[ATGT] Sử dụng đèn hazard thế nào cho phù hợp với giao thông VN ?

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Bật thì vẫn được cụ ạ. Ngồi sau vô lăng và nhìn vào táp lô thì thấy cả hai cái mũi tên đều nháy.

Còn ý của cụ pttoan25 là bật đồng thời đèn hazard và rẽ trái để báo cho người đi gần đó, nếu tôi không đi thẳng thì tôi rẽ trái đấy. :D. Ý câu đó rằng là phía sau sẽ có ba đèn nháy :D.
Làm sao " người đi gần đó" biết được cụ đang vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái, khi mà cả 4 đèn đều nháy. May ra chỉ người ngồi trên xe mới biết được thôi. Ba đèn phía sau là đèn nào, có một cái ở giữa à.
 
Chỉnh sửa cuối:

binhbet

Xe đạp
Biển số
OF-28759
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
46
Động cơ
483,750 Mã lực
Có lần em đi ăn cưới từ HD về HN, đi xe 16 chỗ, đi buổi tối, phát hiện xe bị cháy 1 bên đèn hậu, nếu để nguyên mà đi thì sẽ bị các anh xxx soi rồi phạt ngay, em bèn bảo bác lái xe bật cái đèn báo khẩn cấp này rồi đi, qua các trạm xxx đều không sao, vậy như thế có được không các cụ, tình huống này là bất khả kháng thì dùng cái đèn này như thế có được không ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Làm sao " người đi gần đó" biết được cụ đang vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái, khi mà cả 4 đèn đều nháy. May ra chỉ người ngồi trên xe mới biết được thôi. Ba đèn phía sau là đèn nào, có một cái ở giữa à.
Câu hỏi này thì cụ pttoan mới biết được cách trả lời. Em chịu :D.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,842
Động cơ
347,046 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
lạy cụ
đèn Hazard là có chức năng gì mà cụ xài để báo hiệu hướng muốn đi?
nó chỉ sử dụng đc trong 2 trường hợp:
1: xe cụ bị fan, thủng lốp, dừng bất khả kháng trên đường, thì mời cụ bật cái đèn đó lên rồi moi cái biển tam giác theo xe ra đặt trên đường, cách xe vài m thì phải
2: cụ đang chạy, phát hiện phía trước có tình huống khẩn cấp, chướng ngại, tai nạn thì bật nó lên, cảnh báo giùm thằng chạy sau nó chú ý
hết, ngay cả trường hợp xe cụ có việc gì cần chạy gấp thì cái đèn đó cũng ko hề có chức năng đòi quyền ưu tiên mà bật lên dẹp đường đâu nhé
E biết mờ, tuy nhiên đôi khi theo thói quen e vẫn sử dụng nó để đi thẳng theo nghĩa cảnh báo "Vui lòng nhường đường cho tôi đi thẳng nếu không sẽ dễ dẫn đến va chạm vì không an toàn nếu tôi đánh lái" chứ không phải là đòi quyền ưu tiên như cụ nghĩ. Còn chức năng của đèn này thì không có điều khoản nào quy định cả, chúng ta vẫn dùng nó theo số đông, theo thói quen thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,404
Động cơ
523,723 Mã lực
E biết mờ, tuy nhiên đôi khi theo thói quen e vẫn sử dụng nó để đi thẳng theo nghĩa cảnh báo "Vui lòng nhường đường cho tôi đi thẳng nếu không sẽ dễ dẫn đến va chạm vì không an toàn nếu tôi đánh lái" chứ không phải là đòi quyền ưu tiên như cụ nghĩ. Còn chức năng của đèn này thì không có điều khoản nào quy định cả, chúng ta vẫn dùng nó theo số đông, theo thói quen thôi
có trong hướng dẫn sử dụng của xe đó mợ.
mợ bật lên khi đi qua ngã tư thì thằng đi bên trái nó tưởng mợ rẽ trái, thằng đi bên phải nó tưởng mợ rẽ phải, duy nhất có thằng đi .... ngược chiều nó đoán mợ ... đi thẳng mà thôi. Nên khi nó cũng đi thẳng, đáng nhẽ nó hạ tốc độ để giữ khoảng cách với đuôi xe mợ thì nó nghĩ là mợ quẹo, nó vỉa vòng ra chút để đi 1 tí nữa là thoát xe mợ thì hóa ra mợ vẫn đi thẳng, có khi nó lại quẹt vào hông mợ đó
nên em khuyên mợ đừng giữ thói quen bật cái đèn đó khi qua ngã tư nữa, loạn tín hiệu, hơn nữa thằng khác đi xe nó cười cho là tài này kém am hiểu xe cộ
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,842
Động cơ
347,046 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
có trong hướng dẫn sử dụng của xe đó mợ.
mợ bật lên khi đi qua ngã tư thì thằng đi bên trái nó tưởng mợ rẽ trái, thằng đi bên phải nó tưởng mợ rẽ phải, duy nhất có thằng đi .... ngược chiều nó đoán mợ ... đi thẳng mà thôi. Nên khi nó cũng đi thẳng, đáng nhẽ nó hạ tốc độ để giữ khoảng cách với đuôi xe mợ thì nó nghĩ là mợ quẹo, nó vỉa vòng ra chút để đi 1 tí nữa là thoát xe mợ thì hóa ra mợ vẫn đi thẳng, có khi nó lại quẹt vào hông mợ đó
nên em khuyên mợ đừng giữ thói quen bật cái đèn đó khi qua ngã tư nữa, loạn tín hiệu, hơn nữa thằng khác đi xe nó cười cho là tài này kém am hiểu xe cộ
Thật sự thì e rất ít khi dùng cái đèn này. Nhưng với tình huống thật sự cần thiết thì việc làm nhiễu lái xe khác để họ không tiếp tục hành vi cũng là một thủ thuật khá tốt cụ à. Ví dụ em vẫn dùng xi nhan trái, phải mặc dù em không chuyển hướng nhé, như vậy đâu có nghĩa là em không biết chức năng của cái đèn đâu, đơn giản là đôi khi phải sáng tạo nó một tí, có thể để thông báo, cảnh báo hoặc để làm nhiễu.
 
Chỉnh sửa cuối:

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,663
Động cơ
390,017 Mã lực
em thường dùng khi nào lùi trong phố đông :D
 

Nothing™

Xe máy
Biển số
OF-101452
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
55
Động cơ
398,010 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô Gió Ngàn...!!!
lạy cụ
đèn Hazard là có chức năng gì mà cụ xài để báo hiệu hướng muốn đi?
nó chỉ sử dụng đc trong 2 trường hợp:
1: xe cụ bị fan, thủng lốp, dừng bất khả kháng trên đường, thì mời cụ bật cái đèn đó lên rồi moi cái biển tam giác theo xe ra đặt trên đường, cách xe vài m thì phải
2: cụ đang chạy, phát hiện phía trước có tình huống khẩn cấp, chướng ngại, tai nạn thì bật nó lên, cảnh báo giùm thằng chạy sau nó chú ý
hết, ngay cả trường hợp xe cụ có việc gì cần chạy gấp thì cái đèn đó cũng ko hề có chức năng đòi quyền ưu tiên mà bật lên dẹp đường đâu nhé
E tưởng trong trường hợp đang lưu thông trên đường khi trời mưa rất to, hoặc sương mù bị hạn chế tầm nhìn. Xe lại ko có đèn vàng, đèn sương mù thì phải bật hazard lên vừa đi vừa dò bom để thông báo cho xe trc, xe sau. Rồi khi cụ đi đường trường mà xe cụ lại bị chột 1 bên đèn ( bất cứ bên nào mà lúc ấy lại chả có gara để sửa ) thì cụ vừa đi vừa bật hazard để báo cho các xe khác ko bị nhầm lẫn, nhất là đối với 2 bánh. Lỗi này CSGT họ tư vấn đấy nhé, họ sẽ ko bắt mà chiếu cố cho lái xe. Rồi khi lùi trong phố, hay khi xe trc cho vượt lên nháy 2 phát cảm ơn họ :P Cung Tây Bắc với Đông Bắc hay thế lắm :D
 

redadvn1

Xe tải
Biển số
OF-88323
Ngày cấp bằng
13/3/11
Số km
485
Động cơ
410,940 Mã lực
lạy cụ
đèn Hazard là có chức năng gì mà cụ xài để báo hiệu hướng muốn đi?
nó chỉ sử dụng đc trong 2 trường hợp:
1: xe cụ bị fan, thủng lốp, dừng bất khả kháng trên đường, thì mời cụ bật cái đèn đó lên rồi moi cái biển tam giác theo xe ra đặt trên đường, cách xe vài m thì phải
2: cụ đang chạy, phát hiện phía trước có tình huống khẩn cấp, chướng ngại, tai nạn thì bật nó lên, cảnh báo giùm thằng chạy sau nó chú ý
hết, ngay cả trường hợp xe cụ có việc gì cần chạy gấp thì cái đèn đó cũng ko hề có chức năng đòi quyền ưu tiên mà bật lên dẹp đường đâu nhé
Cụ này nói chuẩn ạ, em bổ sung thêm khi đi đường sương mù dày đặc cũng nên bật đèn này để xe sau có thể nhìn thấy, bật đèn hậu hầu như không có tác dụng cho xe phía sau nhìn thấy. Cuối năm ngoái em đi HN-LC dính mấy km sương mù mới thấy cái đèn Hazard phát huy tác dụng.
 

namdq

Xe container
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
5,547
Động cơ
525,425 Mã lực
Sao cái đèn đấy là để đi thẳng à các cụ! Chắc đến ngã tư bật cả hai đèn nghĩa là không rẽ bên nào nên ta đi thẳng
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Cụ này nói chuẩn ạ, em bổ sung thêm khi đi đường sương mù dày đặc cũng nên bật đèn này để xe sau có thể nhìn thấy, bật đèn hậu hầu như không có tác dụng cho xe phía sau nhìn thấy. Cuối năm ngoái em đi HN-LC dính mấy km sương mù mới thấy cái đèn Hazard phát huy tác dụng.
Sương mù vùng cao thì dán giấy bóng kính vàng vào pha là OK , bật thêm HZ là quá ổn áp.


Rồi khi cụ đi đường trường mà xe cụ lại bị chột 1 bên đèn ( bất cứ bên nào mà lúc ấy lại chả có gara để sửa ) thì cụ vừa đi vừa bật hazard để báo cho các xe khác ko bị nhầm lẫn, nhất là đối với 2 bánh. Lỗi này CSGT họ tư vấn đấy nhé, họ sẽ ko bắt mà chiếu cố cho lái xe.
Chột một bên đèn mà lưu thông buổi đêm em sợ có khi dính tai nạn.

Mà XXX không bỏ qua đâu nhé: lỗi không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối - khoản 3 điều 5 NĐ 171 - 600k-800k + giữ GPLX 2 tháng nêu TNGT.
 
Chỉnh sửa cuối:

CarlyVN

Xe hơi
Biển số
OF-358733
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
173
Động cơ
262,330 Mã lực
Trong cờ-nhíp hình như lái xe là mợ nào đó (quên tắt đèn hazard), hoặc là cụ tài xế xe buýt/xe khách (quen bật đèn này). Lúc rẽ trái có xi nhan, nhưng đang có đèn hazard, nên cả 4 cái đều nháy. Đẹp như Tết!
 

vuha0371

Xe tải
Biển số
OF-56626
Ngày cấp bằng
6/2/10
Số km
404
Động cơ
450,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đèn hazzard để báo hiệu đi thẳng, nhiều khi không rẽ mà e vẫn bật đèn tín hiệu xi nhan khi gặp phải một số tình huống sau:
- Có xe phía trước đang sang đường theo hướng từ phải -> trái, e bật xi nhan trái nhằm thông báo "hãy để tôi đi qua rồi kể sang đường"
- Khi phía trước cho chướng ngại vật bên phải thì cũng bật đèn xi nhan trái để thông báo cho các xe phía sau không được vượt xe của e.
- ..............
Như vậy vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái theo e có thể hiểu là "Tôi muốn đi thẳng, nhưng phía trước đang có chướng ngại vật nên các xe đằng sau không nên vượt". Tuy nhiên đây là cách hiểu của e chứ cái này không theo quy định nào nên có thể khác với từng lái xe.
Em cũng nghĩ như cụ!
 

Mr.Nup

Xe hơi
Biển số
OF-2939
Ngày cấp bằng
1/1/07
Số km
100
Động cơ
561,300 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ đã gọi đúng là đèn hazard rồi còn phải hỏi để làm gì nữa?
 

hoangviet2992

Xe máy
Biển số
OF-359190
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
73
Động cơ
260,980 Mã lực
Nơi ở
long biên, hà nội
Em tưởng đèn này nó gọi là đèn emergency phải không ạ. Bật trong trường hợp cảnh báo nguy hiểm
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Hóa ra ở đây có khá nhiều cụ không biết chức năng của cái đèn này . Em hãi các cụ quá . Khi cần dùng thì các cụ không bật , khi không nên dùng thì các cụ nháy nó loạn nên.
Trường lái nó không dạy các cụ à ? hay các cụ học buổi đực buổi cái. Sử dụng cái đèn này lung tung sai mục đích là vừa trực tiếp vừa gián tiếp gây tai nạn đới .

Trực tiếp là bởi khi các cụ bật đèn này sai chức năng dẫn đến định hướng sai người tham gia giao thông khác , dẫn tới tai nạn.
Gián tiếp là các cụ bật nó bừa bãi lao qua giao cắt hay lạm dụng nó để vượt ẩu như mấy ông xe bus hay xe tải gây ức chế cho người tham gia giao thông khác cũng dẫn tới tai nạn.

Đúng như có cụ ở trên phán . Cái đèn này là đèn cảnh báo . Bản thân cái nút bấm nó cũng có hình tam giác trên đó . Mà đã là hình tam giác thì trong trật tự giao thông đều liên quan quan đến biểu tượng cảnh báo . Nó chỉ dùng trong hai trường hợp sau :

Xe bị hỏng vì bất kỳ lý do gì , bắt buộc phải dừng trên đường có xe đang lưu thông. Khi này các cụ bắt buộc phải bật nó lên để cảnh báo các xe đang lưu thông hãy cẩn thận và giảm tốc độ . Có cái đèn này là hạn chế xe sau lao vào mít đới. Khi bật đèn này có đặt thêm cái tam giác phản quang cảnh báo cách sau xe vài chục mét càng tốt , nếu xe nằm chết trên xa lộ. Ở Tây là nó quy định bắt buộc phải có cái tam giác này cũng như túi đồ cưú thương trong cốp xe , nếu cớm kiểm tra không thấy là ăn phạt.

Thứ nữa là nó dùng khi đang chạy trên xa lộ bất ngờ gặp tai nạn phía trước, hoặc phía trước có tắc đường. Khi đó các tài xế sẽ bật đèn này lên . Mà đã bật đèn này là phải giảm tốc độ hoặc dừng hẳn , chứ không ai bật xong lại tăng tốc hay chạy ngoằn ngèo cả . Đồng thời với khi bật đèn này là các xe dạt vào sát lề hoặc tách ra làm hai hàng . Đại khái là làm sao phải tạo được một làn trống giành cho xe cứu thương , cảnh sát , cứu nạn....Như các cụ đã thấy trong clip xôn xao cách nay vài tháng trên báo Việt về chuyện hàng trăm xe ô tô dạt lề nhường xe cứu thương ở Đức , hầu như xe nào cũng bật đèn này trong tình huống ùn tắc đó.
 

funchoise

Xe đạp
Biển số
OF-322237
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
34
Động cơ
289,540 Mã lực
Đèn hazzard để báo hiệu đi thẳng, nhiều khi không rẽ mà e vẫn bật đèn tín hiệu xi nhan khi gặp phải một số tình huống sau:
- Có xe phía trước đang sang đường theo hướng từ phải -> trái, e bật xi nhan trái nhằm thông báo "hãy để tôi đi qua rồi kể sang đường"
- Khi phía trước cho chướng ngại vật bên phải thì cũng bật đèn xi nhan trái để thông báo cho các xe phía sau không được vượt xe của e.
- ..............
Như vậy vừa bật hazzard, vừa bật xi nhan trái theo e có thể hiểu là "Tôi muốn đi thẳng, nhưng phía trước đang có chướng ngại vật nên các xe đằng sau không nên vượt". Tuy nhiên đây là cách hiểu của e chứ cái này không theo quy định nào nên có thể khác với từng lái xe.
Luật nào bảo hazard là đèn đi thẳng v cụ ?
Hazard đúng nghĩa tiếng Anh là : "Thảm họa/tai nạn" vì vậy nó chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp để cảnh báo cho mọi người biết . Nhiều ông cứ bật hazard rồi muốn quẹo thì quẹo , đi thẳng thì đi người phía sau chả biết đường đâu mà lần .
 
Chỉnh sửa cuối:

civichh

Xe tải
Biển số
OF-27466
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
231
Động cơ
487,860 Mã lực
Mình cực ghét ông nào đi thẳng mà cũng bật đèn này, chả có cơ sở gì cả. Mình mới chỉ dùng nó trong 2 trường hợp: 1.dừng đèn đỏ thì xe chết máy, 2.đỗ xe khi bị xxx vịn.
Mà trong thi sát hạch lxe cũng có 1 bài thi sử dụng đèn này khi dừng xe khẩn cấp, chắc ai cũng nhớ
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Mình cực ghét ông nào đi thẳng mà cũng bật đèn này, chả có cơ sở gì cả. Mình mới chỉ dùng nó trong 2 trường hợp: 1.dừng đèn đỏ thì xe chết máy, 2.đỗ xe khi bị xxx vịn.
Mà trong thi sát hạch lxe cũng có 1 bài thi sử dụng đèn này khi dừng xe khẩn cấp, chắc ai cũng nhớ
Xe biển ngoại tỉnh qua ngã tư rất hay bật đèn này. để Em tìm mấy clip minh họa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top