Chi hội Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa ##

Trạng thái
Thớt đang đóng

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Nhân lúc cụ chip chưa đưa xe vào hãng để check, em có bài toán nì lôi lên đây cho các cụ chém...

Xe cụ chip, mới chạy chưa tới 3 vạn, bảo dưỡng đầy đủ tại hãng. Trong chuyến đi Lào vừa rồi bị hiện tượng tăng nhiệt nước làm mát khi leo đèo dốc cao liên tục, khi nhiệt tăng cao thì máy ì, mất điều hòa. Nhưng chỉ cần xuống dốc hoặc chạy đường bằng phẳng thì nhiệt độ nước làm mát lại xuống ở mức quy định :(; trong khi đó xe em và xe cụ Huycm chạy cùng điều kiện, thậm chí đôi lúc tụi em còn ép vòng tua lên tới 5k rpm để vượt xe khác, hoặc để giữ đà leo dốc với tốc độ cao :D thì lại ngon lành, nhiệt độ nc làm mát luôn ở dưới vạch giữa.

* Hiện tượng kèm theo
- ngay khi phát hiện xuống mở nắp cabo lên kiểm tra thì thấy nước ở bình nước phụ tăng cao gần đầy (có thể do ở bình chính đùn sang)
- Đợi máy nguội, có mở nắp bình chính ra, thì thấy hao nước (một phần đùn sang bình phụ, và 1 phần trào ra ngoài khi mở nắp bình chính)
- đổ thêm bằng aquafina vào thì phải bù tới hơn 2,5 lít (~ 5 chai)

* Đã kiểm tra:
- quạt gió động cơ vẫn chạy,
- để xe qua đêm và kiểm tra lại mức nước thì không thấy tụt - do đó có thể loại trừ nguyên nhân thủng két nước.

* Đã tạm xử lý bên Lào
- thay dầu và lọc dầu động cơ
- tháo đáy két nước và đổ mới nước làm mát

Tuy nhiên hiện tượng đó vẫn không mất đi, có điều chỉ tăng nhiệt chậm hơn khi chưa xử lý.
- vẫn leo một mạch từ chân lên đỉnh đèo Pha đin (kim nhiệt nước chỉ lên gần vạch trắng trên cùng sát khu vực báo đỏ), đỗ xe nghỉ 10p lại trở lại bình thường
- chạy đại lộ thăng long > 100km/h thì nhiệt độ không tăng tẹo nào :(

Theo ngu ý của em thì em loại trừ các vấn đề: tèo van hằng nhiệt, thổi gioăng mặt máy, chết quạt gió, toi cái cảm biến nào đó. Vì nếu dính những trường hợp trên thì nhiệt nó tăng nhanh chứ ko lết được về VN nữa.

Theo em hóng từ lão ma ngồi hội chẩn cùng Mr. Sơn, Thọ thì có thể do tuần hoàn nước kém (tắc đường nước ở đâu đó - nước vẫn tuần hoàn, nhưng không đủ lưu lượng) khi chạy tốc độ cao thì động cơ ko tăng nhiệt do còn tận dụng sức gió để làm mát cưỡng bức.

Vụ này làm chuyến đi Lào của bọn em tăng thêm đầy cảm xúc hưng phấn, lo lắng, hồi hộp và vỡ òa sung sướng khi lết được về tới cửa khẩu Tây Trang :P

Kính mời các cụ đâm chém cho tới khi cụ chip nhận kết quả chính thức từ bổn hãng :)
Thank Na!
Các cụ chém đi ợ.
Lưu ý chính:
- Nước làm mát đã đổ đầy đủ, quạt gió vẫn chạy, dầu mới thay.
-Vòng tua máy khi leo đèo tầm 2.500prm, tốc độ 35-40kmh khoảng 10 phút liên tục là nhiệt độ dần dần tăng
-Vòng tua máy khi chạy ĐL Thăng Long 2.500prm, tốc độ 100-105kmh khoảng 20 phút liên tục, nhiệt độ vẫn ngon.
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,319
Động cơ
479,196 Mã lực
Em dự là phải thay cả xe mới hết bệnh :))
Có khi nào tắc két nc ko nhỉ?
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Theo em hóng từ lão ma ngồi hội chẩn cùng Mr. Sơn, Thọ thì có thể do tuần hoàn nước kém (tắc đường nước ở đâu đó - nước vẫn tuần hoàn, nhưng không đủ lưu lượng) khi chạy tốc độ cao thì động cơ ko tăng nhiệt do còn tận dụng sức gió để làm mát cưỡng bức.
Theo em đây là nguyên nhân. Khắc phục : Tháo két nước, xúc rửa cặn, thông toàn bộ đường ống sau đó kiểm tra bằng cách chạy lên Đồng Văn rồi quay về, nếu vẫn bị thì thay xe
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Qua vụ xe cụ Chip lần này em mới thấy con HUD của em có chức năng giám sát các thông số xe nhưng chưa dùng lần nào. Từ giờ đi đâu xa là kết nối ngay với phone cho nó giám sát.
Của cụ Chíp trong 2 tình huống so sánh thì vòng tua như nhau chỉ khác nhau tốc độ, có lẽ như mụ No đã phán do vấn đề thoát khí tản nhiệt. Nếu như vậy quạt gió có khả năng bị yếu.
Hoặc hệ thống dẫn nước có 1 vị trí đóng cặn và khi ngược dốc thì nó trôi cặn vào 1 vị trí gây nghẽn, khi đi đường bằng thì nó lại trôi ra.
Phán bừa như biết rồi.
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Em dự là phải thay cả xe mới hết bệnh :))
Có khi nào tắc két nc ko nhỉ?
Theo em đây là nguyên nhân. Khắc phục : Tháo két nước, xúc rửa cặn, thông toàn bộ đường ống sau đó kiểm tra bằng cách chạy lên Đồng Văn rồi quay về, nếu vẫn bị thì thay xe
Thay xe có khi là phương án tối ưu, em chờ Na bán xe giá 550M rồi em cũng bán :D
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,707
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Theo e thì cảm biến nhiệt độ của quạt có vấn đề, khi động cơ tải mạnh, nhiệt tăng thì tốc độ quạt phải tăng theo để làm mát tương ứng. :-?, các cụ thấy quạt vẫn quay ko có nghĩa là ko sao :-?, cảm biến có thể bẩn quá chỉ cần vệ sinh hoặc nặng là die. 99% :)
 
Chỉnh sửa cuối:

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Theo e thì cảm biến nhiệt độ của quạt có vấn đề, khi động cơ tải mạnh, nhiệt tăng thì tốc độ quạt phải tăng theo để làm mát tương ứng. :-?, các cụ thấy quạt vẫn quay ko có nghĩa là ko sao :-?, cảm biến có thể bẩn quá chỉ cần vệ sinh hoặc nặng là die. 99% :)
Đúng ý em,em cũng nghĩ là quạt biến thiên tốc độ theo nhiệt độ, nhưng cụ Huycm bẩu là có mỗi con rơ le đóng ngắt thôi, để hỏi chiên gia xem sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Qua vụ xe cụ Chip lần này em mới thấy con HUD của em có chức năng giám sát các thông số xe nhưng chưa dùng lần nào. Từ giờ đi đâu xa là kết nối ngay với phone cho nó giám sát.
Con HUD của em cũng có chức năng như vậy, nhiệt độ cao là hiện cảnh báo và bíp
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,707
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Đúng ý em,em cũng nghĩ là quạt biến thiên tốc độ theo nhiệt độ, nhưng cụ Huycm bẩu là có mỗi con rơ le đóng ngắt thôi, để hỏi chiên gia xem sao.
Tất cả quạt động cơ đều có cơ chế biến thiên tốc độ theo nhiệt độ động cơ, các xe đời cũ thì quạt được gắn trên pulley động cơ luôn, nên quạt luôn chạy khi động cơ hoạt động, khi nhiệt độ tăng thì nó có cơ chế bó cứng lại để quạt qyay nhanh hơn tuy nhiên tốc độ của quạt luôn nhỏ hơn tốc độ của trục động cơ. Còn đời sau này thì dùng cảm biến nhiệt độ nên quạt gắn rời không liên quan đến pulley động cơ, nên khi động cơ lúc mới nổ thì quạt ko chạy, hoặc khi chạy gió tự nhiên làm mát rồi nên quạt cũng ít khi chạy :-?, tất nhiên là nó chạy bằng điện nên phải có rơle rồi :D, cơ bản là thế, e gõ bằng iphone nên ko rõ hơn đc, cái món này e nghiên cứu hơi kỹ hồi vọc con Mer :D
 
Chỉnh sửa cuối:

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Mâm 215 làm sao lắp lốp 225 được cụ :))



của Na là 225/55, em thấy vừa xinh, nhìn đẹp hơn 225/50
Hị hị! Nhầm về cái độ rộng chuẩn của lốp đời 2010 trở về sau. Nhưng có vụ lắp được lốp bản rộng hơn (tất nhiên có giới hạn) để các cụ thíh nhìn bánh béo cho nó pro nhá! :D
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Cụ phán chủn như 2 chuyên gia của hãng em đã tham vấn ý kiến về ngueyen nhân & cách khắc phục đấy ợ! :D
Theo em đây là nguyên nhân. Khắc phục : Tháo két nước, xúc rửa cặn, thông toàn bộ đường ống sau đó kiểm tra bằng cách chạy lên Đồng Văn rồi quay về, nếu vẫn bị thì thay xe
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Chính xác cái bộ đang ở trên xe của em nó dư lày cụ Tôn :D

Em cũng sắp làm chuyến đi vào miền nam. Mua cái bộ vá chọc gồm những cái gì cụ Ma nhỉ? Em làm 1 bộ đi đường cho ló yên cái tâm
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
cái món vá dùi là xài tạm cho qua cơn thôi, khi về đến chỗ vá xe vẫn phải tháo ra vá trong.

giải pháp chuối hơn khi ko có chỗ vá, ko có vá dùi thì có thể dùng đc là dùng vít gỗ vít luôn vào chỗ dính đinh :D, cũng lê lết được xa phết ợ :)
 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
623
Động cơ
587,340 Mã lực
Tất cả quạt động cơ đều có cơ chế biến thiên tốc độ theo nhiệt độ động cơ, các xe đời cũ thì quạt được gắn trên pulley động cơ luôn, nên quạt luôn chạy khi động cơ hoạt động, khi nhiệt độ tăng thì nó có cơ chế bó cứng lại để quạt qyay nhanh hơn tuy nhiên tốc độ của quạt luôn nhỏ hơn tốc độ của trục động cơ. Còn đời sau này thì dùng cảm biến nhiệt độ nên quạt gắn rời không liên quan đến pulley động cơ, nên khi động cơ lúc mới nổ thì quạt ko chạy, hoặc khi chạy gió tự nhiên làm mát rồi nên quạt cũng ít khi chạy :-?, tất nhiên là nó chạy bằng điện nên phải có rơle rồi :D, cơ bản là thế, e gõ bằng iphone nên ko rõ hơn đc, cái món này e nghiên cứu hơi kỹ hồi vọc con Mer :D
Beck chém chuẩn đấy, ngoài ra bệnh quạt này chính em dính 1 phát các cụ ạ, như vụ em kể trước tết, tự dưng xe mất quạt, em tự quay tay thì hóa ra nó bị move jack, sau này xe cứ bị rung khi điều hòa chạy, mãi mới phát hiện ra là motor nó có vấn đề. Sau đó em, Sơn và Long tạm kết luận cái lỗi move có thể do motor nó kém nên nó luôn quay chậm hơn so với bình thường và khi cảm biến nó thấy nóng thì nó sẽ gửi tín hiệu để ECU điều chỉnh quạt quay nhanh hơn để nhiệt độ ở mức tiêu chuẩn. Vì thế khi motor nó kém thì nó luôn phải làm việc nặng hơn bình thường, dòng nó sẽ lớn hơn => nó mới bị move jack. Vì vậy em cho rằng có thể cái quạt của cụ chip có thể có vấn đề.
 

nikexpress

Xe tăng
Biển số
OF-60916
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
1,030
Động cơ
451,710 Mã lực
Nơi ở
Eastleigh
Hị hị! Nhầm về cái độ rộng chuẩn của lốp đời 2010 trở về sau. Nhưng có vụ lắp được lốp bản rộng hơn (tất nhiên có giới hạn) để các cụ thíh nhìn bánh béo cho nó pro nhá! :D
Lốp em trước là 225/50/17 nhưng sau là 225/55/17 nhìn cứ như x5 ý

 
Chỉnh sửa cuối:

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Lốp em trước là 225/50/17 nhưng sau là 225/55/17 nhìn cứ như x5 ý
ảnh chụp cái bánh phụ em treo đây ạ



Nhưng cụ có bánh trước và bánh sau khác cỡ thế này chắc... không dùng phương án này được rồi :D
 

nikexpress

Xe tăng
Biển số
OF-60916
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
1,030
Động cơ
451,710 Mã lực
Nơi ở
Eastleigh
ảnh chụp cái bánh phụ em treo đây ạ


Nhưng cụ có bánh trước và bánh sau khác cỡ thế này chắc... không dùng phương án này được rồi :D
Chí ít thì nó cũng hơn bánh phụ nguyên bản bé tý chứ cụ, em đang thừa mấy lốp cả 225/55 và 225/50 nên ko vấn đề gì kiếm quả vành nữa thoai!
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,319
Động cơ
479,196 Mã lực
ảnh chụp cái bánh phụ em treo đây ạ



Nhưng cụ có bánh trước và bánh sau khác cỡ thế này chắc... không dùng phương án này được rồi :D
Sao em treo nó lòi ra nhiều thế nhỉ. Lốp cụ là cỡ nào vậy, vành 16 à.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top