Không biết bác Shumacher đọc bài này chưa, cứ post lên cho bác tham khảo:
CLS 550 – Kẻ tiên phong sáng giá
CLS là một sản phẩm độc đáo, là người tiên phong cho cả một phân khúc mới, phân khúc sản phẩm Coupe 4 cửa (hay còn gọi là sedan-coupe). CLS đã giành được quá nhiều vinh quang với hàng loạt các giải thưởng về thiết kế, giải thưởng xe được yêu thích nhất... Việc CLS có mặt trên thị trường Việt Nam chẳng bao lâu sau khi được giới thiệu trên thế giới đã chứng tỏ sức hấp dẫn của mẫu xe này với người yêu xe. Chiếc CLS sử dụng trong bài test lần này là model 2006 được chủ nhân lựa chọn cũng do thiết kế độc đáo và thương hiệu Mercedes-Benz.
Từ trước đến nay, so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là BMW, các mẫu xe của Mercedes-Benz được đánh giá là có phần “cứng” và già hơn. Tuy nhiên, với mẫu CLS này, Mercedes đã khẳng định những chiếc xe của mình có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng, dù họ ở độ tuổi nào hay có phong cách gì.
Thiết kế
Mẫu xe CLS được nhắm tới những người trẻ tuổi, thành công, muốn có một chiếc coupe đậm chất thể thao để sử dụng hằng ngày nhưng vẫn phải có không gian thoải mái cho gia đình lúc cuối tuần. Chính vì vậy, chiếc xe được thiết kế với thân xe được định hình bởi những đường cong liền lạc từ đầu xe tới tận cuối xe. Kiểu dáng của một chiếc coupe được khẳng định ở vòm mái xe cong và thấp cộng với đuôi xe ngắn. Với kiểu dáng như vậy, chiếc xe có chỉ số cản gió khí động học tương đối tối ưu và không hề thua kém bất kỳ chiếc coupe thể thao nào.
Với những chiếc coupe 4 chỗ ngồi, việc ra vào hàng ghế thứ 2 gặp khá nhiều khó khăn do phải gấp ghế trước lại. Thêm vào đó, không gian cho người ngồi hàng ghế thứ 2 cũng không được dễ chịu cho lắm. Khắc phục những nhược điểm này, Mercedes đã trang bị cho CLS một khoang xe tương đối rộng rãi với chiều dài cơ sở lên tới 2.855 mm. Nhờ vậy, người ngồi hàng ghế thứ 2 không hề có cảm giác bị chật chội hay thiếu không gian. Có điều, do thiết kế khoảng sáng gầm xe thấp, trần xe thấp nên trục các-đăng của xe cần một không gian nhất định và vì thế, chiếc xe này chỉ còn 4 chỗ ngồi chứ không phải 5 chỗ như những chiếc sedan khác. Thay thế vào vị trí ghế ngồi giữa hàng ghế thứ 2 là một khoang để đồ thiết kế đẹp mắt. Nếu không, người ngồi sau hoàn toàn có thể hạ bệ tỳ tay xuống để có được cảm giác thoải mái hơn. Việc ra vào hàng ghế thứ 2 cũng vô cùng thuận tiện nhờ việc thiết kế 4 cửa xe tiêu chuẩn, mặc dù cửa sau có nhỏ hơn chút ít.
Chiếc xe được test trong bài viết này đã được chủ nhân cần thận lựa chọn gói nâng cấp AMG Sport Package với cản trước, nẹp hông AMG, cản sau kiểu thể thao kết hợp cùng 2 họng xả lớn mạ crôm hình bầu dục với logo AMG dập chìm trên miệng ống xả, bộ la-zăng hợp kim độc đáo của AMG. Các chi tiết như dòng chữ V8 Kompressor và CLS55 AMG mạ crôm sáng khiến người ta có thể nhầm lẫn đây là chiếc CLS55 AMG danh tiếng. Điều này cũng thể hiện sự hiểu biết của người chơi khi nâng cấp khá toàn diện ngoại thất chiếc xe theo hình mẫu CLS55 AMG.
Nội thất của CLS cũng khẳng định rằng đây là chiếc xe được thiết kế cho người lái. Toàn bộ nội thất xe được bọc bởi chất liệu da thật chất lượng tuyệt vời với mặt da sần mờ và mềm mại. Ngồi vào vị trí ghế lái, người ta có thể dễ dàng điều chỉnh các hệ thống ghế, vô-lăng, gương theo sở thích của mình rồi nhớ lại để có thể gọi ra khi cần thiết chỉ với 1 nút bấm. Các nút bấm được bố cục như trên S-class tạo cảm giác sang trọng. Không những thế, hệ thống các nút bấm tích hợp trên vô lăng cũng rất thuận tiện và nhẹ nhàng khi bấm. Ngoài ra, loại gỗ sử dụng trong nội thất cũng không được đánh bóng loáng mà có màu bóng mờ. Có thể có người không thích kiểu ốp gỗ này nhưng nhóm thử nghiệm chúng tôi đánh giá cao chất lượng của tùy chọn này.
Điểm qua các chi tiết của bảng điều khiển, có thể nhận ra ngay các tùy chọn khác của chiếc xe như hệ thống kiểm soát khoảng cách Distronic Plus; hệ thống treo khí nén Airmatic với 2 trạng thái điều chỉnh là Comfort, Sport1 và Sport 2 với độ cứng tăng dần; Hệ thống nâng gầm xe để có thể phù hợp với những điều kiện địa hình khác nhau; hộp số tự động 7 cấp với chế độ chuyến số tay và nút bấm chuyển số tích hợp sau vô-lăng; hệ thống an toàn Pre-safe; hệ thống điện thoại tích hợp... Nói chung, chiếc xe này được xếp vào nhóm có tuỳ chọn khá cao và đầy đủ.
Về thiết bị giải trí, chiếc xe được trang bị dàn âm thành surround Harman Kardon LOGIC 7 với đầu đọc CD 6 đĩa, 12 loa vệ tinh và 1 loa subwoofer. Việc thay đổi các đĩa cũng tương đối dễ dàng cho chủ nhân nhờ hộp đĩa được tích hợp vào console trung tâm. Thử nghiệm với hệ thống âm thanh này không có gì để chê trách. Dải âm thể hiện khá đầy đủ với tất cả các thể loại âm nhạc nhưng riêng với nhạc dance, nếu tiếng bass mạnh hơn thì sẽ tạo ấn tượng tốt hơn nữa.
Vận hành
Với đường phố của Hà Nội, có lẽ động cơ V8 dung tích 5.5 lít công suất 382 mã lực chưa có chỗ để phát huy sức mạnh. Nhưng với vài cú tăng ga, có thể nhận thấy chiếc xe chẳng gặp khó khăn gì để có thể tăng tốc lên 110 km/h. Hệ thống ống xả thể thao cũng tạo nên những âm thanh trầm trầm, khá thú vị. Từ đó có thể đoán ra chiếc CLS55 AMG (đã có mặt tại Hà Nội) chắc sẽ tạo ra những âm thanh còn lôi cuốn hơn nhiều.
Cảm giác lái của chiếc xe cũng khá tốt và thật, tuy chưa thể sánh cùng với chiếc BMW series 5 đời mới nhưng cũng khá hơn rất nhiều các model Mercedes khác mà chúng tôi đã từng thử nghiệm. Vành tay lái khá gọn cùng lực đánh lái nhẹ ở vận tốc thấp giúp chiếc xe vận hành khá linh hoạt và chính xác trên đường phố. Tuy nhiên, nếu đường tắc nhiều, người lái sẽ chẳng mất nhiều thời gian để có thể nhận thấy lượng xăng tiêu thụ do máy tính báo lên màn hình trên công-tơ-mét tăng đến mức sốt ruột. Tuy nhiên, nếu vượt được qua trở ngại tâm lý đó, bạn sẽ hoàn toàn thư giãn với sa-lon và vô-lăng tuyệt vời của chiếc xe.
Về độ cách âm của khoang xe, CLS không hề thua kém bất kỳ chiếc xe hạng sang nào, từ E-class đến M-class và thậm chí có thể sánh ngang với S-class. Những âm thanh của hệ thống âm thanh vòng lập thể không hề bị lẫn bởi tạp âm từ bên ngoài mặc dù các kính cửa sổ không hề có khung như những chiếc sedan thông thường. Chỉ cần hé cửa kính xuống, ngay lập tức người ngồi trong có thể cảm nhận được sự khác biệt. Do điều kiện không cho phép nên nhóm thử nghiệm không thể thực hiện các bài thử tiêu chuẩn như quãng đường phanh, thử đánh lái gấp và thử độ lắc thân xe. Nhưng trong các website danh tiếng, các thử nghiệm này đếu được CLS vượt qua với điểm đánh giá khá ấn tượng.
Tổng quan
Chiếc xe này được coi là một kiệt tác tạo hình của nghệ thuật thiết kế xe đương đại nhưng hơn thế nữa, nó còn thể hiện mình là một sản phẩm cơ khí hoàn hảo và đầy phẩm chất. Có thể nói, với CLS, những người sành điệu và phong cách đã có được cho mình sự lựa chọn tối ưu. Cho đến giờ, có thể nói chưa có chiếc xe nào có thể xếp vào hàng đối thủ của chiếc xe tuyệt vời này. Và có vẻ như chủ nhân của nó cũng rất hài lòng khi bỏ ra gần 190.000 USD để sở hữu chiếc xe (giá tham khảo cho S350 là 140.000, S500 là 180.000)
Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm) 4.900 x 1.872 x 1.390
Chiều dài cơ sở (mm) 2.855
Trọng lượng (kg) 1.857
Động cơ 5500cc 8 máy xếp hình chữ V
Công suất cực đại 382 mã lực@6600 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại 391Nm@2800 vòng/phút
Truyền động 7 số tự động với chế độ chuyển số tay
Giá bán (USD) 190.000
Theo Sức Mạnh Công Nghệ