[Funland] Sự ra đời và sụp đổ của đế chế điện thoại Nokia

happyhn

Xe lăn
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
10,480
Động cơ
510,350 Mã lực
Nhớ 1 thời tầm những năm đầu 2000, có mốt đeo bao da điện thoại ở thắt lưng. Nhất là mấy ông trung niên rất hay đeo. Trông oách và ngưỡng mộ thật :)) :)) :)) :))
dân VP hầu như là đeo hết. Giắt cái ĐT cạp quần, phần lớn có sh it đồng nào trong tk.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,042
Động cơ
81,328 Mã lực
E 81 ạ. Ông cụ e lo xa thật đó. Chính xác là ban đầu ông nói nếu e đỗ thì xe j cũng thưởng. E bảo rgv or fx dc ko bố? Ông gật luôn. Thấy e làm bài tốt ổng còn đi xem 2 xe đấy là xe j & giá bao nhiêu mà. Nhưng chắc khi biết thì nghe nhiều thông tin ko hay về team chạy xe này nên "đánh tháo" luôn:)).
ps: nhưng chính ra bố e ko mua xe đấy cho e lại hay. Chứ đi xe đó thì lại ko lấy đc cô vk như bây h.=))
FX thời đầu cũng phải trên 40 củ. Toàn công tử nhà giầu mới dám chơi. Nhà cụ thế là thuôc dạng có điều kiện đấy. Công nhận con FX nó có cái yên và để chân cho người ngồi sau hay. Em nào chân dài ngồi sau nhìn rất đẹp. Thời 99-2000 mà chạy FX, quần bò, giầy "khủng bố "; áo phông trong và khoác áo sơ mi kẻ không đóng cúc giống kiểm San U trong phim Mối tình đầu ấy. Đi tán gái trong ký túc xá thì chất phải biết :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

NVM7886

Xe tải
Biển số
OF-595526
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
254
Động cơ
138,076 Mã lực
Nơi ở
Ho Chi Minh City
Em từ đầu sử dụng điện thoại đều là Nokia. Không nhớ rõ tên lắm: Từ 3310 đến 6600... rồi đến 1520 chạy Windows Phone . Xong em chuyển qua Iphone 4. Năm 2017 khi Nokia qua trở lại thì em mua con Nokia 6 - Thân máy Nokia 6 được cắt chuẩn xác từ nhôm nguyên khối..Và dùng nó đến nay :D :D .Vẫn có gì đó cảm tình với NOKIA - Cái tên Nokia được đặt theo tên sông Nokianvirta- Phần Lan.

Nguồn: Vnexpress:

" Sự ra đời và sụp đổ của đế chế điện thoại Nokia
Nokia từng thống trị thị trường điện thoại toàn cầu thập niên 90, nhưng việc chậm đổi mới trước sự xuất hiện của các đối thủ đã khiến họ phải trả giá.

Nokia thành lập năm 1865 tại Tampere (Phần Lan), bởi kỹ sư khai mỏ Fredrik Idestam. Ban đầu, đây chỉ là một nhà máy bột giấy. Cái tên Nokia được đặt theo tên sông Nokianvirta – nơi Idestam mở nhà máy thứ hai.
Sau này, qua hơn 100 năm hoạt động, Nokia liên tục mở rộng sang ngành cao su (nổi tiếng với ủng, lốp xe) rồi sản xuất cáp và đồ điện tử. Mảng điện thoại của Nokia ra đời năm 1979, với tên Mobira, nhờ liên doanh với hãng sản xuất TV Phần Lan Salora.
Một nhà máy bột giấy của Nokia. Ảnh: Bloomberg


Một nhà máy bột giấy của Nokia. Ảnh: Bloomberg
Năm 1982, Nokia ra mắt điện thoại di động đầu tiên sử dụng trong xe hơi, có tên Mobira Senator. 5 năm sau, họ sản xuất Mobira Cityman – điện thoại di động cầm tay đầu tiên. Thiết bị này nặng khoảng 800 gr, có giá 24.000 mark Phần Lan khi đó (4.650 euro). Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev từng dùng điện thoại này để gọi từ Helsinki về Moskva.
Nhờ Nokia, Phần Lan khi đó trở thành nơi ra đời của hàng loạt đột phá công nghệ trên thế giới. Năm 1991, Thủ tướng Phần Lan Harri Holkeri đã sử dụng điện thoại Nokia để thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên sóng 2G.
Năm 1992, Nokia ra mắt Nokia 1011. Tuy nhiên, do kinh doanh nhiều mảng, hãng này khó tránh thua lỗ. CEO Nokia khi đó - Jorma Ollila - vì thế quyết định chỉ tập trung vào mảng điện thoại di động và viễn thông. Mảng cao su, cáp và điện tử tiêu dùng sau đó dần bị bán.
Năm 1994, Nokia ra mắt chiếc 2100 - điện thoại đầu tiên có nhạc chuông huyền thoại của hãng này. Chỉ đặt mục tiêu bán được 400.000 chiếc, nhưng cuối cùng, Nokia bán được tới 20 triệu chiếc trên toàn cầu.
Chỉ trong 4 năm, Nokia trở thành hãng điện thoại di động hàng đầu thế giới. Mảng này cũng được định giá khoảng 300 tỷ USD. Đến năm 2001, các dòng điện thoại của họ đã có thêm nhiều tính năng, từ camera đến truy cập web. Doanh thu hàng năm cũng tăng gấp 5 lần.
Giới phân tích nhận xét Nokia đã làm nên cuộc cách mạng điện thoại di động cuối thập niên 90, đồng thời giúp kinh tế Phần Lan giàu có bậc nhất thế giới. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Phần Lan, Nokia đóng góp tới 25% tăng trưởng cho Phần Lan giai đoạn 1998-2007. Đây là thời kỳ mà cựu Bộ trưởng Tài chính Phần Lan - Alexander Stubb - gọi là "sự thần kỳ về kinh tế".
Tuy nhiên, khi đang ở trên đỉnh thành công và có khả năng tận dụng cơ hội từ sự xuất hiện của mạng 3G, Nokia lại phát cảnh báo lợi nhuận và công bố kế hoạch sa thải 1.000 người. Nguyên nhân họ đưa ra là thị trường đi xuống.

Một trong những điện thoại đời đầu của Nokia. Ảnh: Reuters

Một trong những điện thoại đời đầu của Nokia. Ảnh: Reuters
Đến năm 2004, Nokia thừa nhận đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ, dù họ vẫn là cái tên đứng đầu. Năm 2005, họ bán được chiếc điện thoại thứ 1 tỷ. Theo hãng phân tích số liệu Gartner, thị phần smartphone của Nokia năm 2007 vẫn là gần 50%, với các điện thoại sử dụng hệ điều hành Symbian.
Tuy nhiên, cùng năm đó, Nokia phải thu hồi 46 triệu điện thoại do lỗi pin. Rắc rối khác lớn hơn là Apple ra mắt iPhone. Giới phân tích cho biết sự xuất hiện của iPhone khiến điện thoại của Nokia đột nhiên trở nên lỗi thời như chiếc Mobira Cityman.
Lợi nhuận của Nokia bắt đầu lao dốc khi doanh số iPhone bùng nổ. Năm 2008, Nokia thông báo lợi nhuận quý III giảm tới 30%. Doanh số iPhone thì tăng hơn 300%.
Khủng hoảng tài chính toàn cầu càng khiến các rắc rối của họ thêm trầm trọng. Năm 2009, Nokia cắt giảm thêm 1.700 nhân viên và ghi nhận năm lỗ đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
Lãnh đạo công ty cho biết đã quá chậm chạp trong việc thích ứng với công nghệ mới. Sự xuất hiện của iPhone đã thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về điện thoại thông minh. Kho ứng dụng của Apple cũng hấp dẫn hơn so với các điện thoại của Nokia.
Khi Samsung và hệ điều hành Android của Google bắt đầu trở thành mối đe dọa, Nokia bổ nhiệm CEO đầu tiên không phải là người Phần Lan – cựu lãnh đạo Microsoft Stephen Elop. Mục tiêu của họ là lật ngược tình thế cho công ty.
Tuy nhiên, Elop đã không làm được điều này. Nokia bị cả Samsung và Apple vượt mặt trong mảng smartphone. Lợi nhuận và doanh thu đều đi xuống. Elop sau đó thông báo hợp tác chiến lược với Microsoft, đưa hệ điều hành Windows Phone vào các sản phẩm thuộc dòng Lumia của Nokia từ năm 2011. Ông khi đó cũng phủ nhận đang đàm phán bán Nokia cho Microsoft.
Năm 2012, Nokia lỗ 1 tỷ USD. Họ cũng mất ngôi hãng điện thoại lớn nhất thế giới về tay Samsung. Thị phần điện thoại di động của Nokia chỉ còn 21%, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC.
Mảng sản xuất smartphone được chuyển sang châu Á. Giới phân tích bắt đầu dự báo Microsoft sẽ mua Nokia khi hãng này cắt giảm 10.000 nhân viên nữa và thông báo nhà máy cuối cùng tại Phần Lan sẽ đóng cửa.
Năm 2013, Microsoft mua lại mảng thiết bị cầm tay của Nokia với giá 5,44 tỷ euro. Tuy nhiên, đến năm 2016, họ phải bán lại mảng này với giá chỉ 350 triệu USD. Bên mua là HMD Global – một công ty tại Phần Lan do cựu nhân viên Nokia thành lập. Thương hiệu Nokia nhờ đó cũng tái xuất trên thị trường điện thoại di động.
Giới phân tích cho rằng Nokia thất bại vì phát triển quá nhanh và ban lãnh đạo của hãng đã chủ quan trên chiến thắng. Họ chậm chạp trong việc phản ứng với những thay đổi trong thế giới xung quanh. Nokia vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành Symbian, nhưng lại chậm đưa vào các tính năng cảm ứng trên nền tảng này. Năm 2010, hãng từng hợp tác với Intel để phát triển một nền tảng di động khác nhưng đã bỏ rơi dự án này sau đó một năm và quay sang làm việc với Microsoft.
Hiện tại, Nokia tập trung vào mảng thiết bị mạng và phần mềm. Họ thành lập Nokia Networks sau khi mua lại cổ phần trong một liên doanh với Siemens. Năm 2015, Nokia mua hãng cung cấp thiết bị viễn thông Pháp Alcatel-Lucent với giá 16,6 tỷ USD để tăng lượng khách hàng và mảng kinh doanh. Hiện Nokia là cái tên dẫn đầu trong mảng thiết bị viễn thông toàn cầu, với doanh thu năm ngoái đạt 26,2 tỷ USD, tương đương năm 2021. "
E phải ghi nhận là những cái gì nó là hoài niệm thường được lưu dạng trí nhớ dài hạn, thi thoảng mang ra ôn lại rồi bồi hồi. Ha ha
 

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,847 Mã lực
Tuổi
49
FX thời đầu cũng phải trên 40 củ. Toàn công tử nhà giầu mới dám chơi. Nhà cụ thế là thuôc dạng có điều kiện đấy. Công nhận con FX nó có cái yên và để chân cho người ngồi sau hay. Em nào chân dài ngồi sau nhìn rất đẹp. Thời 99-2000 mà chạy FX, quần bò, giầy "khủng bố "; áo phông trong và khoác áo sơ mi kẻ không đóng cúc giống kiểm San U trong phim Mối tình đầu ấy. Đi tán gái trong ký túc xá thì chất phải biết :)) :)) :))
công thức như cụ nói + thêm con “dế” thì cả đường nó nhìn chứ chả phải kí túc :))
 

vangdau

Xe hơi
Biển số
OF-814025
Ngày cấp bằng
12/6/22
Số km
100
Động cơ
497 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nôi
Ngày xưa nokia làm mưa làm gió với những mẫu huyền thoại 1100,8230,8250...và hệ điều hành symbian,và sau bám theo anh microsoft là 1 sai lầm.Lúc đó mà quất mông em roi thì có khi giờ samsung khéo chả có cửa lớn như giờ.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
6,399
Động cơ
406,243 Mã lực
Đúng người, đúng thời điểm.
Nokia đã quá bảo thủ chậm chân trong việc thay đổi. Kết quả thì ai cũng biết.
Samsung đã quá tỉnh táo. Khi đã phát triển màn hình cảm ứng và bắt tay với Google cùng phát triển dòng Galaxy trên nền Android. Để bây giờ là cuộc đua song mã với Iphone nhà Táo.
Nhưng ra đời sớm quá cũng không tốt.
O2 Xda là như vậy. Đi đầu trong dòng thiết bị di động màn hình cảm ứng và cây bút thần thánh.
Nhưng với hệ điều hành Windows mobile quá mới mẻ. Và kho ứng dụng gần như không có gì. Ngay cả mục đích đầu tiên là hỗ trợ văn phòng cũng không được xuất sắc cho lắm. Kết cục cũng không khá hơn.
1 trường hợp đi trước thời đại mà các cụ có nhắc đến ở trên là Suzuki Fx 125
Chiếc xe quá hay vào thời điểm đó. Nhưng đã bị những người thợ Việt Nam (thợ vườn) phá hỏng nó.
Chỉ xét dòng xe phổ thông. Thời những năm 2000 ở Việt Nam
Thiết kế thể thao. Làm say đắm bao con tim thanh niên ( có em) thời đó.
Chiếc xe đầu tiên có két làm mát ( mát nhớt)
Chiếc xe đầu tiên có 4 van
Chiếc xe đầu tiên có cam kép ( DOHC)
Chiếc xe đầu tiên có 5 số.
Chiếc xe đầu tiên có thụt đơn ( mono shock)
Đáng tiếc sự ra đời quá sớm. Khi trình độ của thợ và của người chơi chưa theo kịp.
5 số và mono shock thì có vài xe rồi chứ cụ.

Có điều Cam kép 4 van thì hơi khoai.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
Xấu gì cụ. Năm 2004 thì nó đẹp miên man...
Vầng, tây nó có câu gì đại để beauty is in the eye of the beholder kiểu thế. Như mấy trang trước có bác dẫn lại lời của CEO Nokia ngơ ngác không hiểu có gì sai mà chúng tôi lại phá sản. Rõ ràng ông ấy đã có cách nhìn thị trường khác với số đông.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
dân VP hầu như là đeo hết. Giắt cái ĐT cạp quần, phần lớn có sh it đồng nào trong tk.
Văn phòng hay công trường đều đeo thắt lưng hết. Một trong những chiếc điện thoại ra đầu tiên và phổ biến trên thị trường là Ericsson 388, không đeo thắt lưng thì phải may riêng cái túi cho nó xách đi vì không thể đút vừa túi quần. Sau một hồi, Mototola ra cái StarTAC rất nhỏ gọn nhưng vẫn đi kèm bao da đeo thắt lưng.
 

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,847 Mã lực
Tuổi
49
Đúng người, đúng thời điểm.
Nokia đã quá bảo thủ chậm chân trong việc thay đổi. Kết quả thì ai cũng biết.
Samsung đã quá tỉnh táo. Khi đã phát triển màn hình cảm ứng và bắt tay với Google cùng phát triển dòng Galaxy trên nền Android. Để bây giờ là cuộc đua song mã với Iphone nhà Táo.
Nhưng ra đời sớm quá cũng không tốt.
O2 Xda là như vậy. Đi đầu trong dòng thiết bị di động màn hình cảm ứng và cây bút thần thánh.
Nhưng với hệ điều hành Windows mobile quá mới mẻ. Và kho ứng dụng gần như không có gì. Ngay cả mục đích đầu tiên là hỗ trợ văn phòng cũng không được xuất sắc cho lắm. Kết cục cũng không khá hơn.
1 trường hợp đi trước thời đại mà các cụ có nhắc đến ở trên là Suzuki Fx 125
Chiếc xe quá hay vào thời điểm đó. Nhưng đã bị những người thợ Việt Nam (thợ vườn) phá hỏng nó.
Chỉ xét dòng xe phổ thông. Thời những năm 2000 ở Việt Nam
Thiết kế thể thao. Làm say đắm bao con tim thanh niên ( có em) thời đó.
Chiếc xe đầu tiên có két làm mát ( mát nhớt)
Chiếc xe đầu tiên có 4 van
Chiếc xe đầu tiên có cam kép ( DOHC)
Chiếc xe đầu tiên có 5 số.
Chiếc xe đầu tiên có thụt đơn ( mono shock)
Đáng tiếc sự ra đời quá sớm. Khi trình độ của thợ và của người chơi chưa theo kịp.
Nghe cụ nói tôi cứ muốn mua lại Fx :)) Nhớ phết!! Nhưng Fx 2nd em có hồi xưa nó long sòng sọc chứ k tươi đẹp ntn :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Nghe cụ nói tôi cứ muốn mua lại Fx :)) Nhớ phết!! Nhưng Fx 2nd em có hồi xưa nó long sòng sọc chứ k tươi đẹp ntn :))
Nó hay ở chỗ long sòng sọc đó =)) =))=)) đùa đấy.
Nó dùng công nghệ DOHC . Vấu cam tác dụng trực tiếp vào supap không có dàn cò.
Đặc biệt trục cam đặt trực tiếp vào đầu quy lát. Không có bi, có bạc gì cả. Chỉ cần siết Không đúng lực là chỉ 1 thời gian là lỏng, xước hết cốt cam. Ngày xưa thợ mình làm bằng kinh nghiệm. Không có cần siết lực. Nên cứ mở ra, lắp vào là phá máy. Long sòng sọc ở chỗ này đấy.
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
2,893
Động cơ
276,900 Mã lực
Tuổi
32
Em từng làm điện thoại nokia ở việt nam.e cũng có tình cảm ạ.mỗi tội gét phần mềm window thôi.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,042
Động cơ
81,328 Mã lực
công thức như cụ nói + thêm con “dế” thì cả đường nó nhìn chứ chả phải kí túc :))
99-2000 thì sinh viên chỉ ít thằng có "dế" . Em nhớ 1 buổi chiều năm 2000; Em đứng trên tầng 4 ký túc xá. Nhìn thằng zai Hà nội chạy con FX đỏ, biển 29K..đến đón chở con em cùng lớp đi chơi mà em xót hết cả ruột :D :D :D . Trong khi cả phòng KTX em có mỗi cái xe đạp của 1 cậu ở Tuyên Quang. Mỗi lần mượn nó để đi đâu thì phải đăng ký sớm :)):)):))
 

happyhn

Xe lăn
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
10,480
Động cơ
510,350 Mã lực
Văn phòng hay công trường đều đeo thắt lưng hết. Một trong những chiếc điện thoại ra đầu tiên và phổ biến trên thị trường là Ericsson 388, không đeo thắt lưng thì phải may riêng cái túi cho nó xách đi vì không thể đút vừa túi quần. Sau một hồi, Mototola ra cái StarTAC rất nhỏ gọn nhưng vẫn đi kèm bao da đeo thắt lưng.
Những seri máy cụ nói là 9 mấy thôi cụ. Những năm đó Người thật việc thật và dùng hàng thật. Chỉ có doanh nhân thành đạt, sếp lớn mới có đủ tiền để mua và nuôi di động. (Con nhà giàu 0 tính ạ, và họ cũng đốt tiền vào ĐT cũng 0 phải nghĩ) Còn khoảng từ 2002 trở đi bắt đầu mấy cháu nhân viên VP anh nhau giắt ĐT cạp quần. Ý em nói là bọn phông bạt thôi.
 

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,847 Mã lực
Tuổi
49
99-2000 thì sinh viên chỉ ít thằng có "dế" . Em nhớ 1 buổi chiều năm 2000; Em đứng trên tầng 4 ký túc xá. Nhìn thằng zai Hà nội chạy con FX đỏ, biển 29K..đến đón chở con em cùng lớp đi chơi mà em xót hết cả ruột :D :D :D . Trong khi cả phòng KTX em có mỗi cái xe đạp của 1 cậu ở Tuyên Quang. Mỗi lần mượn nó để đi đâu thì phải đăng ký sớm :)):)):))
năm 97 nhà tôi có ông họ hàng trong Nam ra, đấy là lần đầu tiên tôi nhìn thấy dế, ông ấy sợ mọi người k biết mình có dế nên phải thực hiện cuộc gọi, sóng yếu nên tôi phải dẫn lên tận tầng thượng mở cửa đứng tít ra ngoài mới “kết nối” được! :)) Nhớ mãi :)) Tầm 2k cụ nói thì nhiều khi cả khoá cũng chỉ có vài máy nên chỉ mặt điểm tên được chủ nhân :)) Lúc ấy dế nó oách hơn bây giờ đi oto đến trường đại học :))
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
Những seri máy cụ nói là 9 mấy thôi cụ. Những năm đó Người thật việc thật và dùng hàng thật. Chỉ có doanh nhân thành đạt, sếp lớn mới có đủ tiền để mua và nuôi di động. (Con nhà giàu 0 tính ạ, và họ cũng đốt tiền vào ĐT cũng 0 phải nghĩ) Còn khoảng từ 2002 trở đi bắt đầu mấy cháu nhân viên VP anh nhau giắt ĐT cạp quần. Ý em nói là bọn phông bạt thôi.
Không bác, 2006 tôi mua cái O2 cũng vẫn kèm bao đeo thắt lưng. To dầy như thế không có cách gì nhét túi quần được. Khi iPhone ra đời thì đối với loại điện thoại mỏng như thế người ta không cần cài vào thắt lưng nữa. Các hãng khác cũng làm theo, Nokia E71 ra năm 2008 là đủ mỏng để để chỗ nào cũng được rồi.
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,035
Động cơ
565,122 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Cái công nghệ clear display của nó cực ngon, mà em không thấy hãng nào mua bản quyền nhỉ?
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
6,399
Động cơ
406,243 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top