Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn ?!!!

nhien_nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-51891
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
166
Động cơ
455,560 Mã lực
theo em biết thì xe số tự động cũng gần tương đương với xe số sàn thôi
dẫu biết hộp số tự động càng nhiều số thì tỉ lệ tiêu hâo nhiên liệu cũng sẽ giảm dáng kể hơn. Nhưng theo em một yếu tố cũng không kém phần quang trọng đó là các bác tài nữa
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
Ta xét 2 chiếc xe cùng loại, khác hộp số, vd Civic 1.8MT và 1.8AT

xe AT đi TP hao xăng hơn MT vì biến mô thủy lực dùng dòng chảy của dầu để truyền động, rõ ràng hiệu suất tức thời của nó kém so với AT dùng ly hợp tiếp xúc

đi đường trường, khi cả 2 đã có đà, thì mức hao xăng tương đương nhau, xe em 2.0AT đã tứng chạy 7,2L/100km, em sủe xe MT 2.0 chạy kiểu gì cũng không ít hơn như thế đc nữa
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,250
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Em mới đọc 1 bài báo, nó nói thế này:

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn. Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe. Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn. Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn. Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố. Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn. Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu. Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.

(Source: http://lovecar.vn/?u=nws&su=d&cid=186&id=512)

Các bác giỏi kỹ thuật xe cho biết ý kiến xem bọn này phân tích có đúng không?

Cảm ơn trước nhé.

Chắc toàn học trên kỹ sư mới dám phán kiểu này :21::21::21::21::21:
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
bác này nói chuẩn, khi tốc độ ổn định thì hộp số không ảnh nhiều tới tiêu hao nhiên liệu vì công sinh ra chỉ để tắng lực ma sát với mặt đường và gió thôi, tốn nhiều hay ít xảy ra khi thay đổi tốc độ liên tục, khi này số tự động nhất định tốn hơn số sàn. cơ mà các bác, đổi mới tư duy đi, nên quan tâm sau bao nhiêu giây đạt tốc độ 100km/h chứ quan tâm đến tiêu thụ nhiên liệu làm gì? hơn thu tí ti thôi mà.
 

giuvung

Xe hơi
Biển số
OF-4147
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
127
Động cơ
552,170 Mã lực
Tuổi
53
Đi AT thì quá sướng rồi. Nhưng đi trong TP HÀ Nội hay HCM thì đổ xăng khùng luôn. Xe mình LS 430 đi đường trường kiểu như HCM-Vũng Tàu 100km/12-14 lít. Nếu đi trong TP 100 km/ trên 25 lít. :102:

@all: Nếu đi trong TP chắc chắc là AT sẽ hao hơn nhiều so với MT. Nhưng ở đường trường nếu biết cách đi và tốc độ ổn định ở mức nào đó thì AT có thể lợi xăng ngang bằng MT.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Muốn đi sướng lại còn thú ý đến mức ăn xăng? Độ sướng và mức ăn xăng ngược chiều nhau. Thà ăn miếng nào cho ra miếng đó còn hơn là ăn tạp.
 

ASD

Xe tải
Biển số
OF-27380
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
249
Động cơ
488,155 Mã lực
Các Cụ cho em hỏi ké thớt này tí
Xe em số tự động có số D và 4, thấy nói là đi số 4 trong thành phố, mà em cài số 4 vào, đi cũng chả có cảm giác gì, đại loại là đi nó cũng như D thôi . Cụ nào giải thích hộ em cái
Tất nhiên là em biết là nó khống chế ko cho lên số 5, nhưng bình thường đi trong thành phố (ở Vịt mình) thì cũng chả bao giờ lên đước số 5 :( Ăn uống so với đi sô D thía lào ợ?
Có ly rịu chờ các Cụ(b)
 

laser.8

Xe máy
Biển số
OF-50998
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
64
Động cơ
455,940 Mã lực
Đi At trong thành phố, nhất là Hà nội và HCM là số một rồi. tôi cũng đã từng đi số sàn bao nhiêu năm bây giờ chạy em AT sướng hẳn đi. Sau một thời gian bi giờ hai chân đã tương đối bằng nhau, vừa qua ngã tư vừa dùng alo sướng không các bác, nhất là những lúc phải nhích từng mét một.:)):)):)):))
 

ModKing

Xe tải
Biển số
OF-51976
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
301
Động cơ
456,800 Mã lực
Số tự động, đi trong phố chắc chắn phải tốn hơn số sàn rồi:69:
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
Các Cụ cho em hỏi ké thớt này tí
Xe em số tự động có số D và 4, thấy nói là đi số 4 trong thành phố, mà em cài số 4 vào, đi cũng chả có cảm giác gì, đại loại là đi nó cũng như D thôi . Cụ nào giải thích hộ em cái
Tất nhiên là em biết là nó khống chế ko cho lên số 5, nhưng bình thường đi trong thành phố (ở Vịt mình) thì cũng chả bao giờ lên đước số 5 :( Ăn uống so với đi sô D thía lào ợ?
Có ly rịu chờ các Cụ(b)
Trường hợp của bạn là đi xe có hộp số bán tự động rồi, trong trường hợp này khi không đủ tốc độ việc quyết định chạy ở số nào là do hộp số tự động nó quyết định. Nếu bạn ra đường trường thì bạn có thể quyết định chạy ở số mấy (nhưng lưu ý là phải đủ tốc độ)
 

ASD

Xe tải
Biển số
OF-27380
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
249
Động cơ
488,155 Mã lực
Trường hợp của bạn là đi xe có hộp số bán tự động rồi, trong trường hợp này khi không đủ tốc độ việc quyết định chạy ở số nào là do hộp số tự động nó quyết định. Nếu bạn ra đường trường thì bạn có thể quyết định chạy ở số mấy (nhưng lưu ý là phải đủ tốc độ)
Không phải Cụ ợ, loại hộp số bán tự động là loại có dấu + và - trên cần số cơ, của em ko có loại này,
Ý em hỏi các Cụ là đi số D hay 4 trong thành phố thì cái nào đúng hơn
 

kid4speed

Xe hơi
Biển số
OF-38043
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
107
Động cơ
472,170 Mã lực
Còn tùy thuộc vào thiết kế hộp số nữa, và mỗi cách thiết kế lại có ưu nhược điểm riêng thành ra nói chug là ăn xăng hay ko chính là do các bác thôi
 

iphong

Xe máy
Biển số
OF-51314
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
74
Động cơ
455,640 Mã lực
Nơi ở
Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội
Em thấy tất cả tùy thuộc vào chân ga và trình độ bác xế hơn. Số sàn đi bốc hơn, và mình làm chủ đc cái xe của mình hơn. xe auto thường có nhiều mechanical parts hơn, dẫn đến nặng hơn và công suất hao hụt nhiều hơn xe Manual. hồi bên kia chạy con xe ghẻ số sàn của em, em thích nhất đoạn nếu biết chuẩn bị dừng đèn đỏ, là ngắt côn từ xa cho xe trôi tự do, rồi đến vạch phanh dừng xe lại. riêng cái khoản này xe số sàn tiết kiệm xăng hơn xe auto rồi. thinh thoảng trên highway, thấy đường hơi dốc, em ngắt côn về Mo, xe vẫn chạy bon bon mà máy chi quay 600-700 rpm, cũng tiết kiệm đc khối xăng.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,319
Động cơ
16,883 Mã lực
Hộp số của Vịt 2.0 là 5 cấp mà em thấy nhiên liệu tiêu hao y hệt 1.8 . Tầm này mà lăn tăn làm con La già có mà thả phanh tiết kiệm, nhưng hồi em tập lái kiếm được con la già chạy trong TP nó nuốt 12l/100km :102:
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Theo thực tế đã chứng minh thì số sàn bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn số tự động, sao các cụ cứ phải bàn cãi trên lý thuyết làm gì cho mệt. Nhưng em đi số tự động :'(:'(
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Ôi dào, xe số tự động thì cứ để D mà quất cho rảnh chân tay, khỏi lăn tăn. Xăng tốn 1 tý nhưng nhàn tấm thân, nhất là lúc kẹt xe, tính ra chỉ tốn hơn 1 cốc bia thôi mừ...
(b)
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Em mới đọc 1 bài báo, nó nói thế này:

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn. Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe. Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn. Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn. Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố. Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn. Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu. Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.

(Source: http://lovecar.vn/?u=nws&su=d&cid=186&id=512)

Các bác giỏi kỹ thuật xe cho biết ý kiến xem bọn này phân tích có đúng không?

Cảm ơn trước nhé.
Iem chả biết về kỷ thuật giề cả nhưng cụ có thấy cái "phiên bản " xe hộp số tự động nào có trọng lượng "bằng hoặc nhẹ hơn" phiên bản số sàn kô? (ví dụ Civic 1.8 AT và Civic 1.8 MT, hoặc Altis 1.8AT và Altis 1.8 MT,....)
Theo về nguyên lý.....vật lý thì máy có cùng công suất mà "cỏng" trọng lượng (xe) nặng hơn(do hộp số AT luôn có trọng lượng nặng hơn MT) thì ...chắc chắn là phải tiêu tốn nhiên liệu hơn => đó là lý do mà "xưa nay" xe AT luôn "hao" hơn MT.
 

Optia

Xe tải
Biển số
OF-41046
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
221
Động cơ
469,510 Mã lực
Các bác bóng bàn dài quá. Em thì chả biết AT hơn hay MT hơn. Cái hơn của AT đối với em là cái bẹn bên trái của em. Có lần đi con Jolie côn lởm khởm, dính quả tắc đường về nhà xoa bẹn mãi hạch nó mới xẹp. :21:. Đau bẹn thì các bác có mà đổ bao nhiêu xăng vào thì cũng chả bõ.
 

duchm

Xe hơi
Biển số
OF-23771
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
140
Động cơ
494,100 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Lạc Long Quân - Tây Hồ - HN
Em trả lời cụ Safety nhé:

Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác: Cụ chỉ cho em xem 1 loai xe nào có số sàn ăn xăng hơn số tự động? Con số trung bình là số sàn ít hơn số tự động từ 1 - 3L tùy theo tình hình đường xá.

Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất: Cụ cứ thứ ấn ga khi depa mà xem, số tự động lại chẳng nhảy lên tới 3.000 v/phút mới sang số ấy chứ, trong khi đi số sàn thì các lái xe sang số ở 1.500 - 2.000 v/phút.

Nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800: Em có đủ con số thống kê cho cụ rằng khi đường tắc thì số tự động sẽ tốn xăng hơn số sàn nhiều. Số tự động chỉ tiết kiệm xăng khi đi đều ga ở đường trường thôi ạ. Link đây: http://www.otofun.net/showthread.php?t=33769&highlight=Số+tự+động&page=3

Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được: Thưa với cụ là 100% xe ô tô sẽ tăng vòng tua lên khi bật điều hòa ạ, vì hộp số không điều khiển điều hòa [/quot

Bài viết này vô cùng thật, mỗi bác mỗi quan điểm
Như em, đã từng đi 2 con HYUNDAI STAREX 1 con số sàn 1 con số tự động; 2 ông ấy cùng dung tích xi lanh: 2.5, cùng loại máy TCI, trọng lượng và kích thước na ná như nhau.
Nhật xét:
Đối với ông số tự động (Starex 2006): đi đường trường với vận tốc ~80km/giờ. tiêu thụ trung bình khoảng 10,5lit/100km. Đi trong thành phố khoảng 12lit/100k. Xe này bật điều hòa thì vòng tua máy tăng.
Đối với ông số sàn (Grand Starex 2008): đi đường trường với vận tốc ~80km/g tiêu thụ trung bình khoảng 8,5lit - 9lit/100km. Đi trong thành phố khoảng 12lit/100km. Xe này bật điều hòa vòng tua máy không hề tăng tí nào.
Nhật xét: đi số sàn thì tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động khi đi đường trường.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
em cũng thấy đi số sàn tiết kiệm xăng hơn số tự động, trông một ông lái xe số sàn lúc đi đường bình thường trông pro lắm (ngoại trừ lúc đường tắc trông đến khổ). bản thân em cũng đi số sàn vài năm, đi rất sướng và oai, và bây giờ em đang đi xe số tự động, sướng hơn nhiều ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top