Đường ống dẫn xăng dầu QĐVN: Những kỳ tích phi thườngHe e e ....... Em đã tính trước nên lấy hẳn chủ đề chiến tranh việt nam cho nó rộng, các cụ tha hồ chém. Chống pháp, mỹ, nhật .......chém thoải con gà mái
16 năm chiến đấu trên Trường Sơn trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã thực hiện:
- Đào đắp, san lấp gần 29 triệu mét khối đất đá.
- Xây dựng hệ thống đường bộ gồm 5 hệ thống trục dọc, 21 đường trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn với tổng chiều dài gần 20.000 km; 1 tuyến đường kín dài 3.140 km; hệ thống đường sông với 500 km.
- Xây dựng hệ thống đường óng dẫn xăng dầu dài 1.400 km nối từ hậu phương ở Quảng Bình, Vĩnh Linh xuyên Trường Sơn vào tới Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) miền Đông Nam Bộ. Toàn tuyến có 113 trạm bơm đẩy, 33 trạm cấp phát xăng dầu. Từ năm 1968 đến 1975 đã nhập vào tuyến 317.596 tấn, trong đó cấp phát cho các chiến trường 61.064 tấn xăng dầu.
- Xây dựng trên 4.000 km đường dây trần dùng cho máy thông tin tải ba; 11.569 km đường dây bọc thông tin hữu tuyến, 384 km dây cáp và thiết bị như: 299 bộ máy thu phát sóng ngắn, 163 bộ tải ba (loại 1, 3, 6, 12 kênh); 590 tổng đài (10, 30, 100 số); 15 xe điện đài (1W, 50W, tiếp sức 401 và 104 AM).
- San lấp 78.000 hố bom.
- Phá 12.600 quả bom từ trường, 800 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại.
- Đánh 2.500 trận bộ binh, loại khổi vòn chiến đấu 18.740 tên địch, bắt sống 1.190 tên; thu, phá huỷ hơn 100 xe quân sự và hàng ngàn súng các loại.
- Bắn rơi 2.455 máy bay các loại.
- Vận chuyển, tổ chức hành quân cho hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân chính **** vào, ra qua Trường Sơn; vận chuyển hơn 1 triệu tấn vật chất, kỹ thuật.
Chưa thấy con Komatsu nào.
Khâm phục cô này quá, ống dẫn dầu này của các nước viện trợ rồi
không biết ống nhôm hay ống gì nhể ? em nghĩ chắc chắn là không phải ống nhựa, cụ nào giải ngố em phát.
Sau 45 ngày đêm, đoạn đường ống dài 42km nối từ kho N1 ở Nam Thanh đến kho N2 ở Nga Lộc được lắp xong. Đây là đoạn đường ống đầu tiên của QĐVN và là đoạn đường ống dẫn xăng dầu duy nhất trên thế giới bắc qua sông được làm hoàn toàn bằng sức người, không có sự hỗ trợ của máy móc.
Để có đủ nhiên liệu cho Đoàn 559 vận chuyển vào chiến trường, đồng chí Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quyết định lắp đặt tuyến đường ống dã chiến vượt qua “Tam giác lửa” Vinh - Nam Đàn - Linh Cảm để bơm xăng vào Hà Tĩnh.
Tháng 4 năm 1968, công trường 18 được thành lập, trong đó có 18 kỹ sư trẻ của các trường đại học (Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Mỏ-Địa chất), đảm nhiệm thi công đoạn đường ống dẫn xăng dầu đầu tiên bắc qua sông Lam, vượt tam giác lửa Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm.
Với những cố gắng nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công trường 18, sau 45 ngày đêm, đoạn đường ống dài 42km nối từ kho N1 ở Nam Thanh (Nam Đàn, Nghệ An) đến kho N2 ở Nga Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã được lắp xong. Đây là đoạn đường ống đầu tiên của quân đội ta (ký hiệu là X42). Đây là đoạn đường ống dẫn xăng dầu duy nhất trên thế giới bắc qua sông được làm hoàn toàn bằng sức người, không có sự hỗ trợ của máy móc.
Trước đây, khi chưa có đoạn đường ống dẫn xăng dầu này, bộ đội đã phải vận chuyển xăng rất vất vả, phải cho xăng vào các can đựng, thùng phi; chở xăng bằng ô tô hoặc gùi, thồ; lợi dụng sức người để vần xăng qua suối. Thậm chí ở nhiều nơi, bộ đội ta phải dùng ba lô con cóc để gùi xăng trên lưng, vai và lưng các anh lúc nào cũng tấy đỏ và phồng rộp. Nhiều lúc gặp thủy lôi do địch thả xuống, bộ đội ta hi sinh rất nhiều, máu và xăng hòa đỏ cả dòng sông.
Việc hoàn thiện đoạn đường ống X42 có ý nghĩa rất lớn, mở ra một hướng phát triển mới cho công tác bảo đảm xăng dầu, giữ vững sự chi viện cho tiền tuyến lớn trong những chiến dịch sau này.
Theo Quân đội nhân dân