J-11 Biến thể của Su-27 do trung quốc phát triển
Thẩm Dương J-11 (Jianji-11 hoặc Jian-11) là bản sao Trung Quốc của Sukhoi Su-27 (tên ký hiệu của NATO: Flanker) máy bay chiến đấu trên không được xây dựng bởi Nhà máy sản xuất máy bay Thẩm Dương (SAC). Các phiên bản cơ bản J-11, được chế tạo chủ yếu trên các bộ linh kiện do Nga cung cấp, nên cơ bản J-11 giống với Su-27SK.
biến thể J-11B được dựa trên khung máy bay Su-27SK/J-11, nhưng được trang bị hệ thống điện tử do Trung Quốc xây dựng và bộ vũ khí. Tương lai của các sản phẩm J-11 cũng sẽ được lắp đặt động cơ 'Taihang' FWS-10A do chính Trung quốc phát triển.
Năm 1995, Nga đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Trung Quốc xây dựng các máy bay tiêm kích một chỗ Su-27SK tại địa phương theo giấy phép. Năm 1996, Công ty Sukhoi (Công ty cổ phần) và SAC ký hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD để sản xuất hợp tác của 200 máy bay chiến đấu Su-27SK là J-11. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Sukhoi / KnAAPO sẽ cung cấp các máy bay ở dạng bộ linh kiện được lắp ráp tại SAC. Nga cũng đồng ý giúp đỡ Trung Quốc dần dần tăng phần nội dung của Trung Quốc-thực hiện trên J-11, do đó, SAC cuối cùng có thể sản xuất các máy bay độc lập.
J-11đầu tiên ra đời vào tháng Mười Hai năm 1998, nhưng việc sản xuất quy mô không được bắt đầu cho đến năm 2000 do vấn đề kỹ thuật. Nga xác nhận rằng 48 máy bay đã được sản xuất vào năm 2002, và 48 chiếc khác từ năm 2002 đến năm 2003. Tuy nhiên, SAC có tiết lộ từ đầu năm 2000 rằng không phải tất cả 200 J-11 sẽ được sản xuất. Vào tháng năm 2004, phương tiện truyền thông Nga cho biết việc sản xuất J-11 đã dừng lại sau khi khoảng 100 chiếc đã được lắp ráp. Theo báo cáo, phía Trung Quốc đã yêu cầu Công ty Sukhoi ngừng giao hàng của các bộ linh kiện. Báo cáo trích dẫn một nguồn tin trong PLAAF ( không quân nhân dân trung quốc) cho rằng các phiên bản cơ bản Su-27SK/J-11 không còn đáp ứng được yêu cầu PLAAF.
Một số lý do có thể đã góp phần vào việc ngăn chặn việc sản xuất J-11. Thứ nhất, thỏa thuận hợp tác sản xuất không bao gồm việc chuyển giao các hệ thống điện tử và công nghệ động cơ, và người Trung Quốc xây dựng J-11 sẽ phải tiếp tục dựa vào các nguồn cung cấp Nga của các hệ thống này. Thứ hai, hệ thống kiểm soát hỏa lực do Nga chế tạo trên J-11 là không tương thích với các tên lửa Trung Quốc. Kết quả là, các PLAAF đã phải nhập khẩu thêm R-27 (AA-10) MRAAM và R-73 (AA-11) SRAAM từ Nga để hỗ trợ các hoạt động của J-11 của mình. Thứ ba, với một máy bay tiêm kích ưu thế trên một nhiệm vụ hàng không, các Su-27SK/J-11 chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công thứ cấp, và chỉ đưọc trang bị các loại vũ khí kém “thông minh” bao gồm một loạt các bom rơi tự do và tên lửa không điều khiển.
Công ty Sukhoi Su Công ty Cổ phần tích cực tiếp thị của nó-27SKM cho Trung Quốc vào năm 2003. Su-27SKM là một đa chức năng hiện đại hóa biến thể bắt nguồn từ Su-27SK, nhưng với một radar Zhuk-27 cải tiến (hoặc N001VEP trên các biến thể sau này) radar kiểm soát hỏa lực, và buồng lái một nâng cấp tính năng hiển thị đa chức năng tương tự như của Su-30MK. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã bị từ chối bởi PLAAF vì người Trung quốc đã quyết định phát triển riêng J-11 cho mình.
Chiếc máy bay J-11B thường sơn ngụy trang chiến thuật khác nhau để các J-11A, với một bề mặt màu xám xanh trung bình trên, ánh sáng màu xám thấp hơn bề mặt, màu đen mái che radar, trong khi một nửa diện tích hình elip màu xám trên mũi là overpainted với ngụy trang đồng phục (Trung Quốc internet hình ảnh).
Các tranh cãi J-11B là một dẫn xuất trái phép của J-11A/Su-27SK Sukhoi, được xây dựng bởi Thẩm Dương ở Trung Quốc. Chiếc máy bay này là tiêu điểm của một vụ tranh chấp đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Moscow đã gây ra việc đình chỉ sản xuất của hàng loạt thứ hai trên J-11A/Su-27SK sản xuất hợp pháp có giấy phép.
Các J-11B không phải là một bản sao chính xác của Su-27SK, mặc dù các quan điểm thường gặp này là như vậy. Khung máy bay và động cơ có thể được coi là "nhân bản", nhưng biến thể này bào gồm khá nhiều sự khác biệt so với Su 27 mà Nga đã từng sản xuất
sự khác biệt bao gồm:
- Hệ thống IRST Trung Quốc thiết lập nằm ở vị trí chính giữa như Su-27s đầu tiên.
- Radar mảng phẳng giống với Phazotron Zhuk-27 series. Nó bao gồm một mảng thẩm vấn IFF.
- Một hệ thống cung cấp oxy Onboard (OBOGS). Chỉ có những biến thể mới nhất của Nga có một OBOGS.
- Một kính buồng lái độc đáo thiết kế, với một bố cục đối xứng hoàn toàn khác với Su-30MKK/MK2 và Su-27SMK.
- Một hệ thống quang học MAWS tuyên bố hoạt động bằng tia cực tím.
- tấm điện môi trên stabilators không nhìn thấy trên bất kỳ biến thể của Nga
Sự khác biệt giữa J-11B, Su-27SK và Su-27SMK là đủ lớn đến mức này phải được coi là một nhánh duy nhất của gia đình Flanker của máy bay chiến đấu, chứ không phải một phân nhóm của Su-27SK/J-11A đường cơ sở.