Dạ, thớt này đang nói Siena mà bác. Em nghe bảo dòng Siena 1.3 lại hầu như không bị tật này. Các dòng Albea sau này cũng không thấy ai kêu ca cả (hoặc em không tìm hiểu). Bác Lưu quản lý ở Mekong Láng Hạ trước nhìn thấy mặt em là chán luôn ...
Em nói xe em không khăc phục được thôi nhé, vì em đen. Còn các xe khác sửa được thì em cũng mừng quá cho các bác ...
Bệnh òa ga này hoàn toàn có thể sửa được với các điều kiện:
- Vào Gara chuyên Fiat như MKTT, thực hiện đúng quy trình kiểm tra bắt bệnh;
- Chấp nhận chi phí cao để thay phụ tùng theo yêu cầu, ví dụ thay họng hút, ECU ...
Thực tế do xe Fiat giá rẻ (xe đã chạy) nên khi phải yêu cầu thay những phụ tùng đắt tiền như ECU, họng hút (tầm 10 - 20tr) thì chủ xe thường đắn đo, để đi thêm thời gian nghe ngóng, chạy đi chữa thuốc Đông y, chế cháo ... giải tán nên khó chữa triệt để. Có trường hợp còn chế cả ECU của HQ vào với chi phí thấp???
Ngoài ra, do xe Fiat dùng điều khiển điện tử nhiều nên khi xe cũ (khoảng 8 - 10 vạn) mà việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ không thực hiện chuẩn theo hướng dẫn và phụ tùng thay thế không đảm bảo chất lượng dễ dẫn tới mất đồng bộ trong hoạt động, gây các hiện tượng òa ga, rớt ga ... Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm và nhiều bụi, độ ổn định của các cảm biến cũng là một vấn đề? Tuy nhiên, chỉ đến khi cảm biến hoặc dây/Jắc nối hỏng hẳn thì người dùng mới tính đến chuyện thay, do vậy hoạt động chập chờn ...
Hơn nữa, không chỉ Fiat mà trên 4R cũng thấy nhiều dòng xe khác như Daewoo và cả Toy cũng bị bênh này.
Tôi chỉ là người sử dụng Fiat, không phải chuyên ngành ôtô nên chỉ nêu quan điểm, kinh nghiệm bản thân để các bác tham khảo.