh-1.jpg
Chiếc Suzuki Epicuro và Avenis này và chiếc Yamaha Majesty nhà cháu đều đã dùng những năm 2001-2003.
Suzuki Epicuro mua mới 5.700 USD, sau mua Avenis thì đắt hơn khoảng 1 ngàn.
Chiếc Majesty cồng kềnh vậy chứ chạy đường dài rất thích vì ngồi thẳng lưng thoải mái hơn Epicuro. Hồi đó em hay đi bằng chiếc Majesty từ SG ra Phan Thiết, Cà Ná... đi về Cần Thơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,232 Mã lực
trước dịch em vớ được con full giấy ở SG giá hơn 1 lít. Người quen của cậu bạn, hoi mua trước đó 6-7 năm giá 90 củ, đi thêm vài k vừa có lời chút là thấy thích lắm rồi :)) Thời điểm đó có lẽ nếu bên ngoài họ bán chắc quanh 2 lít nhưng đây vừa bán vừa giao lưu thế là ok rồi :))
Bán em 1 lít đi cụ ơiiiii
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Cái bao của bác dạng có dây rút, trước em có 1 cái mà không đúng loại của em, để lâu quá nó mủn lớp da ngoài nên bỏ rồi.

Các bác tìm mua được chỉ cho em mua với nhé. Cái của em nó cũng te tua quá rồi.
20230223_173527.jpg

20230223_173547.jpg
Ra chỗ làm đồ da đặt một cái đi cụ, màu trắng cho sang.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top