[Thảo luận] Sử dụng đèn xe đúng cách !!!

tucson

Xe đạp
Biển số
OF-49420
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
32
Động cơ
457,965 Mã lực
Chào các bác !
Tôi cũng mới tham gia diễn đàn, muốn đóng góp một vài ý kiến nhỏ về cách sử dụng đúng các loại đèn trên xe ôtô. Nếu còn thiếu sót, mong các bác bổ xung để chúng ta tham gia giao thông được an toàn hơn nhé!
A) Đối với đèn chiếu sáng (pha-cos): Đi trong nội thành ,
trên đường trường khi chạy ngay sau một xe khác, gặp xe ngược chiều, kể cả xe máy - không sử dụng đèn chiếu xa (pha).
B) Đối với đèn báo rẽ ( xi nhan) : Rẽ trái thì bật đèn rẽ trái, rẽ phải thì bật đèn rẽ phải, đi thẳng thì cứ đi thẳng không phải bật đèn nào cả. Sở dĩ tôi phải viết ra như vậy vì không ít bác tài nhà ta cứ nghĩ rằng ta đi thẳng thì bật nháy cả 4 đèn luôn cho cẩn thận. Sự thật thì không phải như vậy. Ở các nước văn minh, cái công tắc có hình tam giác đều mà khi bật nó nháy cả 4 đèn xi nhan ấy người ta chỉ sử dụng với mục đích để cảnh báo sự cố! Tôi cứ tạm gọi là đèn sự cố nhé!
ví dụ:
1) Khi đang chạy nhanh trên xa lộ, phát hiện có tai nạn, sự cố phía trước, giảm ngay tốc độ, bật đèn sự cố nháy 4 phía - mục đích là để thông báo cho những xe đi phía sau biết mà giảm tốc độ, tránh phanh gấp, húc vào đít!
2) Khi dừng, đỗ xe trên đường giao thông thiếu ánh sáng, đường chật, khuất tầm nhìn thì ta nên bật đèn sự cố! - Tất cả các đối tượng khác tham gia giao thông qua đoạn đường đó đều nhìn thấy - giảm thiểu tai nạn họ đâm vào xe mình.
3) Khi xe mình có sự cố như : hỏng đèn chiếu sáng , phanh không ăn, động cơ trục trặc , vỡ kính lái , xe bị tai nạn -hỏng nhưng vẫn có thể chạy chậm về gara v v... Tóm lại là xe có hỏng hóc- chạy chậm dưới 40km/h sát vệ đường bên phải -
bật đèn sự cố!
4) Xe hỏng động cơ được xe khác kéo - bật đèn sự cố!
5) Khi cần thông báo có sự cố của xe đi trước như: cửa chưa đóng, bánh xe sắp văng ra v v... vượt lên, bật đèn sự cố, hạ kính đưa tay ra hiệu).
6) Một trường hợp nữa người ta hay sử dụng đèn sự cố một cách lịch sự và rất văn hoá là: mỗi khi xe sau xin vượt mà xe đi trước nhường đường ngay, hoặc có những cử chỉ đẹp trong văn hoá giao thông thì sau khi vượt lên, bật ( nháy rất ngắn) đèn sự cố để cảm ơn !
C) Đèn hậu
Với loại đèn này thì tôi chỉ xin tham gia có 2 ý thôi:
- Thỉnh thoảng nhờ người khác kiểm tra hộ đèn phanh!
- Với 1 số loại xe nhập khẩu: có thêm 1 công tắc đèn hậu riêng. khi bật lên sẽ chỉ sáng thêm 1 đèn đỏ đằng sau phía bên người lái ( đuôi bên trái) . Thường thì đèn này rất sáng(tương đương với đèn phanh). nếu buổi tối mà chạy sau bác nào mà bác ấy hứng chí bật luôn cả đèn này thì chói hết cả mắt! Đèn này người ta chỉ để bật khi thời tiết sương mù dầy đặc như sáng hôm qua thôi.

Vài ý kiến đóng góp với diễn đàn, nếu chưa chuẩn xin các bác lượng thứ cho!

Đèn xanh-an toàn
Đèn vàng-chú ý
Đèn đỏ - nguy hiểm, cấm
 

XGame

Xe hơi
Biển số
OF-39902
Ngày cấp bằng
4/7/09
Số km
146
Động cơ
470,250 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vodka cụ.tiếp tục đóng góp nhé cụ (b)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,302
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
A)Luật giao thông nói rõ rồi mà.Trong TP hay khu đông dân cư không được dùng đèn pha.Còn ghi rõ là:Ban đêm,xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần(ngoài TP)


B)Đèn tam giác hay còn gọi là đèn báo nguy hiểm khi dùng sẽ thực sự hữu dụng ở VN nhất là chạy đường trường.Trong điều kiện vượt xe bình thường thì chỉ cần xi nhan trái vượt là xong.Nhưng trong lúc đang vượt gặp xe ngược chiều đi lại mà chỉ dùng đèn trái hoặc phải thì không ổn lắm.Nói chung tùy người,tùy đường mà thôi


C) Đèn hậu của mấy loại xe Mer là hay có 3 đèn đỏ thay vì 4 và đèn đó là đèn đi sương mù để cho xe phia sau dễ nhận ra
 

master_guy

Xe buýt
Biển số
OF-28040
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
534
Động cơ
489,480 Mã lực
Nơi ở
سفارت ویتنام
Em thấy có cả xe đám cưới cũng bật đèn Hazard.:77: họ gặp sự cố gì chăng??? :21:
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
658
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
cụ nói toàn những cái ai cũng biết :21:
Chả biết có phải ai cũng biết không nhưng ra đường số người dùng đèn sai rất là nhiều. Phổ biến nhất là việc sử dụng đèn chiếu xa (pha) và đèn báo nguy hiểm. Em thường xuyên bị pha chiếu vào mặt, sau khi đi qua phải mất 1 lúc mắt mới trở lại trạng thái bình thường. Về văn hóa sử dụng đèn pha thì trên OF em thấy cũng nói khá nhiều rồi.

Còn đèn báo nguy hiểm thì ra đường các cụ cũng sẽ gặp rất nhiều, người ta dùng để báo hiệu là đi thẳng. Trường hợp này nghe có vẻ vô hại nhưng thực ra khi mọi người đã quen với "chức năng mới" của đèn này rồi thì khi ở điều kiện nguy hiểm mà bật đèn này thì người ta vẫn cứ tưởng các cụ đang đi thẳng.

Còn 1 loại đèn khác chưa được đề cập là đèn trong xe, cái này em không biết luật VN mình có cấm không, nhưng luật của Úc cấm không được bật đèn chiếu sáng bên trong xe trong khi di chuyển đối với xe du lịch (không phải xe khách).
 

tayhogarage

Xe tải
Biển số
OF-35687
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
393
Động cơ
477,130 Mã lực
Khốn nạn cái dân Vịt mình, mất tiền đi độ đèn nên đến tối có bao nhiêu đèn là phải giương lên cho bằng hết cơ ạ, hôm trước em đi đường làng từ trong nhà ra gặp một thằng dở hơi đi FE ngược chiều, đường thì bé, tối, xe máy, xe đạp thì nhiều thế mà xe nó có cả thảy 8 cái đèn nó cho sáng và nhấp nháy cả, tsb nó, gấu nhà em ngồi ghế sau còn phải kêu chói mắt thì các cụ bảo em và mấy bác đi 2b còn nhìn thấy cái gì nữa, chẳng lẽ lại lẳng lặng xuống cho nó cục gạch để bớt đi 1, 2 cái đèn

Em thấy bác chủ thớt post bài này rất có ý nghĩa ạ, ko phải ai cũng biết những cái thông thường như thế này đâu ạ. Vote cụ!
 

Cw NAM

Xe máy
Biển số
OF-42927
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
97
Động cơ
465,878 Mã lực
Em ghét nhất là các bác đi trong thành phố cứ nháy pha liên tục để xin đường. Trong nội thành đường chật và nhiều xe máy đi xung quanh, các cụ nháy pha làm người khác sao nhãng 1 vài tích tắc cũng có thể xảy ra tai nạn.
 

Tequilla

Xe hơi
Biển số
OF-47919
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
169
Động cơ
461,390 Mã lực
Các bác cho em hỏi khi vượt xe khác thì có bật xi nhan ko? Theo thầy dạy hồi em đi học thi bằng lái thì ko bật nhưng theo cái chương trình an toàn giao thông trên VTV3 mà có thằng Việt Anh ý nó lại bảo bật. Vậy thế nào là đúng. Cá nhân em cho rằng bật xi nhan khi vượt là sai vì nó khiến cho xe khác hiểu nhầm rằng mình sắp rẽ. Vượt thì chỉ bấm còi + nháy đèn thôi.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,570
Động cơ
-164,328 Mã lực
Chuyện muôn thuở rùi, có kẻ mua bằng chả biết điều này ợ ...
 

trungnh

Xe tăng
Biển số
OF-51144
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
1,466
Động cơ
468,298 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên, Cầu Giấy
Các bác cho em hỏi khi vượt xe khác thì có bật xi nhan ko? Theo thầy dạy hồi em đi học thi bằng lái thì ko bật nhưng theo cái chương trình an toàn giao thông trên VTV3 mà có thằng Việt Anh ý nó lại bảo bật. Vậy thế nào là đúng. Cá nhân em cho rằng bật xi nhan khi vượt là sai vì nó khiến cho xe khác hiểu nhầm rằng mình sắp rẽ. Vượt thì chỉ bấm còi + nháy đèn thôi.
Cũng thắc mắc như mợ, nhưng theo em hiểu thì có thể xi-nhan trái trong trường hợp các xe chạy sát làn trong cùng và có dải phân cách cứng với chiều xe đi ngược lại, có như vậy thì các xe đi chiều ngược lại sẽ không hiểu nhầm xe mình đang xin rẽ trái. Còn trong trường hợp không có phân cách cứng thì chỉ nháy pha để xin vượt thôi. Nhà cháu hiểu thế có đúng không nhỉ ? :^)
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
353
Động cơ
453,887 Mã lực
Trong trường dạy lái xe của Việt Nam và cũng là một phần của bài lái trên sa hình, đèn tam giác được giải thích và bắt buộc coi là đèn báo tín hiệu xe mình sẽ đi thẳng đấy các bác ạ. Lần em nghe thầy giáo giải thích như vậy em cũng rất ngạc nhiên vì ở bên Úc và các nuớc khác thì đèn tam giác là đèn cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên đây là qui định của bài thi nên phải bắt buộc theo nếu không muốn trượt trên sa hình có chíp điện tử. Ở trên đường thỉnh thoảng em cũng thấy các bác 4B bật đèn này khi đi thẳng.
 

trungnh

Xe tăng
Biển số
OF-51144
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
1,466
Động cơ
468,298 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên, Cầu Giấy
Trong trường dạy lái xe của Việt Nam và cũng là một phần của bài lái trên sa hình, đèn tam giác được giải thích và bắt buộc coi là đèn báo tín hiệu xe mình sẽ đi thẳng đấy các bác ạ. Lần em nghe thầy giáo giải thích như vậy em cũng rất ngạc nhiên vì ở bên Úc và các nuớc khác thì đèn tam giác là đèn cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên đây là qui định của bài thi nên phải bắt buộc theo nếu không muốn trượt trên sa hình có chíp điện tử. Ở trên đường thỉnh thoảng em cũng thấy các bác 4B bật đèn này khi đi thẳng.
Hợ, có vụ này thật hả cụ, cụ học và thi ở đâu đấy ạ? Nếu ông thầy nói miệng như vậy thì có thể hiểu được (vì có thể lúcđấy thầy nhầm), nhưng vào bài thi mà như cụ nói thì đúng là lần đầu tiên em nghe thấy ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

mojo

Xe đạp
Biển số
OF-39415
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
16
Động cơ
469,560 Mã lực
Em mới về nước được vài hôm, 5h sáng sớm hôm nay em phải đưa 2 cụ nhà ra sân bay, ôi thôi thì kinh hoàng, đối diện chói em quay sang nhìn gương hậu thì xe đằng sau chói (mà cái thằng bỏ ** này nó chiếu em suốt cả chục km chứ ko ít), về đến nhà mắt em cứ như thằng mù dở, em cũng chịu ko hiểu các bác ý học lái xe ở đâu và học kiểu gì :41::41:
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,458
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Thông tin hữu ích, mời Bác(b)
 

PHU CUONG

Xe tải
Biển số
OF-43314
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
470
Động cơ
469,400 Mã lực
Trong trường dạy lái xe của Việt Nam và cũng là một phần của bài lái trên sa hình, đèn tam giác được giải thích và bắt buộc coi là đèn báo tín hiệu xe mình sẽ đi thẳng đấy các bác ạ. Lần em nghe thầy giáo giải thích như vậy em cũng rất ngạc nhiên vì ở bên Úc và các nuớc khác thì đèn tam giác là đèn cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên đây là qui định của bài thi nên phải bắt buộc theo nếu không muốn trượt trên sa hình có chíp điện tử. Ở trên đường thỉnh thoảng em cũng thấy các bác 4B bật đèn này khi đi thẳng.
Bác nà chắc học thầy ...dùi rồi. Làm thầy ai dạy thế.
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,798
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Các bác cho em hỏi khi vượt xe khác thì có bật xi nhan ko? Theo thầy dạy hồi em đi học thi bằng lái thì ko bật nhưng theo cái chương trình an toàn giao thông trên VTV3 mà có thằng Việt Anh ý nó lại bảo bật. Vậy thế nào là đúng. Cá nhân em cho rằng bật xi nhan khi vượt là sai vì nó khiến cho xe khác hiểu nhầm rằng mình sắp rẽ. Vượt thì chỉ bấm còi + nháy đèn thôi.
Nhả giời gúp Mợ nhá :21:

ÐIỀU 14. VƯỢT XE
Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân c­ từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái Khi xe điện đang chạy giữa đường Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Ðiều này Trên cầu hẹp có một làn xe Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,798
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Cũng thắc mắc như mợ, nhưng theo em hiểu thì có thể xi-nhan trái trong trường hợp các xe chạy sát làn trong cùng và có dải phân cách cứng với chiều xe đi ngược lại, có như vậy thì các xe đi chiều ngược lại sẽ không hiểu nhầm xe mình đang xin rẽ trái. Còn trong trường hợp không có phân cách cứng thì chỉ nháy pha để xin vượt thôi. Nhà cháu hiểu thế có đúng không nhỉ ? :^)
Ló thía lày bác ạh :21:

ÐIỀU 14. VƯỢT XE
Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân c­ từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái Khi xe điện đang chạy giữa đường Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Ðiều này Trên cầu hẹp có một làn xe Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
658
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Các bác cho em hỏi khi vượt xe khác thì có bật xi nhan ko? Theo thầy dạy hồi em đi học thi bằng lái thì ko bật nhưng theo cái chương trình an toàn giao thông trên VTV3 mà có thằng Việt Anh ý nó lại bảo bật. Vậy thế nào là đúng. Cá nhân em cho rằng bật xi nhan khi vượt là sai vì nó khiến cho xe khác hiểu nhầm rằng mình sắp rẽ. Vượt thì chỉ bấm còi + nháy đèn thôi.
Cũng thắc mắc như mợ, nhưng theo em hiểu thì có thể xi-nhan trái trong trường hợp các xe chạy sát làn trong cùng và có dải phân cách cứng với chiều xe đi ngược lại, có như vậy thì các xe đi chiều ngược lại sẽ không hiểu nhầm xe mình đang xin rẽ trái. Còn trong trường hợp không có phân cách cứng thì chỉ nháy pha để xin vượt thôi. Nhà cháu hiểu thế có đúng không nhỉ ? :^)
Bó tay với hai bác này. Các bác đọc lại luật đi nhé. Điều 14.1 của Luật Giao Thông Đường Bộ có quy định rõ là:

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Trong trường dạy lái xe của Việt Nam và cũng là một phần của bài lái trên sa hình, đèn tam giác được giải thích và bắt buộc coi là đèn báo tín hiệu xe mình sẽ đi thẳng đấy các bác ạ. Lần em nghe thầy giáo giải thích như vậy em cũng rất ngạc nhiên vì ở bên Úc và các nuớc khác thì đèn tam giác là đèn cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên đây là qui định của bài thi nên phải bắt buộc theo nếu không muốn trượt trên sa hình có chíp điện tử. Ở trên đường thỉnh thoảng em cũng thấy các bác 4B bật đèn này khi đi thẳng.
Bác nói thế nào ấy chứ. Trong phần thi thực hành có bài dừng khẩn cấp. Trong bài này, khi có tín hiệu bác phải dừng xe trong 1 thời gian xác định (em không nhớ chính xác là bao nhiêu giây) và bật đèn bật đèn báo nguy hiểm (hình tam giác). Khi có tín hiệu đi tiếp thì phải tắt đèn và tiếp tục đi. Ngoài ra chẳng có bài nào dùng đến đèn này cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top