Chi hội Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa ##

Trạng thái
Thớt đang đóng

kiacarens2013

Xe tải
Biển số
OF-306395
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
243
Động cơ
304,130 Mã lực
Bạn đã biết đọc thông số lốp?

Các bánh xe là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với mặt đường nên việc trang bị một chiếc lốp tốt và vừa vặn với chiếc xe là vô cùng quan trọng. Hãy cùng CafeAuto trang bị một số kiến thức cơ bản về lốp qua các thông tin quan trọng được in trên lốp xe.


Mặc dù chúng ta thường có thói quen đem xe ra tiệm và để mặc cho thợ máy sửa chữa và thay lốp. Tuy nhiên, một số kiến thức thông thường sẽ giúp cho bạn tự tin hơn khi đối đáp với các thợ máy và biết cách chăm sóc cho chiếc xe của mình.
Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Thông qua các kí hiệu này, bạn sẽ biết được chính xác loại lốp này có phù hợp với xe và nhu cầu đi lại của mình không.

Kích cỡ
Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P185/75R/14. Trong đó, thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P được thay bằng chữ LT, thì đây đích thị là loại lốp dành cho xe tải nhẹ “Light Truck”. Con số 185 chính là chiều rộng mặt cắt tính bằng mm. Chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia, thể hiện bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ R14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.
Chỉ số tải
Đây là con số thể hiện mức cân nặng mà các bánh xe của bạn có thể tải an toàn. Theo ví dụ ở hình trên, con số 82 chính là chỉ số tải của lốp, tương đương với khả năng tải khối lượng 475 kg. Bạn cũng tra trên bảng chỉ số tải sau để biết loại lốp mình đang dùng có thể tải được khối lượng tối đa bao nhiêu.

Tốc độ tối đa cho phép
Bên cạnh chỉ số tải trọng là một chữ cái giới hạn tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường, với chữ cái S, lốp xe sẽ có tốc độ tối đa tương ứng là 180 km/h, T là 190 km/h, Q là 160 km/h…
Bạn cũng có thể tra bảng sau để biết thêm chi tiết.

Đối với các dòng siêu xe, bạn còn có thể bắt gặp các ký hiệu như W và Y, tương ứng với vận tốc sau:

Độ mòn
Hay còn gọi là Treadwear - là thông số về độ mòn gân lốp xe. Đối với các xe tải nhẹ, các thông số này dao động từ 300-540. Một chiếc lốp có chỉ số 500 sẽ có tuổi thọ dài gấp đôi chiếc lốp có chỉ số 250. Tuy nhiên, mỗi hãng lốp lại có chỉ số độ mòn khác nhau.
Độ dừng
Hay còn gọi Traction - là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. Trong đó, AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình và C là chấp nhận được.
Độ chịu nhiệt
Hay còn gọi là Temperature – là chỉ số đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Trong đó, A là hạng cao nhất và C là hạng thấp nhất.
Áp suất tối đa

Ví dụ: Chỉ số áp suất tối đa 300kPA (44psi)
Hay còn gọi là Maximum pressure – là chỉ số áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu được. Nó được tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Chính vì thế, bạn không bao giờ được bơm lốp xe vượt qua thông số này.
Ngày sản xuất
Mỗi chiếc lốp đều thể hiện ngày sản xuất DOT (Department of Transportation) trên thân. 4 số cuối của dòng này thể hiện tuần và năm chiếc lốp ra đời. Ví dụ, nếu con số này là 2211, chiếc này đã được sản xuất vào tuần thứ 22 của năm 2011. Bạn cũng không nên mua những chiếc lốp đã được sản xuất quá 2 năm, dù nó là lốp mới hoàn toàn đi chăng nữa.

Ví dụ số DOT trên lốp là 4408 - lốp được sản xuất vào tuần thứ 44 của năm 2008
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Lốp em toàn bơm 165 psi.

...

P/s: lốp xe đạp
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Nhân đang nói đến vụ lốp hôm nọ êm có một chuyến đi nhớ đời! Vưa phi vào đường HCM (đoạn phố châu) thì tpms báo bánh trước lái còn 1 cân 7 :( hơi choáng vì đêm hôm đến quán ăn còn đống nói gì đến vá lốp. Xuống xe cắm bơm vào thử thấy áp vẫn lên được, vậy là đỡ lo tý vì nếu thủng to thì bơm sẽ không ăn thua. Qđ bơm lên 2 cân 7 chạy tiếp, sau khoảng 50km thì lại xuống 1 cân 7 vây là yên tâm vừa bơm vừa chạy về hn (suốt quãng đường còn lại có vào 1 số điểm vá cứu hộ 24/7 nhưng nhọ là k có đồ ra lốp xe du lịch). Túm váy lại được mấy bài học:
1. Cần chuẩn bị đầy đủ đồ nghề vá dùi và thực tập vài lần. Hôm đó xe em cũng có đủ đồ hết và tính nếu bí quá là tìm chỗ trạm xăng nào có đèn sáng tý và rộng rãi thi triển luôn.
2. Cần có đèn pin cứu hộ (lập lòe như đền cs) hoặc tối ưu nên có cái biển cản báo phản quang (cái này một số xe hịn nó có sẵn, gập lại như thước gài trong xe rất gọn. Chắc phài kiếm 1c)
3. Rất nên lắp tpms, hôm đó nếu k có tpms cảnh báo mức 1 cân 7 mà đến lúc nhận biết được khả năng đi quả lốp r và quan trọng hơn là nằm đường luôn vì lốp phụ carens k chó phép chạy full tải mấy trăm km được) :) Chỉ 1 vụ này thôi là coi như khấu hao xong =))
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Xe em đang bị tình trạng k khoá dc cửa sau, dù ấn lock thì khoá dc 2 cửa trc.
Các thánh phán hộ em với.
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Nhân đang nói đến vụ lốp hôm nọ êm có một chuyến đi nhớ đời! Vưa phi vào đường HCM (đoạn phố châu) thì tpms báo bánh trước lái còn 1 cân 7 :( hơi choáng vì đêm hôm đến quán ăn còn đống nói gì đến vá lốp. Xuống xe cắm bơm vào thử thấy áp vẫn lên được, vậy là đỡ lo tý vì nếu thủng to thì bơm sẽ không ăn thua. Qđ bơm lên 2 cân 7 chạy tiếp, sau khoảng 50km thì lại xuống 1 cân 7 vây là yên tâm vừa bơm vừa chạy về hn (suốt quãng đường còn lại có vào 1 số điểm vá cứu hộ 24/7 nhưng nhọ là k có đồ ra lốp xe du lịch). Túm váy lại được mấy bài học:
1. Cần chuẩn bị đầy đủ đồ nghề vá dùi và thực tập vài lần. Hôm đó xe em cũng có đủ đồ hết và tính nếu bí quá là tìm chỗ trạm xăng nào có đèn sáng tý và rộng rãi thi triển luôn.
2. Cần có đèn pin cứu hộ (lập lòe như đền cs) hoặc tối ưu nên có cái biển cản báo phản quang (cái này một số xe hịn nó có sẵn, gập lại như thước gài trong xe rất gọn. Chắc phài kiếm 1c)
3. Rất nên lắp tpms, hôm đó nếu k có tpms cảnh báo mức 1 cân 7 mà đến lúc nhận biết được khả năng đi quả lốp r và quan trọng hơn là nằm đường luôn vì lốp phụ carens k chó phép chạy full tải mấy trăm km được) :) Chỉ 1 vụ này thôi là coi như khấu hao xong =))
Em mua thêm một mâm và lốp cùng size treo thay lốp phụ anh ạ. Tpms cả HUD khoảng hơn 5 củ nhỉ, để hôm nào thắng lại cụ Boy em đầu tư =))
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Em mua thêm một mâm và lốp cùng size treo thay lốp phụ anh ạ. Tpms cả HUD khoảng hơn 5 củ nhỉ, để hôm nào thắng lại cụ Boy em đầu tư =))
Hê hê! Vấn đề là nó xuống chậm mình không cảm nhân được, khi có thể biết thì lốp bị vò nát con đâu! Thế là nhẹ nhàng rơi tầm 2 củ roài :) Thùng kem nhà mình còn nhẹ chứ mấy em xe hịn tý rơi 5-6 củ luôn :(

Mà tpms rời có nhiều, đâu nhất thiết phải tpms + hud 2 in 1 cho nó nặng xèng hả Dave =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
hơi lộ một tí, hệ số cản gió tăng một tí (vì cái này mà em định lắp đuôi gió không sợ đi nhanh xe nó bốc ***:))), của em mặt lốp 20.5cm (mâm 16in) thì ổn và thấp bằng đúng thanh rear lower bar, còn loại 22.5cm cho mâm 17in thì em không biết vì nó sẽ thấp xuống thêm 2cm nữa, để chiều tối mai em chụp rồi up hình cụ xem nhé :D
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
hơi lộ một tí, hệ số cản gió tăng một tí (vì cái này mà em định lắp đuôi gió không sợ đi nhanh xe nó bốc ***:))), của em mặt lốp 20.5cm (mâm 16in) thì ổn và thấp bằng đúng thanh rear lower bar, còn loại 22.5cm cho mâm 17in thì em không biết vì nó sẽ thấp xuống thêm 2cm nữa, để chiều tối mai em chụp rồi up hình cụ xem nhé :D
Nguyên bản mâm 17 của Carens xài lốp 215 còn 225 là mấy thím Na xing Hiếu híc độ đới! Dave mua được mâm nhôm đúc làm xơ cua hay là dùng mâm sắt thía :-?
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Nguyên bản mâm 17 của Carens xài lốp 215 còn 225 là mấy thím Na xing Hiếu híc độ đới! Dave mua được mâm nhôm đúc làm xơ cua hay là dùng mâm sắt thía :-?
Ơ, lốp KEM là 225/50 chứ cụ, cụ Na và Hieuhic độ tăng thêm cái chiều cao thôi 225/65 thì phải.
Treo cái lốp này dày thêm 2cm em nghĩ không vấn đề nhưng chắc phải chế thêm cái khóa treo.
Đọc bài của cụ đợt tới em phải sắm thêm cái cảm biến áp suất cho yên tâm, nhiều lúc đi đường dài mệt mỏi khó cảm nhận được sự thay đổi của lốp.
Còn vụ rút thì mua về phát em chọc thử luôn rồi, nói chung là dễ làm, chỉ cần cứng tay 1 chút là ấn được, đi vài trăm cây chả thấy vấn đề gì, về vá lại cho yên tâm.
 

ngocanhpdc

Xe tăng
Biển số
OF-84844
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
1,404
Động cơ
424,210 Mã lực
Nguyên bản mâm 17 của Carens xài lốp 215 còn 225 là mấy thím Na xing Hiếu híc độ đới! Dave mua được mâm nhôm đúc làm xơ cua hay là dùng mâm sắt thía :-?
Mâm 215 làm sao lắp lốp 225 được cụ :))

Ơ, lốp KEM là 225/50 chứ cụ, cụ Na và Hieuhic độ tăng thêm cái chiều cao thôi 225/65 thì phải.
Treo cái lốp này dày thêm 2cm em nghĩ không vấn đề nhưng chắc phải chế thêm cái khóa treo.
Đọc bài của cụ đợt tới em phải sắm thêm cái cảm biến áp suất cho yên tâm, nhiều lúc đi đường dài mệt mỏi khó cảm nhận được sự thay đổi của lốp.
Còn vụ rút thì mua về phát em chọc thử luôn rồi, nói chung là dễ làm, chỉ cần cứng tay 1 chút là ấn được, đi vài trăm cây chả thấy vấn đề gì, về vá lại cho yên tâm.
của Na là 225/55, em thấy vừa xinh, nhìn đẹp hơn 225/50
 

akaoko

Xe buýt
Biển số
OF-152380
Ngày cấp bằng
11/8/12
Số km
519
Động cơ
360,590 Mã lực
Nơi ở
Huế
Nhân đang nói đến vụ lốp hôm nọ êm có một chuyến đi nhớ đời! Vưa phi vào đường HCM (đoạn phố châu) thì tpms báo bánh trước lái còn 1 cân 7 :( hơi choáng vì đêm hôm đến quán ăn còn đống nói gì đến vá lốp. Xuống xe cắm bơm vào thử thấy áp vẫn lên được, vậy là đỡ lo tý vì nếu thủng to thì bơm sẽ không ăn thua. Qđ bơm lên 2 cân 7 chạy tiếp, sau khoảng 50km thì lại xuống 1 cân 7 vây là yên tâm vừa bơm vừa chạy về hn (suốt quãng đường còn lại có vào 1 số điểm vá cứu hộ 24/7 nhưng nhọ là k có đồ ra lốp xe du lịch). Túm váy lại được mấy bài học:
1. Cần chuẩn bị đầy đủ đồ nghề vá dùi và thực tập vài lần. Hôm đó xe em cũng có đủ đồ hết và tính nếu bí quá là tìm chỗ trạm xăng nào có đèn sáng tý và rộng rãi thi triển luôn.
2. Cần có đèn pin cứu hộ (lập lòe như đền cs) hoặc tối ưu nên có cái biển cản báo phản quang (cái này một số xe hịn nó có sẵn, gập lại như thước gài trong xe rất gọn. Chắc phài kiếm 1c)
3. Rất nên lắp tpms, hôm đó nếu k có tpms cảnh báo mức 1 cân 7 mà đến lúc nhận biết được khả năng đi quả lốp r và quan trọng hơn là nằm đường luôn vì lốp phụ carens k chó phép chạy full tải mấy trăm km được) :) Chỉ 1 vụ này thôi là coi như khấu hao xong =))
Em cũng sắp làm chuyến đi vào miền nam. Mua cái bộ vá chọc gồm những cái gì cụ Ma nhỉ? Em làm 1 bộ đi đường cho ló yên cái tâm
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Nhân lúc cụ chip chưa đưa xe vào hãng để check, em có bài toán nì lôi lên đây cho các cụ chém...

Xe cụ chip, mới chạy chưa tới 3 vạn, bảo dưỡng đầy đủ tại hãng. Trong chuyến đi Lào vừa rồi bị hiện tượng tăng nhiệt nước làm mát khi leo đèo dốc cao liên tục, khi nhiệt tăng cao thì máy ì, mất điều hòa. Nhưng chỉ cần xuống dốc hoặc chạy đường bằng phẳng thì nhiệt độ nước làm mát lại xuống ở mức quy định :(; trong khi đó xe em và xe cụ Huycm chạy cùng điều kiện, thậm chí đôi lúc tụi em còn ép vòng tua lên tới 5k rpm để vượt xe khác, hoặc để giữ đà leo dốc với tốc độ cao :D thì lại ngon lành, nhiệt độ nc làm mát luôn ở dưới vạch giữa.

* Hiện tượng kèm theo
- ngay khi phát hiện xuống mở nắp cabo lên kiểm tra thì thấy nước ở bình nước phụ tăng cao gần đầy (có thể do ở bình chính đùn sang)
- Đợi máy nguội, có mở nắp bình chính ra, thì thấy hao nước (một phần đùn sang bình phụ, và 1 phần trào ra ngoài khi mở nắp bình chính)
- đổ thêm bằng aquafina vào thì phải bù tới hơn 2,5 lít (~ 5 chai)

* Đã kiểm tra:
- quạt gió động cơ vẫn chạy,
- để xe qua đêm và kiểm tra lại mức nước thì không thấy tụt - do đó có thể loại trừ nguyên nhân thủng két nước.

* Đã tạm xử lý bên Lào
- thay dầu và lọc dầu động cơ
- tháo đáy két nước và đổ mới nước làm mát

Tuy nhiên hiện tượng đó vẫn không mất đi, có điều chỉ tăng nhiệt chậm hơn khi chưa xử lý.
- vẫn leo một mạch từ chân lên đỉnh đèo Pha đin (kim nhiệt nước chỉ lên gần vạch trắng trên cùng sát khu vực báo đỏ), đỗ xe nghỉ 10p lại trở lại bình thường
- chạy đại lộ thăng long > 100km/h thì nhiệt độ không tăng tẹo nào :(

Theo ngu ý của em thì em loại trừ các vấn đề: tèo van hằng nhiệt, thổi gioăng mặt máy, chết quạt gió, toi cái cảm biến nào đó. Vì nếu dính những trường hợp trên thì nhiệt nó tăng nhanh chứ ko lết được về VN nữa.

Theo em hóng từ lão ma ngồi hội chẩn cùng Mr. Sơn, Thọ thì có thể do tuần hoàn nước kém (tắc đường nước ở đâu đó - nước vẫn tuần hoàn, nhưng không đủ lưu lượng) khi chạy tốc độ cao thì động cơ ko tăng nhiệt do còn tận dụng sức gió để làm mát cưỡng bức.

Vụ này làm chuyến đi Lào của bọn em tăng thêm đầy cảm xúc hưng phấn, lo lắng, hồi hộp và vỡ òa sung sướng khi lết được về tới cửa khẩu Tây Trang :P

Kính mời các cụ đâm chém cho tới khi cụ chip nhận kết quả chính thức từ bổn hãng :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Em cũng sắp làm chuyến đi vào miền nam. Mua cái bộ vá chọc gồm những cái gì cụ Ma nhỉ? Em làm 1 bộ đi đường cho ló yên cái tâm
Nó bán sẵn cả bộ rồi mà cụ, 1 cái dùi tròn nhọn để chọc thủng lốp nếu lốp chưa thủng, 1 cái dùi dẹt có lỗ xỏ dây cao su non cái này hay ở chỗ đã cho vào rồi khi rút dùi ra nó không ra theo :)), vài sợi cao su non... nói chung cụ cầm đến nó là hiểu ngay.
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Nguyên bản mâm 17 của Carens xài lốp 215 còn 225 là mấy thím Na xing Hiếu híc độ đới! Dave mua được mâm nhôm đúc làm xơ cua hay là dùng mâm sắt thía :-?
em mua mâm nhôm y xì 4 cái còn lại cụ ạ, trong hãng 3.4 củ :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top