- Biển số
- OF-2864
- Ngày cấp bằng
- 22/12/06
- Số km
- 1,983
- Động cơ
- 579,100 Mã lực
- Nơi ở
- 20+
- Website
- www.youmevietnam.com
Ối giời, có xe đi là được rồi. Em ghét nhất AT.
cái này còn gì phải bàn nữa ...
Cùng Camry 2.4 số sàn đời cũ 2005 ăn khoảng 12 lít đường thành phố. Đời sau 2008, cũng 2.4 số tự động ăn khoảng 15 lít.
Tất nhiên, người đi số sàn trình cũng phải khá, đi đứng từ tốn điềm đạm.
Ghét nhất là số tự động mà lại máy dầu, xe nó cứ gào lên vì chưa đủ vòng tua để sang số. Trong khi đó nếu đi số tay thì người lái sang số từ lâu rồi
Xe AT chỉ tăng vòng tua khi nó phát hiện lực kéo của máy bị yếu so với nhu cầu. Nếu xe k0 chạy thì chả có lý do gì mà phải tăng ga lên để chay điều hòa.Em trả lời cụ Safety nhé:
Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác: Cụ chỉ cho em xem 1 loai xe nào có số sàn ăn xăng hơn số tự động? Con số trung bình là số sàn ít hơn số tự động từ 1 - 3L tùy theo tình hình đường xá.
Thực tình trong bài báo cũng k0 nói rõ xe nào ăn xăng hơn xe nào. Tùy vào một số tình huống cụ thể để có thể xem xét thôi. Trong hoàn cảnh xe phải di chuyển với tốc độ 4km/h. Với AT thì vòng tua của máy luôn luôn ở tầm 700 đến 800. Với MT tài xế nào khéo cũng có thể đạt như thế nhưng nhìn chung mỗi lần thả côn thì phải tăng ga lên một tý. Điểm mạnh của AT ở đây là tạo được ra lực moment gấp 2 lần.
Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất: Cụ cứ thứ ấn ga khi depa mà xem, số tự động lại chẳng nhảy lên tới 3.000 v/phút mới sang số ấy chứ, trong khi đi số sàn thì các lái xe sang số ở 1.500 - 2.000 v/phút.
Xe em chưa bao giờ phải ấn ga depa phải lên tới 3.000. Trong tình huống lên dốc hoặc vướng vật cản thì ở vòng tua 700 xe sẽ đứng yên, mình chỉ cần nhấn ga lên một tý khoảng 1200 đến 1500 là có thể chuyển bánh. Còn việc nhanh hay chậm thì tùy mình thôi.
Nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800: Em có đủ con số thống kê cho cụ rằng khi đường tắc thì số tự động sẽ tốn xăng hơn số sàn nhiều. Số tự động chỉ tiết kiệm xăng khi đi đều ga ở đường trường thôi ạ. Link đây: http://www.otofun.net/showthread.php?t=33769&highlight=Số+tự+động&page=3
Những lúc tắc đường xe AT k0 bao giờ cần phải sử dụng chân ga nên chắc chắn là đều ga rồi.
Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được: Thưa với cụ là 100% xe ô tô sẽ tăng vòng tua lên khi bật điều hòa ạ, vì hộp số không điều khiển điều hòa
Giả sử trên cùng một thân xe và sử dụng cùng một loại động cơ thì khả năng tốn nhiên liệu trên xe lắp hộp số tự động sẽ lớn hơn khi lắp hộp số cơ khí với lý do sau:Em mới đọc 1 bài báo, nó nói thế này:
Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn
Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn. Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe. Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn. Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn. Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố. Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn. Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu. Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.
(Source: http://lovecar.vn/?u=nws&su=d&cid=186&id=512)
Các bác giỏi kỹ thuật xe cho biết ý kiến xem bọn này phân tích có đúng không?
Cảm ơn trước nhé.
Bác nhầm chỗ này hay sao ýEm chả biết, em vừa chạy Mai Châu và các vùng phụ cận, em đi xe Altis, số AT, máy 1.8. Em lúc nào thích nhàn thì chạy số D, lúc nào không thích nhàn, chạy bốc hơn em chạy số S kiểu thể thao, chuyến số bằng tay từ 1 -4. Em đo đồng hồ, đến nhà hết 350 km, lúc đi đổ 300 ngàn xăng, lúc về cũng đổ 300 ngàn. Chênh lệch kim đồng hồ xăng tầm non 1 vạch xăng, em tính khoảng 100 ngàn. Như vậy em chạy 350 km hết tầm 400 ngàn tiền xăng, tính ra 100 km hết khoảng 110 ngàn, khoảng 7,5 lít xăng. Em mới lái buổi này là buổi thứ 9, lái mới toe. Em thử hỏi các bác chạy số sàn hết bao nhiêu xăng.
Số tay vẫn là một lựa chọn tối ưu cho em. Em nhớ ngày xưa hồi mới có Honda 78, mọi người dè bỉu, bảo chạy Simson hay 67 sướng hơn nhiều, vì côn tay, chủ động, máy khỏe, tiết kiệm xăng. Rồi bây giờ ngoài đường chỉ còn toàn xe honda côn tự động. Em nghĩ nó là xu thế. Dù sao xã hội sẽ coi cái ô tô là phương tiện đi lại, mà phương tiện thì càng giản tiện bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu. Xe số tự động, em nghĩ nó là xu hướng tất yếu, các bác cãi nhau làm gì cho mệt!!!
Bác này đề cập đến vấn đề AT tiện nghi hơn MT em không đồng ý. Nếu bác nói lái AT nhàn hơn MT thì em đồng ý cả 2 tay luôn. AT là xu thế thời đại vì mọi người đều hướng đến mục tiêu "tiện nghi và thoải mái" mà!Em nghĩ việc AT ăn xăng hơn MT là bình thường. Em có thằng bạn mới lấy Ỉn V mà lại ăn ít xăng hơn G cũ của em. Nhưng điều kiện nó chạy toàn đường trường, vậy so khó lắm, so xong cũng chẳng làm gì. Em chỉ thấy chạy AT nhàn hơn, nhất là đoạn tắt đường trên cầu TL (đoạn lên dốc í các cụ) thì số AT sướng hơn MT quá nhiều. Lần nào em cũng lẩm bẩm "về bán ngay cái xe này đi, mua AT" :21::21:
Bác nói không sai mà em nói cũng không "không đúng". Bác nhìn nhận vấn đề rất THỰC TẾ VÀ THỰC DỤNG còn em "cài cắm" thêm chút NGHỆ THUẬT VÀ LÃNG MẠN. Vì vậy mới có những ông bỏ ra cả trăm triệu sắm con Vespa cũ rích - Số tiền đó em làm con SH hoặc PS đi cho nó hoành. Ngồi lái xe thấy côn số khua nhặng, thuần thục và trơn tru thấy nó cũng có cái hay phải không bác?"chất" quái gì ở việc lái AT hay MT bác ơi, còn ngồi trên xe mới còn chất, lao vào vỉa hè thì chất gì nữa, cứ thử lái MT vào cua thì DTDD đổ chuông mà bốc lên nghe, ngay lúc có thằng oánh võng qua mặt xem, lúc đó biết chất là thế nào!
Bọn Mẽo nó vốn ăn -> nằm, tư tưởng nó khác, hơi bệnh hoạn và hoang tưởng, ở xứ VN thì xin lỗi lỗi bác, có thằng nào chả phải lái MT để học ->thi , mãi sau có $ mới chán cái sự "chất" rởm mà mua AT cho nó nhàn
Bác này ném hòn đá to đoành trúng vào đầu em rồi. Bác không hiểu ý em. Em có nói là "số tự động ăn xăng ít hơn số sàn đâu?". Bác đọc kỹ lại sẽ thấy cá nhân em vẫn thiên về số sàn đó. Em đề cập tới "nghệ thuật" của lái xe trong trường hợp đặt hai ông vào 2 xe giống nhau (hoặc cùng số sàn hoặc cùng AT) chứ em có bắt ông lái xe AT cùng "chấm" với xe số sàn phải cố làm sao cho xe AT đó ăn ít xăng hơn xe số sàn kia đâu! Tạm thời vậy nhe bác, có gì bác phang lại 1 củ đậu, em sẽ trả lời sau. Giờ em về băng bó lại đầu đây! :21:Nếu nói xe số tự động ăn ít xăng hơn số sàn thì khác gì nói 4 bánh ăn ít xăng hơn 2 bánh. Hiện nay để giảm tiêu hao nhiên liệu người ta phải thiết kế ra hộp số bán tự động và làm hộp số tự động nhiều cấp. Bác phân tích nghe có vẻ khoa học nhưng mà liều quá. Bác thử so sánh giữa xe 2 bánh loại xe nam và xe ga cùng phân khối là biết. Xe số sàn bao giờ cũng thiết kế số vòng quay tối thiểu của động cơ thấp hơn xe số tự động cùng dung tích xy lanh bác ợ. Bác cứ thử đối chứng thì biết ngay mà