em là lái mới, có người dạy em là khi lên dốc có độ dốc lớn, thì về số L. Nhưng đọc quyển hướng dẫn thì số L chỉ dùng khi đổ đèo, nó là phanh động cơ, các bác có kinh nghiệm cho em ý kiến. Em lên dốc bằng số D vẫn ngon lành ạ.
Thật ra thì D hay 3,2,1 đều đi được hết nhưng khi leo dốc dài thì dùng số bán tự động sẽ có ưu thế hơn D ở chỗ sẽ không bị mất đà và xe luôn có lực kéo cao.Giả sử bạn leo một dốc cao nhắm chừng xe chỉ có thể đi được cao nhất 40 km/h thì về D2,bạn lấy đà ga lớn để leo dốc khi xe đạt 40km/h bạn có đạp thêm ga thì xe vấn tăng tốc thêm và tua máy lên cao nhưng xe không tăng lên số 3 làm xe rất khỏe.Nếu Đi với số D thì khi bạn đã đạt tốc độ 40kh/h và tua máy cao đã đủ để tăng số thì xe tự nhảy lên sô 3 nhưng khi xe nhảy lên số 3 thì lực kéo xe lại bị giảm đi và mất đà và nếu xe bị đuối đà thì xe lại phải tự trả về sô.Như vậy so với số D2 thì khi đi D thì hộp số phải làm việc nhiều hơn dẫn đến hao mòn nhiều hơn so với D2 và xe đi sẽ bị mất đà khi leo dốc.Ngay cả MT cũng vậy,nguyên tắc là khi leo dốc cao không bao giờ tăng số.Trong tất cả HDSD xe AT thì đều khuyên khi đi đường dốc dài thì nên để số D3,D2 hay +,- để hộp số làm việc với điều kiện tốt nhất
em là lái mới, có người dạy em là khi lên dốc có độ dốc lớn, thì về số L. Nhưng đọc quyển hướng dẫn thì số L chỉ dùng khi đổ đèo, nó là phanh động cơ, các bác có kinh nghiệm cho em ý kiến. Em lên dốc bằng số D vẫn ngon lành ạ.
Không có 3,2,L thì có M +,- chứ cụSao hộp số em chỉ có mỗi D, ko có 3,2,L nhỉ
Vâng, +/- là chế độ bán tự độngKhông có 3,2,L thì có M +,- chứ cụ
theo em để tốt nhất khi leo dốc đèo dài thì cứ để D mà đi TCU sẽ tự động tính toán vị trí số hợp lí phù hợp với tốc độ xe và vị trí chân ga còn nếu để ở vị trí số thấp hoặc số tay thì chỉ nên khi đổ đèo dốc dài thôi nhé còn leo dốc dài thì sẽ tốn xăng động cơ bị quá nhiệt nếu ép số trong thời gian dàiThật ra thì D hay 3,2,1 đều đi được hết nhưng khi leo dốc dài thì dùng số bán tự động sẽ có ưu thế hơn D ở chỗ sẽ không bị mất đà và xe luôn có lực kéo cao.Giả sử bạn leo một dốc cao nhắm chừng xe chỉ có thể đi được cao nhất 40 km/h thì về D2,bạn lấy đà ga lớn để leo dốc khi xe đạt 40km/h bạn có đạp thêm ga thì xe vấn tăng tốc thêm và tua máy lên cao nhưng xe không tăng lên số 3 làm xe rất khỏe.Nếu Đi với số D thì khi bạn đã đạt tốc độ 40kh/h và tua máy cao đã đủ để tăng số thì xe tự nhảy lên sô 3 nhưng khi xe nhảy lên số 3 thì lực kéo xe lại bị giảm đi và mất đà và nếu xe bị đuối đà thì xe lại phải tự trả về sô.Như vậy so với số D2 thì khi đi D thì hộp số phải làm việc nhiều hơn dẫn đến hao mòn nhiều hơn so với D2 và xe đi sẽ bị mất đà khi leo dốc.Ngay cả MT cũng vậy,nguyên tắc là khi leo dốc cao không bao giờ tăng số.Trong tất cả HDSD xe AT thì đều khuyên khi đi đường dốc dài thì nên để số D3,D2 hay +,- để hộp số làm việc với điều kiện tốt nhất
Nếu để hộp số tự điều khiển thì nó sẽ phải làm việc liên tục và rất khó khăn lúc bị mất đà khi lên dốc.Khi leo dốc cao đang đạp lút ga xe tăng tốc có đà nhưng đến tốc độ cao hơn sẽ tự tăng số và lại mất lực kéo và lại tự về số.Như vậy là rất kém hiệu quả và hại hộp số hơn nhưng tất nhiên người lái chẳng cần phải làm những chuyện đó.theo em để tốt nhất khi leo dốc đèo dài thì cứ để D mà đi TCU sẽ tự động tính toán vị trí số hợp lí phù hợp với tốc độ xe và vị trí chân ga còn nếu để ở vị trí số thấp hoặc số tay thì chỉ nên khi đổ đèo dốc dài thôi nhé còn leo dốc dài thì sẽ tốn xăng động cơ bị quá nhiệt nếu ép số trong thời gian dài
Nếu bác nói thế thì bác chưa thực sự hiểu hết về std rồi ,khi xe đã chuyển bánh thì hộp số lúc nào mà chẳng phải làm việc liên tục ,kể cả khi xe bác đang leo dốc thì nó vẫn có quán tính nhé nên ko bao giờ có chuyện mất đà cảNếu để hộp số tự điều khiển thì nó sẽ phải làm việc liên tục và rất khó khăn lúc bị mất đà khi lên dốc.Khi leo dốc cao đang đạp lút ga xe tăng tốc có đà nhưng đến tốc độ cao hơn sẽ tự tăng số và lại mất lực kéo và lại tự về số.Như vậy là rất kém hiệu quả và hại hộp số hơn nhưng tất nhiên người lái chẳng cần phải làm những chuyện đó.
Hdsd xe của em,ngoài ra một vài dòng xe AT nữa mà em đang đi cũng khuyên không dùng D khi leo dốc dàiNếu bác nói thế thì bác chưa thực sự hiểu hết về std rồi ,khi xe đã chuyển bánh thì hộp số lúc nào mà chẳng phải làm việc liên tục ,kể cả khi xe bác đang leo dốc thì nó vẫn có quán tính nhé nên ko bao giờ có chuyện mất đà cả
Nguyên tắc chuyển số của hộp số tự động là thay đổi số theo tốc độ tương ứng với cấp số đó và vị trí của chân ga ,mỗi một cấp số trong hộp số tự động sẽ chỉ tương ứng với 1 dải tốc độ nhất định em ví dụ như thế này nhé cho dễ hiểu xe bác có 4 cấp số :
Số 1 :0 - 15km/h
Số 2 : 15 - 25km/h
Số 3 : 25 - 35km/h
Số 4 : 35 - tốc độ tối đa mà xe có thể lên hết nhé
Giả sử xe bác khởi hành ở dưới chân dốc với cần số ở D khi tốc độ xe vượt qua được 15km/h thì hộp số sẽ tự động chuyển sang số 2 qua trình đạt đến tốc độ để tăng số khi leo dốc sẽ lâu hơn khi đi trên đường phẳng vì xe phải chịu lực cản nhiều hơn và cứ thế lần lượt cho đến khi đạt đủ trên 35 km và lên số 4 và max speed được bao nhiêu phụ thuộc vào độ dốc và công suất động cơ .Ở cấp số cao thì mô men truyền bị giảm nhưng lại được lợi về tốc độ khi xe đã đạt được tốc độ vượt trên ngưỡng để hộp số tăng số thì lúc đó quán tính của xe cũng được tăng lên nên lực kéo yêu cầu sẽ ko cần lớn như khi xe chạy ở tốc độ chậm hay bắt đầu khởi hành nhé nên cụ phải hiểu rằng sẽ ko bao giờ có chuyện mất lực kéo khi sang số và phải tự về số nhé trường hợp tự về số chỉ xảy ra trong trường hợp sau khi xe vừa mới tăng số xong ví dụ lên được số 3 rồi nhưng cụ nhấn thốc chân ga lút sàn lúc đó TCU (hộp điều khiển số ) sẽ hiểu là cụ muốn tăng tốc xe nên sẽ ra điều khiển để về số 2 để tăng lục kéo cho xe giúp xe tăng tốc tốt hơn nhé lúc này tốc độ để lên số 3 sẽ ko phải ở 25km/h nưa mà sẽ phải cao hơn do quá trình chuyển số bị làm trễ đi do TCU đang hiểu lái xe đang muốn tăng tốc xe lên thật nhanh ( ví dụ như khi vượt xe container chẳng hạn )
Cụ có thể tìm đọc tất cả hướng dẫn sư dụng của tất cả các loại xe dùng std và sẽ thấy nhà sản xuất khuyến cáo lái xe khi leo dốc đèo dài để đảm bảo cho động cơ và hộp số ko bị quá nhiệt thì cần số bắt buộc tien quyết phải để ở D nhé còn vị trí số tay hoặc số thấp chỉ được dùng để dổ dốc để phanh xe lại bằng động cơ giảm tần suất sử dụng phanh chân giúp xe đổ đèo an toàn hơn nhé .Các vị trí số tay hay số thấp cụ có thể dùng để leo dốc nếu muốn để giúp cho quá trình tăng tốc nhanh hơn nhưng sẽ tốn xăng hơn hộp số và động cơ có thể bị quá nhiệt và tuổi thọ giảm là điều đương nhiên
Cụ dịch chuẩn rồi, thanks cụCảnh báo về cách đi để không làm hư hại hộp số.Em dịch cho các cụ phần cảnh báo Warning:
Để không làm hư hỏng hộp số :
- Không đạp ga khi chuyển số từ P hay N sang D,3,2,1.Luôn đạp phanh cho đến khi chuyển số xong
- Không bao giờ chuyển về số P hay R khi xe còn di chuyển mà chỉ chuyển về số P hay R sau khi xe đã dừng hẳn.
- Khi dừng xe trên dốc,khổng được giữ xe đứng yên bằng cách đạp ga( có vẻ như giống xe số sàn âm côn và đạp ga) mà phải đạp phanh chân.
- Khi lái xe lên đường dốc chuyển về số 3,2,1 tùy theo điều kiện đường xá
theo e thì phải về P và kéo phanh tay cụ nhéKhi dừng xe , ra khỏi xe nên về N hay P hả các cụ
theo e thì phải về P và kéo phanh tay cụ nhé
khi cụ về số P thì cái bánh răng cóc của hộp số nó cài để giữ ko cho xe chuyển động, khi cụ đỗ xe tạm thời như dừng đèn đỏ... thì cụ về N dc, khi cụ ra khỏi xe rồi thì theo nguyên tắc cụ phải về P và kéo phanh tay. Khi cụ bị tông vào mít mà đang để số P thì sẽ có thể bị gãy bánh răng cóc, nhưng trong trường họp này thì kiểu gì cụ cũng hỏng cái gì đấy, e đoán thế hehe. Nếu ko cần về số P thì bỏ hẳn đi cho nó tiết kiệm cụ ơiEm nghe nói để P mà bị tông vào mit có nguy cơ hỏng hộp số