Sơn ôtô cho bác nào quan tâm

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Chả biết các bác thế nào chứ em mỗi khi em nó bị móp méo xước xát thì rất chi là khó chịu không hiểu sao mỗi lần nhìn đến là mắt mình lại đưa về đúng cái vết thẹo đấy mặc dù nó chẳng đáng bao nhiêu phần trăm so với toàn bộ bề mặt… và thế là lại phải tìm cách đem em nó đi thẩm mỹ lại. Nhưng đem đến đâu? nơi đấy được trang bị thế nào? trình độ bác sỹ, y tá ra sao? Có đủ tin tưởng để giao em nó không? (tất nhiên dù tin hay không thì khi trở về em nó cũng cóc còn zin nữa hehe). Đấy là vấn đề được nhiều bác quan tâm và đã đưa ra bàn luận ở một nơi khác, ở đây em không bàn đến nữa mà nói đến một khía cạnh khác là khi để em nó ở đấy người ta mổ xẻ, cắt vá, mát xa, nặn trứng cá… và làm những gì với em nó. Sở dĩ phải bàn vì không phải bác nào cũng có thời gian để xem họ làm và biết tường tận họ đã làm thế nào, chỉ có thằng dỗi hơi như em mới ngồi xem, hỏi han thắc mắc lung tung và nghi lại
Nếu giúp đc gì thì nhớ vote cho em 1 cái nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Phần 1 : Sơn xe họ đã làm như thế

Các loại sơn hiện có
Hiện nay trên thị trường VN có rất nhiều loại sơn, hàng chính hãng, hàng Tàu tràn lan nhưng chỉ cần tìm hiểu một chút là có thể phân biệt được, với thợ thì chỉ cần ngửi mùi để phân biệt
Hàng phân phối chính hãng : Phổ biến và có chất lượng tốt đang được các gara lớn dùng có 3 loại
Dupont


ICI (nexa)




sikken (Lessomal cùng nhà sản xuất nhưng chất lượng kém, thường dùng để sơn xe tải)




đây là 3 thương hiệu sản xuất sơn ôtô lớn được sử dụng trên toàn thế giới, tại VN hiện nay mecrcedes đang dùng sikken, toyota dùng dupont, ford dùng cả 2 loại dopont và ICI
Để sơn hay tút tát lại một chiếc xe phải qua rất nhiều công đoạn
Đầu tiên là làm đồng (gò hàn) để phục hồi lại những vết lồi, lõm do va chạm, thợ làm đồng lành nghề sẽ gò, vá đc những vết lõm, rách, mục gần như phẳng nguyên dạng, công việc này quan trọng vì làm tốt thì lớp bả sẽ rất mỏng và sơn sẽ bền
Khi bị móp ở những chỗ không thể luồn búa vào gò như babule, cánh cửa nơi có xương phải sử dụng máy hàn rút tôn, mũi hàn dính vào vỏ và giật ra. ở những nơi không có máy này người ta phải khoan bắt từng con vít vào rồi giật ra làm vỏ thủng lỗ chỗ hoặc cắt hẳn miếng đó ra hàn đắp miếng tôn khác vào nhìn rất xót ruột và độ bền không cao





Tiếp đến là công đoạn mài, bả
Bột bả thường được các hãng sơn cung cấp luôn





Công đoạn này phải làm thật kỹ để tạo độ phẳng, nhẵn của bề mặt việc này mất nhiều thời gian nhất vì bả xong phải chờ khô, mài nước, thực hiện ít nhất là 2 lần bả và dùng 2 loại bột bả khác nhau gọi là bả thô và bả láng, cũng có những trường hợp phải làm đi làm lại nhiều lần đến khi tạo được mặt phẳng, nhẵn sờ mát tay mới thôi
Bước tiếp theo chuẩn bị khu vực sơn
Làm khô, sạch phần vỏ xe cần sơn đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu, dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ lên chúng một lớp mỡ loáng thật mỏng). Thông gió phòng sơn, lọc không khí sau đó đặt lại các chế độ sấy, hút ẩm, chiếu sáng và chiếu nhiệt





Tra mãu màu
Màu của một chiếc xe khi xuất xưởng được ký hiệu bằng một thẻ gọi là mã màu thường gắn trong nắp cabô xe kỹ thuật viên tiến hành so màu xe với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để chọn ra thẻ tương thích, với những đời xe sơn nhiều tông sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận của nó.





Cũng trong bước này chuyên viên pha sơn cần xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính ra lượng sơn đủ dùng. Hàng sơn cũng cung cấp một ba – ren định lượng sơn cho các module thân, vỏ, khung, sươn của các loại xe, nhưng người thợ nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần nhẩm tính, sai số là không đáng kể.
Kỹ thuật viên nhập tên xe, mã số màu và tổng khối lượng sơn cần pha vào bảng tra trên máy tính. Phần mềm chuyên dùng cho hãng sản xuất cung cấp kèm theo dây chuyền sơn sẽ lập tức tính ra tỷ lệ các màu sơn thành phần để pha ra màu sơn xe. Căn cứ khối lượng tổng mà kỹ thuật viên nhập vào, khối lượng từng màu sơn thành phần cũng được xác định chính xác tới 1/10gam.
Với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên tiền tệ thì công thức pha sơn thường có sẵn ngay trong tủ đựng thẻ mã màu vì chúng được sử dụng thường xuyên, thậm chí chuyên gia pha sơn có thể nhớ hết màu thành phần và tỷ lệ pha.
Trên chỉ dẫn pha sơn của máy tính, thông tin về các màu sơn thành phần chia làm 3 cột: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng cần dùng. Căn cứ trang in chỉ dẫn, kỹ thuật viên chọn các họp sơn thành phần theo mã số ghi trên vỏ rồi đưa chúng lên dàn khuấy tự động để xử lý váng và đông kết.






Tiếp theo, sẽ đặt một hộp rỗng sạch lên cân điện tử có độ chính xác cao đến 1/10g và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn.



Cuối cùng, hộp sơn vừa pha được đưa lên máy khuấy thật kỹ, chuyên gia pha sơn sẽ kiểm tra màu đã pha và gia giảm thành phần đôi chút cho màu pha mới trùng hoàn toàn với độ bạc của màu xe cũ.
Khi các thông số về nhiệt, độ ẩm, ánh sáng đạt yêu cầu, đưa xe vào cabin, thiết bị hút gió trong cabin được kích hoạt để bụi sơn không bay lơ lửng làm vẩn đục không khí hoặc bám vào các chi tiết khác.



Máy nén khí được nối với súng phun sơn nhất thiết phải qua bộ lọc ẩm để đảm bảo không còn các hạt hơi nươc bắn ra theo sơn






lớp sơn này có thể được thực hiện ngay sau công đoạn bả matít đánh ráp lại cho mịn, sấy khô và tiến hành phun nước màu thứ nhất, chờ khô sơn nước thứ 2 rồi cuối cùng là lớp dầu bóng. Dầu bóng là lớp dày nhất, bao phủ bề mặt, tiếp xúc với môi trường, chịu mài mòn, chịu hóa chất và tạo độ bóng cho chiếc xe do vậy cần phải dùng loại thật tốt, các hãng sơn thường cung cấp luôn nhưng chất lượng cũng khác nhau (theo kinh nghiệm của tôi thì dầu của dupont là tốt nhất có độ bóng và độ bền cao)



Thời gian thực hiện thao tác sơn phụ thuộc vào điện tích bề mặt cần che phủ.

đánh bóng
Sau khi ra khỏi cabin sơn sấy, xe cần được đánh bóng toàn bộ để hoà màu giữa 2 lớp sơn mới và cũ. Dù kỹ thuật và kinh nghiệm pha sơn của chuyên gia điêu luyện đến cỡ nào thì vết sơn mới cũng hơi bị chênh so với bề mặt sơn cũ trên toàn xe, nếu không có công đoạn đánh bóng hoà màu này.
Do sơn bằng súng nén khí nên bề mặt lớp dầu bóng trên cùng không thể phẳng, mịn tuyệt đối, đôi khi có những hạt sạn, bụi hay bóng khí, sơn chảy.. nên phải xả qua bằng giấy giáp mịn để tạo phẳng
Sau đó kiỹ thuật viên sẽ bôi xì bóng lên toàn xe và dùng máy đánh kỹ, đặc biệt ở vùng mới sơn và khu vực tiếp giáp nó. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm mới và bóng những mảng sơn cũ, làm tốt công đoạn này sẽ rất khó nhận ra việc chiếc xe vừa trải qua “thẩm mỹ viện”.

Và cuối cùng Hãy yêu cầu bảo hành
Nếu sơn bằng sơn xịn (1 trong 3 hãng trên) thì không có lý do gì để từ chối các bác việc bảo hành, thông thường các gara sẽ bảo hành trong thời gian 1 năm đảm bảo không có sự biến chuyển cục bộ về màu sắc, giữa vùng sơn lại và sơn cũ nguyên bản ngả vàng hay phai bạc.


Giá tham khảo dịch vụ sơn (không gò)


A: nắp cabô - 1.200.000 đ
B: Cản trước - 800.000 đ
C: Tai trước - 400.000 đ
D: Cánh cửa - 400.000 đ
E: Cốp sau - 600.000 đ
F: Nóc - 1.200.000 đ
Sơn cả xe: 8.000.000 đ
Sơn đổi màu : 10.000.000 đ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Quote: A: nắp cabô - 1.200.000 đ
B: Cản trước - 800.000 đ
C: Tai trước - 400.000 đ
D: Cánh cửa - 400.000 đ
E: Cốp sau - 600.000 đ
F: Nóc - 1.200.000 đ
Sơn cả xe: 6.000.000 đ
Sơn đổi màu : 7.000.000 đ
unquote

Hmmm sao hạt dẻ thế nhể, lúc nào chán màu ghi muốn đổi sang màu đen sẽ nhờ bác nhé. Bác có rành thủ tục đổi màu + đề nghị Công an không? Có dễ không và mất bao lâu. Vote cho bác 1 phát. Bài hay!
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
341
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
51
Chào bác BlackLac!
Hôm nọ em thấy có 1 bác nào đó khoe con xe mới được bác khoác cho lớp áo mới, chắc hiện nay bác đang là chuyên gia về sơn rồi.
Em rất chăm chú đọc bài này của bác vì em muốn biết hiện giờ công nghệ sơn tút xe đi đến đâu rồi. Mong bác tiếp tục...
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
manhn72 nói:
Chào bác BlackLac!
Hôm nọ em thấy có 1 bác nào đó khoe con xe mới được bác khoác cho lớp áo mới, chắc hiện nay bác đang là chuyên gia về sơn rồi.
Em rất chăm chú đọc bài này của bác vì em muốn biết hiện giờ công nghệ sơn tút xe đi đến đâu rồi. Mong bác tiếp tục...
Dạ cảm ơn bác em sẽ cố gắng tiếp tục
Còn công nghệ thì có gì mới đâu bác cứ nhìn chữ ký của bác zippo thì biết giờ người ta chuyển sang dán decal rồi em sắp thất nghiệp rồi :'( :'( :'(
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Về vụ bả matit
có quy tắc nào về bả matit hay ko, 1 xe được bả tối đa bao nhiêu cân matit ? và độ dày chỗ bả là bao nhiêu ?
Trước em nhìn thấy 1 con toy racing độ biển sài gòn bị chạm gầm làm matit rụng lả tả có chỗ dầy đến cả 5 mm :(
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
341
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
51
Dũng Khọm nói:
Về vụ bả matit
có quy tắc nào về bả matit hay ko, 1 xe được bả tối đa bao nhiêu cân matit ? và độ dày chỗ bả là bao nhiêu ?
Trước em nhìn thấy 1 con toy racing độ biển sài gòn bị chạm gầm làm matit rụng lả tả có chỗ dầy đến cả 5 mm :(
Cái này thì phụ thuộc vào tay nghề của bác thợ làm đồng. Nếu thợ hàn hơi mà siêu thì sau khi dùng máy mài, bề mặt kim loại gần như đã rất ngon. Hầu như chỉ cần "vét" một lớp matit là ok.
Hầu như khi làm nền (bả matit), đều qua vài bước:
1. Bả thô: tức là bả bằng bột hạt to, nhằm nhanh chóng lấp đầy những chỗ còn thiếu
2. Cán: tức là tạo hình cho bề mặt sẽ sơn sau này
3. Vét: tức là vét một lớp matit mỏng, bằng bột mịn hơn, nhằm lấp đầy những vết do qúa trình "cán" tạo ra.
4. Đánh giấy giáp nước...
....
Theo những kiến thức của em về bả matit hồi trước là thế (chỉ nói riêng bar matit thôi). Bây giờ không biết hiện đại đến mức nào.
Em chờ nghe bác BlackLack giảng thêm ạ.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
polar bear nói:
Bác LAC đen ui, té ra bọn Mecr VN nó dùng sơn xe tải để sơn Mẹc à?? :))
Không phải bác ơi
mecr sơn bằng sikkens
Lessomal mới dùng sơn xe tải nhưng 2 thằng này cùng một nhà sản xuất
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Dũng Khọm nói:
Về vụ bả matit
có quy tắc nào về bả matit hay ko, 1 xe được bả tối đa bao nhiêu cân matit ? và độ dày chỗ bả là bao nhiêu ?
Trước em nhìn thấy 1 con toy racing độ biển sài gòn bị chạm gầm làm matit rụng lả tả có chỗ dầy đến cả 5 mm :(
Bả matit thì nguyên tắc là càng ít càng tốt, miễn làm sao cho bề mặt thật nhẵn và phẳng, nếu gò được đến độ không phải bả thì quá tốt luôn.
Xe mới xuất xưởng từ nhà máy không có lớp bả.
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
341
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
51
Tôn mới của xe từ nhà máy thường có một lớp gần như lớp chống gỉ để bảo vệ bề mặt thép. Sau đó là lớp sơn lót...
Cái lớp chống gỉ ấy bền hơn bất cứ loại sơn chống gỉ nào. Nếu hàn hơi bị cháy lớp đó thì phải làm sạch bề mặt rồi sơn chống gỉ..nhưng cũng chẳng thể như lớp thép ban đầu.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,752
Động cơ
607,066 Mã lực
Hay lắm, tiếp tục đi.(y)
Bổ xung thêm công đoạn pha màu sơn:
Cần phân biệt loại sơn zin trên xe thuộc chủng loại sơn gì: solid, mica, metallic, pearl... rồi tính toán cho thêm những loại hạt đó. Điều này đảm bảo cho lớp sơn mới không những cùng màu với lớp sơn cũ mà còn có độ óng ánh, lung linh khi có ánh sáng rọi vào.

@ bác Gấu: Akzo nobel là một hãng sơn khá nổi tiếng của Hà Lan, và nó cũng có nhiều loại sơn khác nhau cho từng loại xe. Bác cứ yên tâm dùng và tin rằng Mec nó không chọn sai đâu.
ICI (nexa) của Anh hiện tại trực thuộc hãng PPG - Mỹ. Và nó đang được sử dụng khá phổ thông tại Việt Nam trong lĩnh vực car refinished.
DuPont cũng là hãng nổi tiếng của Mỹ (gốc Pháp), hiện cũng được sử dụng khá nhiều ở VN.
 

nmd

Xe đạp
Biển số
OF-162
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
21
Động cơ
581,200 Mã lực
BlackLAC nói:
Xe mới xuất xưởng từ nhà máy không có lớp bả.
Hèn chi mấy xe cũ (có dặm/vá) hay bị tróc sơn ra từng mảng khi bị va là do bị trét bả :)

Xe của em bị vài vết be bé nhưng nhìn rất khó chịu, hỏi hãng thì bảo phải sơn cả cụm (nguyên cản trước/cả cánh cửa...)thay vì chỉ ở chỗ bị trầy xước. Bác BlackLac cho em hỏi hãng làm vậy là để tránh tình trạng không khớp màu như bác nói trên ? hay là họ thuốc em...:^).

Về giá thì họ báo y chang như của bác :D

Em xin nợ bác 1 vote nhé (do chưa đủ lực...hehe)
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
nmd nói:
Hèn chi mấy xe cũ (có dặm/vá) hay bị tróc sơn ra từng mảng khi bị va là do bị trét bả :)

Xe của em bị vài vết be bé nhưng nhìn rất khó chịu, hỏi hãng thì bảo phải sơn cả cụm (nguyên cản trước/cả cánh cửa...)thay vì chỉ ở chỗ bị trầy xước. Bác BlackLac cho em hỏi hãng làm vậy là để tránh tình trạng không khớp màu như bác nói trên ? hay là họ thuốc em...:^).

Về giá thì họ báo y chang như của bác :D

Em xin nợ bác 1 vote nhé (do chưa đủ lực...hehe)
Sơn nguyên cả cái là đúng bác ạ, làm vậy sẽ chuẩn mầu hơn nhưng lãng phí, nếu không yêu cầu cao quá thì bác chỉ cần tút tát lại phần trầy xước, chất lượng cũng đạt đến >98% không phải thợ thì cũng khó phát hiện.
 

nmd

Xe đạp
Biển số
OF-162
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
21
Động cơ
581,200 Mã lực
BlackLAC nói:
Sơn nguyên cả cái là đúng bác ạ, làm vậy sẽ chuẩn mầu hơn nhưng lãng phí, nếu không yêu cầu cao quá thì bác chỉ cần tút tát lại phần trầy xước, chất lượng cũng đạt đến >98% không phải thợ thì cũng khó phát hiện.
cho em hỏi thêm là giá tút lại như thế nào bác ơi ? nếu giống đến 98% vì em nghi ngờ hãng có khi chỉ tút lại là tính tiền như sơn mới :s.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
nmd nói:
cho em hỏi thêm là giá tút lại như thế nào bác ơi ? nếu giống đến 98% vì em nghi ngờ hãng có khi chỉ tút lại là tính tiền như sơn mới :s.
Cái này thì tùy từng service bác ợ, bác hỏi thế thì em cũng không biết trả lời bác thế nào, giá dịch vụ phụ thuộc vào nhiều thứ như chi phí thuê mặt bằng, quản lý, nguyên vật liệu, nhân công, thuế... cùng một tách đen đá ở vỉa hè chỗ em 4K mà ngồi ở 65 là 15K :) :) :) bác cứ đi một vài chỗ là bít ngay mờ
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Em hỏi bác Lắc phát nữa: Sơn lại lần thứ 2 thì có cạo ma tít của lần sơn lại thứ nhất đi không? Nếu không thì ma tít nò dày cộp lên à?
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,581
Động cơ
513,656 Mã lực
Bác cho e hỏi, công đoạn của bác nói sao e ko thấy phần sơn chống gỉ nhỉ??? hay là lớp bả có tác dụng đó luôn?
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
em định mở thớt mới, nhưng thôi, ké tạm thớt này, vì v/đ em muốn hỏi cũng liên quan đến chủ thớt này :)
Các bác biết ở đâu bán sơn bóng để xịt lên xe ko? loại trong bình xịt ấy (đừng xui em mua súng với máy bơm áp lực nhé) em muốn thỉnh thoảng tự tút tát thì xịt cho mấy phát cho nó bóng và cũng phòng khi thợ làm ẩu mình cũng có thể tự làm cho ngon hơn. Các bác bẩu có nên vậy ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top