[ATGT] Sử dụng đèn hazard thế nào cho phù hợp với giao thông VN ?

nkdung

Xe tải
Biển số
OF-200356
Ngày cấp bằng
1/7/13
Số km
202
Động cơ
325,020 Mã lực
Hóa ra ở đây có khá nhiều cụ không biết chức năng của cái đèn này . Em hãi các cụ quá . Khi cần dùng thì các cụ không bật , khi không nên dùng thì các cụ nháy nó loạn nên.
Trường lái nó không dạy các cụ à ? hay các cụ học buổi đực buổi cái. Sử dụng cái đèn này lung tung sai mục đích là vừa trực tiếp vừa gián tiếp gây tai nạn đới .

Trực tiếp là bởi khi các cụ bật đèn này sai chức năng dẫn đến định hướng sai người tham gia giao thông khác , dẫn tới tai nạn.
Gián tiếp là các cụ bật nó bừa bãi lao qua giao cắt hay lạm dụng nó để vượt ẩu như mấy ông xe bus hay xe tải gây ức chế cho người tham gia giao thông khác cũng dẫn tới tai nạn.

Đúng như có cụ ở trên phán . Cái đèn này là đèn cảnh báo . Bản thân cái nút bấm nó cũng có hình tam giác trên đó . Mà đã là hình tam giác thì trong trật tự giao thông đều liên quan quan đến biểu tượng cảnh báo . Nó chỉ dùng trong hai trường hợp sau :

Xe bị hỏng vì bất kỳ lý do gì , bắt buộc phải dừng trên đường có xe đang lưu thông. Khi này các cụ bắt buộc phải bật nó lên để cảnh báo các xe đang lưu thông hãy cẩn thận và giảm tốc độ . Có cái đèn này là hạn chế xe sau lao vào mít đới. Khi bật đèn này có đặt thêm cái tam giác phản quang cảnh báo cách sau xe vài chục mét càng tốt , nếu xe nằm chết trên xa lộ. Ở Tây là nó quy định bắt buộc phải có cái tam giác này cũng như túi đồ cưú thương trong cốp xe , nếu cớm kiểm tra không thấy là ăn phạt.

Thứ nữa là nó dùng khi đang chạy trên xa lộ bất ngờ gặp tai nạn phía trước, hoặc phía trước có tắc đường. Khi đó các tài xế sẽ bật đèn này lên . Mà đã bật đèn này là phải giảm tốc độ hoặc dừng hẳn , chứ không ai bật xong lại tăng tốc hay chạy ngoằn ngèo cả . Đồng thời với khi bật đèn này là các xe dạt vào sát lề hoặc tách ra làm hai hàng . Đại khái là làm sao phải tạo được một làn trống giành cho xe cứu thương , cảnh sát , cứu nạn....Như các cụ đã thấy trong clip xôn xao cách nay vài tháng trên báo Việt về chuyện hàng trăm xe ô tô dạt lề nhường xe cứu thương ở Đức , hầu như xe nào cũng bật đèn này trong tình huống ùn tắc đó.
Cụ nói rất đúng: Chỉ dùng 2 trường hợp là (1) xe gặp trục trặc phải giảm tốc và dừng dọc đường và (3) phía trước có vấn đề phải giảm tốc độ đột ngột -> cảnh báo xe sau biết để tránh hoặc giảm tốc độ.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Hóa ra ở đây có khá nhiều cụ không biết chức năng của cái đèn này . Em hãi các cụ quá . Khi cần dùng thì các cụ không bật , khi không nên dùng thì các cụ nháy nó loạn nên.
Trường lái nó không dạy các cụ à ? hay các cụ học buổi đực buổi cái. Sử dụng cái đèn này lung tung sai mục đích là vừa trực tiếp vừa gián tiếp gây tai nạn đới .

Trực tiếp là bởi khi các cụ bật đèn này sai chức năng dẫn đến định hướng sai người tham gia giao thông khác , dẫn tới tai nạn.
Gián tiếp là các cụ bật nó bừa bãi lao qua giao cắt hay lạm dụng nó để vượt ẩu như mấy ông xe bus hay xe tải gây ức chế cho người tham gia giao thông khác cũng dẫn tới tai nạn.

Đúng như có cụ ở trên phán . Cái đèn này là đèn cảnh báo . Bản thân cái nút bấm nó cũng có hình tam giác trên đó . Mà đã là hình tam giác thì trong trật tự giao thông đều liên quan quan đến biểu tượng cảnh báo . Nó chỉ dùng trong hai trường hợp sau :

Xe bị hỏng vì bất kỳ lý do gì , bắt buộc phải dừng trên đường có xe đang lưu thông. Khi này các cụ bắt buộc phải bật nó lên để cảnh báo các xe đang lưu thông hãy cẩn thận và giảm tốc độ . Có cái đèn này là hạn chế xe sau lao vào mít đới. Khi bật đèn này có đặt thêm cái tam giác phản quang cảnh báo cách sau xe vài chục mét càng tốt , nếu xe nằm chết trên xa lộ. Ở Tây là nó quy định bắt buộc phải có cái tam giác này cũng như túi đồ cưú thương trong cốp xe , nếu cớm kiểm tra không thấy là ăn phạt.

Thứ nữa là nó dùng khi đang chạy trên xa lộ bất ngờ gặp tai nạn phía trước, hoặc phía trước có tắc đường. Khi đó các tài xế sẽ bật đèn này lên . Mà đã bật đèn này là phải giảm tốc độ hoặc dừng hẳn , chứ không ai bật xong lại tăng tốc hay chạy ngoằn ngèo cả . Đồng thời với khi bật đèn này là các xe dạt vào sát lề hoặc tách ra làm hai hàng . Đại khái là làm sao phải tạo được một làn trống giành cho xe cứu thương , cảnh sát , cứu nạn....Như các cụ đã thấy trong clip xôn xao cách nay vài tháng trên báo Việt về chuyện hàng trăm xe ô tô dạt lề nhường xe cứu thương ở Đức , hầu như xe nào cũng bật đèn này trong tình huống ùn tắc đó.
Em cũng đồng ý với quan điểm này
 

khanhtg

Xe buýt
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
509
Động cơ
268,710 Mã lực
Hay hồi trước ko có đèn giao thông nên bật vậy để biết đi thẳng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe biển ngoại tỉnh qua ngã tư rất hay bật đèn này. để Em tìm mấy clip minh họa.
Cần gì phải minh họa, em đi taxi thì tới 90% là cứ qua ngã tư là nhón tay ấn đánh bụp một cái rất sành điệu. Hết ngã tư lại nhón tay làm phát nữa. Hồi đầu em hay góp ý, sau chán.
Em nghĩ là thế này: hồi đầu ta dậy lái xe cũng toàn người chạy xe trước dậy người mới hơn, sách luật thì cóp nhặt, tiếng Anh thì phọt phẹt. Bởi vậy thấy cái nút hình tam giác và cả 2 xi nhan đều nháy thì tư duy luôn: nó là đi thẳng. Chẳng thế hay sao? này nhé, cái hình tam giác có đỉnh ở giữa, đúng là giống mũi tên đi thẳng không. Hai là: rẽ trái - xi nhan trái, rẽ phải - xi nhan phải. Giờ em đi thẳng em bật cả 2 xi nhan là chuận quá rồi còn gì. Cứ thế mà thế hệ trước truyền cho lớp đi sau. Hồi em còn bé độ 7, 8 tuổi, ngồi xe khách thấy các cụ tài cũng nhón tay bật cái nút này khi đi thẳng qua ngã tư đó các cụ ạ, và cũng làm em hiểu rằng: đó là nút đi thẳng :).
Qua bển thì thấy tụi nó ko dùng cái này khi qua ngã tư !. Chúng chỉ dùng khi: xe hỏng giữa đường (cái đèn này có một mạch riêng, kể cả rút chìa khóa vẫn cứ bật được. Hoặc chúng hay dùng khi dừng đỗ đón, trả khách trên đường. Coi như báo cho xe trên đường biết đang có một sự dừng đỗ bất đắc dĩ.
 

Musea

Xe tải
Biển số
OF-65150
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
298
Động cơ
439,032 Mã lực
Nơi ở
No.1 Đại Cồ Việt, Hà Nội
Website
nangluonghanoi.com.vn
Đèn hazzard để báo hiệu đi thẳng, nhiều khi không rẽ mà e vẫn bật đèn tín hiệu xi nhan khi gặp phải một số tình huống sau:
- Có xe phía trước đang sang đường theo hướng từ phải -> trái, e bật xi nhan trái nhằm thông báo "hãy để tôi đi qua rồi kể sang đường"
- Khi phía trước cho chướng ngại vật bên phải thì cũng bật đèn xi nhan trái để thông báo cho các xe phía sau không được vượt xe của e.
- ..............
Như vậy vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái theo e có thể hiểu là "Tôi muốn đi thẳng, nhưng phía trước đang có chướng ngại vật nên các xe đằng sau không nên vượt". Tuy nhiên đây là cách hiểu của e chứ cái này không theo quy định nào nên có thể khác với từng lái xe.
Cụ bày cho em cách vừa nhan trái vừa hazzard.
 

sumakhokho

Xe tải
Biển số
OF-353127
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
335
Động cơ
268,210 Mã lực
Theo em đi thẳng ko nên bật vì 2 bánh ko quan sát đc,bên trái thì tưởng rẽ trái,bên phải lại tưởng rẽ phải.
 

NoCarNoMoney

Xe tăng
Biển số
OF-124685
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
1,193
Động cơ
387,930 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Net...
Đèn hazzard để báo hiệu đi thẳng, nhiều khi không rẽ mà e vẫn bật đèn tín hiệu xi nhan khi gặp phải một số tình huống sau:
- Có xe phía trước đang sang đường theo hướng từ phải -> trái, e bật xi nhan trái nhằm thông báo "hãy để tôi đi qua rồi kể sang đường"
- Khi phía trước cho chướng ngại vật bên phải thì cũng bật đèn xi nhan trái để thông báo cho các xe phía sau không được vượt xe của e.
- ..............
Như vậy vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái theo e có thể hiểu là "Tôi muốn đi thẳng, nhưng phía trước đang có chướng ngại vật nên các xe đằng sau không nên vượt". Tuy nhiên đây là cách hiểu của e chứ cái này không theo quy định nào nên có thể khác với từng lái xe.
Cụ này phải đi học lại luật. Đèn hazzard chỉ dùng khi cụ phải dừng đột ngột vì sự cố hoặc phía trước có vấn đề không đi được. Nó dúng để cảnh báo cho các xe phía sau biết để tránh từ xa. Cụ bật đèn hazzard khi đi thẳng thì em ạ cụ.
Mà cụ bật đèn hazzzard rồi lại bật đèn signal trái thì đèn signal trái nó có tác dụng gì nữa? Hay cụ nghĩ nó là 3 đèn khác nhau.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có lần tí va chạm với 1 chú taxi vì chú ý rẽ trái trong khi cả bốn đèn xi nhan bật làm em cứ tưởng chú ý đi thẳng. Xong chú ý còn kéo kính : không nhìn thấy xi nhan à ? Em quát lại: cậu xi nhan bên nào ? .
Chắc đi qua ngã tư bật hazard xong quên tắt, tới lúc xi nhan thì mới nên chuyện.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,261
Động cơ
20,866 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Thì e nói rồi mà. Cái đèn này e chưa thấy có quy định ở đâu cả nên chỉ dùng nó theo thói quen. Khi bật đèn này để khẳng định chắc chắn mình đi thẳng để cảnh báo cho các lái xe khác không được lấn, tạt đầu ... nói chung là tùy tình huống.
Chắc là do thói quen, ở luật có nói vậy đâu! Tương tự như kiểu xin vượt; toàn xi nhan trong khi trong luật lại ghi là còi và nháy đèn 8-x
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Chắc là do thói quen, ở luật có nói vậy đâu! Tương tự như kiểu xin vượt; toàn xi nhan trong khi trong luật lại ghi là còi và nháy đèn
Luật ghi là sử dụng còi/đèn. Muốn có tín hiệu xi nhan thì phải bật một cái gì đó mà nó chạy bằng điện, bên trong nó có cái bóng. Vậy gọi đủ nó là đèn xi nhan có được không cụ?
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,519
Động cơ
366,062 Mã lực
Luật ghi là sử dụng còi/đèn. Muốn có tín hiệu xi nhan thì phải bật một cái gì đó mà nó chạy bằng điện, bên trong nó có cái bóng. Vậy gọi đủ nó là đèn xi nhan có được không cụ?
Chỉ bật xinhan khi chuyển làn,chứ thằng đằng trước nó nhường sang phải (nó là thằng phải xinhan sang phải) cho cụ tiến thẳng lên rồi thì cụ định xinhan vào làn nào nữa,hay trèo qua rào sang bên kia.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,261
Động cơ
20,866 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Chỉ bật xinhan khi chuyển làn,chứ thằng đằng trước nó nhường sang phải (nó là thằng phải xinhan sang phải) cho cụ tiến thẳng lên rồi thì cụ định xinhan vào làn nào nữa,hay trèo qua rào sang bên kia.
Cũng may cụ ý không viện dẫn luôn cái đèn lăng téc ra để mắng cháu! cứ thế này thì bảo sao ra đường nó chả loạn!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Chỉ bật xinhan khi chuyển làn,chứ thằng đằng trước nó nhường sang phải (nó là thằng phải xinhan sang phải) cho cụ tiến thẳng lên rồi thì cụ định xinhan vào làn nào nữa,hay trèo qua rào sang bên kia.
Luật có quy định khi chuyển làn, khi chuyển hướng, khi vượt phải có tín hiệu nhưng không quy định cụ thể là dùng cái gì để phát ra tín hiệu này cụ ạ. Riêng với vượt thì đèn xi nhan cũng là một trong hai thứ tín hiệu đới ợ.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,519
Động cơ
366,062 Mã lực
Luật có quy định khi chuyển làn, khi chuyển hướng, khi vượt phải có tín hiệu nhưng không quy định cụ thể là dùng cái gì để phát ra tín hiệu này cụ ạ. Riêng với vượt thì đèn xi nhan cũng là một trong hai thứ tín hiệu đới ợ.
Thì khi cụ vượt có chuyển làn hoặc mượn làn ngược lại đương nhiên cụ phải xinhan nếu không thì mất xèng với xxx đấy,chứ xinhan không phải tìn hiệu xin vượt,cụ muốn vượt thì cứ nháy đèn là xe trước biết cụ xin vượt ngay,chạy cao tốc Ninh Bình toàn 80-100 cây chuối cụ bảo chỉ nhìn thẳng chứ làm sao mà cứ ngó ngược ngó xuôi được mà để ý được là cụ đang bật xinhan xin vượt,cụ cứ nghiệm xem có phải không?
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,519
Động cơ
366,062 Mã lực
Cũng may cụ ý không viện dẫn luôn cái đèn lăng téc ra để mắng cháu! cứ thế này thì bảo sao ra đường nó chả loạn!
Chạy cao tốc 1 thằng xinhan phải,1 thằng xinhan trái em là thằng thứ 3 thì theo cụ muốn vượt 2 thằng đó em chạy thế nào,chắc là xẻ vào giữa cụ nhỉ.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Luật có quy định khi chuyển làn, khi chuyển hướng, khi vượt phải có tín hiệu nhưng không quy định cụ thể là dùng cái gì để phát ra tín hiệu này cụ ạ. Riêng với vượt thì đèn xi nhan cũng là một trong hai thứ tín hiệu đới ợ.
Vượt nên có tín hiệu báo, có thể xi nhan, còi, nhá pha hoặc kết hợp tuỳ đieweuf kiện cụ thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top