Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn ?!!!

ZigZag

Xe tải
Biển số
OF-18769
Ngày cấp bằng
19/7/08
Số km
213
Động cơ
506,010 Mã lực
Em mới đọc 1 bài báo, nó nói thế này:

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn. Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe. Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn. Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn. Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố. Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn. Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu. Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.

(Source: http://lovecar.vn/?u=nws&su=d&cid=186&id=512)

Các bác giỏi kỹ thuật xe cho biết ý kiến xem bọn này phân tích có đúng không?

Cảm ơn trước nhé.
 

adhhai

Xe máy
Biển số
OF-12771
Ngày cấp bằng
20/1/08
Số km
77
Động cơ
522,660 Mã lực
Em không giỏi kỹ thuật xe, nhưng em được "bóc tem". Sướng quá đi mất
 

duc5574

Xe tải
Biển số
OF-13051
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
337
Động cơ
523,260 Mã lực
Quan trọng là thiết kế hộp số như thế nào, nếu số tự động nhiều cấp thì sẽ tốn ít nhiên liệu hơn, xe đi ít giật hơn. khả năng tăng tốc cũng tốt hơn.
 

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
529
Động cơ
551,666 Mã lực
Đúng thế , nhưng hộp số tự động nhiều cấp hơn thì cũng sẽ đắt hơn nhiều đấy ạ.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Bài viết này có nhiều điểm không đúng với sự thực,áp đặt phiến diện không khách quan nhằm bảo vệ quan điểm. kiểu như mấy bài báo PR lăng xê về một sự việc nào đó.các cụ vào đây săm soi buôn dưa lê sẽ thấy có nhiều cái ko đúng.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,371
Động cơ
542,816 Mã lực
Nó có ăn đâu mà chỉ uống xăng thôi :77::77::77:
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Trình lái quyết định 90% về lượng xăng hao tổn giữa xe số sàn và số tự động
 

safety

Xe máy
Biển số
OF-3689
Ngày cấp bằng
8/3/07
Số km
72
Động cơ
554,562 Mã lực
Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác. Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất. nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800. Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được.
 

Thỏ Béo

Xe hơi
Biển số
OF-31425
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
158
Động cơ
481,460 Mã lực
Em trả lời cụ Safety nhé:

Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác: Cụ chỉ cho em xem 1 loai xe nào có số sàn ăn xăng hơn số tự động? Con số trung bình là số sàn ít hơn số tự động từ 1 - 3L tùy theo tình hình đường xá.

Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất: Cụ cứ thứ ấn ga khi depa mà xem, số tự động lại chẳng nhảy lên tới 3.000 v/phút mới sang số ấy chứ, trong khi đi số sàn thì các lái xe sang số ở 1.500 - 2.000 v/phút.

Nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800: Em có đủ con số thống kê cho cụ rằng khi đường tắc thì số tự động sẽ tốn xăng hơn số sàn nhiều. Số tự động chỉ tiết kiệm xăng khi đi đều ga ở đường trường thôi ạ. Link đây: http://www.otofun.net/showthread.php?t=33769&highlight=Số+tự+động&page=3

Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được: Thưa với cụ là 100% xe ô tô sẽ tăng vòng tua lên khi bật điều hòa ạ, vì hộp số không điều khiển điều hòa
 

37H

Xe đạp
Biển số
OF-5062
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
31
Động cơ
545,610 Mã lực
Em trả lời cụ Safety nhé:

Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác: Cụ chỉ cho em xem 1 loai xe nào có số sàn ăn xăng hơn số tự động? Con số trung bình là số sàn ít hơn số tự động từ 1 - 3L tùy theo tình hình đường xá.

Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất: Cụ cứ thứ ấn ga khi depa mà xem, số tự động lại chẳng nhảy lên tới 3.000 v/phút mới sang số ấy chứ, trong khi đi số sàn thì các lái xe sang số ở 1.500 - 2.000 v/phút.

Nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800: Em có đủ con số thống kê cho cụ rằng khi đường tắc thì số tự động sẽ tốn xăng hơn số sàn nhiều. Số tự động chỉ tiết kiệm xăng khi đi đều ga ở đường trường thôi ạ. Link đây: http://www.otofun.net/showthread.php?t=33769&highlight=Số+tự+động&page=3

Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được: Thưa với cụ là 100% xe ô tô sẽ tăng vòng tua lên khi bật điều hòa ạ, vì hộp số không điều khiển điều hòa
Bắt lỗi bác Thỏ béo : Không phải 100% đâu ah ! VD xe Nu II, có bật AC hay ko đều ổn định vòng tua 850-900v/ph.:69:
 

wildhorse

Xe đạp
Biển số
OF-31925
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
14
Động cơ
479,440 Mã lực
Về co­ bàn thì em thấy 80% là xe số tụ­ động tốn Xa­ng ho­n xe số sàn các pạc a.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
So sánh cái này phải thật chặt chẽ vd dùng một loại xe có option cả số tự động và số sàn (máy móc và linh tinh xòe khác cơ bản phải y hệt nhau) kiểu như con vios đời mới bây giờ. Chạy trong điều kiện tải trọng như nhau với nhiều dạng đường, địa hình sau đó kiểm tra mới có các thông tin thuyết phục được.

Nhìn chung theo suy nghĩ của tớ là với tay lái chưa có kinh nghiệm thì số gì đi cũng tốn xăng hơn tài già và cùng tài xế thì số tay ăn ít hơn số tự động mức độ nhiều ít phụ thuộc vào loại đường đi. Thường là đường trường (xe hoạt động ổn định ở tốc độ cao) sẽ có mức tiêu thụ cả hai loại đều ít và do đó chênh nhau giữa 2 loại hộp số cũng không nhiều. Số tự động đi trong phố cực tốn nhất là với các bác dừng đỗ bằng phanh, không ra số...

Số tự động thế hệ càng mới (nhiều cấp, hiện đại hơn) sẽ góp phần tối ưu hóa và giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu.
 

Tuan.estc

Xe tải
Biển số
OF-35531
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
446
Động cơ
477,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên
Em nghĩ là do tay lái thôi,mà chênh có tý đáng kể j (b)
 

vietnam123

Xe tăng
Biển số
OF-30654
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
1,797
Động cơ
498,783 Mã lực
Nơi ở
Đường Trần Đại Nghĩa
Website
www.facebook.com
Về cơ bản thì em thấy có cái 4B đi là sướng rồi, không quan tâm số MT hay AT. :))
 

Hà My

Đi bộ
Biển số
OF-47149
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
3
Động cơ
460,830 Mã lực
Nhưng buồn về vấn đề gì chứ bác? Nhiều nỗi buồn lắm(k)
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,300
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Em trả lời cụ Safety nhé:

Em thấy bài báo viết hoàn toàn chính xác: Cụ chỉ cho em xem 1 loai xe nào có số sàn ăn xăng hơn số tự động? Con số trung bình là số sàn ít hơn số tự động từ 1 - 3L tùy theo tình hình đường xá.

Xe số tự động tiết kiệm xăng thể hiện rõ nhất ở vòng tua. Nó luôn duy trì được vòng tua ở mức độ thấp nhất: Cụ cứ thứ ấn ga khi depa mà xem, số tự động lại chẳng nhảy lên tới 3.000 v/phút mới sang số ấy chứ, trong khi đi số sàn thì các lái xe sang số ở 1.500 - 2.000 v/phút.

Nếu các bác đi xe số tay ở đoạn đường tắc thì thỉnh thoảng vẫn phải rồ ga để đi trong khi số tự động thì chỉ cần nhả phanh và vòng tua chỉ ở vào khoảng 700 đến 800: Em có đủ con số thống kê cho cụ rằng khi đường tắc thì số tự động sẽ tốn xăng hơn số sàn nhiều. Số tự động chỉ tiết kiệm xăng khi đi đều ga ở đường trường thôi ạ. Link đây: http://www.otofun.net/showthread.php?t=33769&highlight=Số+tự+động&page=3

Hơn nữa số tay thường mặc định là khi bật điều hòa thì vòng tua phải tăng lên trong khi số tự động có thể tự cân đối được: Thưa với cụ là 100% xe ô tô sẽ tăng vòng tua lên khi bật điều hòa ạ, vì hộp số không điều khiển điều hòa
Chuẩn ko phải chỉnh, các cụ cứ xem đơn giản 2B thôi giữa xe Honda 125 số chân (2l/100Km) với Piaggo LX 125 (4-5l/100km) mà xem chênh nhau đấn gần 2 lần ấy chứ :69::69:
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

...
hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
MT có thể chuyển số ở vòng tua thấp,số AT chuyển số căn cứ vào vòng tua máy do đã được mặc định với vòng tua máy lớn hơn MT.-> ăn xăng
..tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn.
hí hí cái này chỉ đúng với một số rất rất ít người lái xe chưa thạo.
.... cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố. Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn.
tốc độ chậm trong phố, MT có thể chạy số "A" với vòng tua thấp chỉ hơn mức galanti một chút,còn AT sẽ phải chạy số "A-" số thấp hơn với vòng tua cao hơn.-> ăn xăng. còn đường trường thì same same cả.không chênh lệch nhiều.
..Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn.
đúng là MT nhanh mòn côn hơn AT nhưng bù lại sửa chữa bảo dưỡng,thay thế phụ tùng thì MT rất đơn giản dể dàng và sẵn có với giá thành rẻ hơn nhiều. Ngược lại AT thì rất phức tạp, khó sửa chữa....phần lớn khi hỏng là phải thay cả hộp số, đắt lòi
...Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.
số AT đắt hơn MT nhiều,số tiền chênh lệch đó ko biết đổi ra được bao nhiêu lít nhiên liệu nhỉ:21:
MT bốc hơn,mạnh hơn AT,AT có độ chễ lớn hơn MT.do đó để chạy lên một tốc độ nhất định thì AT sẽ cần nhiều thời gian hơn MT->ăn xăng.
tại thời điểm này,AT có ưu điểm lớn nhất là sự tiện nghi, nó mang lại cảm giác lái xe nhẹ nhàng thuận tiện cho người lái.sự hưởng thụ hay còn gọi là đẳng cấp.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,669
Động cơ
645,432 Mã lực
cái này còn gì phải bàn nữa ...
Cùng Camry 2.4 số sàn đời cũ 2005 ăn khoảng 12 lít đường thành phố. Đời sau 2008, cũng 2.4 số tự động ăn khoảng 15 lít.

Tất nhiên, người đi số sàn trình cũng phải khá, đi đứng từ tốn điềm đạm.

Ghét nhất là số tự động mà lại máy dầu, xe nó cứ gào lên vì chưa đủ vòng tua để sang số. Trong khi đó nếu đi số tay thì người lái sang số từ lâu rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top