Các cụ nhà mình chú ý nhé.
Sử dụng ô tô thế nào cho đúng?
http://quangnam.dangkiem.com/category/tin-tuc/cong-nghe-ky-thuat/
Sử dụng dầu bôi trơn chính xác làm tăng tuổi thọ động cơ.
Ô tô vốn dĩ là phương tiện giao thông chủ yếu. Tuy nhiên, sử dụng thế nào cho đúng và hiểu đúng các vấn đề liên quan để vận hành tốt thì không phải ai cũng biết.
1. Quan niệm xăng A95 tinh khiết hơn A92: Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng.
Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng 92 hay 95 không có khác biệt gì mấy.
2. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần bình ắc quy to: Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện xe.
Việc xe “thiếu điện” chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp. Điều này cũng lý giải cho việc tại sao trên các xe thế hệ mới bây giờ, kích thước bình điện khá khiêm tốn, bởi vì nó gần như chỉ đảm nhiệm chức năng khởi động động cơ và chức năng phụ là ổn định điện áp trong hệ thống khỏi các xung nhiễu do máy phát điện gây ra.
3. Khi nước làm mát cạn thì phải châm dung dịch làm mát (Coolant), khi nước bình điện cạn thì phải châm a-xít (Acid): Không nên làm vậy, chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước.
Chỉ cần châm thêm nước tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc pha trộn nhiều loại Coolant không cùng gốc hay làm tăng nồng độ a-xít trong bình điện có thể làm hại cho hệ thống làm mát hay làm giảm tuổi thọ bình điện. Việc sạc bình định kỳ cũng là không cần thiết, việc thiết thực là duy trì mức điện dịch đạt yêu cầu.
4. Bánh xe càng rộng bản càng bám đường: Thực tế các xe thể thao hay có bộ mâm to và lốp mỏng, trông rất đã nhưng nhà sản xuất làm vậy không phải để xe bám đường hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm.
Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như: xóc và ồn xe, sai số đo công-tơ-mét (Counter Meter), mau mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực như rutin trụ, bạc đạn bánh xe… mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.
5. Phanh ABS, EBD… là “thiên thần hộ mạng”: ABS sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là “thiên thần hộ mạng” của bạn.
Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ cao… sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS hay không. Hãy nghĩ đến những nguyên tắc vật lý căn bản nhất khi vật thể chuyển động cong để hình dung ra mối nguy hiểm khi vào cua và thắng gấp!
6. Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy (để bơm xăng) và trước khi tắt máy (để sạc bình): Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện (khi mở công tắc mới chạy) hay bơm cơ khí (dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay) nên không hề bị tác động khi nhấn ga.
Ở các dòng xe dùng chế hòa khí có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp một ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu chế hòa khí đó còn tốt thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy. Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây không có ý nghĩa.
7. Sử dụng các loại dầu bôi trơn hay hóa chất cho thật chính xác: Trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn, truyền áp suất, làm mát… Bản thân các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe.
Lưu ý để chọn lựa các loại dầu phổ biến là: Dầu động cơ (Engine oil); Dầu hộp số và bộ cầu (Gear oil); Dầu hộp số tự động (Automatic Transmission oil – AT oil); Dầu phanh (Brake Fluid); Dầu tay lái trợ lực; Dung dịch làm mát (Coolant)…
Bên cạnh đó, chế độ để xe nghỉ ngơi, hơi cho lốp thế nào cho đủ, chọn số vòng quay hợp lý khi lái xe, không “ép ga”, “ép số”, chăm sóc, bảo hành xe thường xuyên sẽ giúp bạn vừa an toàn vừa đảm bảo độ bền cho phương tiện.
Sử dụng ô tô thế nào cho đúng?
http://quangnam.dangkiem.com/category/tin-tuc/cong-nghe-ky-thuat/
Ô tô vốn dĩ là phương tiện giao thông chủ yếu. Tuy nhiên, sử dụng thế nào cho đúng và hiểu đúng các vấn đề liên quan để vận hành tốt thì không phải ai cũng biết.
1. Quan niệm xăng A95 tinh khiết hơn A92: Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng.
Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng 92 hay 95 không có khác biệt gì mấy.
2. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần bình ắc quy to: Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện xe.
Việc xe “thiếu điện” chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp. Điều này cũng lý giải cho việc tại sao trên các xe thế hệ mới bây giờ, kích thước bình điện khá khiêm tốn, bởi vì nó gần như chỉ đảm nhiệm chức năng khởi động động cơ và chức năng phụ là ổn định điện áp trong hệ thống khỏi các xung nhiễu do máy phát điện gây ra.
3. Khi nước làm mát cạn thì phải châm dung dịch làm mát (Coolant), khi nước bình điện cạn thì phải châm a-xít (Acid): Không nên làm vậy, chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước.
Chỉ cần châm thêm nước tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc pha trộn nhiều loại Coolant không cùng gốc hay làm tăng nồng độ a-xít trong bình điện có thể làm hại cho hệ thống làm mát hay làm giảm tuổi thọ bình điện. Việc sạc bình định kỳ cũng là không cần thiết, việc thiết thực là duy trì mức điện dịch đạt yêu cầu.
4. Bánh xe càng rộng bản càng bám đường: Thực tế các xe thể thao hay có bộ mâm to và lốp mỏng, trông rất đã nhưng nhà sản xuất làm vậy không phải để xe bám đường hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm.
Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như: xóc và ồn xe, sai số đo công-tơ-mét (Counter Meter), mau mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực như rutin trụ, bạc đạn bánh xe… mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.
5. Phanh ABS, EBD… là “thiên thần hộ mạng”: ABS sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là “thiên thần hộ mạng” của bạn.
Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ cao… sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS hay không. Hãy nghĩ đến những nguyên tắc vật lý căn bản nhất khi vật thể chuyển động cong để hình dung ra mối nguy hiểm khi vào cua và thắng gấp!
6. Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy (để bơm xăng) và trước khi tắt máy (để sạc bình): Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện (khi mở công tắc mới chạy) hay bơm cơ khí (dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay) nên không hề bị tác động khi nhấn ga.
Ở các dòng xe dùng chế hòa khí có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp một ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu chế hòa khí đó còn tốt thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy. Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây không có ý nghĩa.
7. Sử dụng các loại dầu bôi trơn hay hóa chất cho thật chính xác: Trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn, truyền áp suất, làm mát… Bản thân các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe.
Lưu ý để chọn lựa các loại dầu phổ biến là: Dầu động cơ (Engine oil); Dầu hộp số và bộ cầu (Gear oil); Dầu hộp số tự động (Automatic Transmission oil – AT oil); Dầu phanh (Brake Fluid); Dầu tay lái trợ lực; Dung dịch làm mát (Coolant)…
Bên cạnh đó, chế độ để xe nghỉ ngơi, hơi cho lốp thế nào cho đủ, chọn số vòng quay hợp lý khi lái xe, không “ép ga”, “ép số”, chăm sóc, bảo hành xe thường xuyên sẽ giúp bạn vừa an toàn vừa đảm bảo độ bền cho phương tiện.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn