[CCCĐ] Sông nước miền cực Nam

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
177
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Chòi quan sát bị rào cầu thang ngăn người lên, em ngó thấy sàn bê tông bị rỉ lộ cả sắt ra. Cụ thớt có trèo lên được ko?

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em đi canô cao tốc từ Năm Căn đi đất mũi. Đây là cầu Đầm Cùng thì phải

Dọc đường thủy từ tp Cà Mau xuống thì có 3 cây cầu hình thù giống nhau em cũng ko còn nhớ. Cây này nằm hạ lưu Sông Cửa Lớn là sau khi đến Năm Căn thì ko phải là cầu Đầm Cùng vì ĐC phía trên gần Cà Mau. Em Cám ơn cụ tham gia.

Hình của em, 1 chiêc cầu tương tự nhưng ngắn thua:

1638432934371.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Dươndg xuyên Á từ Cà Mau đi Rạch Giá, đường khá đẹp, vắng. Đặc biệt cả chuyến đi em ko gặp trạm xxx nào cả
Đây có lẽ đoạn đường xuyên qua "rừng" U Minh, chổ này gọi là U Minh Thượng. Truoc em có công tác ở đây. Trước đây là vùng ngập, là rừng tràm chen kẻ là ruộng ngập (ruộng ngập dưới này khác ruộng và giống lúa ở Đồng Tháp, lúa dưới này là lúa nổi thân cọng lúa dài dưới 2 mét khi trổ bông).
Chắc các cụ thấy em viết "trước đây" nhiều có nhiều người cười mĩm, bảo thằng cha này nhảm, nhập tâm cái "trươc đây". Không có truoc thì làm gì có nay các cụ.

Em nói thế để các cụ hiểu là nhưng gì các cụ thấy là rất mới, có lẽ chỉ 15 năm về sau này thôi. "Truoc đây" tức là muôn thủa từ thời Pháp thuộc, và truoc nữa từ thời cac chúa Nguyễn đất nước này không thay đỗi gì mấy. Mãi cho đến nhưng năm 1980 sau chiến tranh, xuống đây em sống trong Miền Nam của nhà văn Sơn Nam, trên là muỗi dưới là cá. Từ thời "Chín năm" (kháng chiến 9 năm chống Pháp) về đến 1975 vùng nay gần như ko có phát triển xây dưng gì hết, chỉ nhưng nơi có căn cứ quân sự chính quyền Sài Gòn thì Mỹ hỗ trợ xây cầu cống, sân bay, bến tàu chiến như Cần Thơ, Vị Thanh và 1 ít ở Năm Căn.
Pháp triễn chủ yếu do dân số gia tăng trong thời gian đó. Từ 1975 đến gần thế kỷ 21 cũng ko có gì mới, còn lụn bại nặng nữa (thí dụ rừng tràm và đước phải bị đốn sạch sẽ để làm củi khi lúc ko có xăng dầu)
Các cụ xuống chơi nhận thức như thế là hiuể bản chất của vùng đất (hay nước) này.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em góp với cụ thớt mấy ảnh Năm Căn, chụp đầu tháng 4/2016

QL1A đoạn qua Năm Căn đây




Cám ơn cụ 2 tấm này, làm em mở mang thêm. Căn lầu 5 tầng là lạ, dưới này đất lún mà xây được cũng hiếm. Thường cừ đóng sâu bằng hay sâu hơn chiều cao của nhà nhà mới đứng đuọc
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hình "toà tháp" em chộp đầu tháng 8 lúc quay ra, đúng lúc đang mưa và ngồi trên ô tô đang chạy, vụt qua em mí chộp được. Khi vào em ngồi mé bên kia nên không để ý
Em cảm ơn cụ thông tin. Nhìn gần nhỏ chút téo
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Dự định tết này đi miền Tây, không biết tết đi thì có gì đặc sắc không cụ nhỉ?
Đã lâu năm em chưa về dịp Tết nhưng nói chung cụ xuống mùa Tết là nhất rồi còn gì. Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc tháng Ba rượu chè. Người Miền Nam (Nam Bộ) ăn chơi là tới bến. ("tới bến" là thành ngữ địa phương Miền Tây Nam Bộ, khi đi đò nói với lái là sẽ đi đến bến cuối cùng của tuyến đò)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Miền Nam hết mùa nước nổi rồi cụ nhỉ
Em đoán cụ nói rằng bây giờ nước sông Mekong ko còn dâng đủ ngập ruộng ở miền Đồng Tháp (và biên giới). Ở đó khi nước dâng ngập ruộng gọi là mùa nước nổi (nước cao ở Rạch Giá mà gọi là nước nổi thì giống như cái làng ở duyên hải Nam Định gọi là cai bản), là mùa mưa từ khoảng tháng 9 đến tháng 12. Hai năm vừa qua em đc biết là hạn 100 năm (chính xác là 99 năm). Nước sông Mekong dâng là nhờ mưa ở Hạ lào và đông băng Kampuchea menh mông, Biển Hồ chứa nước con dư trào về. Hạn quá năng nề thì đâu đâu cũng thiệt hại và sông Mekong khong đủ nước trào bờ như mọi năm. Để năm nay cầu mưa xem sao.
Cụ nói chính xác hơn thì phải là "Vùng Đồng Tháp" vì chỉ nơi đó và 1 phần Hậu Giang là ảnh hương trực tiếp thủy văn sông Mekong. Các vùng khác như em nói trong trang đầu chả có nước nổi chìm gì cả, chỉ mùa mưa thì nước cao mùa khô thì rút. Khi nào bị lụt thì gọi là lụt. Triều lên thì gọi là nước lớn, triuề xuống là nước ròng. Dĩ nhiên mạng lưới kinh lạch làm các nơi thông với nhau thì mùa nước nổi ở Đồng Tháp cũng gián tiếp đưa nước đi xa vào các vùng khác 1 it, nhưng ko rõ rệt.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em tiếp đề tài trong post trên 1 tí. Nói về vùng Đồng Tháp và nước sông Mekong.

... mực nước nổi cao thấp hằng năm không tùy thuộc gì huyền bí cả, chỉ là tăng giảm tự nhiên theo thời tiết, lượng vũ thủy từng năm. Thời đó chưa có đập trên sông Mekong nhiều (các đập bên Vân Nam nhỏ và ko ảnh hưởng gì vì trên đo nước Sông mekong chủ yếu là do băng tuyết tan, chả có là bao) Vả kết luận cho cụ chung1012 nếu em hiểu ý, là năm nay nước ko dâng đc cao là vì hạn hán, 100 năm nay mới có 1 lần, người đang sống chưa bao giờ thấy.
Và kết luận là : không có gì phải hoãng cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hình ảnh từ trên sông rạch Cà Mau. Tôn giáo:

1638432678769.png

1 cái chùa khác

1638432699051.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thánh thất cao đài

1638432777593.png


Nhà thờ

1638432800942.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Một cái dinh. Miền Tây Nam bộ hay gọi cái đình hay miếu nhỏ là dinh.

1638432843466.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Sẳn hình tôn giáo xem luôn thứ này cho ló liền mạch :)

1638433009082.png


1638433029628.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Vấn đề chôn cât dưới này nó đại chi là phiền phức. Mặt đất rất thấp có nhà chỉ cần nhấn gót sâu xuống (như căn nhà này ở Rạch Tàu) là đụng nước. Kiếm chổ chôn cất rất khó. Lại nữa chôn xuống phải có kim tĩnh băng xi măng thật kín mà đâu phải ai cũng giàu có mà làm. Nếu không có kim tĩnh thì cá trê và lương nó sẽ chui và... Cho nên các nơi đất lõm như Đồng Tháp hay dưới này phải chôn trên mặt đất. Các cụ xuống Miền Tây đừng có ăn đặc sản trê lương nhé :)

1638433086829.png

Chỉ đồng bào Khmer Krom là khỏe. Họ hỏa táng.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đi tiếp trên thủy lộ lần về Đất Mũi. Cũng chằng có gì kỳ thú:

1638433137675.png

Nhìn thế nhưng ko phải là nhà trên 1 biển hồ đâu nhe. Phía trước là giãi đất từ con kinh xáng lên chay dài thành con đê trên đó là đường - đất hay nhựa.
Chổ nào nhà san sát thì là 1 cái chợ, nơi tập trung kinh tế chủ yếu là mua bán và dịch vụ hay công nghệ vặt như rèn, sửa máy ghe tàu v.v...
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Các cụ nghĩ hàng trên chiếc ghe bầu này chuyển bằng mấy chiêc xe tải

1638433179214.png

Xưa em có đi tàu đò từ Rạch Giá (bến Rạch Sỏi) về đến Cái Răng Cần Thơ bằng trên nhưng chiêc đò lớn như thế này, chạy diesel. Họ vừa chuyển hàng hóa đồng thời có 1 khoan (1 tầng) dành chở thêm hành khách, độ chừng 20 người. Chỉ là mặt bằng thôi, ai năm thì nằm ai ngồi thì ngồi vất vưỡng đâu cũng đc. Chỉ suốt 1 đêm và trên 1/2 ngày thôi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Ok từ từ mình sẽ mò đến Chợ Đất Mũi. Đi đường sôngkhông thể nóng lòng. Nó luyện cho con người sông nước 1 đức tánh nhẫn nại, nhàn nhã đặc biệt.

1638433265226.png

Dừa nước, bần, đước, mắm trồng ven kinh để chống đất lỡ, khỏi cần xây bờ kè. Ghe tàu đi qua phải ý thức đừng gây sóng, tùy khúc bờ đê ko trồng cây giữ đất phải biêt thân mà đi chậm lại. Những nơi nhà chợ (nhà sàn trên cừ) khi nước lớn đi nhanh gây sóng người ta sẽ ra liệng đất gạch ráng chịu. Người Nam ít khi chửi ai (chửi thề thì nhiều) nhưng đi ghe làm lỡ đất là 1 trong nhưng trường hợp đó. Dưới này đá hiếm tạm ném đất hay gạch vụn vậy.

1638433291779.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
1638433342789.png


Cho nó đi học rồi lớn nó có trở về lại không​
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Tàu mượn đường các kinh, rồi 2 đoạn sông lớn rồi vào những con lạch nhỏ, rồi lại trổ ra kinh cuối cùng là kinh Rạch Tàu. Kinh là kinh rạch là rạch đây có lẽ là 1 con kinh đào theo (cải tạo) 1 con rạch có sẵn khi trươc.

1638433467557.png


1638433485212.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top