Thảo luận So sánh VinFast VFe34 2022 với Ford Ecosport MT 2015

Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
Từ hồi bán Ecosport chưa viết gì. Nay có bạn đang đi Ecosport hỏi review xe điện mà mình đang đi, nên mình chia sẻ so sánh VinFast VFe34 2022 với Ford Ecosport MT 2015, 2 xe mình đã /đang sử dụng, một cách đầy đủ nhất có thể, với thông tin khách quan kiểm chứng được, cố gắng tránh cảm tính.
1671873828838.png

Ps: https://www.facebook.com/groups/EcosportMienBac/permalink/1912578762274844/
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
1. Giá lăn bánh xe mới ở Hà Nội
VinFast VFe34 2022 460-520-590 triệu tuỳ cách mua và thời điểm
Ford Ecosport MT 2015 580-620-650 triệu tuỳ thời điểm và chính sách bán hàng
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
2. Kích thước

Bề ngang tương đương, VinFast VFe34 2022 dài hơn 20cm (không tính lốp treo sau của Ford Ecosport 2015 MT, đôi khi được tính vào độ dài của xe) và thấp hơn 5cm. Khoảng sáng gầm VinFast VFe34 2022 thấp hơn 3cm, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe (chiều dài cơ sở) VinFast VFe34 2022 dài hơn 9 cm (2610,8mm so với 2.519mm).

Ghế ngồi sau của Ford Ecosport 2015 MT cũng không gọi là chật, hoàn toàn chấp nhận được, nhưng ghế ngồi sau của VinFast VFe34 2022 có khoảng để chân thênh thang, tương đương một số mẫu xe hạng cao hơn. Cốp sau của VinFast VFe34 2022 lớn hơn một chút so với cốp sau của Ford Ecosport 2015 MT.

Không gian trên đầu hai xe đều thoáng như nhau, mình ngồi ghế lái từ đỉnh đầu đến trần xe còn khoảng 15-20cm. Ford Ecosport 2015 MT ngồi cao hơn chút, nhìn thoáng hơn chút, nhưng có thể sẽ bị tròng trành hơn chút.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
3. Khả năng vận hành

VinFast VFe34 2022 tăng tốc từ 0 đến 100km/h khoảng 8-9 giây
Ford Ecosport MT 2015 tăng tốc từ 0 đến 100km/h khoảng 13-14 giây
Con số bên trên chưa nói được hết.

Cảm giác tăng tốc của VinFast VFe34 mạnh mẽ, và không có tiếng gào của máy (mọi xe xăng mình đi, từ xe êm như VinFast Lux A, Volvo S90, ... đều gào rú khi gia tốc nhanh, Ford Ecosport MT cũng không ngoại lệ).

Hơn nữa khi tăng tốc nhanh trên đường, dễ phải giảm tốc nhanh sau đó (vì đường Việt Nam giao thông phức tạp), thì VinFast VFe34 có chế độ lái tự động thu hồi năng lượng khi nhả chân ga, xe tự giảm tốc rất nhanh khi nhả chân ga và nạp điện vào pin, khá dễ đi và lại tiết kiệm năng lượng. Ford Ecosport MT và các xe xăng cần giảm tốc nhanh chỉ có phanh, cần thêm động tác nhấn phanh sau khi nhả ga (đôi khi cả côn) không linh hoạt và dễ đi bằng, và hao phí năng lượng, hao mòn phanh.

VinFast VFe34 2022 bứt phá trên đường trường, và mạnh mẽ tiết kiệm khi đi đèo núi. Ford Ecosport 2015 MT đáp ứng tốt khi đi đường trường và đèo núi, nhưng chắc chắn hụt hơi so với VinFast VFe34 2022.

Ford Ecosport 2015 MT (khoảng sáng gầm 20cm) gầm cao hơn VinFast VFe34 2022 (khoảng sáng gầm không tải 17cm), và dễ dàng leo lề, đi vào đường gập ghềnh. Lốp Ford Ecosport 2015 MT dầy hơn (vành 16 inch) so với VinFast VFe34 2022 (vành 18 inch) nên ít bị cạ vành vào chướng ngại vật (như vỉa hè, bồn cây). Thực tế mình vẫn từng cạ vành Ford Ecosport 2015 MT, tuy nhiên VinFast VFe34 2022 còn dễ bị cạ hơn. Lốp Ford Ecosport 2015 MT dầy hơn còn giúp giảm độ ồn lốp. Độ ồn lốp VinFast VFe34 2022 là cái khó chịu nhất, do lốp mỏng, và chẳng có tiếng ồn nào khác ngoài ồn lốp (tiếng máy, tiếng gió gần như không có, tiếng ồn môi trường xung quanh thì có nhưng không quá khó chịu).

VinFast VFe34 2022 do đó, khi đi đường xấu phải để ý hơn nhiều, không tiện dụng như Ford Ecosport 2015 MT. Dù sao thì VinFast VFe34 2022 cũng không phải gầm quá thấp, có vài lần người đi xe máy đánh rơi mũ bảo hiểm trước xe VinFast VFe34 2022 của mình, và mũ lọt hoàn toàn qua gầm, không gây ra vấn đề cạ vào gầm.
Bề ngang tương đương nên 2 xe đều chui được vào ngõ hẹp tương đương nhau
🙂
nhưng Ford Ecosport 2015 MT do ngắn hơn chút nên luồn lách, đậu đỗ dễ hơn.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
4. Độ an toàn

VinFast VFe34 2022 6 túi khí
Ford Ecosport MT 2015 7 túi khí (thêm 1 túi khí ở đầu gối lái)

VinFast VFe34 2022 có 1 số tính năng hỗ trợ (cảnh báo điểm mù trên gương và bằng âm báo, cảnh báo chệnh làn trên cao tốc, camera 360 tự bật khi đi chậm và khi rẽ, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và tiến, cảnh báo có xe phía sau khi định mở cửa, ...) trong đó thì mình thấy có ý nghĩa nhất là cảnh báo khi mở cửa xe: rất nhiều lần vừa chạm định mở cửa thì nó báo có người, xe đang đến, giúp mình dừng lại để ý không bị mở ra gây va chạm. Ford Ecosport MT 2015 mình không có tính năng này, cũng không độ được, và có lần mở ra bị va chạm. Camera 360 của VinFast VFe34 2022 cũng tốt, tuy nhiên Ford Ecosport MT 2015 có thể độ được camera.

Thân vỏ Ford Ecosport 2015 cứng cáp hơn, va chạm nhẹ khả năng ít bị móp hơn VinFast VFe34 2022. Ngồi trong xe Ford Ecosport 2015 mình cảm thấy yên tâm hơn trước các nguy cơ va chạm so với ngồi trong xe VinFast VFe34 2022.

Đèn nguyên bản VinFast VFe34 2022 sáng hơn, công nghệ LED, và tự động, bao gồm tự động pha, tự rọi biển báo khi đi cao tốc. Tuy nhiên Ford Ecosport MT 2015 có thể độ được đèn. Để đi xa, VinFast VFe34 2022 có thể vẫn cần độ thêm mức sáng cho đèn. Ford Ecosport MT 2015 có đèn gầm và đèn sương mù sau, VinFast VFe34 2022 không có những cái này.

VinFast VFe34 2022 không có lốp dự phòng nguyên bản đi theo xe, nên chủ sở hữu đôi khi phải mua thêm lốp dự phòng, hoặc, như mình, tráng keo chống đinh cho lốp (cũng góp phần giảm 1 tẹo độ ồn lốp).
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
5. Chi phí vận hành
Mình chi khoảng 1-1,3 triệu / tháng tiền thuê pin và khoảng 0 (sạc chùa, và đôi khi được Vin tặng tiền sạc) đến 700 nghìn (sạc ở nhà) tiền điện hàng tháng, cho VinFast VFe34 2022. Với Ecosport khoảng 2 triệu tiền xăng mỗi tháng (theo giá xăng các năm trước, do bây giờ không đi xe xăng).

Chi phí bảo dưỡng VinFast VFe34 2022 hết khoảng 500K tiền thay lọc gió điều hoà và 300K tiền công kiểm tra máy móc gầm bệ sau mỗi 12000km. Chi phí bảo dưỡng Ford Ecosport 2015 MT hết khoảng 1-2 triệu hoặc hơn cho mỗi 10000km đi thay dầu và bảo dưỡng (con số của Ford Ecosport 2015 MT mình không còn nhớ chính xác nữa, các bạn đang đi Ecosport có thể phản hồi chính xác hơn).
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
6. Xăng hay điện, cái nào tiện?

Xăng rất tiện, đã quá quen thuộc và dễ dùng. Nhưng với nhu cầu đi lại hằng ngày thông thường thì điện tiện hơn cho người để xe ở nhà, cắm ổ 220V sạc qua đêm. Vì cứ ra khỏi nhà là pin đầy, đi lâu không bao giờ để ý pin còn bao nhiêu vì gần như chắc chắn là không hết, và không mất thời gian đi nạp nhiên liệu (đi ra cây xăng mua xăng), thời gian cắm sạc và rút sạc dưới 1 phút.

Mình đã 2 lần bị hết xăng phải đẩy xe hoặc gọi cứu trợ khi đi Ford Ecosport 2015 MT, do bất cẩn. Chưa bị hết pin lần nào với VinFast VFe34 2022; thực tế là do ngày nào cũng sạc đêm, hầu hết mọi ngày pin đều trên 70%.

VinFast VFe34 2022 đi xa về Quảng Ninh và Thanh Hoá không vấn đề gì, và phù hợp với khả năng lái của mình, giờ mình chỉ ngồi lái được khoảng 2 tiếng liên tục là mỏi phải nghỉ. Về quê cũng sạc tại nhà của người thân, không mất phí và cũng không có sự lo lắng căng thẳng nào cả. Ford Ecosport MT 2015 mình từng đi xa hơn (đi Vinh, Mộc Châu, Sa Pa, ... đều phải nghỉ ăn cơm trưa giữa chừng), nhưng sức của mình bây giờ đi xa thấy mệt hơn. VinFast VFe34 2022 nếu sạc lúc nghỉ giữa chừng thì nghe nói 30 phút được từ 10% lên 80% với cây sạc to - tuy nhiên mình chưa thử, vì chưa có nhu cầu.

Với các bạn ở chung cư không có ổ điện ở chỗ đỗ xe thì mình nghĩ là bất tiện và chưa nên đi xe điện (trừ fan hâm mộ, hoặc có điều kiện sạc tiện lợi khác). Nhưng có điều kiện có ổ điện ở chỗ đỗ xe (một số người đi VinFast VFe34 2022 đã lắp ổ điện, công tơ ở chỗ đỗ tại bãi và trả cho bãi xe giá 3000 VND/ kWh) thì cơ bản cũng giống như để xe ở nhà như mình, thì sẽ tiện.

Nếu để xe trong nhà thì xe điện ko có mùi, còn xe xăng có mùi. Nếu để xe ở ngoài vườn gần nhà thì xe xăng nổ máy vẫn có khói độc bay quanh khu vực đỗ gần nhà. Từ khi chuyển sang VinFast VFe34 2022, mình không còn phải bảo người nhà chú ý tránh khói xe khi đang nổ máy đỗ xe ra vào vườn nhà.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
7. Hệ thống treo
Công nghệ treo trước và sau của Ford Ecosport 2015 MT và VinFast VFe34 2022 tương đương nhau. Tuy nhiên cảm nhận VinFast VFe34 2022 êm hơn và ổn định hơn, có thể do hệ thống treo của VinFast VFe34 2022 do ZF ở Đức cung cấp và khối pin nặng ở đáy giúp ổn định xe, hơn nữa VinFast VFe34 2022 thấp hơn 1 tẹo.

Độ ồn từ lốp truyền lên qua hệ thống treo là như nhau với hai xe.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
8. Tiện nghi

Độ ồn tổng thể thì Ford Ecosport 2015 MT có vẻ ồn hơn một chút.
Hai xe đều có ghế điều chỉnh cơ. VinFast VFe34 2022 ghế giả da, Ford Ecosport 2015 MT ghế nỉ, nhưng cả hai đều dễ dàng độ thành chất liệu bọc khác tùy ý. Form ghế Ford Ecosport 2015 MT ôm người lái và ngồi thích hơn chút.

Điều hoà hai xe có độ mát tương đương, nhưng mùa đông Hà Nội, Ford Ecosport 2015 MT chắc chắn ấm áp hơn nhiều VinFast VFe34 2022, do hơi nóng dư dả lấy từ cỗ máy đốt xăng.

Ford Ecosport 2015 MT có thể dùng khẩu lệnh bằng tiếng Anh để thực hiện một vài lệnh, tuy nhiên hầu như không dùng. VinFast VFe34 2022 có trợ lý tiếng nói bằng tiếng Việt, cũng rất ít dùng, chỉ thỉnh thoảng khoe với một vài khách đồng hành.

Ford Ecosport 2015 MT có nghe nhạc USB và kết nối bluetooth điện thoại. VinFast VFe34 2022 cũng vậy, và có một vài ứng dụng cài sẵn như Voiz, FPT Play, ... tuy nhiên cũng ít dùng. Màn hình cảm ứng VinFast VFe34 2022 to đẹp nhưng thực ra chủ yếu dùng để nhìn camera 360. Ford Ecosport 2015 MT có thể độ màn hình và camera.

Hai xe đều có 6 loa, nhưng loa của Ford Ecosport 2015 MT nghe hay hơn. Cả 2 đều không có cửa sổ trời và đây là điểm cộng với mình
🙂

Một số tính năng Ford Ecosport 2015 MT không có mà VinFast VFe34 2022 có: gạt mưa tự động, đèn tự động, lên kính tự động khi khoá xe (cái này rất hữu ích), 4 cửa xuống kính 1 chạm (Ford Ecosport 2015 MT chỉ có cửa lái), gương chống chói trong xe, bệ tì tay ở giữa ghế lái và ghế phụ, cốp điện (có thể mở đóng bằng 2 nút bấm trên cửa, 1 nút bấm ở màn trung tâm ở xe, và ra lệnh bằng giọng nói), điều hoà tự động (có điều khiển nhiệt độ, tốc độ gió và chế độ thổi gió hướng nào bằng giọng nói), cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Ford Ecosport 2015 MT có ổ tẩu, còn VinFast VFe34 2022 không có - cái này đôi khi khiến VinFast VFe34 2022 bất tiện hơn.

VinFast VFe34 2022 có cruise control (ga tự động), gập gương, cảm biến áp suất và nhiệt độ lốp và Ford Ecosport 2015 MT có thể độ được các cái này.

Chìa khoá VinFast VFe34 2022 có nút mở cốp điện, giống chìa khoá Ford Ecosport 2015 MT có nút mở lẫy cốp. Tuy nhiên Ford Ecosport 2015 MT hay hơn, vì nhấn đúp (2 lần nhấn) mới mở. VinFast VFe34 2022 ấn 1 lần đã mở, rất dở nếu có lúc chìa khoá bị cấn nhấn nhầm. Mình đã có lần đang dừng đèn đỏ , chìa khoá trong túi quần bị cấn, cốp mở (cốp điện chỉ mở khi xe dừng).
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
9. Các loại lỗi xuất hiện khi đi xe

Phần mềm ở VinFast VFe34 2022 cứ vài tháng lại cập nhật 1 lần (hiện giờ là cập nhật online, giống như iphone cập nhật ios) và số lỗi xuất hiện ngày càng ít. Hiện tại còn vài vấn đề như sau: camera 360 đôi khi bị mất một vài hình ảnh, thỉnh thoảng xe mất kết nối 4G đến máy chủ Vin để cập nhật thông tin xe cho máy chủ, đôi khi tắt máy khoá cửa xe, xong tầm 5 10 phút quay lại bật lên thì chế độ lái bị chuyển về mặc định (là nhả phanh xe tự đi giống nhiều xe xăng số tự động) - cái này khó chịu với người cài đặt chế độ nhả phanh xe không tự đi (phải ga mới đi). Khoảng 1 tháng 1 lần xuất hiện báo lỗi hệ thống (nghi do quá nhiệt) lúc khởi động khoảng 10 phút sau khi xe mới chạy máy nóng về, phải xoá lỗi bằng cách tắt máy khoá xe 5 phút quay lại.

Ford Ecosport 2015 MT ổn định hơn về phần mềm, tuy nhiên theo tuổi đời thì lỗi phần cứng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Lỗi to nhất gặp phải là đang đi thì nổi đèn báo ắc quy, quá nhiệt ... dừng xe thì phát hiện đứt dây curoa, xuất hiện sau 6 vạn. Lỗi to tiếp theo xuất hiện sau 7 vạn là mất ABS. Một vài lỗi khác là hỏng chuột cốp, thỉnh thoảng ắc quy yếu thì báo một số lỗi không nghiêm trọng. Có lúc đề không nhạy phải đề lại. Một số vấn đề: gioăng cửa kêu cọt kẹt, cái này khá khó chịu và gần như không khắc phục được; đường thoát nước ở kính lái đôi khi bị tắc khiến nước mưa trào vào trong xe, gây ẩm mốc, mùi khó chịu. Nước cũng có lúc bị ngấm vào cốp sau.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
10. Chất lượng hoàn thiện

Mức độ hoàn thiện của các chỗ ghép nối hai xe tương đương nhau. Dường như nhựa nội thất VinFast VFe34 2022 làm tốt hơn chút.
Các loại gioăng nút, chi tiết bằng cao su của Ford Ecosport 2015 MT nói chung không tốt. Một số chỗ xi mạ nội thất của Ford Ecosport 2015 MT dễ bong tróc bạc màu theo thời gian. Tay nắm cần số đi khoảng 3 năm bị mủn rạn.

VinFast VFe34 2022 mình chưa sử dụng đủ lâu để đánh giá sự xuống cấp của các chi tiết, nhưng cảm quan là xi mạ tốt hơn. Màn hình cảm ứng trung tâm VinFast VFe34 2022 bắt buộc phải có miếng dán chống xước, và xe xuất xưởng đã có sẵn; ai trót dại bóc ra thì có nguy cơ bị xước màn khá khó chịu. Có miếng gioăng cửa cốp keo dính không chắc, nhưng được bảo hành dính chắc lại rồi. Một số miếng cao su (giảm chấn, nắp che ...) lắp vào lỏng lẻo dễ tuột. Ford Ecosport 2015 MT cũng có giảm chấn dễ tuột.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
11. Bảo hành và chế độ hậu mãi

VinFast VFe34 2022 bảo hành 10 năm
Ford Ecosport 2015 MT bảo hành 3 năm
Chế độ chăm sóc khách hàng của Vin và Ford đều cơ bản đủ làm khách hàng chấp nhận được, dù vẫn có trường hợp báo cáo không hài lòng. VinFast có chủ động tạoe forum cho khách hàng giao lưu (tại vinfast.vn) và tổ chức đại nhạc hội mời hàng nghìn khách hàng tham dự ở HN và SG. Cả hai đều có các chương trình offline giao lưu phượt, chính thức hoặc bán chính thức.

Giá phụ tùng và công ở hãng có lẽ tương đương; cũng khó so sánh vì phụ tùng xe điện khác phụ tùng xe xăng.
Xe Vinfast gửi xe miễn phí ở Vincom, Vinhomes … nếu đỗ dưới 6 tiếng đồng hồ một lần. Người có nhà Vin còn được ưu đãi như voucher giảm giá, miễn phí sạc mấy năm …

Hợp đồng thuê pin VinFast VFe34 2022 giá cố định hết vòng đời xe (chọn 1 trong 2: 1,8 triệu/tháng không giới hạn km hoặc 1,3 nghìn vnd / 1km đối soát hàng tháng). Có người nghi ngờ Vinfast có thể "quay xe" trong tương lai, nhưng mình chưa nghĩ ra cách hợp lý để vi phạm hợp đồng đã ký này. Tuy vậy, phải công nhận VinFast , dù không bao giờ thấy vi phạm hợp đồng đã ký, nhưng thông tin trên truyền thông và các chính sách bán hàng, chính sách ưu đãi hay thay đổi rất nhanh, dẫn đến một bộ phận người tiêu dùng, trong đó có mình, bất đắc dĩ phải trở thành các tay “lướt sóng” chính sách của VinFast. Chính sách bán hàng của Ford cũng thay đổi , có thể không nhanh bằng.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
12. Bảo vệ môi trường?
Nghiên cứu khoa học tính hết cả ô nhiễm gây ra khi chế tạo pin và xử lý pin thải thì xe điện vẫn giúp giảm khoảng 50% chất gây nóng lên toàn cầu so với xe xăng dầu. Khi dừng đèn đỏ, những người đi 2 bánh đậu xung quanh xe điện sẽ hít không khí trong lành hơn đậu gần xe xăng dầu; ở khía cạnh này xe điện có tác động trực tiếp và nhanh chóng đến sức khoẻ người dân thành thị, giảm tỷ lệ các bệnh hô hấp cho người lớn và trẻ nhỏ trên các xe 2 bánh ở đô thị.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
13. Phát triển công nghiệp nước nhà?
Ford Ecosport 2015 MT lắp ráp tại Việt Nam (ở nhà máy của Ford ở Hải Dương) với tỷ lệ nội địa hoá hình như khoảng dưới 10% (ắc quy Việt Nam, ...)
VinFast VFe34 2022 sản xuất và lắp ở Hải Phòng, có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn, đoán mò đâu đó khoảng 30% hoặc hơn (thân vỏ dập, sơn từ đầu, động cơ gồm vỏ và cấu kiện chính tự chế tạo https://xe.baogiaothong.vn/ben-trong-xuong-san-xuat-dong..., pin tự đóng gói, ắc quy Việt Nam, phần mềm tự làm, và nhiều chi tiết do các nhà cung ứng Việt Nam cung cấp). Thương hiệu 100% Việt Nam.
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
14. Thương hiệu

Nói về thương hiệu, Ford là thương hiệu trên 100 năm, nước Mỹ cơ bản là nước gây được cảm tình của người Việt. Đi xe Ford Ecosport 2015 MT có cái hay là khi nói chuyện giao tiếp với mọi người, nói về xe Ford hoặc nói mình đi xe Mỹ cũng thoải mái, không có thấy có sự e ngại, nghi kỵ trong mắt những người đối thoại.

VinFast là thương hiệu Việt, ra đời năm 2017, và nhiều người Việt không thích (mình không giải thích được rõ ràng tâm lý này
🙂
). Đi VinFast VFe34 2022 có cái khổ là lên công cộng phải để ý câu nói. Ví dụ cụ thể: ở bài viết này có người comment ở dưới là rằng mình "lộ danh" là người của Vin
🙂
Thông tin chính xác kiểm chứng được: mình làm ở FPT, chưa bao giờ làm ở Vin, không ở nhà Vin hay dùng dịch vụ gì của Vin ngoại trừ đúng cái xe này và ngày xưa có đi siêu thị VinMart
🙂
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
15. Điện, phụ tải và PCCC
Đi xe Ford Ecosport 2015 MT , các ổ điện ở nhà mình là điện dân dụng thông thường 220V, 16A, hầu hết không có tiếp địa, trừ chỗ bình nóng lạnh, máy rửa bát
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
330
Động cơ
-5,397 Mã lực
Đi VinFast VFe34 2022 nhà mình cũng vẫn là các ổ điện dân dụng thông thường 220V, 16A, thêm 1 đường nối tiếp địa cho ổ dành để cắm sạc cho xe. Thường mình sạc qua đêm, lúc đó phụ tải của sạc VinFast VFe34 2022 là 2,2kW tương đương thêm 1 cái nồi lẩu hay 1 cái điều hoà. 1 giờ đồng hồ sạc được gần 4% pin, và mình thường chỉ 2 đến 3 tiếng 7h-8h tối (lúc về nhà) đến khoảng 9h-11h tối là đầy tự ngắt, nhưng mình sáng ra khi đi làm mới rút điện. Xét về phụ tải thêm thì ít hơn chạy điều hoà, vì điều hoà bật lâu hơn.

Về PCCC mình cảm giác cả 2 xe đều an toàn khi đậu ở vườn nhà. Nguy cơ cháy nổ Ford Ecosport 2015 MT đến từ bình xăng, đường cấp xăng vào máy, dầu máy, ... mình tin chất lượng đạt mức an toàn sử dụng lâu dài. Nguy cơ cháy nổ VinFast VFe34 2022 đến từ đường điện sạc cắm qua đêm, các thiết bị chuyển đổi điện cao thế (400V), ... mình cũng tin chất lượng an toàn sử dụng lâu dài (như các đường điện dân dụng bật qua đêm như điều hoà ...) https://dr.zapps.vn/li-do-khien-xe-dien-tro-nen-an-toan... Chú ý: phần ổ cắm điện sạc cho xe cần để ở nơi khô ráo mát mẻ, có che mưa ; còn chỗ đầu sạc cắm vào xe thì để ngoài trời mưa nắng vô tư (như ảnh chụp kèm bài này).
Mới nghĩ được từng này, bạn nào cần hỏi gì mà mình chưa nêu ở trên thì welcome mình sẽ cố gắng giải đáp.
 

phamthoaibk

Xe buýt
Biển số
OF-359115
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
837
Động cơ
271,997 Mã lực
Cụ viết rất cụ thể, chi tiết nhưng em không hiểu tại sao cụ so sánh 2 xe này để làm gì ạ? Vì tụi nó khác nhau hoàn toàn về tất cả mọi thứ nên em chỉ đọc lướt bài của cụ, mong cụ thông cảm.
Còn theo thắc mắc của cụ về việc sao nhiều người không có thiện cảm với Vin hoặc cụ thể hơn là Vinfast, em có ý kiến chủ quan là:
1. Vin có nhiều "tiếng" liên quan đến đất đai, đặc biệt là việc chuyển đổi đất công, đất ruộng thành đất kinh doanh.
2. Truyền thống "bịt miệng" truyền thông một cách tiêu cực
3. Đội ngũ PR/KOL/Fan của Vin có vẻ hung hăng, dùng nhiều từ ngữ miệt thị người khác khi họ có ý kiến trái chiều trên khắp các trang mạng, diễn đàn
4. Vụ scandal tố cáo Youtuber ra công an (thay vì khởi kiện)
5. Khai tử các thương hiệu quá nhanh, quá sớm, đặc biệt là Vinfast
6. Chiến lược bán hàng oto Vinfast thay đổi chóng mặt.
...
Em fan trung lập, đi xe xăng cỏ của Hàn, chưa có tiền mua xe điện.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Kể mà lúc trước cụ đi Kona hay HRV thì so sánh sẽ sát hơn.
Còn xe điện nó dần sẽ có chỗ đứng vì điều khiển nó đơn giản hơn, dễ tự động hoá hơn và ít phải chăm sóc xe hơn. Người ta ngày càng lười mà.
 

trunganh13

Xe đạp
Biển số
OF-343021
Ngày cấp bằng
16/11/14
Số km
45
Động cơ
273,028 Mã lực
Em cũng đang đi eco mà tự động. Bài của cụ quá chi tiết để tham khảo nếu đổi qua xe điện
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top